เป็น will ไม่แปลกเพราะ อย่างที่เห็นในปัจจุบันรถ ICE ยังเป็น majority อยู่แต่คำถามที่มีตลอดคือ for how long?
Fool cell ไม่ใช่ของทดแทน BEV มันเป็น technology ที่มาแข่งด้วย มันเหมือนช่วง tape format war ช่วง 80s ถามว่า Sony บอกว่า betamax จะทดแทน vhs ไหม มันเป็น option นึงเวลาconsumer จะซื้อ videotape แต่ในวงการรถยนต์ ก็เห็นๆอยู่ว่า fool cell เป็นoption ที่ fail ด้านการตลาด ไม่เป็นที่นิยมอย่างชัดเจน
็
เฮ้อ นี่ คิดไม่ออก จริงๆ เหรอ ว่า Toyota ทำ FCV เพื่ออะไร
ครั้งแรก ที่ ประกาศทำ FCV คือ ประกาศ ขาย เฉพาะบางพื้นที่ รู้อยู่แล้ว ออกมาก็ขายไม่เยอะ หลังจาก BEV ไม่ประสบความสำเร็จกับ REV4 EV ใช้เวลา แค่ไม่ถึง 2 ปี ขาย FCV ได้
FCV คือ รูปแบบการ ใช้พลังงาน จากไฮรโดรเจน เป็น ทางเลือก เหมือน CNG , Electric , LPG
จะให้ มันมา นิยม เป็นไปไม่ได้ แน่นอน ขนาด วิศวกร ยังบอกเพื่อ อนาคตตตตตต อนาคต สุดๆ
พอมาประเทศ ไทยก็ชัด ไม่ขาย แน่นอน เพราะ ไทยโลกสาม ไม่มี สถานีเติม มันจะนิยมได้ไง
มาดูตัว โปรดัค ของ Toyota เอง
PHEV, FCV ,BEV ,HEV เหมือน กำลัง ประกาศ ให้โลก รู้ว่า ไม่ว่า พลังงานจะไป ทิศทางไหน ก็มี โปรดัค เพื่อ ขาย รองรับได้หมด
ไม่แปลกใจ เหรอ ทั้ง ที่ มันขายไม่ดี ขายไม่ มันหัว ทิ่ม
แต่ ทำไม Honda , ฮุนได ยัง ดัน FCV ทำออกมาขาย ทั้ง ที่ รู้ ยอดขาย ว่าขายได้น้อยแน่ๆ
ไม่ต่างจาก
ALtis CNG ในไทย เลย มีขาย แค่บ้านเรา แต่ก็ยังขาย เพื่อ
ทุกพลังงาน มันมีจุดเด่น จุดด้อย เหมาะ สม แต่ ละพื้น ที่ ไม่เหมือนกัน
ในระหว่าง ที่ โลก ต้องการพลังงาน ทางเลือก นอกจากน้ำมัน
หาก พลังงานนั้น ไม่ได้ รับ การสนับสนุน ก็จะไม่เกิดการ พัฒนา ต่อยอด ปลดพันธนาการ
และ พลังงาน ทางเลือก ต้นกำลัง จริงๆ ไม่ใช่ กระแส ไฟฟ้า แต่ สิ่ง ที่ เอามาสร้างมันต่างหาก คือ ต้นกำเนิดพลังงาน
OEM หลายๆ ค่าย ที่ทำ FCV ช่วง ที่ เกิดกระแส FCV มัน คือ การ ต่อยอด ใช้เงิน สนับ สนุน ชู จุดเด่น ข้อได้เปรียบของมัน
ไม่มีอะไร ดี ที่ สุด และ แย่ที่สุด
และ เชื่อ เถอะ OEM ก็จะทำรถ พลังงาน ทากเลือกมาอีกเรื่อยๆ
Fuel Cell ก็ไม่ได้ ใช้ได้แค่ Hydrogen มี เชื่อเพลิง อีกหลายตัว
ถ้ามี พลังงาน ทางเลือก แต่ ไม่มี คนสนับ สนุน พลังงาน หรือ เทคโนโลยี นั้นก็ตายไปเฉยๆ
วนกลับมาที่ BEV ตัวเปรียบ ไม่ใช่ FCV แต่เป็น PHEV ที่ สามารถ เติมได้ ทั้ง น้ำมัน และไฟฟ้า ถาม ว่าวันนี้คนจะเลือกอะไร