โห feeling กระตุกขนาดนั้นเลยหรอ
ผมขับสลับกันอยู่ทุกสัปดาห์ ยังไม่เห็นรู้สึกว่ามันจะกระตุกต่างกันขนาดนั้นเลย
ส่วนตัว ถ้า cruise ยาวๆ ชอบแบบ Teana J32 รอบมันต่ำดี (แต่เกียร์หลายจังหว่ะ เดี๋ยวนี้ก็ซอยได้รอบต่ำพอกัน) ไปนิ่งๆสบายๆ
แต่ขับในเมืองผมว่า CVT มันกะยากกว่านะ เหมือนกดแล้วรอแป๊ปถึงจะขึ้นให้ ขณะที่ AT ปรกติมัน direct feeling มากกว่า
เทียบกับรถที่บ้าน
เกียร์ AT เปลี่ยนเกียร์นุ่มไม่นุ่มก็แล้วแต่รุ่นด้วย bmw พวก ZF8 จังหว่ะ เงี้ย นุ่มเชียว เปลี่ยนเกียร์เร็วพอใช้ได้
4 speed ใน camry 2.0 acv50 ที่ใช้กันมา 10 ปีนี่แหล่ะ ก็เปลี่ยนนุ่มใช้ได้ ไม่ช้าแต่ก็ไม่เร็ว
hyundai tuscon นี่ เปลี่ยนเกียร์ขึ้นนุ่มและเร็วเหมือนกัน แต่จังหว่ะลง ตอนรถจะหยุดสนิทชอบพรวดจาก 3 > 1 จะมีหน้าทิ่มนิดๆที่ความเร็ว 10 กว่าๆ
ford (นี่ก็ยังไม่เลิกแขว่ะ แต่ก็ซื้อมาใช้แล้วนิ
) power shift ของ ecoboost ตอนนี้รู้สึกได้ว่าเริ่มเปลี่ยนเกียร์เร็วกว่าก่อน MC นิ่มกว่า ส่งต่อได้เร็วกว่า แต่ยังโง่เหมือนเดิม บางทีพอขับๆอยู่ ไม่ได้เหยียบลึกก็ลากรอบไป 3000 กว่าจะเปลี่ยน (ก็กระตุกสิ ถ้าขับในเมือง) บางที ตัดเกียร์ขึ้นให้ ในเสี้ยววิเดียวกันกับที่เราจะตัดสินใจแซง พอกดซ้ำในวินาทีหลังจากมันเปลี่ยนขึ้น มันก็ไม่ยอมตัดเกียร์ลงให้ ทู่ซี้ลากเกียร์สูง แต่รอบขึ้นไปอีก 2-3 วิ ก่อนจะเชนจ์ลงให้ AT กับ CVT ยังดีกว่า (แต่ด้านอื่นๆประทับใจนะ)
ปล.ขอเสริมหลังไปลอง Mz2 diesel แล้ว ก่อนหน้านี้ผมไม่เคยจับต้อง sky active drive มาก่อน และตามหลักการทำงานของมันคือ lock up กับ torque converter ตลอด เลยคิดว่ามันน่าจะกระตุก แต่ของจริงดันนิ่มกว่า power shift dual clutch ซะอีก