เชื่อมั้ยครับ?? ว่า...การเพิ่มหน้ากว้างของยาง ทำให้รถเกาะถนนขึ้น??

YenChar

กำลังสงสัยว่า

ในที่นี้ มีคนเชื่อบ้างมั้ยครับ
การเพิ่มหน้ากว้างของยาง ทำให้รถเกาะถนนขึ้นได้จริงๆหรือเปล่าครับ??

ยกตัวอย่าง

- ฮอนด้าแจ๊ส รุ่น S ฮอนด้าให้ยางติดรถไซต์ 175
หลายๆคนเอาไปเปลี่ยนเป็นหน้ากว้าง 195

- รถผมวีออส โรงงานใช้ยางหน้ากว้าง 185
ผมเอาไปเปลี่ยนเป็น 195
ในคลับ เอาไปใส่ล้อขอบ 17 พร้อมยางหน้ากว้าง 215

- บริโอ้ มิราช อีโค้คาร์ ให้ยางเส้นเล็กๆ 165-175
เพื่อนผมเอามาร์ชใส่ล้อ 16 ยางหน้ากว้างเป็น 205 แน่ะ

ส่วนตัวผมคิดว่า เป็นไปได้มั้ย...
ที่การเพิ่มหน้ากว้างของยาง ไม่ได้ทำให้รถเกาะถนนขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
แต่สิ่งที่ทำให้เราคิดว่ามันเกาะขึ้น ไปในโค้งได้เร็วขึ้น มั่นคงขึ้น
เป็นเพราะยางติดรถเดิมๆจากโรงงาน คุณภาพไม่ดี และเกรดต่ำ
เพราะจากที่เห็น ยางคุณภาพดีๆ มักจะมีหน้ากว้าง 195 ขึ้นไปแทบทั้งสิ้น


แต่จากการเปลี่ยนหน้ากว้างของยางให้เพิ่มขึ้น ถ้าไม่นับคุณภาพของยางที่มีเกรดที่ดีขึ้น
ทำให้รถมีแรงเสียดทานเพิ่มขึ้น (โอเค เบรคดีขึ้น แต่ก็กินน้ำมันขึ้น)
การเพิ่มหน้ากว้างของยาง 2 เซน ใน 4 ล้อ เพิ่มภาระให้เครื่อง 1.2-1.5 ที่แรงบิดน้อยๆ
และยางหน้ากว้างขึ้น ทำให้รถมีโอกาศเหิรน้ำได้มากขึ้น

มีคนบอกว่า การเปลี่ยนล้อใหญ่ หน้ายางกว้างๆ ทำให้รถเกาะถนนขึ้น
ล้อรถ ขอบ 15" น้ำหนักราวๆ 7 กิโล แต่ล้อ 17" หนัก 10 กิโล เพื่อได้ยางหน้ากว้างขึ้น(แต่หนักขึ้น)
มันผิดหลักของ Agility Control ในเบนซ์มั้ยครับ ที่แน่ส่วนของช่วงล่างและน้ำหนักใต้สปริงให้เบาลง
เพื่อให้รถเกาะถนนขึ้น ช่วงล่างตอบสนองได้ไวขึ้น
รวมถึงเทคโนโลยี Skyactive ของมาสด้า ที่เน้นลดชิ้นส่วนช่วงล่างให้เบาลง เพื่อการตอบสนองดีที่ขึ้น
แต่คนไทยเรา กลับเพิ่มน้ำหนักให้กับมันแทน (โดยการใส่ล้อโตๆ จานเบรคใหญ่ๆ กันโคลงหนาๆหนักๆ)

ทุกท่านมีความเห็นยังไงบ้างครับ
ขอบคุณครับ

ปล. ผมคิดมากไปมั้ย ขับๆไปเหอะ (=_____=")



bmwmania

ยางหน้ากว้างเกาะถนนขึ้นครับเพราะหน้าสัมผัสมากขึ้นแต่ก็ทำให้ใช้แรงมากขึ้นเช่นกัน
เรื่องน้ำหนักใต้สปริงเบาลงเพื่อให้การตอบสนองที่เร็วขึ้นครับ



hutzero

ในชีวิตลองเปลี่ยนขนาดยางมา 2 คัน
หน้ากว้างขึ้น  เกาะถนนขึ้นจริง  แต่ก็กินน้ำมันขึ้นเช่นกัน  แถมอัตราเร่งตอนต้นก็หดหายลงไป
ส่วนการเพิ่มขนาดวงล้อ  ถ้าเป็นล้อฟอร์จ  การใช้ยางแก้มบางๆถือเป็นเรื่องดี
แต่ถ้าล้อเหล็กทั่วไป  ยิ่งเพิ่มขนาดยิ่งหนักขึ้นมาก 



Buffy

ผมเชื่อว่า รถบดถนน น่าจะเกาะถนนดีกว่า รถเก๋งทั่วไป

( เกี่ยวไหมนี่ .....)



อีกนิดก็แรง

ช่วยได้แน่นอนครับ ไม่งั้น supercar, sport car, big saloon, f1 คงใส่ยางหน้ากว้าง 185 มาจากโรงงานกัน  ;D
แต่รถบ้านไปเปลี่ยนมาอาจจะรับรู้ได้น้อย
แต่ที่ผมว่าเห็นผลสุดๆ คือการทำให้ตัวรถเตี้ยลง



taweek

ใส่ยางหน้ากว้างขึ้น + ล้อวงใหญ่ขึ้น(forge) = ล้อเบาลงนะ เพราะซีรี่ส์ยางจะลดลงตาม

หน้ายางกว้างขึ้นมีผลกับน้ำหนักพวงมาลัยที่จะหนักขึ้น + ล้อกระด้างขึ้น + เสียงล้อบดถนนดังขึ้น + เหินน้ำมากขึ้น + ราคาแพงขึ้น

แลกมากับความสวย + การยึดเกาะดีขึ้น

ข้อเสีย 5 ข้อดี 2 แต่ผมก็ยังทำ



GUDJA-MAN

ส่วนเพิ่มหน้ากว้างของยาง แต่ขอบล้อเท่าเดิม แบบที่น้องยกตัวอย่าง มันไม่เห็นผลชัดเท่าไหร่
สมมุติยางเดิม AR10 กว้าง 185 เปลี่ยนใหม่เป็น AR10 แต่เพิ่มเบอร์เป็น 195 ขอบ 15 เท่าเดิม
แบบนี้มันไม่เห็นความต่างเท่าไหร่ เข้าโค้งแรงๆ ก็มีอาการเหมือนเดิม

แต่ถ้าเปลี่ยนเกรดของยาง จากยางบ้านติ๋มๆ มาเป็นยางสปอร์ต
อันนี้จะสัมผัสถึงความแตกต่างได้ชัดเจน



yoyoland

ใช้ครับ เกาะถนน และทรงตัวดีขึ้นครับ



keamglad

เชื่อ เกาะถนนขึ้นแน่นอน แต่ก็กินน้ำมันและอืดขึ้นด้วย



Excellion

เอาง่ายๆนะครับ ตอนนี้ที่คุณพูดมานั้นมันขัดกันเอง
การเข้าจิกโค้งหรืออะไรก็ตามแต่นะครับ แรงเสียดทาน คือ แรงเข้าสู่ศูนย์กลาง ทิศของ Vector มันจะพุ่งเข้าหาศูนย์กลาง ดังนั้นยิ่งแรงเสียดทานมาก ก็ยิ่งจิกโค้งได้ดี เพราะ มีแรงสู่ศูนย์กลางมากขึ้น เช่นนี้แล้วการเปลี่ยนหน้ายางให้มันกว้าง เพื่อเพิ่มแรงเสียดทานมันก็เกาะมากขึ้นอ่ะครับ
อีกอย่าง ฐานยิ่งดียิ่งมันคงครับ  ;D



OXYGEN2

เชื่อนิดเดียวครับ เคยใช้ยางติดรถ Duplop SP Sport เส้นละ 6 พัน กับ RE11 เส้นละหมื่น แทบไม่เห็นความแตกต่าง เห็นความแตกต่างได้ตอนฝนตก ว่า RE11 แพ้น้ำ เกือบเอาไม่อยู่

ผมเชื่อว่าเปลี่ยนช่วงล่างได้ผลกว่าเยอะมาก ผมเปลี่ยนช่วงล่าง Space Wagon ใช้ของ Tein BS โดยใช้ล้อเดิม และยางติดรถ รู้สึกต่างออกไปเลยครับ เข้าโค้งเนียนขึ้นเยอะ คิดแล้วคุ้มกว่าเอาไปลงกับแมกซ์ + ยางดีๆ เพราะจ่ายไม่ต่างกัน (เปลี่ยนช่วงล่างจ่ายถูกกว่าอีก)
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)



power2002

ผมเปลี่ยนเพื่อให้มันเบรคได้ดีขึ้นครับ   ;)



johnlee

รถผม อัลมีร่า ยางเดิม 185/65 เปลี่ยนเป็น 195/60

ผมว่าขนาดไม่มีผลอะไรนะ  แต่สิ่งที่สำให้รถผมขับนิ่งมั่นคงขึ้นชัดเจน คือรุ่นของยาง

เดิม บี250 เป็น ไพรมาซี่แอลซี  ยางมันคนละเกรดเลย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



bird2523

ผมเข็ดแล้วกับการใส่หน้ายางกว้างๆ กินน้ำมัน แถมเร่งอืดกว่าเดิม ผมว่าขับแบบธรรมดาดีกว่า ถ้าไม่ได้มีเงินมากพอจะเล่นลูกเล่นพวกนี้ ถ้ามีเงินแล้วชอบ ทำแล้วสบายใจ ก็ทำไปเหอะครับ ^_0



mathician

ผมเชื่อว่า รถบดถนน น่าจะเกาะถนนดีกว่า รถเก๋งทั่วไป

( เกี่ยวไหมนี่ .....)

ไม่น่าใช่นะ เพราะที่บดมันเป็นเหล็กนิ ถ้าเรา zoom เข้าไปดู จะเห็นว่า พื้นผิวถนนมันสัมพัสกับเหล็กนิดเดียวเอง



NINENOI

เกาะขึ้นแน่นอนครับในกรณีที่ตัวแปรอย่างอื่นเหมือนกันเปลี่ยนเฉพาะหน้ายางที่เป็นยางยี่ห้อเดียวกันเกรดเดียวกันที่ต่างกันเฉพาะหน้ายางแล้วเติมลมเท่ากันด้วย หน้ายางที่กว้างขึ้นทำให้มีพื้นที่ผิวสัมผัสกับถนนมากขึ้นแต่จะอืดและกินน้ำมันมากขึ้นตามไปด้วย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



lif_oil

เขื่อแบบสนิทใจเลย ;D ;D
เหมือนใส่รองเท้ากีฬา สำหรับผมพื้นรองเท้าดีๆ วิ่งๆเบรคๆต่างกันเยอะน่ะสำหรับผม



teaykung31

แรงฉุดจากเครื่องยนต์ถ่ายถอดไปยังล้อต่างหากที่ทำให้เกาะถนน ยางเป็นเหมือนรองเท้าที่ทำให้มั่นคงทุกสภาพถนนมากกว่า



S6

ดีขึ้นมากครับ การตอบสนองต่อพวงมาลัยทางตรงจะนิ่งขึ้น แต่ดื้อพวงมาลัยมากขึ้น
สำหรับรถบ้านทั่วไปผมเปลี่ยนแล้ว เห็นผลต่างไม่คุ้ม
แต่สำหรับรถผมที่มีแรงบิดมากหน่อย เอาลงสนามด้วย โค้งในสนามผมสามารถใช้ความเร็วได้สูงกว่ายางเดิมมาก



promay

ผมเปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้นเพื่อความสบายใจ และดูสวยงามเท่านั้นเองครับ อย่างอื่นผมไม่สน ;D



shando

ผมว่าเรื่องนี้วิศวะน่าจะเรียนนะครับ

จำได้ว่าที่เรียนม.ปลายเรื่องแรงเสียดทาน ขนาดหน้าสัมผัสไม่มีผลกับแรงเสียดทานเฉพาะกับวัตถุที่เป็นของแข็ง

ส่วนวัตถุนิ่มอย่างเช่นยาง ขนาดหน้าสัมผัสมีผลกับแรงเสียดทานครับ



PKS8

ถ้าอยากให้เกาะขึ้น ผมคิดว่าเปลี่ยนชุดช่วงล่างคุ้มกว่าครับ ถ้าเปลี่ยนยางหน้าใหญ่แต่ช่วงล่างย้วยๆ ก็ขับไม่ต่างจากเดิมมากเท่าไหร่ครับ

กลับกัน ยางหน้าใหญ่ขึ้นไม่ได้มีแต่ข้อดี ข้อเสียคือมันรีดน้ำได้แย่ลง เพราะหน้ายางมันใหญ่ขึ้น กว่าน้ำจะออกจากหน้ายางใช้เวลานานกว่าหน้ายางแคบๆ

ยังไงก็ตามเปลี่ยนชุดช่วงล่างเกาะขึ้นกว่าแบบชัดเจนมากๆครับ



jimsrsa

มันขึ้นอยู่กับหลายตัวแปร เช่น พื้นฐานของช่วงล่าง น้ำหนักรถ ลมยาง ขนาดความกว้างหน้ายาง คุณภาพของยาง อื่นๆอีก
การเพิ่มหน้ากว้างของยางก็แค่เปลี่ยนขนาดความกว้างของล้อให้เหมาะสมกับขนาดยางที่จะใส่ ไม่จำเป็นต้องเพิ่มขนาดของเส้นผ่าศูนย์กลางล้อก็ได้ แต่ส่วนมากไหนๆก็เปลี่ยนแล้วเพิ่มขนาดล้อให้ใหญ่ขึ้นไปด้วยจะได้สวยเลยทีเดียว



Phongrapee

สำหรับผม ไม่มีความเห็นอะไร ผมแค่ขับปกติธรรมดาแบบที่เป็นอยู่ มันก็ปลอดภัยดีอยู่แล้ว แต่ถ้าจะเปลี่ยนก็รอยางเดิมถึงอายุมันก่อนค่อยว่ากัน



AutoPlace

เป็นจริงตามนั้นครับ เกาะดีขึ้นนิดหน่อย กินน้ำมันเพิ่มขึ้นนิดหน่อย
แต่จริงๆ ผมว่ามันหายางไซ้ส์โรงงานยาก 165 175 มันไม่ค่อยมีสต็อคหรอกครับ
แล้วยิ่งอยากเปลี่ยนแม็ก 17 จะหาแม็ก 17 กว้าง 5.5 มันก็คงยาก



LimitedEdition

คุณชา อาจจะกำลังเอาสองเรื่องมาปนกันครับ การยึดเกาะถนนของยาง กับประสิทธิภาพของช่วงล่าง

ถ้ามองยางล้วนล้วน หน้ากว้างกว่า มีพื้นที่สัมผัสมากกว่า น้ำหนักมากกว่า
ได้เปรียบเรื่องการสร้างแรงยึดเกาะกับถนนอยู่แล้วครับ
แต่ที่พูดอย่างนี้ได้ ก็เพราะมี assumption ตัวนึงคือ ถนนเรียบตลอดเวลา
ดังนั้น ช่วงล่างแทบจะไม่ได้ทำงานเลย แม้แต่น้อย

แต่ในสภาวะถนนจริง ถ้าเราไปใส่ unsprung mass ให้หนักหนัก
เวลาเจอหลุมบ่อเนินบนถนน น้ำหนักของช่วงล่างมันก็จะทำให้รถออกอาการมาก
เปรียบเสมือนเราเอาลูกตุ้มมาผูกไว้ที่ข้อเท้า ถ้าเดินลากไปบนพื้นราบก็คงไม่ได้เป็นภาระอะไร
แต่ถ้าเจอทางขรุขระ ไอ้ลูกตุ้มบ้านั่นก็จะกระชากให้เท้าเราเดินได้ไม่สม่ำเสมอ เสียอาการ นั่นแหละครับ

ถ้าถามผม รถ eco car คันจิ๋ว ยางติดรถ 165, 175 กับความเร็วที่ใช้กันทุกวันนี้
มันไม่มีทางพอเพียงครับ ยังไงยอมให้ unsprung mass มันเพิ่มขึ้นหน่อย แล้วเพิ่มหน้ากว้างดีกว่า
ถ้าเราไม่ได้ใส่ oversize มากมาก ผลดียังมีมากกว่าผลเสียครับ

แต่ถ้ารถจิ๋วใส่ล้อ 18-20" แบบสมัย Jazz GD ออกมาใหม่ใหม่ อันนั้นก็ไม่ไหวเหมือนกัน



chean

ใส่ล้อแท้เบาๆ  ขนาดไม่ใหญ่เกินไป  ให้เหมาะสมกับรถและเครื่องยนต์
แล้วคุณจะรู้ว่า  ทุกบาท  ทุกสตางค์ที่เสียไป  มันคุ้มต่อชีวิตแค่ไหน

ส่วนเรื่องเบรค  ถ้าคุณไม่ได้ใส่จานโตมากๆ แบบเกินลิมิตรถ  คงหนักจากเดิมไม่มาก  แต่ปลอดภัยกว่าเยอะ
ถ้าถึงขั้นบ้าดีเดือดแบบผม  หาปั้มเบรคตัวที่ลดน้ำหนัก  มีหลากหลายยี่ห้อ  ใส่กับขนาดจานให้เหมาะสม
ผมลองแล้ว  เบรคแต่งชุดที่ว่า  น้ำหนักเบากว่า  ชุดเบรคมาตรฐานติดรถด้วยซ้ำไป  แต่ก็แลกกับค่าตัวที่แพงมาก

สำหรับผม  อะไรที่ลงทุนเกี่ยวกับความปลอดภัย  ผมว่ามันคุ้ม   เพราะผมไม่ตีราคามัน  เพราะมันคือชีวิตเรา



popdemonic

ผมมองว่าเอาแต่พอดีๆครับ บนโลกใบนี้มากไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ดี

ยางหน้ากว้างมักจะมีprofileแก้มยางที่ต่ำลง สำหรับคนที่ชอบเปลี่ยนล้อโต

ทำให้การให้ตัว โย้ตัวมันน้อยลง stability ของรถดีขึ้น ยางหน้ากว้างเพิ่มพื้นที่

ยึดเกาะถนน แต่ก็เพิ่มแรงเสียดทาน ทำให้อัตราเร่งแย่ลงเช่นกัน

ยางหน้ากว้างมากๆโดยเฉพาะล้อหน้า หากลองไปสังเกตรถซุปเปอร์คาร์

จะไม่ค่อยให้ยางด้านหน้ากว้างมากนักเพราะเวลาเข้าโค้งมันจะขืนพวงมาลัย หน้ามัน

จะดื้อโค้งครับ เวลาฝนตกพวกยางหน้ากว้างมากๆ เวลาเจอไหล่ทาง หรือแอ่งน้ำ

พวกนี้พวงมาลัยจะสะบัดแรงมาก รถจะออกอาการเป๋มากกว่ายางหน้าแคบ ไม่เชื่อลงดูเลยครับ

ไปลองวิ่งตามพวกรถเดิมยาง185-195 แล้วเราขับรถยางสัก245-285 ดูสิครับ

ในขณะที่คันหน้าเขาไปเรื่อยๆชิลๆ ของเราหนะเกร็งมือซะเยี่ยวแทบเล็ด เรายังสงสัย

ว่าทำไม คนขับมันขับเร็วจังฝนพรำ ทำไมของเราตามเขาแต่ความรู้สึกมันเกินลิมิต

ไปแล้ว เพราะหน้ายางนี่แหละครับ หน้ายางยิ่งกว้าง ระยะเวลาในการรีดน้ำจาก

กึ่งกลางยางไปจนถึงขอบแก้มยางยิ่งใช้เวลานาน เมื่อเราขับเร็วจนน้ำรีดไม่ทัน

มันก็จะเกิดอาการAqua Planning หรือเหิรน้ำนั่นเอง



popdemonic

เสริมเรื่องUnsprung Weight หน่อยนึง ตัวนี้มีผลจริงๆนะครับ ตามที่คุณNuay

บอกไว้เลยครับ ของผมเคยใส่ล้อ19"แล้วกลับมาใส่ล้อ18" Forged การขับขี่

ต่างกันแบบไม่ต้องอุปทานเลย แค่เปลี่ยนแรงๆสักทีสองทีก็รู้แล้วครับ ล้อ19

เวลาเปลี่ยนทีแล้วมีความรู้สึกว่ามันจะเลยๆออกึงกลับยากกว่า ในขณะที่ล้อที่เบากว่า

เวลาเปลี่ยนเลนแล้วดึงพวงมาลัยกลับ การตอบสนองกระชับกว่าโขครับ ลงหลุม

ก็สะเทือนเบากว่าแบบรู้สึกได้เลยครับ



XL_SiZe

นึกง่าย ๆ ครับว่า
ถ้ามียางหน้ากว้างเบอร์ 1000/60/17

ยางจะเป็นทรงไหน
โคตรกว้าง แล้วนึกภาพถ้าเอามาใส่รถ 4 ล้อ มันแทบจะมีโอกาสคว่ำน้อยมากครับ