แรงม้า หรือ แรงบิด มันคือตัวเดียวกันนั่นละครับ
Power ( แรงม้า ) = รอบต่อนาที X แรงบิด X 0.001376
ปกติ รถบอกแรงม้า สูงสุด ที่ รอบๆ หนึ่ง แต่ เราขับกันไม่ถึงหรอก
การจะเพิ่ม แรงม้า ไม่เพิ่ม แรงบิด ก็แค่ ปลดล๊อดรอบ สูง
สิ่ง ที่ ทำให้รถ เราทะยาน ออกไปคือแรงบิด ครับ การที่มีแรงบิดสูงๆ ที่ รอบสูงๆ ได้ คือ แรงม้า หรือพลังงาน
ตามธรรมชาติ การหมุน แรงเหวี่ยง หนีศูนย์ แรงบิด จะ ค่อยๆ ลดลงเมื่อรอบสูงขึ้น ทำให้ ที่ รอบ สูงสุด แรงม้าจะลดลง
เหมือน มอเตอร์ ไฟฟ้า ยิ่ง รอบสูง แรงบิด ยิ่งลดลง
การจูน คือ การเพิ่มพลังการระเบิด ซึ่งก็คือแรงบิด นั่นเอง
ยกตัวอย่าง เรา ปั่นจักรยาน ที่ รอบขารอบหนึ่ง แรง คงที่ รถ ที่ วิ่งไหลไปที่ความเร็วเท่าเดิม
อยกาเพิ่ม แรง ก็ใส่ แรงที่ขาเพิ่ม จักรยาน เร่งออกไป
โบลูกเดิม ECU รถ คุมบูส ที่เวสเกต ให้ สร้าง ทอร์ค คงที่
จขกท หมายถึง ไม่ยิ่งกะโบ
ก็ดีเซล ก็น่าจะ เพิ่ม น้ำมัน ได้อย่างเดียว กับ Valve แปรผัน
เบนซิน ก็ เพิ่ม องศาจุดระเบิด กับ น้ำมัน
แต่ คงไม่มี ใครทำแค่นั้นหรอกครับ ถ้าจะ จูนทั้งที