ตามหัวข้อนั่นแหละครับ ตอนแรกผมก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับระบบนี้มากเลย ผมเชื่อมาตลอดว่าถ้าเราไม่ประมาทซะอย่างมันก็ไม่มีวันเป็นอะไรหรอก
ผมจะมาเล่าประสบการณ์เฉียดตายของผม คือว่าผมต้องขับรถ Altis CNG (ยืมมานี่แหละ ไม่ใช่รถตัวเองนะ รถตัวเองรุ่นนี้แต่ขายละ) ไปเส้นเชียงใหม่-พะเยา เพราะจะกลับไปทำธุระ ทีนี้ขากลับด้วยความที่มันเป็นรถที่ผมคุ้นเคยมาตลอดสามปีกว่าผมเลยประมาทไปหน่อย ผมยอมรับว่าขับเร็ว
พอถึงโค้งหนึ่งผมซัดมา 110 เห็นโค้งดูเหมือนไม่แคบมากนะเลยแตะเบรกนิดนึงก่อนถึงแล้วค่อยปล่อยแล้วหักเลี้ยว แต่ทีนี้ดูเหมือนจะเร็วไปผมเลยกดเบรกในโค้งเพิ่ม ผลคือรถเป๋ น่าจะท้ายปัดก่อนแล้วหน้าก็สะบัดเลยครับ คือสะบัดแบบซ้ายทีขวาที โค้งเป็นโค้งซ้ายตามรูปนี้
(รูปจากสตรีทวิวนะครับ)
รถเริ่มคุมไม่ได้ผมก็ไม่ทำอะไรแล้วนะ พยายามขืนพวงมาลัยให้กลับมาตรงที่สุดและไม่เบรกเพิ่งด้วยเพาะกลัวหมุนแล้วตกข้างทาง รถก็สะบัดไปเรื่อยๆ
ตอนนั้นคือคิดเลยว่าอะไรจะเกิดก็เกิด ผมจะไม่แก้อาการละ ปล่อยเลย ถ้าผมแก้อาการแล้วแก้ไม่ถูกปุ๊บผมตกข้างทางแน่ๆ ปล่อยเลยอาจจะพอรอด
และช่วงท้ายๆรถเริ่มลงข้างทางคือลงไปทางซ้ายนั่นแหละ ตรงที่เป็นเหมือนร่องน้ำ ล้อฝั่งซ้ายน่าจะตกถนนไปแล้วนิดนึงและตอนนั้นรถเริ่มไม่สะบัด
ผมเลยขืนพวงมาลัยให้ตรงแล้วค่อยๆหักพวงมาลัยไปทางขวาเพื่อแก้อาการ คิดว่ารถไม่น่าจะเสียหลักกว่านี้แล้ว ผลคือรอบนี้หมุนเลยครับ
ผมหักขวามันก็เลยหมุนขวานี่แหละ จำได้ว่าหมุนไปรอบครึ่งจนรถหยุดนิ่ง ตอนนั้นรถขวางสองเลนเลยและหันหน้าไปทางตรงข้ามจากเดิม(กลับหัวท้าย)
ตอนนั้นรถดับกลางถนนและโชคดีที่ไม่มีสิบล้อเมายาหรือกระบะบ้าพลังที่ไหนขับสวนมาไม่งั้นผมได้เคลมประกันไปละ ไม่ก็คงได้ไปเจอแม่ที่โลกหน้า
ผมก็สตาร์ทรถแล้วรีบเอาเข้าข้างทางทันที ตอนนั้นคือกลัวมาก ไม่กล้าขับต่อแต่ก็ต้องเอารถไปคืนเจ้าของ แล้วผมก็ขับด้วยอาการจิตตกไปอีกร้อยกว่ากิโล
อันนี้ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะรถด้วย ผมเดาว่ารถคันนั้นเคยโดนชนจนยับแล้วซ่อมมานะเพราะ
1. รถไม่มีระบบ ABS (ปกติมันมี)
2. เหล็กรถตรงใต้ประตูดูเหมือนผ่านการทำสี
3. คอนโซลกลางช่วงคันเกียร์ถึงที่วางแขนโยกเยกมาก รถเก๋งอายุยี่สิบปียังแน่นกว่า เหมือนเคยโดนแยกส่วนมาก่อน
4. กระจกมองหลังตรงกลางรถติดกลับหัว = =
5. สัญลักษณ์ 1.6E CNG ท้ายรถติดเบี้ยว ไม่ใช่ตำแหน่งเดิมจากโรงงาน
6. ป้ายทะเบียนเป็นแบบปกติแผ่นนึงและเป็นแบบตัวหนังสือเล็กอีกแผ่น ป้ายเก่าอาจจะพังยับอันนึงเลยขอป้ายใหม่ รึเปล่า เดาเอา
ตอนนั้นโชคดีด้วยที่รถไม่ลงข้างทางหรือไปเสยเสาอะไรเข้า ถ้าอย่างนั้นผมคงเจ็บหนัก นอกจากตัวเจ็บแล้วคงต้องซ่อมรถให้เจ้าของอีกแน่ๆ
เหตุการณ์นี้ทำให้ผมเห็นความสำคัญของระบบความปลอดภัยขึ้นมาทันที ทั้งระบบ ABS ทั้งถุงลมและที่สำคัญคือระบบควบคุมการทรงตัวนี่แหละ
เพราะเหตุการณ์นี้เป็นเพราะผมขับเร็วเกินไปแล้วรถเสียหลัก ถ้ามีระบบนี้อยู่มันคงจะกระจายแรงเบรกและรักษาสมดุลรถให้ได้ดีกว่านี้
ยังไงก็อยากฝากไว้นะครับ ว่าระบบนี้มันสำคัญจริงๆส่วนตัวผมเองรถคันต่อไปถ้าเป็นไปได้ผมคงขอให้มีระบบความปลอดภัยครบๆละครับ
อ้อ อีกข้อ ถึงจะเป็นรถรุ่นที่คุณคุ้นชิน เส้นทางที่คุณขับบ่อยแค่ไหนแต่มันก็อาจจะพลาดได้ครับ อย่าประมาทจริงๆ ขนาดเส้นนี้ผมขับมาเกินสิบรอบในหนึ่งปีครึ่งนี้นะ
ปล ถ้าใครขับผ่านเส้นวังเหนือพะเยาวันที่ 23 ตอนเย็นๆแล้วเห็นรอยยางบนถนนแถวน้ำตกธารทอง นั่นแหละครับรอยผมทำ 5555
ปล2 โค้งต่อจากโค้งนั่นผมก็เอาอัลติสคันเก่าไปอันเดอร์สเตียร์มารอบนึง เกือบแหกโค้ง ดีที่ตอนนั้นรถไม่ลงข้างทาง