ผู้เขียน หัวข้อ: 1NZ-FE เครื่องเป็นสิบๆปีแล้วทำไมยังทำอัตราเร่งได้พอๆกับเครื่องยุคปัจจุบันครับ  (อ่าน 39605 ครั้ง)

ออฟไลน์ veturilo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
ปกติอัตราเร่งเค้าวัดกันที่รถทั้งคันนะครับ ไม่ได้วัดกันที่เครื่องเดี่ยวๆ
เพราะมันมีอีกหลายปัจจัยไม่ใช่แค่กำลังหรือแรงบิดของเครื่องยนต์
ระบบส่งกำลัง ช่วงล่าง อัตราทด น้ำหนักของตัวรถ ระบบ Intake/Exhaust
aerodynamic ฯลฯ ก็มีผลต่ออัตราเร่งของรถยนต์ทั้งคัน

Vios 1st gen ที่เราๆขับกันแล้วบอกว่าดีโง้นดีงี้ นอกจากอานิสงส์ของเครื่องยนต์แล้ว
มันมาจากน้ำหนักตัวรถที่ต่ำ ตัว top ตาม spec หนักแค่ 1,050 kg
รุ่นตัวรองๆลงมาหนักไม่ถึงตัน นับว่ารถเบามากๆ เลยเป็นรถที่ขับง่าย
แต่พอเป็น 2nd, 3rd gen ตัวรถถังใหญ่กว่า 1st gen ชัดเจน ต้านลมมากขึ้น
น้ำหนักรวมก็มากขึ้น โดนมาตรฐานมลพิษมาบีบ อัตราการแดรกก็สูงขึ้นเป็นเงาตามตัว

ถ้าพูดถึงเครื่องยนต์เดี่ยวๆ เดี๋ยวนี้แต่ละค่ายจะแข่งกันว่าใครทำเครื่องยนต์
ได้สลับซับซ้อนน้อยกว่ากัน เพราะมันหมายถึงต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า
การบำรุงรักษาที่ง่ายกว่าถูกกว่า ทนมือทนตีนกว่า ภายใต้ข้อจำกัดว่า
ต้องมีแรงม้าและแรงบิดเพียงพอที่จะลากรถที่ต้องการไหว
ด้วยอัตราเร่งที่ไม่น่าเกลียด แรงพอที่จะทำความเร็วปลายที่ต้องการ
(รถที่อัตราเร่งแรงมากๆไม่ได้ดีเสมอไปสำหรับคนส่วนใหญ่นะครับ)
ปล่อยไอเสียต้องผ่านตามข้อกฎหมาย และประหยัดน้ำมัน (CO2 ปล่อยน้อยๆ)

1NZ-FE ถ้าเทียบกับเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆเช่นเครื่อง NR จะพบว่ามันสร้างแรงม้าแรงบิดได้พอๆกันล่ะครับ
แต่สิ่งที่แตกต่างคือเครื่องรุ่นใหม่ๆแรงบิดมันจะมาในรอบที่ต่ำกว่า แรงเสียดทานภายในน้อยกว่า
ดังนั้น พอไปอยู่บนรถก็สามารถใช้อัตราทดที่ต่ำกว่าได้ ทำให้ที่ความเร็วเท่ากัน รอบเครื่องต่ำกว่า
ปล่อยมลพิษน้อยกว่า ปล่อย CO2 น้อยกว่า (แปรผันตรงกับอัตราการแดรกน้ำมันนะครับ)

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
เดี๋ยวก็ถึงเวลาเปลี่ยน แต่ตอนนี้ยังใช้ดีอยู่
One Day.

ออฟไลน์ Livezion

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
เห็นคุยกันเรื่อง 1.5 กับ 2.0 ผมนึกถึงคลิปในตำนาน vios turbo vs civic fd 2.0 จำได้ว่าเร่งที่ 80 โดนออสโบทิ้ง เร่งที่ 120 โดนออสโบฉีกแต่ไม่มาก civic เริ่มไล่ได้ในช่วงหลัง 190 ขึ้นไป
ทีนี้เรื่องเครื่อง 1nz 1.5 เดิมๆของ vios มันอาจเป็นไปได้มั้ยที่อัตราเร่งจะอยู่ในระดับน้องๆของ fd 2.0 หรือไม่ก็พอๆกับ fd 1.8 เพราะ 2 รายหลังมันหนักกว่า

เอาอัดเต็มสปีดไม่สู้ FD ครับ
แต่ 0-100 Km นี่ ออส 1.5 สู้สีกะ  FD 1.8 เลยครับ
แต่ 120 นี่ก็ C-segment กินครับ

เกียร์ออโต้ น่ะไช่ ครับ

แต่เกมส์เปลี่ยนทันที ถ้าเป็น FD 1.8MT กับ 1NZ  MT เดิมๆทั้งคู่ 1NZ สวน ตั้งแต่เกียร์แรก ยัน เกียร์ 3

ยกเว้น วิ่งบนทางตรงยาวๆ FD จะไปแซงตอน หลัง 180 รอบเหลือเยอะกว่า

ปล.ที่ผมมั่นใจเพราะ เพื่อนผมใช้ FB 1.8 MT อัดด้วยกันบ่อย ครัชเดิม เครื่องเดิมทั้งคู่ ทำแค่ เฮดเดอ กับท่อ

ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,721
  • Born To Race
เครื่องทน เครื่องแรง ประหยัด ในเครื่องรหัสเดียวสามารถจูนได้หลายแบบ และโตโยต้าทำออกมาระยะยาวด้วย เผื่อลดต้นทุนการคิดค้นหรือสร้างอุปกรณ์อะใหล่ใหม่ๆ

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,246
    • อีเมล์
ทำแรงกว่านี้ได้คับ ทั้งเครื่องใหม่ เครื่องเก่า บลาๆ แต่กินน้ำมันมาก
ก็ขายไม่ออก จบข่าวไปตามระเบียบ

แต่ยอมรับเลยครับ เครื่องกับเกียร์ของโตโยต้าตัวนี้  ทำหน้าที่ของมันได้ดีจริงๆ

เหยียบจนจม เครื่องมันก็จะไปๆ แต่อย่างอื่นของรถมันไม่ตามไปด้วยนี่สิ 5555
180 ตามไมล์วิ่งๆอยู่นี่น่ากลัวชิบหายเลย

เครื่องกับเกียร์ของวีออสทำได้ดีตามหน้าที่มันตลอดมา
 (แต่มีไม่ชอบอยู่บ้างคือตอนจะเร่งแซง กดแล้วมันไม่ลดเกียร์ให้ หรือบางทีลดช้าไป แซงต้องลุ้นหลายทีเลย ต้องอาศัยลดเกียร์เอาเอง)

พวกมาลัยกับคันเร่งไฟฟ้านี่ปวดหัวกับมันมาก
วิ่งเบาๆในเมืองแตะเบาๆจะพุ่งๆ พอวิ่งร้อยเหยีบเต็มตีน ไม่ไปซะงั้น ขับระยะทางยาวปวดเท้ามาก คันเร่งไม่มีน้ำหนักอะไรเลย พวกมาลัยเบาม๊ากกกกก(เข้าใจที่เป็นแบบนี้เพราะออกแบบมาเพื่อใช้ในเมืองเป็นหลัก)

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
แต่เกมส์เปลี่ยนทันที ถ้าเป็น FD 1.8MT กับ 1NZ  MT เดิมๆทั้งคู่ 1NZ สวน ตั้งแต่เกียร์แรก ยัน เกียร์ 3
ถ้างั้นรถเดิมๆขับไม่เกิน 180 1nz 1.5 m/t กับ fd 2.0 ก็คงเข้าตำรา vios เกาะ civic ได้ แต่ขึ้นไม่ได้ หละมั้งครับ

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 964
จากตารางอัตราเร่ง vios 2013 4at อยู่กลางตารางเลยนะครับ ที่ช้ากว่าส่วนเป็นพวกรถ 5 ประตูดเวยนะครับ ส่วนบนถนนจริงวัดกันยากครับเพราะคนขับคนละคนฝีมือไม่เท่ากันครับ ส่วนตัวผมมองเครื่องตัวนี้ยังภาษีพอที่จะสู้กับเครื่องรุ่นใหม่ๆ ได้อยู่ครับเพราะไอ้ที่แรงกว่าส่วนใหญ่มีเทอร์โบหรือไม่ก็เกียร์ใหม่ ซึ่งพอเป็น vios mt ก็เก็บได้หมด ดังนั้นถ้าถามว่าเครื่องตัวนี้มันเจ๋งไหม ผมว่าเจ๋งนะทั้งถึกทั้งและแรงดีจนลากใช้มาได้เป็น 10 ปี ผมถือว่าเครื่องรุ่นนี้เป็นเครื่องในตำนานรุ่นนึงเลยครับ รอดูตัว mc ครับว่าเครื่องรุ่นนี้พอมาจับคู่กับเกียร์ cvt แล้วจะสู้คู่แข่งตัวสำคัญอย่าง city ได้ไหม

รถโตโยต้ามีสิ่งนึงที่ผมว่าเจ๋งกว่าชาวบ้านเลยคือคันเร่งที่ทำได้ตามใจสั่ง กดปุ๊บมาปั๊บแทบไม่ต้องรอกันเลย

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592

ไมล์อ่อนหรือไม่อันนี้ไม่ทราบ แต่รถสเตปบ้านๆเหมือนกัน ในสนามวีออสก็ไปได้ดี วิ่งได้ไม่หนีกันกับเก๋งดีเซลเทอร์โบ 2.0 เกียร์เทพ

ออกตัวไม่ดีก็มีโดนวีออสขี่หัวล่ะครับ  8) 8) 8)

พอพูดถึง2.0ดีเซลเทอร์โบ ผมนึกถึงBMW F30 320D กับ F10 520D  ดูจากเลขอัตราเร่งยังมองไม่เห็นว่าจะโดนวีออสขี่หัวยังไงเลยครับ ยังไงช่วยขยายความให้ทีครับ อันนี้คือเดิมๆใช่มั้ย

ออฟไลน์ Sencha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
ถ้าเป็น AT เจอรถที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ๆเดียวนี้เริ่มตามไม่ค่อยทันแล้วนะครับ แต่ถ้าเป็น MT ยังแชมป์ตามเคย

ออฟไลน์ EG-5182

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
เห็นคุยกันเรื่อง 1.5 กับ 2.0 ผมนึกถึงคลิปในตำนาน vios turbo vs civic fd 2.0 จำได้ว่าเร่งที่ 80 โดนออสโบทิ้ง เร่งที่ 120 โดนออสโบฉีกแต่ไม่มาก civic เริ่มไล่ได้ในช่วงหลัง 190 ขึ้นไป
ทีนี้เรื่องเครื่อง 1nz 1.5 เดิมๆของ vios มันอาจเป็นไปได้มั้ยที่อัตราเร่งจะอยู่ในระดับน้องๆของ fd 2.0 หรือไม่ก็พอๆกับ fd 1.8 เพราะ 2 รายหลังมันหนักกว่า

เอาอัดเต็มสปีดไม่สู้ FD ครับ
แต่ 0-100 Km นี่ ออส 1.5 สู้สีกะ  FD 1.8 เลยครับ
แต่ 120 นี่ก็ C-segment กินครับ

เกียร์ออโต้ น่ะไช่ ครับ

แต่เกมส์เปลี่ยนทันที ถ้าเป็น FD 1.8MT กับ 1NZ  MT เดิมๆทั้งคู่ 1NZ สวน ตั้งแต่เกียร์แรก ยัน เกียร์ 3

ยกเว้น วิ่งบนทางตรงยาวๆ FD จะไปแซงตอน หลัง 180 รอบเหลือเยอะกว่า

ปล.ที่ผมมั่นใจเพราะ เพื่อนผมใช้ FB 1.8 MT อัดด้วยกันบ่อย ครัชเดิม เครื่องเดิมทั้งคู่ ทำแค่ เฮดเดอ กับท่อ

ตามนี้เลยครับ

ผมเอา JAZZ GE MT วิ่งกับ FB MT

คัน JAZZ ล้อเบาๆ 15 กับท่อเส้นนึง + เฮดฯ เดิม

คัน FB ล้อ 18 + เฮดฯ ท่อทั้งเส้น และกล่อง 1 ใบ

ยัดกันตั้งแต่ไฟเขียว

1 JAZZ นำ

2 สุดเกียร์ FB ไล่ขึ้นมา

3 สุดเกียร์ หัวเสมอ

4 กลางเกียร์ ยันได้ถึง 160

ปลาย 4 ลง 5 FB ฉีกแบบยาวๆ ไปเลย

คำว่ายาวนี่ยาวจริงๆ เลยนะครับ 555

เล่นกันบ่อยจนเลิกแล้วครับ เบื่อ.... ไปเลย

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
ใส่ dual vvti กับ ฉีดตรง ดึงขายอีก10ปียังได้เลย 1NZ เป็นตัวแทน 4A ดีๆนี้เอง
วีออสตัว J MT เดิมๆ M2ดีเซลยังหนีไม่ออก
ถ้ามีท่อกรองกล่องสักใบ เฟสต้าอีโค่บูส ก็หนีไม่ออก

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ผมใช้ m/t แต่ยัง n/a อยู่ จูนแสตนอโลน แซง m3 sky ตั้งแต่ออกตัวยันปลาย ถ้าในรถเก๋งราคา 1 ล้านน่าจะแพ้แค่ ซิลฟี่/พัลซ่า เทอร์โบแค่นั้น
จะecoboost หรือ ดีเซลมาก็ไม่กลัว

ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
    • อีเมล์

ไมล์อ่อนหรือไม่อันนี้ไม่ทราบ แต่รถสเตปบ้านๆเหมือนกัน ในสนามวีออสก็ไปได้ดี วิ่งได้ไม่หนีกันกับเก๋งดีเซลเทอร์โบ 2.0 เกียร์เทพ

ออกตัวไม่ดีก็มีโดนวีออสขี่หัวล่ะครับ  8) 8) 8)

พอพูดถึง2.0ดีเซลเทอร์โบ ผมนึกถึงBMW F30 320D กับ F10 520D  ดูจากเลขอัตราเร่งยังมองไม่เห็นว่าจะโดนวีออสขี่หัวยังไงเลยครับ ยังไงช่วยขยายความให้ทีครับ อันนี้คือเดิมๆใช่มั้ย

เค้าคงหมายถึง Focus Tdci ไม่ก็ Chevy Cruze 2.0 diesel ครับ

ออฟไลน์ unseen

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
    • อีเมล์
ถ้าวัดอัตราเร่งตามท่านบนสุดเลย ทั้งตัวเครื่อง เกียร์ น้ำหนักรถอะไรอีกหลายๆอย่าง

เเล้วเอา mt ไปเทียบกับ atมันก็ต่างเเล้ว



ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
กลายเป็นกระทู้รถซิ่งไปแล้ว  ;D


สำหรับผมเรียกได้ครับ อมตะทั้งเครื่องทั้งเกียร์ นอกจากอัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองที่ทำได้ดี
ยังพ่วงความทนถึก บ้านผมมีวีออส 1.5S ตัวแรก (รับมือสองต่อจากน้า) อายุ 12 ปีวิ่ง 90,000+
ไม่เคยมีซ่อมหนัก ขับนิ่ง เงียบ แถมประหยัดน้ำมันไม่อายรถรุ่นใหม่ๆเลย

ไม่อยากบกว่าบ้านผม มี สองคัน
รถแม่ รถ น้อง ขึ้นเขา ลง ห้วยสบาย พุ่งสุดๆ เพราะ เกียร์ถึก และ รถเบา
รถผม Gen 1 ( ขายไปออก EX )
รวมเป็นสามคัน
ทุกวันนี้ วิ่งทะลุ 200,000  โดยที่เครื่องและเกียร์ยั ปกติดีมากๆๆๆ  เสียดายไม่มี SRS เลย
ถ้ามันทนถึกแบบนี้ผมคงได้เก็บเป็นรถสำรองประจำบ้านไปอีกนานมากแน่นอนครับ ;D
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
กลายเป็นกระทู้รถซิ่งไปแล้ว  ;D


สำหรับผมเรียกได้ครับ อมตะทั้งเครื่องทั้งเกียร์ นอกจากอัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองที่ทำได้ดี
ยังพ่วงความทนถึก บ้านผมมีวีออส 1.5S ตัวแรก (รับมือสองต่อจากน้า) อายุ 12 ปีวิ่ง 90,000+
ไม่เคยมีซ่อมหนัก ขับนิ่ง เงียบ แถมประหยัดน้ำมันไม่อายรถรุ่นใหม่ๆเลย

ไม่อยากบกว่าบ้านผม มี สองคัน
รถแม่ รถ น้อง ขึ้นเขา ลง ห้วยสบาย พุ่งสุดๆ เพราะ เกียร์ถึก และ รถเบา
รถผม Gen 1 ( ขายไปออก EX )
รวมเป็นสามคัน
ทุกวันนี้ วิ่งทะลุ 200,000  โดยที่เครื่องและเกียร์ยั ปกติดีมากๆๆๆ  เสียดายไม่มี SRS เลย
ถ้ามันทนถึกแบบนี้ผมคงได้เก็บเป็นรถสำรองประจำบ้านไปอีกนานมากแน่นอนครับ ;D

ที่บ้าน สองคัน ไม่ได้อยากเก็บไว้ แต่มันไม่พังสักทีนี่สิเออ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,750

ไมล์อ่อนหรือไม่อันนี้ไม่ทราบ แต่รถสเตปบ้านๆเหมือนกัน ในสนามวีออสก็ไปได้ดี วิ่งได้ไม่หนีกันกับเก๋งดีเซลเทอร์โบ 2.0 เกียร์เทพ

ออกตัวไม่ดีก็มีโดนวีออสขี่หัวล่ะครับ  8) 8) 8)

พอพูดถึง2.0ดีเซลเทอร์โบ ผมนึกถึงBMW F30 320D กับ F10 520D  ดูจากเลขอัตราเร่งยังมองไม่เห็นว่าจะโดนวีออสขี่หัวยังไงเลยครับ ยังไงช่วยขยายความให้ทีครับ อันนี้คือเดิมๆใช่มั้ย

เค้าคงหมายถึง Focus Tdci ไม่ก็ Chevy Cruze 2.0 diesel ครับ

จากที่เรียกว่าเกียร์เทพผมคิดว่าน่าจะหมายถึงโฟกัสดีเซลนะ :) จากตารางที่คุณ Pat.Lee เอามาแปะ สมมุติว่าจิมมี่สับเกียร์ได้สมบูรณ์แบบทุกครั้งตอนจับเวลา ความเร็วต้นโฟกัสดีเซลเกียร์อัตโนมัติยังทำความเร็วได้ดีกว่าวีออสเกียร์ธรรมดาอยู่ที่ค่าเฉลี่ย0-100ใช้9.6วินาที80-120อยู่7.67แม้จะเร็วกว่าไม่ครบ1วินาทีเต็มก็ตาม   ;D ถ้าพูดถึงเรื่องที่ว่าเกียร์อัตโนมัติควรเทียบกับเกียร์อัตโนมัติด้วยกันงั้นคงต้องถามจากคนใช้โฟกัสดีเซลเกียร์ธรรมดาหน่อยว่าทำอัตราเร่ง0-100กับ80-120ได้เท่าไหร่กันบ้าง เห็นมีสมาชิกในเว็บใช้รุ่นนี้แล้วบอกว่า80-120เค้าทำได้ที่6.2หรือ6.4วินาทีโดยที่ยังไม่ได้ใส่กรองเปลือยและจูนอะไรเลย  ??? น่าสนใจเหมือนกันว่าเฟียสต้า1600กับอีโคบูสต์รวมถึงเชฟโรเล็ตครูซดีเซลเกียร์ธรรมดาจะทำความเร็วได้เ่ทาไหนบ้าง ถ้าจะเอาเกียร์ธรรมดามาเทียบเกียร์อัตโนมัติแล้วบอกว่ารุ่นนั้นๆอืดอาดกว่ามันด่วนสรุปเร็วไปนะ ดูจากกรณีของวีออสเองเกียร์อัตโนมัติกับเกียร์ธรรมดาก็ให้อัตราเร่ง0-100ต่างกัน2วินทาีหรืออาจจะมากกว่านั้นก็ได้   :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 24, 2015, 08:51:11 โดย 2k »
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
เป็นไปได้ไม๊ครับที่เกียร์ 4สปีด อัตราทดเกียร์ทึ่ไม่ชิดมากกว่าเกียร์รถรุ่นใหม่ๆที่มี 5สปีด(ชิดกันมากกว่า) ทำให้อัตราเร่งดีกว่าตั้งแต่ออกตัว แถมเป็นออโต้ธรรมดาไม่ใช่ cvt ที่เน้นนุ่มนวลแต่แอบหน่วงกว่าออโต้ธรรมดานิดหน่อย
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ iamitman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 301
    • อีเมล์
ผมใช้ m/t แต่ยัง n/a อยู่ จูนแสตนอโลน แซง m3 sky ตั้งแต่ออกตัวยันปลาย ถ้าในรถเก๋งราคา 1 ล้านน่าจะแพ้แค่ ซิลฟี่/พัลซ่า เทอร์โบแค่นั้น
จะecoboost หรือ ดีเซลมาก็ไม่กลัว

อันนี้ผมมีประสบการณ์ครับ เพราะรถเดิมใช้ vios gen2 อยู่ ใช้แก๊สมา 8 หมื่นกว่าโล  แล้วก็มาออก m3 sedan skyactiv

ตอนแรกที่ vios ยังไม่ได้ถอดถังแก๊ส ไม่ได้ทำอะไรเพิ่ม น้องขับ ผมกดไล่อย่างสนุกสนานสบายเท้าเลย

พอพาไปจูนกล่องเปลี่ยนท่อเปลี่ยนกรองเอาถังแก๊สออกและยกยางอะไหล่ออก
สถานการณ์ก็เปลี่ยนไป เป็นผมโดนไล่อย่างสนุกสนานแทน ถ้าไม่ 160 ก็ออกยากครับ  :'(

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,344
    • อีเมล์
เฉลยก่อน focus TDCi AT ครับ อิอิ

ตัวเกียร์ธรรมดา ไม่ได้เร็วกว่าเท่าไหร่นะครับ สับไม่ดีมีห้อยอีก  ;D

ออฟไลน์ abba

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
เรื่องความแรงเพราะไมล์อ่อนครับ แต่ถ้าเรื่องความทนอันนี่ต้องยอมหล่ะครับ

เรื่องไมล์อ่อน ก็อ่อนประมาณ10% จาก gps แต่นี้ ประเด็นจขกท.พูดถึง อัตราเร่งและความแรงไม่เป็นรองรถใหม่ ๆ
ไม่ได้เกี่ยวกับไมล์ออ่อนอะไรที่คุณพูดเลย คนละเรื่อง  มันวิ่งเร็วเทียบเท่ารถใหม่ในปัจจุบัน แล้วมันเกี่ยวอะไรกับไมล์
fiesta 1.6 ที่ว่าแรง ยังโดน vios แซงฉีกกระดาษมาแล้ว เดิม ๆ ทั้งคู่

อันนี้ก็เว่อร์ครับ ที่บ้านมีทั้งfiesta1.6 vios1.5 viosไม่ได้แรงขนาดนั้น
viosตีต้นดี แต่ฟอร์ดเร็วตีนปลาย ไม่ฉีกแบบนั้นแน่ๆ

ปล.fiesta4ปี เข้า0บ่อยกว่าวีออส10ปีอีก ><"

จะวง จะเว่อร์ ตรงไหน ก็ลองมาแล้ว คงนั่งเทียนพิมพ์ปลายกิน vios เคยลองหรือป่าว

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
ธรรมดาครับ

Vios เครื่อง 1.5 นี่ ทั้งเครื่องเล็ก รถเล็ก
ต้นมันชนะ C-segment หนักๆอยู่แล้วครับ ที่ความเร็วไม่สูงนะ

เพราะ คนที่เคยขับ ทั้ง 1NZ และ รุ่นอื่นๆ ก็มายืนยันแล้ว


ออฟไลน์ unseen

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
    • อีเมล์
เอา mtไป เทียบกับat. มันก็ไม่ใช่เเล้วครับ

ดูจาก ตารางที่พี่จิมมี่เค้าทดสอบก็ได้

เกียร์ ออโต้เหมือนกัน 4 at ไม่ได้กิน c-seg หรอกครับ

B-seg ก็ยังอยู่กลางๆเลย

ออฟไลน์ werawit

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
    • อีเมล์
เห็นคุยกันเรื่อง 1.5 กับ 2.0 ผมนึกถึงคลิปในตำนาน vios turbo vs civic fd 2.0 จำได้ว่าเร่งที่ 80 โดนออสโบทิ้ง เร่งที่ 120 โดนออสโบฉีกแต่ไม่มาก civic เริ่มไล่ได้ในช่วงหลัง 190 ขึ้นไป
ทีนี้เรื่องเครื่อง 1nz 1.5 เดิมๆของ vios มันอาจเป็นไปได้มั้ยที่อัตราเร่งจะอยู่ในระดับน้องๆของ fd 2.0 หรือไม่ก็พอๆกับ fd 1.8 เพราะ 2 รายหลังมันหนักกว่า

ออสโบปี 2005 ในคลิปตอนนั้น 80 - 200 km/h  ครับ.. ส่วนเรื่องความทนทาน ทนจริงครับ! ปัจจุบัน 10 ปีแล้ว วิ่ง 80000 โล เครื่องยังแน่นๆครับ
**คันนี้ปกติไม่ค่อยได้ขับ วันไหนอยากแว้นเบาๆ ก็เอาออกมาขับ ก็ไม่เคยทำให้ผิดหวังครับ ฮ่าๆ

คลิปข้างล่างถ่ายเดือนที่แล้ว 80-120 km/h * เครื่องเดิมเกียรเดิม บูส 0.5 เท่าเดิม ล้อเดิม 205/45/16


https://www.youtube.com/watch?v=BNQcEkjZufE



ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
^^^^
อ้าว ผมเจอเจ้าตัวเเล้วเหรอ? 555555 โดยส่วนตัวผมชื่นชอบ rare item คันนี้ น่าเสียดายที่มันออกมาในช่วงที่ผมยังเด็กไม่มีปัญญาหาเงินซื้อรถ
ประทับใจในผลงานนะครับ ขอบคุณที่แบ่งปัน

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,228
เรื่องความแรงเพราะไมล์อ่อนครับ แต่ถ้าเรื่องความทนอันนี่ต้องยอมหล่ะครับ

เรื่องไมล์อ่อน ก็อ่อนประมาณ10% จาก gps แต่นี้ ประเด็นจขกท.พูดถึง อัตราเร่งและความแรงไม่เป็นรองรถใหม่ ๆ
ไม่ได้เกี่ยวกับไมล์ออ่อนอะไรที่คุณพูดเลย คนละเรื่อง  มันวิ่งเร็วเทียบเท่ารถใหม่ในปัจจุบัน แล้วมันเกี่ยวอะไรกับไมล์
fiesta 1.6 ที่ว่าแรง ยังโดน vios แซงฉีกกระดาษมาแล้ว เดิม ๆ ทั้งคู่

อันนี้ก็เว่อร์ครับ ที่บ้านมีทั้งfiesta1.6 vios1.5 viosไม่ได้แรงขนาดนั้น
viosตีต้นดี แต่ฟอร์ดเร็วตีนปลาย ไม่ฉีกแบบนั้นแน่ๆ

ปล.fiesta4ปี เข้า0บ่อยกว่าวีออส10ปีอีก ><"

จะวง จะเว่อร์ ตรงไหน ก็ลองมาแล้ว คงนั่งเทียนพิมพ์ปลายกิน vios เคยลองหรือป่าว

ที่ว่าเวอร์เพราะลองมาแล้วทั้ง2คัน ที่บ้านมีทั้ง2คันจ่ะ ไปลองซื้อมาไว้ที่บ้านทั้งคู่ได้ขับบ่อยๆนะ จะได้รู้การใช้งานจริงไม่ได้นั่งเทียนและไม่ได้มโนขี้โม้แต่อย่างใด หุหุ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 24, 2015, 15:32:32 โดย lexus »

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
เคยขับวิออส MT ตอนออกใหม่ๆ  0-140 มีความสุดมาก ปลาย200แน่นอน(รถเดิม ล้อเดิม)

ตอนนี้ผมใช้ FD2.0 MC ยังคิดว่าถ้าเจอวิออสMT คงแซงหลัง 120 ไปแล้ว

1NZ เป็นเครื่องประหยัด แต่ต้นจี๊ดจ๊าดมาก(ย้ำว่าเป็นMT)

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,132
วีออส N/A เดิมๆ ไม่น่าขึ้นพวกดีเซลเทอโบ อย่างพวก BMW หรือ Benz ได้นะ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
เรื่องความแรงเพราะไมล์อ่อนครับ แต่ถ้าเรื่องความทนอันนี่ต้องยอมหล่ะครับ

เรื่องไมล์อ่อน ก็อ่อนประมาณ10% จาก gps แต่นี้ ประเด็นจขกท.พูดถึง อัตราเร่งและความแรงไม่เป็นรองรถใหม่ ๆ
ไม่ได้เกี่ยวกับไมล์ออ่อนอะไรที่คุณพูดเลย คนละเรื่อง  มันวิ่งเร็วเทียบเท่ารถใหม่ในปัจจุบัน แล้วมันเกี่ยวอะไรกับไมล์
fiesta 1.6 ที่ว่าแรง ยังโดน vios แซงฉีกกระดาษมาแล้ว เดิม ๆ ทั้งคู่

อันนี้ก็เว่อร์ครับ ที่บ้านมีทั้งfiesta1.6 vios1.5 viosไม่ได้แรงขนาดนั้น
viosตีต้นดี แต่ฟอร์ดเร็วตีนปลาย ไม่ฉีกแบบนั้นแน่ๆ

ปล.fiesta4ปี เข้า0บ่อยกว่าวีออส10ปีอีก ><"

จะวง จะเว่อร์ ตรงไหน ก็ลองมาแล้ว คงนั่งเทียนพิมพ์ปลายกิน vios เคยลองหรือป่าว

ที่ว่าเวอร์เพราะลองมาแล้วทั้ง2คัน ที่บ้านมีทั้ง2คันจ่ะ ไปลองซื้อมาไว้ที่บ้านทั้งคู่ได้ขับบ่อยๆนะ จะได้รู้การใช้งานจริงไม่ได้นั่งเทียนและไม่ได้มโนขี้โม้แต่อย่างใด หุหุ

คุณ   lexus ดูตัวเลขดีๆ ครับ

เอาเฉพาะ เฟียสต้า 1.6 AT กับ  Vios 1.5 A/T นะครับ

0-100 Vios แพ้
แต่ 80-120 Vios ชนะ
แปลว่า ???? Vios มีอัตราเร่งที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
แค่ตัวเลขแบบนี้ VIOS A/T ก็ชนะ  B-segment ทุกรุ่น ใน เครื่องยนต์รุ่นเดียวกันที่ออกมาแล้วครับ

แต่เท่าที่ผมลอง Vios V/T  Top speed ไม่เท่าเฟียสต้า

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
Vios 1.5  แรงม้า    109 (80 KW) / 6,000     แรงบิด   141 / 4,200
Fiesta 1.6  แรงม้า    121 (89 KW)/ 6,000    แรงบิด    151 / 4,050 และหนักกว่าราวๆ100kg
ผมไม่เคยขับ Fiesta 1.6 แต่แรงม้าแบบนี้ ความเร็วสูงสุดเหนือกว่าอ๊อดอยู่แล้วครับ ส่วนการทดเกียร์ เฟืองท้าย ไม่มีข้อมูลครับ