นี่แหละคือปัญหาที่เกิดขึ้น
และไม่มีใครควบคุม
บริษัทแม่ ของรถแต่ละค่ายเองก็ยังใหม่เกินกว่าจะเข้าใจรายละเอียดมากพอที่จะไปตั้งคลับได้
และ เอาเข้าจริง บริษัทแม่ ก็มองคลับรถยนต์ เป็นเหมือนกับ อีกช่องทางหนึ่งในการประชาสัมพันํธ์
ถ้าผูกใจลูกค้าให้ดีๆ เวลามีใครเจอปัญหาก็ช่วยดูแลอย่างดี นั่นจะทำให้คลับนั้น พุ่งทะลุปรี๊ด
ยอดคนเข้าเยอะ เพราะเห็นว่ามีบริษัทแม่มาให้ความสนใจ แต่ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป
อย่าง Miata Club นี่เขาก็อยู่ด้วยกัน รักใคร่กันดีใช้ได้ มาสด้า ก็เข้ามาช่วยสนับสนุนบ้าง
ทีนี้ มันมีคนบางกลุ่ม ที่อยากจะหาเงินเข้ากระเป๋าที่ไม่ค่อยจะเต็มของตน
ทำอย่างไรก็ได้ ที่จะเป็นเจ้าของเว็บ มีตำแหน่งประธานคลับ หรืออะไรก็ตาม
ที่เชิดหน้าชูตา กันเองในหมู่เพื่อนฝูง เพราะนั่นละ คือช่องทาง ที่สปอนเซอร์ จะต้อง
ติดต่อเข้ามาลงโฆษณา กลุ่มนี้ ส่วนใหญ่ จะรับแต่พวกผู้ผลิตรายเล็กๆ ชิ้นส่วน
สปอยเลอร์ ฯลฯ ก็ว่ากันไป
หรือไม่ก็ อาจจะเป็น ยาง น้ำมันเครื่อง หรือ สินเชื่อทางการเงิน ที่จะเป็น
รายใหญ่ ในการมาลงโฆษณา
รายได้ บางคลับ ว่ากันว่าเป็นหลัพันบาทต่อเดือน บางคลับก็แค่ พอค่าเช่าเซิร์ฟเวอร์
บางคลับ ก็ตั้งตัวได้
ปัญหาของคลับก็คือ ถ้าคลับไหน เจตนา ในการตั้งขึ้นมา เป็นเพียง เพื่อช่องทางหาโฆษณา
เข้าเว็บ บอกได้เลยว่า เตรียมเจ๊ง เพราะนอกจากคนเหล่านี้จะไม่รู้ข้อมูลจริง ในเรื่อง
รถที่ตนกำลังใช้ชื่อมาตั้งคลับอยู่แล้ว ยังจะไม่สนใจที่จะ maintain ข้อมูลให้สมาชิก
ในปัญหาต่างๆอีกด้วย
คลับจะอยู่ได้ เพราะรูปแบบสังคมในคลับนั้นๆ ถ้าคลับดี ก็อยู่กันยาว
คลับที่ไม่ดี บางคลับที่เขาอยู่กันยาวได้ เพราะสมาชิกมาใหม่ ไม่ค่อยรู้เรื่อง
ว่า พวกรุ่นเก่า เจ้าของคลับ เขาแอบซุ่มทำอะไรกันเบื้องหลังอยู่
เรื่องแบบนี้ เคยได้ยินมาเยอะแล้ว หลายๆคลับ ก็เป็นเช่นนี้
ขอไม่เอ่ยชื่อแล้วกันว่ามีคลับไหนบ้าง แต่บอกได้เลยว่า
หลายๆคลับนั้น ก็รู้กันอยู่แก่ใจว่าตัวเองทำเพื่ออะไร?
สุดท้าย ทุกวันนี้ จะมี สักกี่คลับ ที่เข้าใจดีว่า จุดประสงค์ของการมีคลับรถยนต์รุ่นนั้นๆขึ้นมาหนะ มันคืออะไร?