แหม .. อ่านหลายเมนต์ งั้นผมขอเป็นติ่งโตโยต้า 1 วันละกัน ..
ถ้าว่ากันด้วยเครื่องยนต์ใครทำได้เก่งกว่า แรงกว่า งั้นผมขอย้อนไปในสมัยยุคที่ ฮอนด้ายังไม่ทำเครื่องเทอร์โบ แต่ โตโยต้า เค้าเล่นเครื่องเทอร์โบมาจนผุแล้ว
ยุค 90' ถ้าเกิดกันทัน โตโยต้าโด่งดังกับเครื่องเทอร์โบมาก เช่น 3S GTE 4สูบ+โบเดี่ยว , 4A-GZE เป็นเครื่อง2.0 ซุปเปอร์ชาจน์ , 1G GTE 2.0 ลิตร 6 สูบเทอร์โบคู๋ แถวเรียง และ 1JZ GTE ,2 JZ GTE เครื่องเทอร์โบคู่ Sequential และเครื่องที่เป็นวาล์วแปรผัน + เทอร์โบคู่ Sequential 1JZ GTE VVT-I และ 2JZ GTE VVT-i และอื่นๆอีกมากมาย
ถ้าเทียบกับ ฮอนด้าที่มีแต่เครื่องยนต์ V-tec เช่น B16A , B18A, H22A ซึ่งก็เป็นเครื่อง NA ไม่มีเครื่องเทอร์โบมาให้เห็นเลย เพราะมัวแต่มุ่งมั่นกับ V-tec อยู่
ดังนั้นอยากจะบอกว่า เครื่องเทอร์โบ ที่ฮอนด้าภูมิใจในตอนนี้ โตโยต้า เค้าเล่นมาจนผุแล้ว ฮอนด้าพึ่งมาทำไม่กี่ปีนี้เอง แถมเครื่องเทอร์โบโตโยต้า โคตรทน โมก็ง่าย และก็เครื่องเทอร์โบคู่แบบ Sequential โตโยต้าเค้าทำตั้งแต่ปี 90 แล้ว ฮอนด้ารู้จักยัง
ถ้าให้วิศวะกร โตโยต้าญี่ปุ่นมามองเทคโนโลยีเครื่องยนต์ฮอนด้าปัจจุบันนี้ เค้าคงขำกันว่า เครื่องแบบนี้ คนคิดเค้าเกษียณไปเลี้ยงหลานกันหมดแล้ว ฮอนด้าพึ่งจะทำ
และก็ ปี 2004 โตโยต้าเค้าเอา Vios เทอร์โบมาขายแล้ว ซึ่งตอนนั้น ฮอนด้า ก็ยังไม่เคยมีเครื่องเทอร์โบขายเลยสักรุ่น ..
ผมขิงให้แล้ว เชิญสาวกฮอนด้า มาขิงต่อได้เลยครับ ผมรออ่านอยู่
...อดีตวิศวะกร Honda ก็ตอบกลับมาเบาๆว่า ตรูทำวาล์วแปรผัน VTEC จนเกษียณแล้ว พวกนายพึ่งทำ VVTi เหรอ...
มันคนละแนวครับ แล้วถ้าย้อนกลับไปดูจริงๆ ทั้งคู่โตมากับ motorsport คนละแนวกัน
และญี่ปุ่นสมัยนั้น ความหัวดื้อและความยึดมั่นถือมั่นในตัวเองสูง(อย่างมาสด้ายังไงก็โรตี)
Honda มากับ F1 และรถเซอร์กิจที่สมัยนั้นมีข้อจำกัด turbo (จำได้เลาๆว่า ใครติดโบต้องคูณ cc. ด้วย 1.5) honda เลยต้องทำ NA ที่ทำไงก็ได้ให้แรงสุด
Toyota มากับ WRC เซลิก้าปลาคาร์พ กติกาคือ 2.0โบ ... 3sGTE ก็มา แนวพัฒนามันก็ไปตาม motorsport ที่ตัวเองเดินไป
สุดท้าย 2ค่ายพอถึงจุดตัน ก็ต้องมาเอาเทคโนโลยีแบบที่อีกฝั่งเคยใช้ทั้งนั้นละครับ toyota ทำ 20วาล์วให้ตายก็ดมตรูด B16a หรือ honda ทำ VTEC ลากรอบให้ตายก็แพ้โบ ... ก็เอาข้อดีข้อเสียมาผสมกัน แก้กันเพื่อให้เป็นเครื่องที่ดีที่สุดทั้งสองฝั่ง ดีกว่ายึดมั่นถือมั่นแบบสมัยก่อนจนไม่ไปไหน มันดีกว่านะ
และถ้าสังเกตุยุค 90+ เครื่องรถบ้าน honda / toyota แนวทางเริ่มต่างกัน
honda รถบ้านแต่ยังใส่ VTEC SOHC ก็ยังพอแซบได้ เป็นแนวทางมาจนวันนี้(ลืมๆ iDSI ไปก่อนนะ) แต่ toyota หลัง AE92 4aGE ต้องรอ Vios 1nz เลยครับก่อนหน้านั้นจืดหมด....
เพราะงั้นวัยรุ่นสายแต่ง ถึงมองว่า honda ทำเครื่อง mass เก่งกว่าเพราะแรงได้ ใช้ปกติได้ ส่วนแนวคิด toyota ยุคเครื่องรหัสท้าย FE คือ"ทน" ดูแลง่าย แรงบิดรอบต่ำดีใช้งานปกติง่ายและสบาย .... เพราะงั้นถ้าคุณไปถามคนใช้งานทั่วไปหรือแท็กซี่ด้วยหัวข้อกระทู้นี้ คำตอบคือ toyota ครับ