1NZ เป็นเครื่องที่เหมาะกับการใช้งานในชีวิตจริง สิ่งที่ทำให้มันแรงไม่ใช่ความมหัศจรรย์อะไร มันก็แค่ส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างขนาดกระบอกสูบ ขนาดวาล์ว จังหวะการเปิดปิดไอดีไอเสีย เอา 1NZ ไปขึ้นไดโน่กับเครื่อง L15 SOHC แล้วจะเห็นว่า Vios เรียกแรงบิดมาใช้ได้ตั้งแต่ที่รอบต่ำกว่า รักษาแรงบิดได้ดีในรอบกลาง ในขณะที่รอบสูงจะตกไปไม่มาก ส่วน L15 SOHC 120 แรงม้านั้นจะมีแรงบิดที่ชนะ 1NZ อยู่แค่ในช่วงปลายๆเท่านั้น
ระบบ VVTi ของ Vios ปรับจูนมาค่อนข้างดี..ไม่ใช่ในแง่เน้นแรงม้า แต่ในแง่ที่แรงบิดมาให้ใช้ไวและมาดี ลองจูนกล่อง ติดตั้งพวกจูนแคมแล้วบิดองศา VVTi เล่นดูจะพบว่าการจูนให้ม้าเพิ่มน่ะไม่ง่าย จูนให้แรงบิดเพิ่มและมาเร็วขึ้นยากมากๆแทบไม่คุ้มค่าทำ เอาเวลาไปยุ่งกับน้ำมันกับไฟยังได้ผลเยอะกว่า นี่แสดงให้เห็นว่าวิศวกรทีมที่ปรับจูน VVTi ให้ 1NZ สเป็คไทยนั้นเจ๋งจริง
นี่พูดให้เห็นกันแค่เฉพาะเรื่องเครื่องยนต์ ผมไม่ขอวกไปเรื่องอื่นที่จะทำให้สับสนกันเปล่าๆเพราะต้องการถกแค่ scope ว่าทำไมเครื่อง 1.5 ลิตรเก่าๆยังแรงได้..แรงนี่ต้องดูแรงบิดและแรงม้าประกอบ 109 ม้าของ Vios ถ้าวิ่งจริงไม่น่าเกลียดครับ
ปล. จริงๆโลกนี้มีหลายเครื่องที่เก่าแต่แรง..ทำไม D15B ทำได้ 130 ม้าแล้ว L15 ได้ 120? เรื่องความแรงนี่เครื่องยุคเก่าหลายตัวก็สามารถเสกให้แรงได้ครับ แต่ที่เรารู้สึกว่ารถใหม่แรงกว่ามันอยู่ที่เกียร์ซึ่งทันสมัยขึ้น จับกำลังลงพื้นได้มากขึ้น หรือเปลี่ยนจาก 4 สปีดกลายเป็น 5 หรือ 6 สปีด..เครื่องสมัยโบราณหลายรุ่นไม่ได้ตายจากไปเพราะมันไม่แรงนะครับ แต่เพราะมันแพงในการสร้าง, เพราะมันทนจนบริษัทรถขายอะไหล่ไม่ได้, หรือไม่ก็เพราะเรื่องความประหยัดกับมลภาวะน่ะครับ
1NZ เองก็คงไม่ตายง่ายๆ ถึงแม้จะเอาบล็อคใหม่มาผมก็ยังเชื่อว่าใหม่แค่บางส่วน เพราะ 10กว่าปีที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่ามันเป็นเครื่องที่ทนทานไม่เรื่องมาก เหมือนกับเอา 5A-FE มาทำให้ทันสมัยขึ้น