คุณ mamaman ใจเย็นๆครับ ผมอยากจะถามคุณนิดนึง ผลการทดสอบจำลองกับผลการชนจริง คุณเลือกที่จะเชื่ออันไหนมากกว่ากันครับ และผมไม่ได้มีประเด็นเรื่องรถประกอบในหรือผลิตนอกมาเกี่ยวข้อง ผมเน้นถึงโครงสร้างที่แตกต่างกันเป็นหลัก ผู้บริโภคควรจะเป็นหูเป็นตาและท้วงติง ไม่ใช่ปกป้องค่ายรถออกหน้าจนเกินไป เพราะมิฉะนั้นท้ายที่สุดแล้วเราคนไทยก็จะได้ใช้รถมาตรฐานต่ำ
รถนิสสันเองก็ไม่ได้แข็งแรงทุกรุ่น ต้องดูเป็นรุ่นๆไป
ผลการชน จริงมัน มี ปัจจัย อีกหลายอย่างให้พิจารณาครับ ว่า สาเหตุที่คนเสียชีวิต มาจากอะไร เช่น คาดเข็มขัดไหม รถมี แอร์แบคไหม
มีความ พกพร้อง อะไร ที่ทำให้ คนเสียชีวิต แล้วค่อย เอามา พิจารณาให้รอบด้าน ก่อน สรุป แบบ ฉาบฉวย
ซึ่งหากเกิด การชน แล้วมีผู้เสีย ชีวิตที่ ต่างประเทศ จะมีองค์กร เข้าไปตรวจสอบ เรื่องข้อพกพร่อง ว่าเกิดจากตัวรถไม่ปลอดภัยรึเปล่า
ยกตัวอย่าง กรณี Airbag ระเบิด ฟ้องศาลกัน จน ผู้ผลิต Airbag แทบล้มละลาย
ซึ่งหาก เกิดเหตุแค่บ้านเรา ก็ นิ่งและหายไป ซึ่งถ้าไทย ค่ายรถชนะชัวร์
แล้วผมก็ไม่ได้ ปกป้อง ค่ายรถ แต่ผม ใช้ หลักการ และ เหตุผล พูดให้คิด
ว่าแต่ ทำไม คุณ คิดว่า ผลทดสอบ มันไม่น่าเชื่อถือ
ถ้าคุณ คิดแบบ นั้น แปลว่า คุณ ไม่รู้อะไรเลยครับ ว่า องค์กร ที่เค้า ทอสอบ ความปลอดภัย
มัน มีทั้ง รัฐบาล และ องค์กรณ์เอกชน ไม่เกี่ยวกับ ผู้ผลิตรถเลย
แล้วไอ้ EURO NCAP เนีย คนให้ทุน และควบคุม คือ บริบัทประกัน ซึ่ง ต้องแบกรับ ค่าใช้จ่าย กรณีรถเกิดอุบัติเหตุเค้าจึ่งทำขึ้นมาเพื่อ ให้รถปลอดภัย ผลคือ ประกันชดใช้น้อยลง
คุณบอกไม่ให้ เชื่อผล ทดสอบ แล้วใครจะไปชนจริงๆ ให้ดูละครับ
แล้วคุณจะรู้ได้ไง ว่า รถที่ ทดสอบ กับ รถที่ชน มันผลิตและ ใส่อุปกรณ์เหมือนกัน บอกเลย ว่า รถผลิตบ้านเรา ใส่ อปก ความปลอดภัยไม่เท่าตัวส่งออก หรือรถที่ขาย ตปท
บ้านเรา ถึง ได้ซื้อ รถ ที่ไม่มี Airbag มานาน นานมาก ซึ่ง ตปทท เค้่ บังคับ Airbag มาหลายสิบปีแล้ว
สัญญาณ เตือน คาดเบล ก็ไม่มี แถมยังใส่ตัวหลอกเบล ฝั่งคนขับอีก
สุดท้าย องค์กรที่ทดสอบ ก็ทดสอบ แค่ 60km เพราะ เกินนั้น โอกาศเสีย ชีวิต มีแน่ จนเค้าไม่จำเป็นต้องทดสอบไง
คือรถต้องเข้าใจไว้ด้วยว่า