ผู้เขียน หัวข้อ: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //  (อ่าน 73332 ครั้ง)

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,759
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #60 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2015, 01:48:47 »
คือไปลองมาทั้ง FTN 2.8V แล้วก็ EV2.2 ตัวเริ่มต้นเลยทั้งคู่ผมว่าไม่ได้รู้สึกว่ารถแรงมากมาย (แม้ FTN ตัวท๊อปก็เถอะ) แต่พอมาดูอัตราสิ้นเปลืองนี่ ถึงกับเขวจาก PJS มาทาง FTN เลยนะเนี่ย
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,099
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2015, 09:57:34 »
อัตราสิ้นเปลือง 13.53 * 93/100 = 12.58  KM/L
ประมาณนี้

ปล.
คันอื่นทำวิธีเดียวกันแล้วค่อยนำมาเทียบกันครับ

ออฟไลน์ yord

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
    • อีเมล์
Re: Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #62 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2015, 12:27:32 »
ถ้าคำนวณละเอียดจะไม่ได้ต่างกันขนาดนั้นครับ ต้องเอาค่าerrorของเข็มไมล์มาวัดด้วย
เช่นFTN 80ลิตรจะได้ระยะทางตามเข็มไมล์ถ้าขับ110คงที่ได้80x13.53=1082.4 กิโลเมตร แต่จริงๆทุกๆ100กิโลเมตรได้ระยะจริงเพียง93กิโลเมตร ดังนั้นจะต้องเอาตัวเลขTotal คูณ93%
จะได้ระยะทางจริงๆ=1006.63กิโลเมตร
ส่วนEV2.2 80ลิตรจะได้ระยะทางที่ความเร็วเท่ากัน(จริงๆEVยังเสียเปรียบเพราะวิ่งจริงเร็วกว่าแต่ผมไม่เอามาคิด)จะได้ระยระทาง80x12.59=1007.2 เสร็จแล้วเอาไปคูณกับ97%(มาจากการเบี่ยงเบนไป3%ตามค่าGPS)
จะได้ระยะทางจริงๆสำหรับEVคือ 976.98กิโลเมตร ดังนั้นค่าแตกต่างสำหรับน้ำมัน1ถังจะได้=1006.63-976.98=29.65กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จะต่างกันคือFTNประหยัดกว่าEVเพียง2.9%เท่านั้นครับ
ยิ่งถ้ามีตัวแปรอื่นๆอีกเช่นลักษณะการเหยียบคันเร่งเพื่อเร่งแซง คันที่อัตราเร่งดีกว่าอาจจะประหยัดกว่า(อาจจะ)ก็เป็นได้เพราะใช้ระยะเวลาน้อยกว่าในการเร่งแซง
ดังนั้นสรุปว่าFTNเฉือนชนะEVไปได้แบบเฉียดฉิวจริงๆ ไม่ได้มากอะไรเลยครับ

สวัสดีครับพี่ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ช่วยอธิบายครับได้ความรู้เพิ่มพูนขึ้นครับ

แต่ผมของลงรายละเอียดอีกนิดนึงนะครับจะได้เห็นภาพของข้อมูลชัดๆอีกทีครับ


Fuel Consumption อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง

ระยะทางบน Trip Meter A 92.8 กิโลเมตร
เติมน้ำมันดีเซลเทครอน เพาเวอร์ ดี แบบไม่เขย่ารถ 6.85 ลิตร
เฉลี่ยที่ความเร็ว 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง เปิดแอร์ นั่ง 2 คน



ตัวนี้เป็นข้อมูลที่ผมใช้เป็นฐานในเหตุผลที่ผมแสดงครับ เป็นการทดสอบจากทางทีม HLM ครับ ระยะที่เขาทดสอบ ส่วมมากที่ใช้กับคันอื่นๆ

ก็คือ 92.8 km ครับ ไมล์อ่อนไมล์แข็งผมคิดว่าน่าจะเอามาจับกับการทดสอบนี้ไม่ได้ครับ เพราะทาง HLM เขามีมาตรฐานเรื่องของระยะทางอยู่แล้วครับ

ฉนั้นเมื่อรถคันไหนก็ตามที่ไมล์แข็งหรืออ่อนไม่เท่ากัน ก็ไม่น่าจะใช้วัดได้ครับ เมื่อการวัดเกิดขึ้นที่การเติมน้ำมันเต็มถังแล้ววิ่งที่ระยะทางที่เท่ากัน

แล้วกลับมาเติมน้ำมันกลับอีกทีว่าใช้ไปกี่ลิตร ถึงหาค่าของอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงขึ้นมาได้นั่งเองครับ ข้อมูลตรงนี้นี่แหละครับที่เป็นมาตราฐานของทาง

HLM ที่ผมว่าสามารถนำมาอ้างอิงได้พอสมควรครับ





ไม่น่าใช่ Trip Meter ก็อ่านเอาบนไมล์ของแต่ละคันนั้นแหละ ไม่จำเป็นต้อง92.8 กิโลเมตรเสมอไป

สรุปตัวเลขโดยรวมไม่มีค่ายไหนโดดเด่นเป็นพิเศษ เรื่องอัตราเร่ง หรือ ประหยัดน้ำมัน

ได้แรงก็ไม่ประหยัด ได้ประหยัดก็ไม่แรง

การทดสอบของทางทีมงาน HLM ส่วนมากเป็นเส้นทางเดิมไม่ใช่เหรอครับผมจำได้ว่าผมเคยอ่านคือ เขาจะเติมน้ำมัน จากตู้จ่ายและหัวจ่ายน้ำมันตู้เดิม

ทั้งตอนเริ่มและตอนเติมกลับนะครับ ลองดูรูปภาพที่ทาง HLM โพสไว้ในการทดสอบซิครับ ว่ามักเป็นตู้เติมหมายเลข 2 ในการทดสอบรถหลายๆคัน

ส่วนความเร็ว 110 ที่ใช้ทดสอบ ผมมั่นใจว่าทางทีมงานคงใช้ GPS ในการวัดค่าความเร็วและระยะทางแน่ๆครับเพื่อให้ได้ความเร็วที่แท้จริง

ในการทดสอบ ดังนั้นเมื่อส่วนมากเส้นทางเดิม ถนนเส้นเดิม ตู้น้ำมันและหัวจ่ายเดิม ระยะทางก็น่าจะเใกล้เคียงกันนะครับ

(แต่ถ้าผมเข้าใจผิดผมก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ)

รถมีข้อดีกันทุกค่ายอย่างที่พี่ว่าครับอยู่ที่เราจะเลือกข้อดีอันไหนให้เหมาะกับเราครับอันนี้เห็นด้วยครับซึ่งเหตุผลทุกคนต่างกันแน่นอนครับ



**ที่ผมต้องอธิบายเรื่องนี้เพราะส่วนมากที่ผมอ่านความคิดเห็นในการทดสอบรถในคลาสเดียวกัน มักมีหลายๆท่านในหลายการทดสอบ

แสดงความคิดเห็นว่า กินต่างกันนิดหน่อย ซึ่งตรงนี้ผมเห็นด้วยครับถ้าคิดที่น้ำมัน1ลิตร แต่ถ้ามันต้องใช้ขับกันเป็นหมื่นเป็นแสนกิโลมันต่างกันพอสมควร

นะครับผมเลยมาแสดงความคิดเห็นในมุมมองนี้ให้ทุกท่านได้ลองพิจารณากันบ้างครับ ไม่มีอะไรมากแค่มาขอแชร์ความรู้และมุมมองเพิ่ม

เท่านั้นเองครับ**


ผมว่าคุณเข้าใจผิดแล้วครับ การทดสอบของ HLM ค่าต่างๆดูจากหน้าปัทม์ของรถนะครับ ทั้งความเร็ววิ่งทดสอบ และระยะทางที่ได้ ส่วนความเรียวตาม gps ใช้แค่เปรียบเทียบกับความเร็วของรถที่แสดงบนจอ เพราะฉะนั้นไมล์แข็ง อ่อน ย่อมมีผลที่แตกต่างแน่นอน คงพอเข้าใจนะครับ

ถ้าเป็นอย่างที่พี่ว่ามาคือใช้เลขไมล์จากรถคันนั้นๆเป็นค่าที่ใช้ในการหาอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง อย่างนั้นไมล์แข็งอ่อนก็ย่อมมีผลอย่างที่พี่และหลายท่าน

ให้ความเห็นไว้ก็ถือว่าถูกต้องครับ ต้องขอขอบคุณมากครับ

ต้องขออภัยด้วยครับ ที่ความเข้าใจผมคลาดเคลื่อนในเรื่องของระยะไมล์ทดสอบ ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเป็นเส้นทางที่ใช้วิ่งทดสอบจริง

และเป็นถนนเส้นเดียวและระยะเดียวกันครับ  :'(

ออฟไลน์ 7777777

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 600
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #63 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2015, 13:58:32 »
ทำไมหลังๆที่มีreview เกี่ยวกับ PPV รุ่นใหม่ ต้องดราม่ากันทุกครั้ง ไม่เข้าใจเลยครับ​

คนไหนชอบคันไหนก็ใช้ไปสิครับ ทำไมต้องมาแคร์? แรง ประหยัด น้ำมันใครจ่ายมากกว่า ใครแรงกว่า ใคร่ชอบอะไรก็เชิญสิครับ

กัดกันเป็นเด็กโชว์ของซะงั้น  :(

ส่วนตัวผมว่า PPV ใหม่ สวยแต่ภายนอกกับ option  เรื่องเครื่องและการบริโภคน้ำมัน ไม่ได้ดีขึ้นเลย กลับแย่งลงด้วยซ้ำ

ทั้งๆที่มีเวลาพัฒนาเกือบๆ 10 ปี   "ค่อนข้าง" น่าผิดหวังทุกค่ายครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 10, 2015, 14:00:23 โดย 7777777 »

ออฟไลน์ Myx

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #64 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2015, 01:34:07 »
ส่วนตัวผมมองว่าคนที่ซื้อรถ ppv จริงๆแล้วเนี่ย เรื่องอัตราสิ้นเปลืองที่ต่างกันแค่นิดหน่อย กับอัตราเร่งที่ต่างกันเล็กน้อย ทั้งสองเรื่องนี้ไม่ได้มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออะไรมากมายเลยนะครับ ดูแค่พอให้รู้เป็นพิธีเท่านั้นแหละ เพราะรถ ppv ให้ตายอัตราเร่งอัตราสิ้นเปลืองก็แย่กว่าเซ็กเม้นอื่นอยู่แล้ว

เรื่องสำคัญจริงของรถ ppv มันคือความเอนกประสงค์ ความสะดวกสะบาย ความปลอดภัย และรูปโฉมภายในภายนอก ว่าใครถูกจริตแบบไหนมากกว่า

ออฟไลน์ secrecyguy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,744
  • 3.2plus
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #65 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2015, 11:29:12 »
ส่วนตัวผมมองว่าคนที่ซื้อรถ ppv จริงๆแล้วเนี่ย เรื่องอัตราสิ้นเปลืองที่ต่างกันแค่นิดหน่อย กับอัตราเร่งที่ต่างกันเล็กน้อย ทั้งสองเรื่องนี้ไม่ได้มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออะไรมากมายเลยนะครับ ดูแค่พอให้รู้เป็นพิธีเท่านั้นแหละ เพราะรถ ppv ให้ตายอัตราเร่งอัตราสิ้นเปลืองก็แย่กว่าเซ็กเม้นอื่นอยู่แล้ว

เรื่องสำคัญจริงของรถ ppv มันคือความเอนกประสงค์ ความสะดวกสะบาย ความปลอดภัย และรูปโฉมภายในภายนอก ว่าใครถูกจริตแบบไหนมากกว่า

ใช่เลยครับ ตัวเลขพวกนี้ อ้างอิงใช้งานจริงไม่ได้หรอกครับ

ออฟไลน์ ball.design

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #66 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2015, 12:29:24 »
นี่อัตราเฉลี่ยจากรีโว่ครับ
dbx