สรุปแล้วถ้าเป็นการใช้รถทั่วๆไป รถที่มี ABS น่าจะปลอดภัยกว่า เพราะนอกจาก ABS ยังมีระบบอื่นๆช่วยอีก
(คงไม่มียี่ห้อไหนให้มาแต่ ABS มั้ง ??) สำหรับความเห็นที่ว่า เบรค ธรรมดา ควบคุมดีกว่าผมว่าแปลกๆ นะครับ
เพราะถ้าล้อมัน lock แล้วไม่สามารถคุมทิศทางได้เลยนะครับ ถ้าเคยชินกับการเหยียบเบรคแบบ ย้ำๆ
รถที่มี ABS ก็สามารถเหยียบเบรคแบบย้ำๆได้เหมือนกันนะครับ
มีสิครับ รถเมื่อก่อนแค่มี ABS ก็หรูแล้ว เพิ่งจะมายุค 2000 เนี่ยแหละที่เริ่มมี EBD โผล่มาให้
แล้ว BA นี่น่าจะมาเริ่มยุค Altis ตัวแรกเมื่อสมัยปี 2001 มั้งครับ จริงจริงจะว่าไปยุคปี 2000 นี่
กระบะถ้าไม่นับ Ford เบรกยังเป็นวงจรไขว้แบบ 3 channel อยู่เลย เทียบกับตอนนี้ล้าสมัยมากเลย
ต้องยอมรับครับว่า การขับรถที่มีเบรก ABS นั้นปลอดภัยกว่า เพราะมันตัดความผิดพลาดของคนไปหมด
เวลาเกิดเหตุการณ์อะไรกระทันหันขึ้นมา คนที่จะควบคุมน้ำหนักเบรกได้ดี และทำให้ประสิทธิภาพดีกว่า ABS
ก็คงต้องเป็นนักแข่งรถที่ฝึกฝนมาจนชิน ทำ Threshold Braking ได้ คุมน้ำหนักเก่ง กดและปล่อยเป็นจังหวะ
ซึ่งถ้าเป็นคนที่ขับรถบนท้องถนนทั่วไป อย่าหวังว่าจะทำได้แม่นยำ เพราะโอกาสฝึกฝนมันมีน้อยกว่าเยอะ
แต่ขอแก้ความเข้าใจนิดนึงนะครับ เบรก ABS ห้าม! เหยียบ ปล่อย เหยียบ ปล่อย เป็นอันขาด
ไม่งั้น ABS ไม่ทำงานนะครับ เค้าอุตส่าห์ทำมาให้แล้ว หน้าที่ของคนขับคือ "กดแช่" แล้วไม่ต้องสนใจ
น้ำหนักเท้าที่กดบนแป้นเบรกทั้งสิ้น ไม่ต้องสนว่ามันจะล็อคจะปล่อย ให้ระบบมันจัดการ
คุณมีหน้าที่หมุนพวงมาลัย ควบคุมทิศทางรถให้หลบสิ่งกีดขวางให้พ้นเป็นพอ
จำไว้นะครับ เบรก ABS กดแล้วแช่ อย่ากดกดยกยก ABS ไม่ทำงาน
แล้วคราวนี้ไม่ต้องสงสัย เพราะระยะเบรกยาวที่สุดแน่นอน