คุณชา อาจจะกำลังเอาสองเรื่องมาปนกันครับ การยึดเกาะถนนของยาง กับประสิทธิภาพของช่วงล่าง
ถ้ามองยางล้วนล้วน หน้ากว้างกว่า มีพื้นที่สัมผัสมากกว่า น้ำหนักมากกว่า
ได้เปรียบเรื่องการสร้างแรงยึดเกาะกับถนนอยู่แล้วครับ
แต่ที่พูดอย่างนี้ได้ ก็เพราะมี assumption ตัวนึงคือ ถนนเรียบตลอดเวลา
ดังนั้น ช่วงล่างแทบจะไม่ได้ทำงานเลย แม้แต่น้อย
แต่ในสภาวะถนนจริง ถ้าเราไปใส่ unsprung mass ให้หนักหนัก
เวลาเจอหลุมบ่อเนินบนถนน น้ำหนักของช่วงล่างมันก็จะทำให้รถออกอาการมาก
เปรียบเสมือนเราเอาลูกตุ้มมาผูกไว้ที่ข้อเท้า ถ้าเดินลากไปบนพื้นราบก็คงไม่ได้เป็นภาระอะไร
แต่ถ้าเจอทางขรุขระ ไอ้ลูกตุ้มบ้านั่นก็จะกระชากให้เท้าเราเดินได้ไม่สม่ำเสมอ เสียอาการ นั่นแหละครับ
ถ้าถามผม รถ eco car คันจิ๋ว ยางติดรถ 165, 175 กับความเร็วที่ใช้กันทุกวันนี้
มันไม่มีทางพอเพียงครับ ยังไงยอมให้ unsprung mass มันเพิ่มขึ้นหน่อย แล้วเพิ่มหน้ากว้างดีกว่า
ถ้าเราไม่ได้ใส่ oversize มากมาก ผลดียังมีมากกว่าผลเสียครับ
แต่ถ้ารถจิ๋วใส่ล้อ 18-20" แบบสมัย Jazz GD ออกมาใหม่ใหม่ อันนั้นก็ไม่ไหวเหมือนกัน