ประเด็นของ จขกท. คือการที่ตลาดฮอนด้าไทยเอาเครื่อง VTC Turbo มาเรียกในบ้านเราว่าเป็น Vtec Turbo ซึ่งมันไม่ตรงกับความเป็นจริง
ไม่ได้เกี่ยวว่าอะไรคือ Vtec หรือไปยิดติดอะไรยังไงหรอกครับ.......
ถ้าเป็นตัวที่ขายในทวีปยุโรป เขาจะแยกสเปกชัดเจน ว่าตัว 174 ม้าคือ VTC Turbo ส่วนตัว Vtec+Turbo มันตัว 201 ม้าโน่น......
อันนี้เข้าใจครับ
แต่ มันคนละบล๊อค คนละคันกันเลยครับ
อีกอย่าง รถบ้านเรา ก็หา VTEC ไม่ได้มานานแล้ว ยกเว้น เครื่องเชียงกง เก่าๆๆๆๆๆๆ ซึ่งมันก็ไม่ใช่ Turbo
ไม่ไปด่า ที่ Honda แปะ i VTEC ด้วยละ
ผมไม่ได้มากวนนะ แต่รบกวนช่วยขยายความเพื่อเป็นความรู้หน่อยครับ (ขอบคุณล่วงหน้าครับ )
- ที่บอกว่าเครื่องคนละบล๊อคกัน แสดงว่าเครื่อง 1.5 Turbo รถที่ขายยุโรปและอเมริกากับที่ขายในไทย คือเครื่องคนละรหัสคนละบล๊อคกัน ??
- แปลว่าพวก R18A กับ K20Z ใน Civic รุ่นก่อนหน้า พวกนี้แท้จริงแล้วไม่มีระบบที่เรียกได้เต็มปากเต็มคำว่าเป็น Vtec ??
- แปลว่า i-vtec ก็ไม่ได้เป็นระบบ Vtec จริงๆ จะได้ตามไปด่าด้วย
R18A กับ K20Z ก็เป็น VTEC นั่นละครับ แต่ แต่เป็น i-VTEC สำหรับ รถ NA มันก็พัฒนา อีกระดับมาแล้ว
R18A นี่ i-VTEC ทำเพื่อความประหยัดนะครับ ไม่ใช่ความแรง
K20Z นี่ บ้านเรามีขายไหม ? ไม่มีก็ถือว่าคนละเครื่อง คนละ บล๊อคครับ
อีกอย่าง R18A กับ K20Z มัน ออกมานานจนจะ Out ละครับ อย่างที่ผมจะบอก คือมันเก่าแล้ว รอวันเลิกผลิต รถใหม่ เครื่องยนต์ บล๊อคใหม่ ก็กำลัง เปลี่ยนมาเป็น Dual VTC
ปัจจุบัน valve variable DOHC (dual overhead cam) และ Dual VTC ตัวใหม่ต่างหากที่จะมาแทนที่ ซึ่งค่ายอื่นๆ เค้า นำหน้า ไปนานแล้วครับ
และมันเหมาะกับรถ Turbo และ มันมีประสิทธิภาพ มากกว่า แค่ความแรงครับ
ปัจจุบัน 2016 ครับ จากนี้ไป ลืม VTEC แบบเก่าไปเถอะครับ เพราะ โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว
ช่วยบอกผมทีครับ ว่า ไอ้ เครื่อง 1.5 Turbo VTEC แท้ๆ เนี่ย มันมีายในประเทศอะไร ในรถ รุ่นไหนครับ ยุโรษ มันกว้าง อีกอย่าง มันเป็น รถ sport ครับ
ปกติ Honda ก็ไม่ได้ ขายรถเครื่องที่เป็น Sport car ในบ้านเราอยู่แล้ว