ผู้เขียน หัวข้อ: 1NZ-FE เครื่องเป็นสิบๆปีแล้วทำไมยังทำอัตราเร่งได้พอๆกับเครื่องยุคปัจจุบันครับ  (อ่าน 39616 ครั้ง)

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
VIOS GEN1
เครื่องดีมาก เกียร์เค้าก็ทน
ซ่อมบำรุงง่ายด้วย โอเครมากแล้ว
เล่นกับรถบ้านได้(เกือบ)หมด

ออฟไลน์ I_AM_IM

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 296
รถผม EG d15b 3 stage M/T พอจะสู้ vios M/T 2009รถเพื่อนได้ไหมครับ

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
อ่านกระทู้นี้แล้วตลก นึกถึงตัวเองสมัยเด็กๆ ที่มีชอบไปไล่ข่มคนอื่นว่าของข้านี่เจ๋งสุด ปราบมาหมดทุกสำนัก

ก่อนกดเข้ามาคิดว่าจะเจอการพูดหลักการทำไมมันถึงแรง เพราะการทดเกียร์ เพราะน้ำหนักรถเบากว่าคนอื่น อะไรแบบนี้

ที่บ้านก็มีอยู่คัน ปี 2007 วิ่งเป็นแสนโล ผมก็ว่าขับขี่เฉยๆ ไม่ได้ดีเด่จนน่าประทับใจอะไรมาก แต่ทนมือทนเท้ามากๆๆ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
นั่นสิครับ ผมก็ยังไม่แน่ใจนักว่ากระทู้นี้เราต้องการหมายถึง 1nz ใน viosตัวไหน แต่ถ้า จขกท.ใช้คำว่าเป็นสิบๆปี ก็คงหมายถึงตัวแรกรึเปล่า เพราะการขับขี่ การเซ็ตช่วงล่าง คันเร่ง มันคนละอย่างกับตัวที่ 2-3 เลย เครื่องเกียร์อันเดียวกันก็จริง

ออฟไลน์ Minidog

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
ของผมใช่ปี07ถึกทนมากครับ น่ำมันเครื่องไม่เคยเปลี่ยนตรงเวลาเลยระยะแระจำแถมเนอะมาก ยังวิ่งฉิวอยู่เลย

ออฟไลน์ blade

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
เครื่องรุ่นนี้ต้องถามป้าแจ่มดู  เห็นแกทำแล้วอยากหารถไปทำบ้าง :-* :-* :-*

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์
ผมใช้ gen 2 ปี 10 อยู่คับ วิ่งมา 82000 เเล้ว

เเต่ผมว่าเดินเบาดังกว่าคู่เเข่งอยู่นิดนึงกับรอบสูงไปตอนวิ่ง

เเต่ความประหยัดผมว่าโอเคใช้ได้เลย วิ่งในเมือง 1 ถัง เเก๊ส95 ได้ 440-510 กิโล

วิ่งต่างจังหวัดล่าสุด ผมเติมน้ำมันเต็มที่ลำปางขับกลับกรุงเทพ นั้ง 4 ของเต็ม ขับ 120-130 ไม่เกิน ถึงกรุงเทพ ส่งเเม่จุดหนึ่ง ส่งเเฟนอีกจุดหนึ่ง ได้ 610 กิโล น้ำมันถึงไฟกระพริบคับ
2010 VIOS

ออฟไลน์ GoatGoat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 895
เคยขับ 1nz ใน Gen แรกสุด ช่วงออกตัวจี๊ดดีจริงๆ แต่พวงมาลัยกับช่วงล่างเหวอมากครับ  ;D

ออฟไลน์ aod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
    • อีเมล์
ขอโทษครับ ผมไม่ได้ต้องการเอาไปแข่งกับใคร  พอดี  เห็นเครื่องตัวนี้ใช้มานานจนถึง vios ตัวล่าสุด ก็เลยคิดว่าเครื่องเขาคงมีดีถึงใช้มานานอะไรประมาณนี้ส่วนเรื่องอัตราเร่ง ผมดูในตารางของเร็บนี้ครับ ลืมบอกไปผมพูดถึงเกียร์ธรรมดาครับ.  ขอโทษที่ทำให้เข้าใจผิดครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
ขอโทษครับ ผมไม่ได้ต้องการเอาไปแข่งกับใคร  พอดี  เห็นเครื่องตัวนี้ใช้มานานจนถึง vios ตัวล่าสุด ก็เลยคิดว่าเครื่องเขาคงมีดีถึงใช้มานานอะไรประมาณนี้ส่วนเรื่องอัตราเร่ง ผมดูในตารางของเร็บนี้ครับ ลืมบอกไปผมพูดถึงเกียร์ธรรมดาครับ.  ขอโทษที่ทำให้เข้าใจผิดครับ

ที่คุยกัน ตามหัวข้อก็คือ
เครื่องเป็นสิบๆปีแล้วทำไมยังทำอัตราเร่งได้พอๆกับเครื่องยุคปัจจุบัน

มันก็ยังเป็นจริงครับ ความจริงไม่ได้หนีไปไหน

ไม่ใช่แค่ M/T
ตัว A/T เทียบ รุ่นต่อรุ่น 0-100 , 0-120 ก็พอๆ กับเครื่องรุ่นปัจจุบันครับ แถมตัวที่ชนะ 1.5 ดันเป็น 1.6 ด้วย
อีกตัวที่ชนะ ก็เป็น Hybrid

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
1NZ เป็นเครื่องที่เหมาะกับการใช้งานในชีวิตจริง สิ่งที่ทำให้มันแรงไม่ใช่ความมหัศจรรย์อะไร มันก็แค่ส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างขนาดกระบอกสูบ ขนาดวาล์ว จังหวะการเปิดปิดไอดีไอเสีย เอา 1NZ ไปขึ้นไดโน่กับเครื่อง L15 SOHC แล้วจะเห็นว่า Vios เรียกแรงบิดมาใช้ได้ตั้งแต่ที่รอบต่ำกว่า รักษาแรงบิดได้ดีในรอบกลาง ในขณะที่รอบสูงจะตกไปไม่มาก ส่วน L15 SOHC 120 แรงม้านั้นจะมีแรงบิดที่ชนะ 1NZ อยู่แค่ในช่วงปลายๆเท่านั้น

ระบบ VVTi ของ Vios ปรับจูนมาค่อนข้างดี..ไม่ใช่ในแง่เน้นแรงม้า แต่ในแง่ที่แรงบิดมาให้ใช้ไวและมาดี ลองจูนกล่อง ติดตั้งพวกจูนแคมแล้วบิดองศา VVTi เล่นดูจะพบว่าการจูนให้ม้าเพิ่มน่ะไม่ง่าย จูนให้แรงบิดเพิ่มและมาเร็วขึ้นยากมากๆแทบไม่คุ้มค่าทำ เอาเวลาไปยุ่งกับน้ำมันกับไฟยังได้ผลเยอะกว่า นี่แสดงให้เห็นว่าวิศวกรทีมที่ปรับจูน VVTi ให้ 1NZ สเป็คไทยนั้นเจ๋งจริง

นี่พูดให้เห็นกันแค่เฉพาะเรื่องเครื่องยนต์ ผมไม่ขอวกไปเรื่องอื่นที่จะทำให้สับสนกันเปล่าๆเพราะต้องการถกแค่ scope ว่าทำไมเครื่อง 1.5 ลิตรเก่าๆยังแรงได้..แรงนี่ต้องดูแรงบิดและแรงม้าประกอบ 109 ม้าของ Vios ถ้าวิ่งจริงไม่น่าเกลียดครับ

ปล. จริงๆโลกนี้มีหลายเครื่องที่เก่าแต่แรง..ทำไม D15B ทำได้ 130 ม้าแล้ว L15 ได้ 120? เรื่องความแรงนี่เครื่องยุคเก่าหลายตัวก็สามารถเสกให้แรงได้ครับ แต่ที่เรารู้สึกว่ารถใหม่แรงกว่ามันอยู่ที่เกียร์ซึ่งทันสมัยขึ้น จับกำลังลงพื้นได้มากขึ้น หรือเปลี่ยนจาก 4 สปีดกลายเป็น 5 หรือ 6 สปีด..เครื่องสมัยโบราณหลายรุ่นไม่ได้ตายจากไปเพราะมันไม่แรงนะครับ แต่เพราะมันแพงในการสร้าง, เพราะมันทนจนบริษัทรถขายอะไหล่ไม่ได้, หรือไม่ก็เพราะเรื่องความประหยัดกับมลภาวะน่ะครับ

1NZ เองก็คงไม่ตายง่ายๆ ถึงแม้จะเอาบล็อคใหม่มาผมก็ยังเชื่อว่าใหม่แค่บางส่วน เพราะ 10กว่าปีที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่ามันเป็นเครื่องที่ทนทานไม่เรื่องมาก เหมือนกับเอา 5A-FE มาทำให้ทันสมัยขึ้น
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
1NZ เป็นเครื่องที่เหมาะกับการใช้งานในชีวิตจริง สิ่งที่ทำให้มันแรงไม่ใช่ความมหัศจรรย์อะไร มันก็แค่ส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างขนาดกระบอกสูบ ขนาดวาล์ว จังหวะการเปิดปิดไอดีไอเสีย เอา 1NZ ไปขึ้นไดโน่กับเครื่อง L15 SOHC แล้วจะเห็นว่า Vios เรียกแรงบิดมาใช้ได้ตั้งแต่ที่รอบต่ำกว่า รักษาแรงบิดได้ดีในรอบกลาง ในขณะที่รอบสูงจะตกไปไม่มาก ส่วน L15 SOHC 120 แรงม้านั้นจะมีแรงบิดที่ชนะ 1NZ อยู่แค่ในช่วงปลายๆเท่านั้น

ระบบ VVTi ของ Vios ปรับจูนมาค่อนข้างดี..ไม่ใช่ในแง่เน้นแรงม้า แต่ในแง่ที่แรงบิดมาให้ใช้ไวและมาดี ลองจูนกล่อง ติดตั้งพวกจูนแคมแล้วบิดองศา VVTi เล่นดูจะพบว่าการจูนให้ม้าเพิ่มน่ะไม่ง่าย จูนให้แรงบิดเพิ่มและมาเร็วขึ้นยากมากๆแทบไม่คุ้มค่าทำ เอาเวลาไปยุ่งกับน้ำมันกับไฟยังได้ผลเยอะกว่า นี่แสดงให้เห็นว่าวิศวกรทีมที่ปรับจูน VVTi ให้ 1NZ สเป็คไทยนั้นเจ๋งจริง

นี่พูดให้เห็นกันแค่เฉพาะเรื่องเครื่องยนต์ ผมไม่ขอวกไปเรื่องอื่นที่จะทำให้สับสนกันเปล่าๆเพราะต้องการถกแค่ scope ว่าทำไมเครื่อง 1.5 ลิตรเก่าๆยังแรงได้..แรงนี่ต้องดูแรงบิดและแรงม้าประกอบ 109 ม้าของ Vios ถ้าวิ่งจริงไม่น่าเกลียดครับ

ปล. จริงๆโลกนี้มีหลายเครื่องที่เก่าแต่แรง..ทำไม D15B ทำได้ 130 ม้าแล้ว L15 ได้ 120? เรื่องความแรงนี่เครื่องยุคเก่าหลายตัวก็สามารถเสกให้แรงได้ครับ แต่ที่เรารู้สึกว่ารถใหม่แรงกว่ามันอยู่ที่เกียร์ซึ่งทันสมัยขึ้น จับกำลังลงพื้นได้มากขึ้น หรือเปลี่ยนจาก 4 สปีดกลายเป็น 5 หรือ 6 สปีด..เครื่องสมัยโบราณหลายรุ่นไม่ได้ตายจากไปเพราะมันไม่แรงนะครับ แต่เพราะมันแพงในการสร้าง, เพราะมันทนจนบริษัทรถขายอะไหล่ไม่ได้, หรือไม่ก็เพราะเรื่องความประหยัดกับมลภาวะน่ะครับ

1NZ เองก็คงไม่ตายง่ายๆ ถึงแม้จะเอาบล็อคใหม่มาผมก็ยังเชื่อว่าใหม่แค่บางส่วน เพราะ 10กว่าปีที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่ามันเป็นเครื่องที่ทนทานไม่เรื่องมาก เหมือนกับเอา 5A-FE มาทำให้ทันสมัยขึ้น

คอมพลีท

ปล. เรื่องตัวรถมันเบาด้วยก็ส่วนนึงนะ เคยขับของเพื่อนกดคันเร่งทีพุ่ง Cedia เก่าๆของผม ต้องไหลอย่างเดียวถ้าออกไฟแดงนี้โดนแม้แต่ Mazda3 Gen1 แซง -..-
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ anuson

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
ผมใช้ vios  gen 1 auto มา 7 ปี ต้นปรูดปราดใช้ได้ 120 ไปเริ่มวูบวาบมีเสียวพอแตะ 140 ตื้อไม่ค่อยไป ปัจจุบันใช้ focus TDCI auto ดึงดีปรูดปราดมาไวขับสนุกมั่นใจกว่า แต่เกียร์ 1-2-3 อาจจะตาม vios คงไม่มาก เพราะรถหนักกว่าเกือบ 400 กก. แต่เกียร์ 3 ไปแล้วยัน 200 มาเร็วไม่มีตก เกาะถนนไม่มีเสียว คงต้องยกความดีส่วนหนึ่งให้ powershift 6 speed แต่vios ใช้มา 7 ปีเครื่องก็ทนดีครับ