ที่ผ่านมา CRV ผูกขาดตลาด SUV ในบ้านเรามาร่วม10ปีแล้ว
เป็นการผูกขาดแบบไร้คู่แข่งจริงๆ เพราะ โตโยต้าไม่เอา RAV4 เข้ามา
ใครจะมองว่าตลาด PPV กับ SUV อาจทับซ้อนกัน แต่ผมคิดว่ายังไงรถมันก็คนละกลุ่มอยู่ดี
นั่นเท่ากับว่าเค้กชิ้นนี้ ฮอนด้ากินมาคนเดียวแบบยาวๆ
แต่ล่าสุดสิ่งไม่น่าเชื่อก็เกิดขึ้น มาสด้าสามารถส่ง CX-5 โค่น CRV ในเดือนกรกฏาคมได้ ใครจะบอกว่าแค่เดือนเดียวก็เถอะ
ผมถือว่านี่เป็นบันทึกเหตุการณ์สำคัญหน้าหนึ่งของวงการรถยนต์บ้านเราเลย
ทั้งๆที่ CRV มีอิมเมจแบรนด์(ในไทย)ที่แข็งแกร่งกว่ามาก เพราะ ออกมาถึง Gen4
แถมชื่อชั้นของฮอนด้าในสายตาคนไทยทั่วไป ก็เหนือกว่ามาสด้าอยู่พอสมควร รวมถึงศูนย์บริการที่อุ่นใจได้มากกว่า
การที่ CX-5 เอาชนะ CRV ได้ มันต้องมาจาก คุณภาพของตัวรถล้วนๆ เพราะ สิ่งที่เป็นนามธรรม อย่างเรื่องแบรนด์ ,เรื่องความภักดีของคนซื้อ ,ศูนย์บริการ ,ราคาขายต่อ Cx-5 เป็นรอง CRVทุกด้าน
ผมถือว่านี่เป็นเรื่องนี่น่าสนใจมากๆ
ทั้งๆที่ CRV G4 ก็ไม่ได้ด้อยกว่า Gen ที่ผ่านๆมา เรียกว่าฮอนด้าก็ตั้งใจทำ CRV รุ่นนี้ออกมาเลยล่ะ
แต่ CX-5 ก็ยังเอาชนะได้
ตรงนี้ ผมขอปรบมือให้กับทีมวิศวกรของมาสด้าเลยครับ ที่ทำรถออกมาให้ดีกว่าคู่แข่ง ตลาดเมืองไทย คือตลาดปราบเซียน เพราะคนซื้อภักดีต่อแบรนด์ฮอนด้า โตโยต้า มันยากมากที่รถที่ไม่ว่าจะทำออกมาดีขนาดไหน แต่ไม่ได้ติดแบรนด์เจ้าตลาด แล้วจะขายชนะเจ้าตลาดได้ (ส่วนของ mu-x ที่เอาชนะฟอจูนเนอร์ได้ เพราะผมมองว่ามันเป็นเรื่องของอายุตัวรถที่สดกว่า ในขณะที่ฟอจูนออกมา10ปีแล้ว)
ในส่วนตัวของผม หลังจากที่ลองขับ และ ลองนั่งรถทั้ง2คันนี้มา
CRV นั่งสบายกว่าในความคิดผม อเนกประสงค์กว่า เงียบกว่า
ในขณะที่ CX-5 ขับดีกว่าโคตรๆ ผมลองตัวดีเซลนะ แต่เสียงลมเข้าประตูโคดดังมาก เบาะหลังโคดชัน
เรื่องดีไซน์ ส่วนตัวผมว่ากินกันไม่ลงนะ สวยไปคนละแบบ ให้เสมอกัน
ผมถึงมองว่าเป็นเรื่องที่แปลกมาก ที่รถครอบครัวอย่าง SUV ในความเป็นรถอเนกประสงค์ CRV ทำมาได้ตอบโจทย์กว่า แต่ลูกค้ากลับเลือกซื้อ CX-5 มากกว่า (ในเดือน7)
กระทู้นี้ก็แค่ปลื้มใจครับ นานๆจะได้เห็นเหตุการณ์แบบนี้สักที เจ้าตลาดร่วม10ปี ถูกอัดตกลงมา