1NZ-FE เครื่องเป็นสิบๆปีแล้วทำไมยังทำอัตราเร่งได้พอๆกับเครื่องยุคปัจจุบันครับ

aod

ตามนั้นครับ เห็นอัตราเร่ง ยังอยู่หัวแถวยุเลยครับ แบบนี้สามารถเรียกเครื่องยนต์ อมตะได้หรือเปล่าครับ



testmaster

เรื่องความแรงเพราะไมล์อ่อนครับ แต่ถ้าเรื่องความทนอันนี่ต้องยอมหล่ะครับ



mamaman

มันประกบกันเกียร์ AT รุ่นเก่าที่แรงกว่า CVT สมัยนี้เยอะครับ
แต่ที่น่าจะต่างคือ ค่าไอเสียและ อัตราสิ้นเปลือง มัน แพ้รถสมัยใหม่ครับ รบกวน มีใครรู้ข้อมูลตรงนี้



mamaman

เรื่องความแรงเพราะไมล์อ่อนครับ แต่ถ้าเรื่องความทนอันนี่ต้องยอมหล่ะครับ

เอาความรู้สึกผมก็ว่าไมล์ไม่อ่อนนะครับ



NONT4477

สำหรับผมเรียกได้ครับ อมตะทั้งเครื่องทั้งเกียร์ นอกจากอัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองที่ทำได้ดี
ยังพ่วงความทนถึก บ้านผมมีวีออส 1.5S ตัวแรก (รับมือสองต่อจากน้า) อายุ 12 ปีวิ่ง 90,000+
ไม่เคยมีซ่อมหนัก ขับนิ่ง เงียบ แถมประหยัดน้ำมันไม่อายรถรุ่นใหม่ๆเลย
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



ps000000

นึกถึง วีออสโบ ในตำนาน

ตัวนั้นรหัสอะไรครับ



mamaman

สำหรับผมเรียกได้ครับ อมตะทั้งเครื่องทั้งเกียร์ นอกจากอัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองที่ทำได้ดี
ยังพ่วงความทนถึก บ้านผมมีวีออส 1.5S ตัวแรก (รับมือสองต่อจากน้า) อายุ 12 ปีวิ่ง 90,000+
ไม่เคยมีซ่อมหนัก ขับนิ่ง เงียบ แถมประหยัดน้ำมันไม่อายรถรุ่นใหม่ๆเลย

ไม่อยากบกว่าบ้านผม มี สองคัน
รถแม่ รถ น้อง ขึ้นเขา ลง ห้วยสบาย พุ่งสุดๆ เพราะ เกียร์ถึก และ รถเบา
รถผม Gen 1 ( ขายไปออก EX )
รวมเป็นสามคัน
ทุกวันนี้ วิ่งทะลุ 200,000  โดยที่เครื่องและเกียร์ยั ปกติดีมากๆๆๆ  เสียดายไม่มี SRS เลย



abba

เรื่องความแรงเพราะไมล์อ่อนครับ แต่ถ้าเรื่องความทนอันนี่ต้องยอมหล่ะครับ

เรื่องไมล์อ่อน ก็อ่อนประมาณ10% จาก gps แต่นี้ ประเด็นจขกท.พูดถึง อัตราเร่งและความแรงไม่เป็นรองรถใหม่ ๆ
ไม่ได้เกี่ยวกับไมล์ออ่อนอะไรที่คุณพูดเลย คนละเรื่อง  มันวิ่งเร็วเทียบเท่ารถใหม่ในปัจจุบัน แล้วมันเกี่ยวอะไรกับไมล์
fiesta 1.6 ที่ว่าแรง ยังโดน vios แซงฉีกกระดาษมาแล้ว เดิม ๆ ทั้งคู่



madboy

เรื่องความแรงเพราะไมล์อ่อนครับ แต่ถ้าเรื่องความทนอันนี่ต้องยอมหล่ะครับ

เรื่องไมล์อ่อน ก็อ่อนประมาณ10% จาก gps แต่นี้ ประเด็นจขกท.พูดถึง อัตราเร่งและความแรงไม่เป็นรองรถใหม่ ๆ
ไม่ได้เกี่ยวกับไมล์ออ่อนอะไรที่คุณพูดเลย คนละเรื่อง  มันวิ่งเร็วเทียบเท่ารถใหม่ในปัจจุบัน แล้วมันเกี่ยวอะไรกับไมล์
fiesta 1.6 ที่ว่าแรง ยังโดน vios แซงฉีกกระดาษมาแล้ว เดิม ๆ ทั้งคู่

ไมล์อ่อนหรือไม่อันนี้ไม่ทราบ แต่รถสเตปบ้านๆเหมือนกัน ในสนามวีออสก็ไปได้ดี วิ่งได้ไม่หนีกันกับเก๋งดีเซลเทอร์โบ 2.0 เกียร์เทพ

ออกตัวไม่ดีก็มีโดนวีออสขี่หัวล่ะครับ  8) 8) 8)



Livezion

ขนาด 1 vvti นะ ถ้า dual แบบ new yaris (3NR) นี่

ไม่อยากจะคิด

ปล.เวปนี้ พอมีทู้เกี่ยวกับ โตต้า ทีไร ต้องมีคนมาจิก ทุกทีละน่า :-X



unseen

ทนเเละถึก

เเต่  เเซงยังกะฉีกกระดาษนี่  เกินเเละ   :o :o



testmaster

เรื่องไมล์อ่อนไม่ได้อยากให้ดราม่านะครับคือผมมีรถหลายคัน yaris ก็เป็น 1 ในนั้นครับ ผมก็พูดไปตามเนื้อผ้าอะครับ คือผมอาจจะตอบไม่ตรงคำถามด้วยหล่ะ ถ้าจะให้ตอบเลยผมจะว่าอมตะก็ได้ครับ เพราะทนปัญหาน้อยถ้าเทียบกับรุ่นอื่น ขนาด taxi ยังเอามาวางมองว่ามันเหมือนเป็นทาญาติ 4a-fe เลยหล่ะ



testmaster

เรื่องความแรงเพราะไมล์อ่อนครับ แต่ถ้าเรื่องความทนอันนี่ต้องยอมหล่ะครับ

เรื่องไมล์อ่อน ก็อ่อนประมาณ10% จาก gps แต่นี้ ประเด็นจขกท.พูดถึง อัตราเร่งและความแรงไม่เป็นรองรถใหม่ ๆ
ไม่ได้เกี่ยวกับไมล์ออ่อนอะไรที่คุณพูดเลย คนละเรื่อง  มันวิ่งเร็วเทียบเท่ารถใหม่ในปัจจุบัน แล้วมันเกี่ยวอะไรกับไมล์
fiesta 1.6 ที่ว่าแรง ยังโดน vios แซงฉีกกระดาษมาแล้ว เดิม ๆ ทั้งคู่

ไมล์อ่อนหรือไม่อันนี้ไม่ทราบ แต่รถสเตปบ้านๆเหมือนกัน ในสนามวีออสก็ไปได้ดี วิ่งได้ไม่หนีกันกับเก๋งดีเซลเทอร์โบ 2.0 เกียร์เทพ

ออกตัวไม่ดีก็มีโดนวีออสขี่หัวล่ะครับ  8) 8) 8)

ผมว่า 1.5 -1.6 na มันก็ไล่ๆกันนั้นหล่ะ ลองมาขับแบบ 2.0turbo เบนซินก่อนครับเนี่ยฉีกจริงๆมันใจคนละเรื่องเลยหล่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 23, 2015, 16:44:31 โดย testmaster »



madboy


ผมว่า 1.5 -1.6 na มันก็ไล่ๆกันนั้นหล่ะ ลองมาขับแบบ 2.0turbo เบนซินก่อนครับเนี่ยฉีกจริงๆมันใจคนละเรื่องเลยหล่ะครับ

อันนั้นมันก็โหดร้ายเกินไปไหมครับ 1.5 หายใจเอง กับ 2.0 เบนซินมีหอย  8) 5555

แต่ยังแค้นไม่หาย vios one make race ตัวเก่า วิ่งดีมากครับ รถเบา ขับง่าย ทางตรงไม่เท่าไหร่ เจอโค้งเค้าไปแบบนิ่มๆ ในขณะที่ 2.0 มีหอย ยังแถ แถดๆๆ อยู่เลย  :-X :-X :-X

เอาเถอะ นั่นมันหลายปัจจัย แต่ถ้าพูดถึงอัตราเร่งทางตรง อย่างเดียว รถขนาดนั้น ทั้งแจ๊ส ทั้งอ๊อส มันก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไร



mamaman


ผมว่า 1.5 -1.6 na มันก็ไล่ๆกันนั้นหล่ะ ลองมาขับแบบ 2.0turbo เบนซินก่อนครับเนี่ยฉีกจริงๆมันใจคนละเรื่องเลยหล่ะครับ

อันนั้นมันก็โหดร้ายเกินไปไหมครับ 1.5 หายใจเอง กับ 2.0 เบนซินมีหอย  8) 5555

แต่ยังแค้นไม่หาย vios one make race ตัวเก่า วิ่งดีมากครับ รถเบา ขับง่าย ทางตรงไม่เท่าไหร่ เจอโค้งเค้าไปแบบนิ่มๆ ในขณะที่ 2.0 มีหอย ยังแถ แถดๆๆ อยู่เลย  :-X :-X :-X

เอาเถอะ นั่นมันหลายปัจจัย แต่ถ้าพูดถึงอัตราเร่งทางตรง อย่างเดียว รถขนาดนั้น ทั้งแจ๊ส ทั้งอ๊อส มันก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไร

นึกถึง ตอนขับ Vios Gen 1 เหยียบ สาดมันทุกโค้งอย่างมันส์ครับ
ทุกวันนี้ ยังหาแนวนั้นไม่ได้เลย เพราะ จับรถใหญ่ขึ้นแล้วมันไม่ถนัด

ถ้าจะบอกว่ามี รถ B-Segment คันไหนขับมันส์ๆ จริงๆ
ก็ Vios Gen1 นี่ละ ในดวงใจ พวงมาลัยก็เพาเวอร์ แต่ คนนั่งข้างไม่ปลื้ม
แต่ มันไปตันที่ความเร็ว 160 เอง



testmaster


ผมว่า 1.5 -1.6 na มันก็ไล่ๆกันนั้นหล่ะ ลองมาขับแบบ 2.0turbo เบนซินก่อนครับเนี่ยฉีกจริงๆมันใจคนละเรื่องเลยหล่ะครับ

อันนั้นมันก็โหดร้ายเกินไปไหมครับ 1.5 หายใจเอง กับ 2.0 เบนซินมีหอย  8) 5555

แต่ยังแค้นไม่หาย vios one make race ตัวเก่า วิ่งดีมากครับ รถเบา ขับง่าย ทางตรงไม่เท่าไหร่ เจอโค้งเค้าไปแบบนิ่มๆ ในขณะที่ 2.0 มีหอย ยังแถ แถดๆๆ อยู่เลย  :-X :-X :-X

เอาเถอะ นั่นมันหลายปัจจัย แต่ถ้าพูดถึงอัตราเร่งทางตรง อย่างเดียว รถขนาดนั้น ทั้งแจ๊ส ทั้งอ๊อส มันก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไร

เรื่องเข้าโค้งมองว่าเป็นเรื่องของน้ำหนักและบาลานซ์รถด้วยอะครับ รถมันเบามันก็เข้าโค้งง่ายอะครับ แล้วยิ่งถ้ารถวางเครื่องมาบาลานซ์เสียอีกนั้นยิ่งแย่เข้าไปใหญ่



2k

ผมมองว่าสิบปีที่ผ่านมานี่พลกำลังเครื่องยนต์รถบ้านๆมันไม่ได้พัฒนาไปไหนไกลเลยอ่ะครับ  :-X ลองย้อนดูในตารางเปรียบเทียบอัตรารเร่งรีวิวต่างๆดู รถหลายๆรุ่นทำความเร็ว0-100และ80-120ได้เร็วกว่าเดิมไม่เกิน1วินาที  :-\ ถ้าจะให้เห็นความต่างแบบชัดๆไปเลยคงต้องดูจากนี้ไปที่เป็นแนวทางลดความจุใส่เทอโบเข้าไปแล้วเอามาเทียบกับรุ่นเก่าๆก่อนหน้าว่าอัตราเร่งดีขึ้นขนาดไหน  :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




madboy


ผมว่า 1.5 -1.6 na มันก็ไล่ๆกันนั้นหล่ะ ลองมาขับแบบ 2.0turbo เบนซินก่อนครับเนี่ยฉีกจริงๆมันใจคนละเรื่องเลยหล่ะครับ

อันนั้นมันก็โหดร้ายเกินไปไหมครับ 1.5 หายใจเอง กับ 2.0 เบนซินมีหอย  8) 5555

แต่ยังแค้นไม่หาย vios one make race ตัวเก่า วิ่งดีมากครับ รถเบา ขับง่าย ทางตรงไม่เท่าไหร่ เจอโค้งเค้าไปแบบนิ่มๆ ในขณะที่ 2.0 มีหอย ยังแถ แถดๆๆ อยู่เลย  :-X :-X :-X

เอาเถอะ นั่นมันหลายปัจจัย แต่ถ้าพูดถึงอัตราเร่งทางตรง อย่างเดียว รถขนาดนั้น ทั้งแจ๊ส ทั้งอ๊อส มันก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไร

เรื่องเข้าโค้งมองว่าเป็นเรื่องของน้ำหนักและบาลานซ์รถด้วยอะครับ รถมันเบามันก็เข้าโค้งง่ายอะครับ แล้วยิ่งถ้ารถวางเครื่องมาบาลานซ์เสียอีกนั้นยิ่งแย่เข้าไปใหญ่

เครื่องเดิม ตรงรุ่น ทั้งคู่ครับ  8)



SETTHASART

ใช้อยู่แต่คงไม่ถึงขั้นติ่งนะครับ ไม่มีเหตุผลที่จะอวย เรื่องไมล์มันอ่อนตามสไตล์โตต้าอยู่แล้วครับ แต่ก็คนละเรื่องกับอัตราเร่งในชีวิตจริง เวลาผมขับเก๋งเล็กรุ่นหลังๆของเพื่อน บางคันผมว่าก็ยังเร่งสู้วิออสไม่ได้นะครับ คือถ้าไม่อืดเพราะเครื่องก็อืดเพราะเกียร์โง่ เครื่อง 1NZ+เกียร์เดิมๆออกไฟแดงกดเต็มตีนโดนกินยากอยู่นะ
บ้านผมมีวิออสตัวแรกอยู่คันนึง 11ปีแล้วมั้ง ใช้มา 2.2 แสนโล นอกจากการซ่อมบำรุงตามวงรอบก็ถือว่าไม่มีปัญหาอะไร ชอบมันอยู่ไม่กี่อย่าง 1)เครื่องเกียร์ทน 2)อัตราเร่งถือว่าดีมาก 3)วัสดุภายในแข็งแรงดียังไม่มีอะไรพัง 4)ไม่รู้สึกว่ามันซดน้ำมันนะ ส่วนข้อเสียคือแคบ รถเบา ช่วงล่างเดิมๆถ้าขับเกิน140เริ่มเสียว และมาตรวัดอยู่ตรงกลางคอนโซล เพื่อ?



ซิ่งเข้าส้วม

เครื่องทนจริงๆ ครับ รุ่นนี้ แม่ผมขับตั้งแต่ผมอยู่ม.ปลาย จนเรียนจบ 7 ปีวิ่ง 140,000 ไม่เคยเสียกลางทาง ไม่เคยจุกจิก แต่ช่วงล่างเริ่มพังตามอายุของมัน แม่ผมประทับใจมากๆ แต่ก่อนแม่ผมขับซิตี้ ยังมีแอร์เสียจุกจิกบ้าง แต่วีออสไม่มีเลย นับว่าเป็นข้อดีของโตโยต้าครับ

แต่เรื่องเข้าโค้งนี่ผมว่ายังไงรถ C-segment ที่ช่วงล่างดีๆ อย่าง Mazda หรือ MG เข้าโค้งมันส์กว่าเยอะครับ ไม่เบรค ไม่โยน



JONNY

ข้อจำกัด เรื่องภาษี ต้นทุน มลพิษ ประหยัด
เครื่องรุ่นใหม่ ความแรงจึงไม่ก้าวกระโดดฉีกรุ่นเก่ามากนัก
แต่ มลพิษ ความประหยัด รุ่นใหม่มันชัดเจนกว่าในโลกปัจจุบัน
และถ้าไม่มีเพดานภาษีแรงม้า ปานนี้คงแรงทะลุแล้ว



testmaster


ผมว่า 1.5 -1.6 na มันก็ไล่ๆกันนั้นหล่ะ ลองมาขับแบบ 2.0turbo เบนซินก่อนครับเนี่ยฉีกจริงๆมันใจคนละเรื่องเลยหล่ะครับ

อันนั้นมันก็โหดร้ายเกินไปไหมครับ 1.5 หายใจเอง กับ 2.0 เบนซินมีหอย  8) 5555

แต่ยังแค้นไม่หาย vios one make race ตัวเก่า วิ่งดีมากครับ รถเบา ขับง่าย ทางตรงไม่เท่าไหร่ เจอโค้งเค้าไปแบบนิ่มๆ ในขณะที่ 2.0 มีหอย ยังแถ แถดๆๆ อยู่เลย  :-X :-X :-X

เอาเถอะ นั่นมันหลายปัจจัย แต่ถ้าพูดถึงอัตราเร่งทางตรง อย่างเดียว รถขนาดนั้น ทั้งแจ๊ส ทั้งอ๊อส มันก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไร

เรื่องเข้าโค้งมองว่าเป็นเรื่องของน้ำหนักและบาลานซ์รถด้วยอะครับ รถมันเบามันก็เข้าโค้งง่ายอะครับ แล้วยิ่งถ้ารถวางเครื่องมาบาลานซ์เสียอีกนั้นยิ่งแย่เข้าไปใหญ่

เครื่องเดิม ตรงรุ่น ทั้งคู่ครับ  8)

เอ... รถที่ว่าแถๆ ผมก็ไม่รู้ว่าอะไรอะนะครับ แต่ถ้าเอา vios มาเทียบกะ bm ทั้งคู่เนี่ยยังไงช่วงล่างการเข้าโค้ง bm มันก็ดีกว่านะถึงรถมันจะหนักตันปลายๆก็เถอะ



Slipknot`

ถ้าเป็นเกียร์ออโต้มันโดนไปตั้งนานละครับ ที่ยังอยู่ได้นำอยู่เพราะMT
แต่มันก็ทนสุดๆจริงๆแหละ



Ponthakorn

ผมใช้มา 370000 โล แล้วเกียร์ออโต้ยังไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เลย เครื่องเปลี่ยนยางครอบฝาอย่างเดียว วาวไม่เคยตั้ง ขับ 160 อย่างน้อยเดือนหนึงไม่ต่ำกว่าสามครั้ง มันยังไม่พังเลย มีอย่างเดียวตอนนี้เริ่มกินน้ำมันเครื่อง อีกคันแสนกว่าโลปรกติทุกอย่าง อัตราเร่งดีในระดับหนึงออกตัวเต็มตรีนเกือบตลอด



lexus

เรื่องความแรงเพราะไมล์อ่อนครับ แต่ถ้าเรื่องความทนอันนี่ต้องยอมหล่ะครับ

เรื่องไมล์อ่อน ก็อ่อนประมาณ10% จาก gps แต่นี้ ประเด็นจขกท.พูดถึง อัตราเร่งและความแรงไม่เป็นรองรถใหม่ ๆ
ไม่ได้เกี่ยวกับไมล์ออ่อนอะไรที่คุณพูดเลย คนละเรื่อง  มันวิ่งเร็วเทียบเท่ารถใหม่ในปัจจุบัน แล้วมันเกี่ยวอะไรกับไมล์
fiesta 1.6 ที่ว่าแรง ยังโดน vios แซงฉีกกระดาษมาแล้ว เดิม ๆ ทั้งคู่

อันนี้ก็เว่อร์ครับ ที่บ้านมีทั้งfiesta1.6 vios1.5 viosไม่ได้แรงขนาดนั้น
viosตีต้นดี แต่ฟอร์ดเร็วตีนปลาย ไม่ฉีกแบบนั้นแน่ๆ

ปล.fiesta4ปี เข้า0บ่อยกว่าวีออส10ปีอีก ><"



AzLaRN

ได้ยินมาจากรุ่นน้อง ที่เคยทำงานทีมพัฒนาเครื่องตัวนี้ ว่า

เครื่อง ตัวนี้ ได้รับการ Tune จนนิ่งที่สุดตั้งแต่ทีมเคยทำมา

555 น่าจะมีเวลาให้ใช้จูนนานเลยมั้งครับ  5555



SETTHASART

เห็นคุยกันเรื่อง 1.5 กับ 2.0 ผมนึกถึงคลิปในตำนาน vios turbo vs civic fd 2.0 จำได้ว่าเร่งที่ 80 โดนออสโบทิ้ง เร่งที่ 120 โดนออสโบฉีกแต่ไม่มาก civic เริ่มไล่ได้ในช่วงหลัง 190 ขึ้นไป
ทีนี้เรื่องเครื่อง 1nz 1.5 เดิมๆของ vios มันอาจเป็นไปได้มั้ยที่อัตราเร่งจะอยู่ในระดับน้องๆของ fd 2.0 หรือไม่ก็พอๆกับ fd 1.8 เพราะ 2 รายหลังมันหนักกว่า



mamaman

ถ้าเป็นเกียร์ออโต้มันโดนไปตั้งนานละครับ ที่ยังอยู่ได้นำอยู่เพราะMT
แต่มันก็ทนสุดๆจริงๆแหละ

ผมก็ว่าเค้าคุยกันอยู่เนี่ย เกียรื Auto นะครับ
เพราะ รถ รุ่นใหม่มามัน CVT ทั้งนั้น ยังไงก็ไม่สู้ 4 AT เดิม



mamaman

เห็นคุยกันเรื่อง 1.5 กับ 2.0 ผมนึกถึงคลิปในตำนาน vios turbo vs civic fd 2.0 จำได้ว่าเร่งที่ 80 โดนออสโบทิ้ง เร่งที่ 120 โดนออสโบฉีกแต่ไม่มาก civic เริ่มไล่ได้ในช่วงหลัง 190 ขึ้นไป
ทีนี้เรื่องเครื่อง 1nz 1.5 เดิมๆของ vios มันอาจเป็นไปได้มั้ยที่อัตราเร่งจะอยู่ในระดับน้องๆของ fd 2.0 หรือไม่ก็พอๆกับ fd 1.8 เพราะ 2 รายหลังมันหนักกว่า

เอาอัดเต็มสปีดไม่สู้ FD ครับ
แต่ 0-100 Km นี่ ออส 1.5 สู้สีกะ  FD 1.8 เลยครับ
แต่ 120 นี่ก็ C-segment กินครับ



veturilo

ปกติอัตราเร่งเค้าวัดกันที่รถทั้งคันนะครับ ไม่ได้วัดกันที่เครื่องเดี่ยวๆ
เพราะมันมีอีกหลายปัจจัยไม่ใช่แค่กำลังหรือแรงบิดของเครื่องยนต์
ระบบส่งกำลัง ช่วงล่าง อัตราทด น้ำหนักของตัวรถ ระบบ Intake/Exhaust
aerodynamic ฯลฯ ก็มีผลต่ออัตราเร่งของรถยนต์ทั้งคัน

Vios 1st gen ที่เราๆขับกันแล้วบอกว่าดีโง้นดีงี้ นอกจากอานิสงส์ของเครื่องยนต์แล้ว
มันมาจากน้ำหนักตัวรถที่ต่ำ ตัว top ตาม spec หนักแค่ 1,050 kg
รุ่นตัวรองๆลงมาหนักไม่ถึงตัน นับว่ารถเบามากๆ เลยเป็นรถที่ขับง่าย
แต่พอเป็น 2nd, 3rd gen ตัวรถถังใหญ่กว่า 1st gen ชัดเจน ต้านลมมากขึ้น
น้ำหนักรวมก็มากขึ้น โดนมาตรฐานมลพิษมาบีบ อัตราการแดรกก็สูงขึ้นเป็นเงาตามตัว

ถ้าพูดถึงเครื่องยนต์เดี่ยวๆ เดี๋ยวนี้แต่ละค่ายจะแข่งกันว่าใครทำเครื่องยนต์
ได้สลับซับซ้อนน้อยกว่ากัน เพราะมันหมายถึงต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า
การบำรุงรักษาที่ง่ายกว่าถูกกว่า ทนมือทนตีนกว่า ภายใต้ข้อจำกัดว่า
ต้องมีแรงม้าและแรงบิดเพียงพอที่จะลากรถที่ต้องการไหว
ด้วยอัตราเร่งที่ไม่น่าเกลียด แรงพอที่จะทำความเร็วปลายที่ต้องการ
(รถที่อัตราเร่งแรงมากๆไม่ได้ดีเสมอไปสำหรับคนส่วนใหญ่นะครับ)
ปล่อยไอเสียต้องผ่านตามข้อกฎหมาย และประหยัดน้ำมัน (CO2 ปล่อยน้อยๆ)

1NZ-FE ถ้าเทียบกับเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆเช่นเครื่อง NR จะพบว่ามันสร้างแรงม้าแรงบิดได้พอๆกันล่ะครับ
แต่สิ่งที่แตกต่างคือเครื่องรุ่นใหม่ๆแรงบิดมันจะมาในรอบที่ต่ำกว่า แรงเสียดทานภายในน้อยกว่า
ดังนั้น พอไปอยู่บนรถก็สามารถใช้อัตราทดที่ต่ำกว่าได้ ทำให้ที่ความเร็วเท่ากัน รอบเครื่องต่ำกว่า
ปล่อยมลพิษน้อยกว่า ปล่อย CO2 น้อยกว่า (แปรผันตรงกับอัตราการแดรกน้ำมันนะครับ)