« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 20:31:42 »
ปกติอัตราเร่งเค้าวัดกันที่รถทั้งคันนะครับ ไม่ได้วัดกันที่เครื่องเดี่ยวๆ
เพราะมันมีอีกหลายปัจจัยไม่ใช่แค่กำลังหรือแรงบิดของเครื่องยนต์
ระบบส่งกำลัง ช่วงล่าง อัตราทด น้ำหนักของตัวรถ ระบบ Intake/Exhaust
aerodynamic ฯลฯ ก็มีผลต่ออัตราเร่งของรถยนต์ทั้งคัน
Vios 1st gen ที่เราๆขับกันแล้วบอกว่าดีโง้นดีงี้ นอกจากอานิสงส์ของเครื่องยนต์แล้ว
มันมาจากน้ำหนักตัวรถที่ต่ำ ตัว top ตาม spec หนักแค่ 1,050 kg
รุ่นตัวรองๆลงมาหนักไม่ถึงตัน นับว่ารถเบามากๆ เลยเป็นรถที่ขับง่าย
แต่พอเป็น 2nd, 3rd gen ตัวรถถังใหญ่กว่า 1st gen ชัดเจน ต้านลมมากขึ้น
น้ำหนักรวมก็มากขึ้น โดนมาตรฐานมลพิษมาบีบ อัตราการแดรกก็สูงขึ้นเป็นเงาตามตัว
ถ้าพูดถึงเครื่องยนต์เดี่ยวๆ เดี๋ยวนี้แต่ละค่ายจะแข่งกันว่าใครทำเครื่องยนต์
ได้สลับซับซ้อนน้อยกว่ากัน เพราะมันหมายถึงต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า
การบำรุงรักษาที่ง่ายกว่าถูกกว่า ทนมือทนตีนกว่า ภายใต้ข้อจำกัดว่า
ต้องมีแรงม้าและแรงบิดเพียงพอที่จะลากรถที่ต้องการไหว
ด้วยอัตราเร่งที่ไม่น่าเกลียด แรงพอที่จะทำความเร็วปลายที่ต้องการ
(รถที่อัตราเร่งแรงมากๆไม่ได้ดีเสมอไปสำหรับคนส่วนใหญ่นะครับ)
ปล่อยไอเสียต้องผ่านตามข้อกฎหมาย และประหยัดน้ำมัน (CO2 ปล่อยน้อยๆ)
1NZ-FE ถ้าเทียบกับเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆเช่นเครื่อง NR จะพบว่ามันสร้างแรงม้าแรงบิดได้พอๆกันล่ะครับ
แต่สิ่งที่แตกต่างคือเครื่องรุ่นใหม่ๆแรงบิดมันจะมาในรอบที่ต่ำกว่า แรงเสียดทานภายในน้อยกว่า
ดังนั้น พอไปอยู่บนรถก็สามารถใช้อัตราทดที่ต่ำกว่าได้ ทำให้ที่ความเร็วเท่ากัน รอบเครื่องต่ำกว่า
ปล่อยมลพิษน้อยกว่า ปล่อย CO2 น้อยกว่า (แปรผันตรงกับอัตราการแดรกน้ำมันนะครับ)