เคยใช้ 10W-35 กับ 0W-25
ความแตกต่างของตัวน้ำมัน 10W-35 และ 0W-25 ที่สังเกตุได้คร่าวๆก็คือ
10W-35 มีความหนืดมากกว่า สีใสแกมเหลือง ลักษณะสีคล้ายๆน้ำมันถั่วเหลืองตราองุ่น มีกลิ่นหอม
0W-25 มีความหนืดน้อยกว่า สีเกือบใส มีเหลืองน้อยมากๆถ้ามีปริมาณน้อยแทบไม่เห็นเหลือง ลักษณะสีคล้ายๆ น้ำมันมะพร้าว, กรีเซอรัล มีกลิ่นเหม็น
HKS 0W-25 รถ New City เทียบกับกึ่งสังเคราะห์ 5W-30 ที่ใส่มากับรถจากโรงงาน และ PTT Performa Super Synthetic 0W-30 สังเคราะห์
100% แล้ว ลื่นกว่าอย่างชัดเจน เหยียบขึ้นไวกว่า ปล่อยคันเร่งแล้วความเร็วตกช้ากว่า ส่วนอัตราการบริโภคน้ำมันนั้นแทบไม่แตกต่างกันเลย
ส่วน HKS 10W-35 เคยใช้กับ Mazda3 ผลสรุปคร่าวๆ Castrol 5W-30 สังเคราะห์จากศูนย์ดีกว่าทุกอย่างยกเว้นราคา
ที่ใช้ 0W-25 นี้เพราะปัจจุบันศูนย์ฮอนด้าเปลี่ยนมาใช้ 0W-20 แต่รู้ตัวว่าพฤติกรรมการขับขี่ และลักษณะการใช้งานไม่เหมาะสมกับน้ำมันเบอร์นี้
เท่าไหร่ ก็เลยมาลองตัวนี้เพราะเป็นเบอร์ 25 ที่อยู่ระว่างแบบเดิม 30 และแบบใหม่ 20 ซึ่งก่อนจะลองได้ศึกษาข้อมูลมาพอสมคารเกียวกับน้ำมัน
เครื่องของเบรนด์นี้ตามเว็บบอร์ดทั้งของไทยและต่างประเทศ ซึ่งสรุปได้คร่าวๆว่าพวกสำนักแต่งใหญ่ๆที่มีน้ำมันเครื่องแบรนด์ของตัวเองขาย
อย่าง HKS, Blitz, Cusco ไม่ได้มีโรงงานผลิตน้ำมันเครื่องเป็นของตัวเอง แต่จะจ้างให้ผู้ผลิตน้ำมันเครื่องรายใหญ่ให้ผลิตให้ โดยในบอร์ดต่าง
ประเทศอ้างว่าเป็น Idemitsu ซึ่งก็อาจเป็นเช่นนั้นเพราะชาตินิยมของคนญี่ปุ่นที่เอาชาติเดียวกันไว้ก่อน และน้ำมันเครื่อง HKS ที่ขายในบ้านเรา
และเพื่อนบ้านละแวกนี้นั้นถูก Packeging ในบ้านเรา แต่ตัวน้ำมันถูกผลิตขึ้นที่ไทยหรือญี่ปุ่นตามโฆษณานั้นไม่อาจทราบได้ ข้อมูลจากเว็บไซต์
ทางการของ HKS Japan ของตัวผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องระบุไว้ว่าค่า 35 เหมาะกับรถที่ใช้ความหนืด 30 ค่า 45 เหมาะกับรถที่ใช้ความหนืด 40
และ ค่า 25 เหมาะกับรถที่ใช้ความหนืด 20 คาดว่าน่าจะใช้ base oil ของ suplier ที่มีค่าความหนืด 20,30,40,50 ตามระบบ SAE (และอ้างอิงมาตรฐาน
API จาก suplier เช่นกัน) มาใส่สารเพิ่มความหนืดและ additive อื่นๆให้เป็นสูตรของตัวเอง น้ำมันของ HKS มี 3 เกรดคือ Pro Oil > Super Oil >
Super Racing oil ที่ขายกันทั่วไปและเห็นกันบ่อยๆแกลลอนละพันกว่าบาทสีลายดำ/เขียว/ม่วงนั้นเป็น Super Racing oil ซึ่งเป็นเกรดต่ำสุดแล้ว
ข้อสัณนิษฐานของผม ถ้าข้อมูลที่ได้มาจากบอร์ดนอกไม่ผิด คาดว่าคุณสมบัติของตัว 0W-25 ที่ใช้อยู่คงไม่แตกต่างจากน้ำมันเตรื่องสังเคราะห์ 100%
0W-20 SM ของ Mazda ซักเท่าไหร่
ส่วนกรองน้ำมันเครื่องไม่เคยใช้ครับ เพราะราคามันแบบธรรมดาคูณสามคูณสี่เลย แต่ข้อดีของมันคือมีแม่เหล็กแรงดูดสูงไว้ดูดเศษโลหะและรักษา
แรงดันน้ำมันเครื่องไว้ได้ดี สำหรับผมถ้ารถบ้านๆไม่มีความจำเป็นเลยครับ