ปี 2516 ราคาทองคำบาทละ 912 บาทBMW 520 ราคา 316,000 หาร 912 บาท = น้ำหนักทอง 346 บาท ราคาทองวันนี้ 32,500 บาท คูณ น้ำหนักทอง 346 = 11,245,000 บาทคนมีรถ สมัยนั้น ต้องรวยจริง
การเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์ในเมืองไทยโดยเฉพาะรถญี่ปุ่นซึ่งมีหุ้นใหญ่ถึง 8 ใน 12 บริษัทเกิดจากนโบายของรัฐบาลไทยที่เข้าไปโอบอุ้มโดยมีมาตรการทางกฏหมายและกำแพงภาษี พอสรุปได้ดังนี้ ในเดือนมกราคม 2521 มีกฏหมายกำหนดให้ (1) ห้ามนำเข้ารถยนต์ที่มีขนาดต่ำกว่า 2,300 ซี.ซี. (2) ห้ามตั้งโรงงานประกอบรถยนต์นั่งเพิ่มขึ้น ผลของมาตรการนี้ทำให้ผู้ขายอะไหล่รถยนต์ฝรั่งค่อยๆ เลิกกิจการเพราะรถยนต์ฝรั่งมักมีขนาดใหญ่เกิน 2,300 ซี.ซี. จะไม่มีเพิ่ม คนขายอะไหล่ก็จะขายได้น้อยลง ในขณะที่รถญี่ปุ่นมีขนาดเล็กกว่าฝรั่งจึงมีผลดีทั้ง กินน้ำมันน้อยกว่า และราคารถก็ถูกกว่า (3) เก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ขนาดตั้งแต่ 2,300 ซีซีขึ้นไป. 300% ของราคารถ หากรวมภาษีทุกชนิด จะต้องเสียภาษี ถึง 616% ของราคารถ (4) รถเก๋งที่นำมาประกอบในประเทศ (CKD) ต้องเสียภาษี 125.3% ผลของมาตรการเหล่านี้ทำให้รถต่างประเทศที่มีขนาดต่ำกว่า 2,300 ซีซี. เข้ามาไม่ได้ ถ้าจะนำชิ้นส่วนมาประกอบในประเทศต้องเสียภาษี 125.3% รถขนาดใหญ่ตั้งแต่ 2,300 ซึซี.นำเข้าได้แต่ต้องเสียภาษีถึง 616% ทำให้รถราคาแพงมากๆ คนไทยจึงถูกบังคับโดยไม่ทีทางเลี่ยงให้ซื้อรถในประเทศซึ่งถูกกว่า แต่เนื่องจากไม่คู่แข่งผู้ผลิตรถในประเทศจึงตั้งราคารถสูงกว่าราคารถที่ขายในต่างประเทศ เช่นรถโตโยต้าสตาเลต ราคาในอิตาลี 279,870 บาท แต่ราคาในประเทศไทย 350.000 บาท รถเบนซ์ 300 E ในอิตาลีและฝรั่งเศส ราคาประมาณ 1ล้านบาท แต่ราคาในประเศไทย 2.5 ล้านบาท นี่คือยุคทองของการปกป้องอุตสาหกรรมรถยนต์ในไทย ซึ่งอ้นที่จริงก็คือการปกป้องรถยนต์ญี่ปุ่นเพราะ 8 ใน 12 บริษัทผลิตรถยนต์เป็นญี่ปุ่น
สมัยนั้น ไม่มีฮอนด้า ... จริงดิ
นี่คืออีก 1 ตัวอย่างว่าทำไมไม่ควรเก็บเงินสด