กระทู้นี้ ผมตั้งใจแตกแยกประเด็นแบบให้เห็นภาพ แทนการกล่าวอ้าง
กระทู้ ของ คุณ Ivy Modernist
รถอีวีนำเข้ากับลัทธิชาตินิยมในอุตสาหกรรมรถยนต์ไทย
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=76020.0ที่มีการกล่าวอ้างว่า การที่ รถไฟฟ้าจากจีน ซึ่งมีเทคโนโลยีเหนือกว่า ค่ายรถที่ผลิตในไทยที่ใช้เทคโนโลยีเก่าๆ ทำ EV สู้จีนไม่ได้
ผมเลย ขอยก รุ่นที่ พอเอาไป ตบ MG ZS EV ลงได้ก็คือ Kick E-Power ที่เป็น EV แบตเคราะ ตามที่คุณ Jimmy นิยาม แบกเครื่องป่นไฟเทคโนโลยีเก่าๆ ไม่ทันโลกแบบ พี่จียน จะสู้ได้ไหม
หลังจากที่ MG ZS EV นอนมาแบบไร้คู้แข่งมานาน
ก็ขอเปิดประเด็นเลย
รถอีวีนำเข้า MG ZS EV CBU กับ Nissan E-power ( EV ปลอม ) ผลิตไทย ยกนี้ใครชนะ
ก็ขอดักทาง Ivy Modernist ว่าจะเข้ามาโพสในทำนองว่า เทคโนโลยี แบตสู้จีนไม่ได้เลย ทำ EV แท้ๆ สู้ไม่ได้
ก็มาดูกัน ว่า EV แบกเครื่องปั่นไฟ กับ EV แท้ เทคโนโลยีสูงส่งจากจีน ใครจะชนะ
เอาแค่ ยอดขายในไทยพอนะครับ เพราะ โจทย์คือ นำเข้า กับ ผลิตไทยชาตินิยมแบบเก่าไม่พัฒณาและโบราณ
ในส่วนความคิดเห็น
สำหรับผมมองว่า E power -( Hybrid ) ยอดขาย จะเหนือกว่า MG ZS EV มากพอสมควร
และเป็น จุดเริ่มต้น เข้า สู้ยุค PHEV ในบ้านเรา ก่อนที่จะ ขยับไป เป็น EV ในอนาคต อีกหลายปี จากนี้
และ เชื่อ มั่น ในค่าย รถ OEM ของทั้ง ญี่ปุ่น รวมถึง ค่าย จีน Great Wall Motors ที่กำลังจะผลิตรถในไทย
ล้วน ศึกษาตลาด กันมาอย่างดีก่อนที่จะผลิตอะไรออกมาขาย
และ EV ที่ผลิตไทยก็ยังไม่มาง่ายๆ จนกว่าจะพร้อมสู้ กับรถ CUB จากจีน
ช่วงนี้ก็ปล่อยพี่จีน เริงร่า ลองตลาดไปก่อน
และเท่าที่ทราบ ค่ายญี่ปุ่น เทคโนโลยี มีเยอะ เพียงแค่รอเวลาปล่อยของ ให้เหมาะสมแค่นั้นเอง
ส่วนตัวผมไม่มีตังซื้อหรอก EV คันเป็น ล้าน
หากจะมีสักคัน ก็คงเป็น PHEV ผลิตไทยรุ่นแรก จาก Toyota หรือไม่ก็ E-Power นี้ละ
เว้นเสียแต่ มี รถ BEV ไม่ยึดติดค่าย ที่วิ่งได้ไกล 600 Km แล้วราคาผ่อนไหว