ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมการตลาดของฮอนด้าคำว่า VTEC TURBO ถึงไม่โดนด่า ในเมื่อมันไม่ใช่ ?  (อ่าน 13851 ครั้ง)

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
จริงๆเลยนะครับ ผมว่าหลอกลูกค้าเต็มๆเลย ผมเถียงกันเพื่อนหลายคนมาก ต่างคนก็เอาในสเปค ภายที่แชร์กันมาตามไลน์ให้ดู ผมก็เกือบจะหลงไปเชื่อแล้วแหละ จนมีเพื่อนที่เป็นลูกชายของดีลเลอร์รายหนึ่งในเมืองอยุธยามายืนยันว่า มันไม่ใช่ VTEC TURBO

ถ้าเป็นค่าย T.. ผมว่าโดนจวกเละไปแล้วแน่ๆเลย

ออฟไลน์ Matlab

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
ผมไม่ค่อยเข้าใจในสิ่งที่จะสื่อนะครับ แต่ผมพยายามจะตีความ ความหมายที่จะสื่อว่า vtec vvti หรืออะไรต่างๆนานาที่หมายความถึง ระบบแปรฝันวาล์ว ทั้งฝั่งไอดี และ ไอเสีย หรืออะไรก็ได้ที่หมายถึงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ผมมองว่าถ้ามันเข้าข่าย และ ทำได้ตามที่ต้องการ มันคือใช่ นอกนั้นคือนิยามที่เราอยากให้มันเป็น

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
หลายคนยังคิดว่า คำว่า VTEC ยังเป็นความหมายที่เค้าเข้าใจแบบรถฮอนด้าแรงๆที่เป็น NA เอามา + Turbo อยู่เลยครับ แล้วเถียงด้วยถ้าใครไปแย้ง

มันก็แบบนี้แหละครับ ทั้งๆที่คนละ VTEC กัน แต่ถ้าคนพวกนั้นรู้ก็คงด่าแหละ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
หลายคนยังคิดว่า คำว่า VTEC ยังเป็นความหมายที่เค้าเข้าใจแบบรถฮอนด้าแรงๆที่เป็น NA เอามา + Turbo อยู่เลยครับ แล้วเถียงด้วยถ้าใครไปแย้ง

มันก็แบบนี้แหละครับ ทั้งๆที่คนละ VTEC กัน แต่ถ้าคนพวกนั้นรู้ก็คงด่าแหละ

ผมว่าคนไมรู้กัน 55+ ว่า vtec ไม่ vtec ต่างกันยังไง

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
Honda เองก็ไม่ได้ชี้แจงให้ชัดครับ ว่า VTEC Turbo คือชื่อใหม่
VTEC Turbo = Direct Injection Dual VTC + Turbo
ไม่ได้หมายถึง VTEC + Turbo

แล้วก็คำว่า VTEC Turbo ไม่ได้ใช้ที่เดียวในโลกนะครับ คำๆนี้
มันมีมาตั้งแต่ที่ญี่ปุ่นแล้ว

รอดูการโปรโมทรุ่น Turbo หลังจากนี้ ว่า Honda จะอธิบาย
ได้ชัดเจนมากกว่านี้หรือไม่ เพราะตอนนี้เน้นเปิดตัว 1.8 เป็นหลัก

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
เครื่องยนต์ชื่อ vtec ฮอนด้าใช้จนได้เติบใหญ่ในเมืองไทยมานานจนติดหูติดปากแล้วนิครับ
ทุกอย่างจึงขัดแย้งเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
ผมว่ามันแค่การตลาดเท่านั้นเอง vtec ก็ชื่อที่ใช้มานาน พอตัวนี้มา มี turbo ก็เลยผูกเข้ามาด้วย


ออฟไลน์ inoros

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125

credit: st.motortrend.com

ก็ตามนั้นครับ VTECใช้ความหมายว่าอะไรมาตลอดหลายปี อยากหลอกตัวเองว่าใช่หรือเปล่าแล้วแต่วิจารณญาณส่วนบุคคลครับ

ออฟไลน์ หนึ่ง บ้ารถ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 268

เครื่องมันก็เป็น VTEC     เทอร์โบมันก็มี   แล้วคนที่ว่ามันไม่ใช่ VTEC TURBO นี่เพราะอะไรครับ

ออฟไลน์ speedpicking

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์

เครื่องมันก็เป็น VTEC     เทอร์โบมันก็มี   แล้วคนที่ว่ามันไม่ใช่ VTEC TURBO นี่เพราะอะไรครับ

ไม่ใช่ vtec ครับ ถ้า vtec ต้อง Variable valve timing and lifting electronic controled
สังเกตุว่ามี lifting ด้วย แต่เครื่องตัวนี้ไม่ได้ควบคุม lifting ครับ แค่ timing เฉยๆ 

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
รุ่นนี้ไม่มี VTEC ครับ มัน lift บ่ได้ หลายคนยังไม่รู้ เป็น  Dual VTC+Turbo เฉยๆ

แต่เมืองนอกมีรุ่น VTEC Turbo นะ แรงกว่าเยอะ มาไม่ถึงเมืองไทยเช่นเคย  ::)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 13, 2016, 10:39:19 โดย Ex_machina »

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ที่ไม่โดนด่า หรือบ่นมาก เพราะผู้ซื้อเขาไม่มาสนใจไงครับ ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายหรือโฆษณาเกินจริง เป็นผมก็เฉยๆ รู้แค่ว่าเครื่องเทอร์โบแรงก็พอแล้ว จะเรียกอะไรก็ช่างมัน ไม่มีสาระอะไรที่ต้องไปใส่ใจครับ
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ หนึ่ง บ้ารถ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 268

เครื่องมันก็เป็น VTEC     เทอร์โบมันก็มี   แล้วคนที่ว่ามันไม่ใช่ VTEC TURBO นี่เพราะอะไรครับ

ไม่ใช่ vtec ครับ ถ้า vtec ต้อง Variable valve timing and lifting electronic controled
สังเกตุว่ามี lifting ด้วย แต่เครื่องตัวนี้ไม่ได้ควบคุม lifting ครับ แค่ timing เฉยๆ


อ่อ  เข้าใจละครับ เพราะฮอนด้าให้คำนิยามวีเทคโดยมีระยะยกด้วยมาตั้งแต่แรก
สงสัยฮอนด้าเสียดายชื่อ VTEC ที่อยู่คู่มานานเลยอาจจะนิยาม VTEC รุ่นใหม่เป็น
Variable valve Timing and Electronic Control system อยู่ครบเลย ทั้ง V T E C


ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
มันเป็นชื่อที่เขาตั้งเอง ฮอนด้ากำหนดเอง เขาจะย่ออะไรแบบไหน เอาจริงๆ ทำได้นะ ไม่ใช่ศัพท์วิทยาศาสตร์ที่ใช้กันในวงการ
ผมว่าเขาก็ต้องเอาให้คุ้นหูลูกค้า และไม่ถึงกับขัดแย้งกับความเป็นจริง
อย่าง VTEC จะย่อมากจา Variable valve Timing and lifting Electronic Controled ได้ไหมล่ะ ใครกำหนดว่าได้ไม่ได้ ในเมื่อคนทำมันเป็นคนบัญญัติคำเอง

อย่าเถียงกันไปเลยครับ มันแค่ชื่อทางการค้า เจ้าอื่นเขาก็ใช้ของเขากันหลากหลาย ฮา 555

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
ถ้าคนที่เคยขับ honda มาหลายๆรุ่นที่เป็น vtec น่าจะรู้น่ะคับ

ว่าเวลา tec เปิด มันจะรู้สึกถึงการดึงในระดับนึ่งตอน tec เปิด ที่รอบเครื่องยนต์สูงๆ

แต่ถ้าเค้าเขียนว่า vtec turbo แล้วคนไม่รู้ เวลาขับๆอยู่ tec ไม่เปิด ก็จะรู้ได้ทันทีเลยคับ
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,239
แล้วอย่างนี้i-vtec มีช่วงเทคเปิดใหมครับ เคยขับcityมาไม่ค่อยรู้สึกอะไรเลยว่าเปิดหรือปิด

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,948
    • อีเมล์
ผมมองว่า เทคโนโลยี่เครื่องยนต์ ที่ HONDA เอามาขายในตลาดเมืองไทย ...

มันโบราณล้าหลัง ที่สุดในเหล่าบรรดาแบรนญี่ปุ่นที่ขายในไทยเลยล่ะ .....


คนที่จะซื้อรถฮอนด้า 1 คันนี่ เค้ามองที่อะไร ... อยากรู้จริง .....

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
ผมละเพลียกับการสื่อสารการตลาดของ Honda หลายเรื่องละ ไม่ใช่แค่ Vtec Turbo อย่างเคส HRV ที่เอา Siri ออก เอาจอกระโหลกกะลามาใส่ให้แทน โดยไม่แจ้งให้ลูกค้ารู้ ก็อีกเรื่อง บางคนรอมาจะครบปี เจอจอแบบนี้ ถอนจองทิ้งไปเอา X-Trail CX3 หลายคนแล้ว

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
    • อีเมล์
เพราะบางคนยังไม่รู้ vtec ทำงานยังไงเลยไงครับ

แล้วvtec ใหม่ๆนี่ก็ไม่ได้เน้นแรงอย่างเดียวแล้ว

ถ้าเป็นสมัยก่อนเช่นB16A นั่นดึงหน้าหงาย.

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ผมละเพลียกับการสื่อสารการตลาดของ Honda หลายเรื่องละ ไม่ใช่แค่ Vtec Turbo อย่างเคส HRV ที่เอา Siri ออก เอาจอกระโหลกกะลามาใส่ให้แทน โดยไม่แจ้งให้ลูกค้ารู้ ก็อีกเรื่อง บางคนรอมาจะครบปี เจอจอแบบนี้ ถอนจองทิ้งไปเอา X-Trail CX3 หลายคนแล้ว

ผมเคยอ่านดราม่าหน้าจอนี้ในเว็บพันดริ้ฟต์อยุ่ครับ

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
ผมมองว่า เทคโนโลยี่เครื่องยนต์ ที่ HONDA เอามาขายในตลาดเมืองไทย ...

มันโบราณล้าหลัง ที่สุดในเหล่าบรรดาแบรนญี่ปุ่นที่ขายในไทยเลยล่ะ .....


คนที่จะซื้อรถฮอนด้า 1 คันนี่ เค้ามองที่อะไร ... อยากรู้จริง .....
ขอตอบในฐานะที่ยังไม่ซื้อ แต่มีรถหลายรุ่นนะครับที่เข้าตา (แต่ไม่ใช่ทุกรุ่นนะ)

ตัวอย่างเช่น C-Segment ตัวท็อป ตอนนี้ก็มี...

Civic Turbo RS, Sylphy Turbo, Altis 1.8V, Cruze 1.8LTZ, Focus 2.0Titanium Plus, Lancer EX 2.0GT (เพิ่งเลิกขาย)

มีเพียง Civic และ Sylphy ที่ให้เครื่อง Direct Injection + Turbo + Dual VTC

(ถึงฮอนด้าจะไม่ให้ VTEC จริงมา ก็ยังไม่มีใครแซงสเปก Honda ได้ ยกเว้น Sylphy ที่ได้เปรียบจากขนาดกระบอกสูบ)

เพียง Civic, Sylphy, Focus ที่ให้ถุงลมนิรภัย 6 ลูก

เพียง Altis ที่โล้นที่สุด ขับขี่ก็ไม่ได้ดีมากนัก แต่ตั้งราคาแพงกว่า Sylphy Turbo เกือบแสน

วัดกันด้วยตัวสเปกเบื้องต้นนะครับ งานประกอบ ความสวย ไม่นับ การขับขี่ ต้องรอพิสูจน์ต่อไป

ปล. แต่เรื่องหลอกลูกค้า อันนี้ผมก็ไม่ชอบครับ โกรธเลยล่ะ

---------------------------------------------------------------------------------

ผมยอมรับตามตรงว่าแปลกใจกับความคิดเห็นท่านนะครับ และขอถามกลับว่า

และในความคิดท่าน รถญี่ปุ่นและอเมริกันราคาระดับนี้ในไทย C-Segment รุ่นไหนให้เทคโนโลยีก้าวหน้าที่สุด เพราะอะไรครับ?

ท่านมอง "เทคโนโลยี" โฟกัสที่จุดไหน หรือมีขอบเขตตรงอุปกรณ์ไหนบ้าง?

เป็นการแลกเปลี่ยนความเห็นกันนะครับ

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
แล้วอย่างนี้i-vtec มีช่วงเทคเปิดใหมครับ เคยขับcityมาไม่ค่อยรู้สึกอะไรเลยว่าเปิดหรือปิด

มีคับ

แต่ผมจำไม่ได้ว่าช่วงไหน น่าจะ 4500 รอบขึ้นไป หรือ ประมาณ 6000-7000 นี่แหละคับ

วิธีสังเกตง่าย ถ้าเกียร์ at ลากเกียร์ ค้างไว้ที่ 2 ก็ได้คับ แล้วเหยียบคันเร่งแช่ไปเลย (เน้นตอนถนนโล้งๆก็ดีน่ะคับ)

แล้วสังเกตเข้มวัดรอบจะมีช่วงรอบๆนึ่งที่รถจะพรุ่งมากกว่ารอบเครื่องยนต์อื่นๆ แปลว่า tec เปิดแล้วคับ

แต่ถ้าคนที่เซียนจริงๆที่เล่นแต่ honda มาตลอด จะรู้เลยคับว่าช่วงเวลาตอนนั้น tec เปิดหรือยังโดยเน้นฟังจากสียงเครื่องยนต์เอาก็ได้คับ
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
VTEC มันติดปากไปแล้ว

ออฟไลน์ keng

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 462
ที่ไม่โดนด่า หรือบ่นมาก เพราะผู้ซื้อเขาไม่มาสนใจไงครับ ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายหรือโฆษณาเกินจริง เป็นผมก็เฉยๆ รู้แค่ว่าเครื่องเทอร์โบแรงก็พอแล้ว จะเรียกอะไรก็ช่างมัน ไม่มีสาระอะไรที่ต้องไปใส่ใจครับ

เห็นด้วยครับ ผมว่าคนที่จะซื้อรุ่น 1.5 turbo คงสนแต่ความแรง จะวีเทคแท้หรือไม่วีเทคแท้
คงไม่ได้อยู่ในการตัดสินใจเลือกซื้ออยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
แล้วอย่างนี้i-vtec มีช่วงเทคเปิดใหมครับ เคยขับcityมาไม่ค่อยรู้สึกอะไรเลยว่าเปิดหรือปิด

มีคับ

แต่ผมจำไม่ได้ว่าช่วงไหน น่าจะ 4500 รอบขึ้นไป หรือ ประมาณ 6000-7000 นี่แหละคับ

วิธีสังเกตง่าย ถ้าเกียร์ at ลากเกียร์ ค้างไว้ที่ 2 ก็ได้คับ แล้วเหยียบคันเร่งแช่ไปเลย (เน้นตอนถนนโล้งๆก็ดีน่ะคับ)

แล้วสังเกตเข้มวัดรอบจะมีช่วงรอบๆนึ่งที่รถจะพรุ่งมากกว่ารอบเครื่องยนต์อื่นๆ แปลว่า tec เปิดแล้วคับ

แต่ถ้าคนที่เซียนจริงๆที่เล่นแต่ honda มาตลอด จะรู้เลยคับว่าช่วงเวลาตอนนั้น tec เปิดหรือยังโดยเน้นฟังจากสียงเครื่องยนต์เอาก็ได้คับ
เข้าใจว่าเครื่องพวกนี้ tec ประหยัดนะครับ ไม่ได้ทำให้แรงขึ้นแบบชัดๆ อีกอย่าง vtec รถบ้านทำงานรอบต่ำมาก ประมาณ 2000 รอบ   ขอแชร์เครื่อง K20z2 ละกันนะครับ  vtec ของร่นนี้คือการ activate วาล์วให้ทำงานครบ 4 ตัว ที่รอบ 3500 โดยประมาณ ซึ่งปกติวาล์วทำงานแค่ 3 ตัวเท่านั้น  ถามว่ารอบ 3500 รู้สึกรอบกวาดเร็วมั้ย? คำตอบคือไม่ครับ จะกวาดเร็วช่วง 4xxx รอบซึ่งเป็นช่วง torque สูงสุด  แต่ถ้าเป็นเครื่อง K20 K20A2 K20Z3 หรือเครื่องซิ่งรุ่นอื่น เทคจะทำงานรอบสูง

ออฟไลน์ 380Z

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 482
    • อีเมล์
คนด่าก็มีคนเงียบก็มี แต่ไม่ใช่ประเด็นที่จะซื้อหรือไม่ซื้อ
ส่วนตัวชอบภายในมาก ภายนอกเฉยๆ
อัลติสภายนอกสวยกว่า แต่ภายในไม่ได้เรื่องเลย
สรุปว่าคนที่ไม่ชอบทั้งคู่มองไปทางฟี่โบ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
เป็น ความคิดฝังหัวของ สาวก Honda
ที่ชอบ คิดว่า VTEC  ที่คิดค้นมาแต่เริ่มต้น ของ ตัวเอง เหนือ กว่า ระบบ วาวล์แปรผัน ของค่ายอื่นๆ
พอ ไม่ใช่ระบบ วาวล์ แปรผันแบบเดิม ก้เลย คิดว่ามันจะไม่แรง และโดนหลอก
คือ ในหัว มี แต่  VTEC ONLY VTEC เทพ 3 Door VTEC  วนเวียน อยู่แค่นี้
บางคน ยังคิดว่า VTEC ติดรถของ honda แรงกว่า TURBO ไปโน่นครับ
คือ ค่ายนี้ เค้าไม่มีรถ Turbo มาก่อน มีแต่ VTEC  ก้เลยปลอบใจตัวเองกันมาเสมอว่า
VTEC มันเหนือกว่า Turbo ไม่มี Turbo เพราะมี VTEC

ผมยังสามารถ แปล
VTEC  = Variable Valve Technology Electronic Control ได้เลย

Honda ผิดตรงไหน ????????
Honda ให้ ระบบ Variable Valve  แบบที่ ยุคสมัยนี้เค้าใช้กัน ทุกๆ OEM ครับ
VTEC  แบบ เก่านะ มั่น OUT แล้ว
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 13, 2016, 19:35:13 โดย mamaman »

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
แล้วอย่างนี้i-vtec มีช่วงเทคเปิดใหมครับ เคยขับcityมาไม่ค่อยรู้สึกอะไรเลยว่าเปิดหรือปิด
ผมเคยสังเกตคอนขับ fd 1.8 จะมีบางช่วงที่เหยียบคันเร่งเต็มตีนตอนถนนโล่งอยู่ๆเสียงเครื่งจะดังทุ้มกว่าปกติฟังแล้วเร้าใจพอควรพร้อมกับแรงดึงที่มากกว่าปกติ(แต่ไม่ได้แรงอะไรมากมาย)เท่าที่ผมสังเกตรอบเครื่งประมาณ 2500 ขึ้นไปจะเป็นไม่สูงมากครับ

ออฟไลน์ หนึ่ง บ้ารถ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 268
โดยส่วนตัวนะ ผมว่าเทคโนโลยีที่มีมาให้ในรถสมัยนี้มันมากเกินความต้องการของผมแล้วด้วยซ้ำนะ
ผมชอบอะไรที่มัน simple แต่ได้ผลลัพธ์ดี ใช้งานง่าย เข้าใจง่าย  ดูแลแก้ไขด้วยตัวเองหรือช่างทั่วไปได้


ออฟไลน์ yumenowinds

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 226
    • อีเมล์
วาล์วแปรผัน = กลไกการเพิ่มการเติมอากาศของเครื่องยนต์ "หายใจเอง" โดยใช้ระยะยกวาล์วกับไทม์มิ่งเป็นตัวผันแปร เพราะเครื่องยนต์หายใจเองมันมีข้อจำกัดอยู่ เลยต้องใช้ระบบนี้มาเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์

เทอร์โบ = ก็มีหน้านี่เป็นตัวเติม(อัด) อากาศเข้ากระบอกสูบที่มีประสิทธิภาพดีกว่าพวกวาล์วแปรผันอยู่แล้วโดยชัดเจน

ความเป็นจริงถ้ามีเทอร์โบแล้ว วาล์วแปรผันก็ไม่มีความจำเป็นเลย

เท่าที่ผมเห็นมันไม่เคยมีการตีสเกล(หรืออาจจะมีในห้องวิจัย) ว่า เครื่องยนต์+วาล์วแปรผัน(ไม่มีเทอร์โบ) vs เครื่องยนต์+เทอร์โบ(ไม่มีวาล์วแปรผัน) ประสิทธิภาพมันต่างกันเท่าไร

แต่ถ้าในใจผมๆว่า วาล์วแปรผันให้ประสิทธิภาพได้แค่ 25% ของเทอร์โบเอง