เรื่องใส่ท่อ แล้วฝาแตกเนี่ย ... ผมว่าไม่น่าจะถึงนะครับ เพราะเทอร์โบ มันยึดอยู่กับเสื้อสูบ และท่อ มันก็ต่อหลังโข่งเทอร์โบ ... จากภาพที่มีรูปว่าน้ำมันไหล ออกมาตรงนั้นเป็นตำแหน่งของเสื้อสูบหรือเปล่า
และถามว่า แตกจากท่อได้ไหม ถ้าได้ ผมวิเคราะได้ประเด็นเดียว คือ ท่อมันยันครับ คือเครื่องยนต์เวลาเราขับ เครื่องยนต์จะขยับไปมาได้ตลอด ดังนั้น ท่อไอเสีย จึงมีข้ออ่อน เพื่อรองรับการให้ตัวตรงนั้นได้ .... ซึ่งผมไม่รู้ว่าท่อไอเสียที่ใส่มานั้น ข้ออ่อน ให้ตัวดีแค่ไหน เพราะบางเจ้าทำมาแข็งโป้กเลยก็มี คือแทบจะไม่มีการให้ตัวได้เลย ... ซึ่งมันก็ทำให้แตกได้เช่นกัน และข้ออ่อนเนี่ย ถ้าเกรดไม่ดีใช้ไปนานๆ มันจะเกิดสนิมจากความร้อน การให้ตัวมันจะแย่ลงเรื่อยๆคือ แข็งขึ้นเรื่อยๆนั่นเอง ...
ถามว่าเป็นได้จากที่ผมเล่ามาก็น่าจะเป็นได้ครับ แต่ผมก็ยังไม่เข้าใจว่ามันไปยันโดนฝาสูบจริงๆหรอ แต่ถ้ารั่วจากเสื้อก็น่าจะเป็นได้มากกว่า
และการซ่อมสี จะทำให้ฝาเครื่องแตกได้ไหม คือ จุดที่ซ่อมคือกันชนหน้า รถไม่ได้ชนหนักยังไม่ถึงคาน ดังนั้นไม่น่ามีการเคาะใดๆแน่นอน และตำแหน่งท่อไอเสีย อยู่ด้านใน และตำแหน่งที่รั่วก็อยู่ด้านใน ตำแหน่งใกล้ท่อไอเสีย ไม่ใช่ด้านหน้า จึงเป็นไปได้ยากที่ช่างซ่อมสีจะไปทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ เพราะการซ่อมกันชนหน้า เค้าก็ถอดอันเก่าออกไปทำสี พอแห้ง ก็กลับมาใส่ใหม่ รถแทบไม่ได้วิ่ง ถ้าวิ่งก็วนอยู่ในศูนย์นั่นละครับ
เหตุมันก็เกิดมาแล้ว เหตุการที่เกิดอันนี้เข้าใจทั้งสองฝ่าย ทางศูนย์ก็ลูกจ้างครับ เค้าก็ต้องระวังตัว เราเจ้าของรถก็อยากได้ที่ดีที่สุด ทีนี้ สาเหตุที่แน่ชัดผมคิดว่า เค้าน่าจะอธิบายให้เข้าใจก่อนตกลงซ่อมเปิดจ๊อบแล้ว
ทีนี้ หลังใบเสร็จมันจะมีระบุระยะประกันหลังงานซ่อมอยู่ ไม่แน่ใจว่า 1 เดือน 5พันกิโล หรือเปล่าลองเปิดดูครับ ถ้ารถมีปัญหาในช่วงนี้ และปัญหาเดิม ทางมาสด้าก็คงปัดความรับผิดชอบไม่ได้