ผู้เขียน หัวข้อ: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //  (อ่าน 73118 ครั้ง)

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 11:21:21 »
คนใช้ Revo 2.4 6mt บอกมี 15-16 km/l ผมเริ่มคิดว่ามันอาจจะเป็นไปได้นะครับ

ออฟไลน์ นักกล้าม มาม่า

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 11:47:19 »
ขอบคุณค้าบ  :) :) :)

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 11:54:36 »
ขอบคุณครับผม
อัตราสิ้นเปลืองอยู่ในระดับ ดี ครับผม
ส่วนถ้าเทียบกับ EV ผมว่า ชอบคันไหน ยี่ห้อ ไหน เลือกได้เลยครับผม
แต่ผมว่า สองรุ่นนี้ ใช้ยาวๆ และใช้งานทั่วไป พาครอบครัวไปเที่ยว ผมว่า เหมาะมากเลยครับผม
 :)

ออฟไลน์ yord

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 12:10:11 »
หลายๆท่านบางครั้งให้ความคิดเห็นว่าอัตราการกินน้ำมันส่วนมากต่างกันนิดหน่อย ผมอยากให้ลองมองอย่างนี้ดูบ้างครับ

เทียบระหว่าง ฟอร์ ที่กินน้ำมันอยู่ 13.53  กับ EV ที่กินน้ำมันอยู่ 12.59 ต่างกันอยู่ ประมาณเกือบ 1กิโล/ลิตร สำหรับผมถือว่าเยอะนะครับ

ถ้าประมาณการว่า น้ำมันถังนึงมีขนาด 70ลิตรเท่ากัน ฟอร์จะวิ่งได้มากกว่า EV ถึงเกือบ 70กิโลเมตร/น้ำมัน1ถังเลยนะครับ

ถ้าลองคำนวณดู สัก 1 ปีจะรู้เลยครับว่าถ้ารถสองคันนี้ขับที่ระยะทางเท่ากัน รถที่ขับได้ไกลกว่าแค่เกือบ 1กิโล/1ลิตร

จะทำลายเชื้อเพลิงน้อยกว่า จะปล่อยคาร์บอนน้อยกว่า จะทำลายธรรมชาติน้อยกว่าเยอะพอสมควรครับ


ออฟไลน์ rojsak2021

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 12:11:47 »
แค่นี้ก็สุดยอดแล้วครับ กะจะซื้อปีหน้า ไม่รู้ว่าราคาจะขึ้นเท่าไหร่

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 12:46:13 »
กล่องใบเดียว250ม้า แรงบิด600nm บนไดโนคับ
แต่อะไหล่ยังใหม่จัดแพงๆทั้งนั้นยังไม่รู้ลิมิตด้วยพังมามีวางJ

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 13:04:37 »
หลายๆท่านบางครั้งให้ความคิดเห็นว่าอัตราการกินน้ำมันส่วนมากต่างกันนิดหน่อย ผมอยากให้ลองมองอย่างนี้ดูบ้างครับ

เทียบระหว่าง ฟอร์ ที่กินน้ำมันอยู่ 13.53  กับ EV ที่กินน้ำมันอยู่ 12.59 ต่างกันอยู่ ประมาณเกือบ 1กิโล/ลิตร สำหรับผมถือว่าเยอะนะครับ

ถ้าประมาณการว่า น้ำมันถังนึงมีขนาด 70ลิตรเท่ากัน ฟอร์จะวิ่งได้มากกว่า EV ถึงเกือบ 70กิโลเมตร/น้ำมัน1ถังเลยนะครับ

ถ้าลองคำนวณดู สัก 1 ปีจะรู้เลยครับว่าถ้ารถสองคันนี้ขับที่ระยะทางเท่ากัน รถที่ขับได้ไกลกว่าแค่เกือบ 1กิโล/1ลิตร

จะทำลายเชื้อเพลิงน้อยกว่า จะปล่อยคาร์บอนน้อยกว่า จะทำลายธรรมชาติน้อยกว่าเยอะพอสมควรครับ

ปัจจุบันพี่ใช้รถไฮบริท หรือไฟฟ้าใช่ไหมครับ
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,104
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 13:36:47 »
ความประหยัดรถเซ็กเม้นนี้ไม่ทิ้งกันเลย ใครชอบค่ายไหนไม่น่าจะกังวลอะไร ส่ในใครรอรถอยู่ก็ใจเย็นๆนะครับ

ออฟไลน์ azx001

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 13:39:17 »
ford everest 2.2  กินกว่า อืดกว่า แต่แรงม้ามากกว่า

ออฟไลน์ Doctorpook

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 13:40:34 »
ถ้าคำนวณละเอียดจะไม่ได้ต่างกันขนาดนั้นครับ ต้องเอาค่าerrorของเข็มไมล์มาวัดด้วย
เช่นFTN 80ลิตรจะได้ระยะทางตามเข็มไมล์ถ้าขับ110คงที่ได้80x13.53=1082.4 กิโลเมตร แต่จริงๆทุกๆ100กิโลเมตรได้ระยะจริงเพียง93กิโลเมตร ดังนั้นจะต้องเอาตัวเลขTotal คูณ93%
จะได้ระยะทางจริงๆ=1006.63กิโลเมตร
ส่วนEV2.2 80ลิตรจะได้ระยะทางที่ความเร็วเท่ากัน(จริงๆEVยังเสียเปรียบเพราะวิ่งจริงเร็วกว่าแต่ผมไม่เอามาคิด)จะได้ระยระทาง80x12.59=1007.2 เสร็จแล้วเอาไปคูณกับ97%(มาจากการเบี่ยงเบนไป3%ตามค่าGPS)
จะได้ระยะทางจริงๆสำหรับEVคือ 976.98กิโลเมตร ดังนั้นค่าแตกต่างสำหรับน้ำมัน1ถังจะได้=1006.63-976.98=29.65กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จะต่างกันคือFTNประหยัดกว่าEVเพียง2.9%เท่านั้นครับ
ยิ่งถ้ามีตัวแปรอื่นๆอีกเช่นลักษณะการเหยียบคันเร่งเพื่อเร่งแซง คันที่อัตราเร่งดีกว่าอาจจะประหยัดกว่า(อาจจะ)ก็เป็นได้เพราะใช้ระยะเวลาน้อยกว่าในการเร่งแซง
ดังนั้นสรุปว่าFTNเฉือนชนะEVไปได้แบบเฉียดฉิวจริงๆ ไม่ได้มากอะไรเลยครับ

ออฟไลน์ secrecyguy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,744
  • 3.2plus
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 13:52:10 »
ดูอัตราสิ้นเปลือง อย่าลืมอัตราทดเกียร์สุดท้ายของฟอร์จูนเนอร์นะครับ ทดมาแบบนี้ ไมล์อ่อนขนาดนี้ ตัวเลขก็ไม่ได้ดีอะไรสักเท่าไร พอใช้ในเมืองออกตัวบ่อยๆมันจะกินกว่าชาวบ้านนะครับ

ออฟไลน์ Hadoken Shoryuken

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,281
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 13:56:19 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลน่ะครับผม
แต่รอดูคลิปเช็คๆ Outttttt! ดีกว่าจะได้รู้ว่าช่วงล่างมันโยกมันโยนเหมือนตัวเดิมหรือเปล่า

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 14:31:09 »
อืมมมมม น่าคิด

ออฟไลน์ yord

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 15:26:33 »
หลายๆท่านบางครั้งให้ความคิดเห็นว่าอัตราการกินน้ำมันส่วนมากต่างกันนิดหน่อย ผมอยากให้ลองมองอย่างนี้ดูบ้างครับ

เทียบระหว่าง ฟอร์ ที่กินน้ำมันอยู่ 13.53  กับ EV ที่กินน้ำมันอยู่ 12.59 ต่างกันอยู่ ประมาณเกือบ 1กิโล/ลิตร สำหรับผมถือว่าเยอะนะครับ

ถ้าประมาณการว่า น้ำมันถังนึงมีขนาด 70ลิตรเท่ากัน ฟอร์จะวิ่งได้มากกว่า EV ถึงเกือบ 70กิโลเมตร/น้ำมัน1ถังเลยนะครับ

ถ้าลองคำนวณดู สัก 1 ปีจะรู้เลยครับว่าถ้ารถสองคันนี้ขับที่ระยะทางเท่ากัน รถที่ขับได้ไกลกว่าแค่เกือบ 1กิโล/1ลิตร

จะทำลายเชื้อเพลิงน้อยกว่า จะปล่อยคาร์บอนน้อยกว่า จะทำลายธรรมชาติน้อยกว่าเยอะพอสมควรครับ

ปัจจุบันพี่ใช้รถไฮบริท หรือไฟฟ้าใช่ไหมครับ

ต้องขออภัยพี่ด้วยนะครับถ้าความคิดเห็นของผมทำให้พี่อาจหงุดหงิดใจหรือเปล่า เพราะพี่อาจเป็นมิตรรักแฟนเพลงของEV

ก็อาจจะมีเคืองๆบ้างหรือเปล่าอันนี้ผมไม่ทราบได้นะครับแต่ต้องขออภัยจริงๆถ้าเป็นเช่นนั้นครับ

ผมว่าผมตอบและแสดงความคิดเห็นอยู่บนพื้นฐานข้อมูลและเหตุผลนะครับ น่าจะแตกต่างจากความคิดเห็นของพี่ตรงที่ว่า

***ปัจจุบันพี่ใช้รถไฮบริท หรือไฟฟ้าใช่ไหมครับ***

ผมอ่านแล้วมันให้ความรู้สึกเหมือนคนไม่โตแสดงความคิดเห็นน่ะครับ คนเป็นผู้ใหญ่มันต้องใจกว้างครับ เขาถึงเรียกว่าเป็นผู้ใหญ่ครับ

พูดคุยแสดงเหตุผลหักล้างกันน่าจะเหมาะกว่า คำลักษณะนี้ครับ  (ถ้าพูดตรงไปก็ขออภัยนะครับ แต่คำพูดตรงๆมันเข้าใจง่ายดีครับขออภัยด้วยครับ)

ออฟไลน์ sarawut66

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 15:31:33 »
เจอ mu-x  2500 cc  15.5 โลลิตร เป็นลมกันทั้งบางครับ

ออฟไลน์ yord

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 15:39:14 »
ถ้าคำนวณละเอียดจะไม่ได้ต่างกันขนาดนั้นครับ ต้องเอาค่าerrorของเข็มไมล์มาวัดด้วย
เช่นFTN 80ลิตรจะได้ระยะทางตามเข็มไมล์ถ้าขับ110คงที่ได้80x13.53=1082.4 กิโลเมตร แต่จริงๆทุกๆ100กิโลเมตรได้ระยะจริงเพียง93กิโลเมตร ดังนั้นจะต้องเอาตัวเลขTotal คูณ93%
จะได้ระยะทางจริงๆ=1006.63กิโลเมตร
ส่วนEV2.2 80ลิตรจะได้ระยะทางที่ความเร็วเท่ากัน(จริงๆEVยังเสียเปรียบเพราะวิ่งจริงเร็วกว่าแต่ผมไม่เอามาคิด)จะได้ระยระทาง80x12.59=1007.2 เสร็จแล้วเอาไปคูณกับ97%(มาจากการเบี่ยงเบนไป3%ตามค่าGPS)
จะได้ระยะทางจริงๆสำหรับEVคือ 976.98กิโลเมตร ดังนั้นค่าแตกต่างสำหรับน้ำมัน1ถังจะได้=1006.63-976.98=29.65กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จะต่างกันคือFTNประหยัดกว่าEVเพียง2.9%เท่านั้นครับ
ยิ่งถ้ามีตัวแปรอื่นๆอีกเช่นลักษณะการเหยียบคันเร่งเพื่อเร่งแซง คันที่อัตราเร่งดีกว่าอาจจะประหยัดกว่า(อาจจะ)ก็เป็นได้เพราะใช้ระยะเวลาน้อยกว่าในการเร่งแซง
ดังนั้นสรุปว่าFTNเฉือนชนะEVไปได้แบบเฉียดฉิวจริงๆ ไม่ได้มากอะไรเลยครับ

สวัสดีครับพี่ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ช่วยอธิบายครับได้ความรู้เพิ่มพูนขึ้นครับ

แต่ผมของลงรายละเอียดอีกนิดนึงนะครับจะได้เห็นภาพของข้อมูลชัดๆอีกทีครับ


Fuel Consumption อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง

ระยะทางบน Trip Meter A 92.8 กิโลเมตร
เติมน้ำมันดีเซลเทครอน เพาเวอร์ ดี แบบไม่เขย่ารถ 6.85 ลิตร
เฉลี่ยที่ความเร็ว 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง เปิดแอร์ นั่ง 2 คน



ตัวนี้เป็นข้อมูลที่ผมใช้เป็นฐานในเหตุผลที่ผมแสดงครับ เป็นการทดสอบจากทางทีม HLM ครับ ระยะที่เขาทดสอบ ส่วมมากที่ใช้กับคันอื่นๆ

ก็คือ 92.8 km ครับ ไมล์อ่อนไมล์แข็งผมคิดว่าน่าจะเอามาจับกับการทดสอบนี้ไม่ได้ครับ เพราะทาง HLM เขามีมาตรฐานเรื่องของระยะทางอยู่แล้วครับ

ฉนั้นเมื่อรถคันไหนก็ตามที่ไมล์แข็งหรืออ่อนไม่เท่ากัน ก็ไม่น่าจะใช้วัดได้ครับ เมื่อการวัดเกิดขึ้นที่การเติมน้ำมันเต็มถังแล้ววิ่งที่ระยะทางที่เท่ากัน

แล้วกลับมาเติมน้ำมันกลับอีกทีว่าใช้ไปกี่ลิตร ถึงหาค่าของอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงขึ้นมาได้นั่งเองครับ ข้อมูลตรงนี้นี่แหละครับที่เป็นมาตราฐานของทาง

HLM ที่ผมว่าสามารถนำมาอ้างอิงได้พอสมควรครับ





ออฟไลน์ bongo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 16:03:03 »
ตอนนี้รอดู Eco Sticker ของทุกรุ่นอยู่ครับ ไม่แน่ใจว่าทุกรุ่นจะออกมาพร้อมกันในเดือนธันวาคมรึเปล่านะ
อ้างอิง:http://www.car.go.th/

ออฟไลน์ sumruay

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 16:26:32 »
2.4V รุ่นนี้ ตามเอกสารแปะข้างกระจกหน้า น้ำหนักตัวอยู่ที่ 2005 กิโลกร้ม

เบากว่ารุ่นท็อป 2.8V 4x4 ที่หนัก 2135 กิโลกรัม


ส่วนตัวผมคิดว่า รุ่นนี้คุ้มค่าน่าซื้อมากกว่า 2.7V และ 2.8V ขับ2 ที่แพงเกินจริง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 09, 2015, 16:28:09 โดย sumruay »

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 16:43:44 »
ถ้าคำนวณละเอียดจะไม่ได้ต่างกันขนาดนั้นครับ ต้องเอาค่าerrorของเข็มไมล์มาวัดด้วย
เช่นFTN 80ลิตรจะได้ระยะทางตามเข็มไมล์ถ้าขับ110คงที่ได้80x13.53=1082.4 กิโลเมตร แต่จริงๆทุกๆ100กิโลเมตรได้ระยะจริงเพียง93กิโลเมตร ดังนั้นจะต้องเอาตัวเลขTotal คูณ93%
จะได้ระยะทางจริงๆ=1006.63กิโลเมตร
ส่วนEV2.2 80ลิตรจะได้ระยะทางที่ความเร็วเท่ากัน(จริงๆEVยังเสียเปรียบเพราะวิ่งจริงเร็วกว่าแต่ผมไม่เอามาคิด)จะได้ระยระทาง80x12.59=1007.2 เสร็จแล้วเอาไปคูณกับ97%(มาจากการเบี่ยงเบนไป3%ตามค่าGPS)
จะได้ระยะทางจริงๆสำหรับEVคือ 976.98กิโลเมตร ดังนั้นค่าแตกต่างสำหรับน้ำมัน1ถังจะได้=1006.63-976.98=29.65กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จะต่างกันคือFTNประหยัดกว่าEVเพียง2.9%เท่านั้นครับ
ยิ่งถ้ามีตัวแปรอื่นๆอีกเช่นลักษณะการเหยียบคันเร่งเพื่อเร่งแซง คันที่อัตราเร่งดีกว่าอาจจะประหยัดกว่า(อาจจะ)ก็เป็นได้เพราะใช้ระยะเวลาน้อยกว่าในการเร่งแซง
ดังนั้นสรุปว่าFTNเฉือนชนะEVไปได้แบบเฉียดฉิวจริงๆ ไม่ได้มากอะไรเลยครับ

สวัสดีครับพี่ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ช่วยอธิบายครับได้ความรู้เพิ่มพูนขึ้นครับ

แต่ผมของลงรายละเอียดอีกนิดนึงนะครับจะได้เห็นภาพของข้อมูลชัดๆอีกทีครับ


Fuel Consumption อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง

ระยะทางบน Trip Meter A 92.8 กิโลเมตร
เติมน้ำมันดีเซลเทครอน เพาเวอร์ ดี แบบไม่เขย่ารถ 6.85 ลิตร
เฉลี่ยที่ความเร็ว 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง เปิดแอร์ นั่ง 2 คน



ตัวนี้เป็นข้อมูลที่ผมใช้เป็นฐานในเหตุผลที่ผมแสดงครับ เป็นการทดสอบจากทางทีม HLM ครับ ระยะที่เขาทดสอบ ส่วมมากที่ใช้กับคันอื่นๆ

ก็คือ 92.8 km ครับ ไมล์อ่อนไมล์แข็งผมคิดว่าน่าจะเอามาจับกับการทดสอบนี้ไม่ได้ครับ เพราะทาง HLM เขามีมาตรฐานเรื่องของระยะทางอยู่แล้วครับ

ฉนั้นเมื่อรถคันไหนก็ตามที่ไมล์แข็งหรืออ่อนไม่เท่ากัน ก็ไม่น่าจะใช้วัดได้ครับ เมื่อการวัดเกิดขึ้นที่การเติมน้ำมันเต็มถังแล้ววิ่งที่ระยะทางที่เท่ากัน

แล้วกลับมาเติมน้ำมันกลับอีกทีว่าใช้ไปกี่ลิตร ถึงหาค่าของอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงขึ้นมาได้นั่งเองครับ ข้อมูลตรงนี้นี่แหละครับที่เป็นมาตราฐานของทาง

HLM ที่ผมว่าสามารถนำมาอ้างอิงได้พอสมควรครับ





ไม่น่าใช่ Trip Meter ก็อ่านเอาบนไมล์ของแต่ละคันนั้นแหละ ไม่จำเป็นต้อง92.8 กิโลเมตรเสมอไป

สรุปตัวเลขโดยรวมไม่มีค่ายไหนโดดเด่นเป็นพิเศษ เรื่องอัตราเร่ง หรือ ประหยัดน้ำมัน

ได้แรงก็ไม่ประหยัด ได้ประหยัดก็ไม่แรง

promt

  • บุคคลทั่วไป
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 17:30:10 »
อัตราสิ้นเปลืองให้ดูเพื่อเอาแนวทางครับ ไม่ต้องเป้ะ 100%
เพราะคันที่อัตราสิ้นเปลืองดีกว่า ค่า speed กลับ error เยอะกว่า

ออฟไลน์ yord

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
    • อีเมล์
Re: Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 17:58:37 »
ถ้าคำนวณละเอียดจะไม่ได้ต่างกันขนาดนั้นครับ ต้องเอาค่าerrorของเข็มไมล์มาวัดด้วย
เช่นFTN 80ลิตรจะได้ระยะทางตามเข็มไมล์ถ้าขับ110คงที่ได้80x13.53=1082.4 กิโลเมตร แต่จริงๆทุกๆ100กิโลเมตรได้ระยะจริงเพียง93กิโลเมตร ดังนั้นจะต้องเอาตัวเลขTotal คูณ93%
จะได้ระยะทางจริงๆ=1006.63กิโลเมตร
ส่วนEV2.2 80ลิตรจะได้ระยะทางที่ความเร็วเท่ากัน(จริงๆEVยังเสียเปรียบเพราะวิ่งจริงเร็วกว่าแต่ผมไม่เอามาคิด)จะได้ระยระทาง80x12.59=1007.2 เสร็จแล้วเอาไปคูณกับ97%(มาจากการเบี่ยงเบนไป3%ตามค่าGPS)
จะได้ระยะทางจริงๆสำหรับEVคือ 976.98กิโลเมตร ดังนั้นค่าแตกต่างสำหรับน้ำมัน1ถังจะได้=1006.63-976.98=29.65กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จะต่างกันคือFTNประหยัดกว่าEVเพียง2.9%เท่านั้นครับ
ยิ่งถ้ามีตัวแปรอื่นๆอีกเช่นลักษณะการเหยียบคันเร่งเพื่อเร่งแซง คันที่อัตราเร่งดีกว่าอาจจะประหยัดกว่า(อาจจะ)ก็เป็นได้เพราะใช้ระยะเวลาน้อยกว่าในการเร่งแซง
ดังนั้นสรุปว่าFTNเฉือนชนะEVไปได้แบบเฉียดฉิวจริงๆ ไม่ได้มากอะไรเลยครับ

สวัสดีครับพี่ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ช่วยอธิบายครับได้ความรู้เพิ่มพูนขึ้นครับ

แต่ผมของลงรายละเอียดอีกนิดนึงนะครับจะได้เห็นภาพของข้อมูลชัดๆอีกทีครับ


Fuel Consumption อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง

ระยะทางบน Trip Meter A 92.8 กิโลเมตร
เติมน้ำมันดีเซลเทครอน เพาเวอร์ ดี แบบไม่เขย่ารถ 6.85 ลิตร
เฉลี่ยที่ความเร็ว 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง เปิดแอร์ นั่ง 2 คน



ตัวนี้เป็นข้อมูลที่ผมใช้เป็นฐานในเหตุผลที่ผมแสดงครับ เป็นการทดสอบจากทางทีม HLM ครับ ระยะที่เขาทดสอบ ส่วมมากที่ใช้กับคันอื่นๆ

ก็คือ 92.8 km ครับ ไมล์อ่อนไมล์แข็งผมคิดว่าน่าจะเอามาจับกับการทดสอบนี้ไม่ได้ครับ เพราะทาง HLM เขามีมาตรฐานเรื่องของระยะทางอยู่แล้วครับ

ฉนั้นเมื่อรถคันไหนก็ตามที่ไมล์แข็งหรืออ่อนไม่เท่ากัน ก็ไม่น่าจะใช้วัดได้ครับ เมื่อการวัดเกิดขึ้นที่การเติมน้ำมันเต็มถังแล้ววิ่งที่ระยะทางที่เท่ากัน

แล้วกลับมาเติมน้ำมันกลับอีกทีว่าใช้ไปกี่ลิตร ถึงหาค่าของอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงขึ้นมาได้นั่งเองครับ ข้อมูลตรงนี้นี่แหละครับที่เป็นมาตราฐานของทาง

HLM ที่ผมว่าสามารถนำมาอ้างอิงได้พอสมควรครับ





ไม่น่าใช่ Trip Meter ก็อ่านเอาบนไมล์ของแต่ละคันนั้นแหละ ไม่จำเป็นต้อง92.8 กิโลเมตรเสมอไป

สรุปตัวเลขโดยรวมไม่มีค่ายไหนโดดเด่นเป็นพิเศษ เรื่องอัตราเร่ง หรือ ประหยัดน้ำมัน

ได้แรงก็ไม่ประหยัด ได้ประหยัดก็ไม่แรง

การทดสอบของทางทีมงาน HLM ส่วนมากเป็นเส้นทางเดิมไม่ใช่เหรอครับผมจำได้ว่าผมเคยอ่านคือ เขาจะเติมน้ำมัน จากตู้จ่ายและหัวจ่ายน้ำมันตู้เดิม

ทั้งตอนเริ่มและตอนเติมกลับนะครับ ลองดูรูปภาพที่ทาง HLM โพสไว้ในการทดสอบซิครับ ว่ามักเป็นตู้เติมหมายเลข 2 ในการทดสอบรถหลายๆคัน

ส่วนความเร็ว 110 ที่ใช้ทดสอบ ผมมั่นใจว่าทางทีมงานคงใช้ GPS ในการวัดค่าความเร็วและระยะทางแน่ๆครับเพื่อให้ได้ความเร็วที่แท้จริง

ในการทดสอบ ดังนั้นเมื่อส่วนมากเส้นทางเดิม ถนนเส้นเดิม ตู้น้ำมันและหัวจ่ายเดิม ระยะทางก็น่าจะเใกล้เคียงกันนะครับ

(แต่ถ้าผมเข้าใจผิดผมก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ)

รถมีข้อดีกันทุกค่ายอย่างที่พี่ว่าครับอยู่ที่เราจะเลือกข้อดีอันไหนให้เหมาะกับเราครับอันนี้เห็นด้วยครับซึ่งเหตุผลทุกคนต่างกันแน่นอนครับ



**ที่ผมต้องอธิบายเรื่องนี้เพราะส่วนมากที่ผมอ่านความคิดเห็นในการทดสอบรถในคลาสเดียวกัน มักมีหลายๆท่านในหลายการทดสอบ

แสดงความคิดเห็นว่า กินต่างกันนิดหน่อย ซึ่งตรงนี้ผมเห็นด้วยครับถ้าคิดที่น้ำมัน1ลิตร แต่ถ้ามันต้องใช้ขับกันเป็นหมื่นเป็นแสนกิโลมันต่างกันพอสมควร

นะครับผมเลยมาแสดงความคิดเห็นในมุมมองนี้ให้ทุกท่านได้ลองพิจารณากันบ้างครับ ไม่มีอะไรมากแค่มาขอแชร์ความรู้และมุมมองเพิ่ม

เท่านั้นเองครับ**


ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,372
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 18:28:53 »
ประหยัดกว่าที่คิดนะครับรอตัว2.8ขับ4ว่ามันจะเปนยังไงครับแต่ผมเคยขับรีโวขับ4มาน่าจะแบบเดียวกันครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ xroma83

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 20:11:18 »
ประหยัดคือจุดขายจิงๆ
ปีหน้าราคาจะไปขนาดไหนเนี่ย T T

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 20:19:03 »
หลายๆท่านบางครั้งให้ความคิดเห็นว่าอัตราการกินน้ำมันส่วนมากต่างกันนิดหน่อย ผมอยากให้ลองมองอย่างนี้ดูบ้างครับ

เทียบระหว่าง ฟอร์ ที่กินน้ำมันอยู่ 13.53  กับ EV ที่กินน้ำมันอยู่ 12.59 ต่างกันอยู่ ประมาณเกือบ 1กิโล/ลิตร สำหรับผมถือว่าเยอะนะครับ

ถ้าประมาณการว่า น้ำมันถังนึงมีขนาด 70ลิตรเท่ากัน ฟอร์จะวิ่งได้มากกว่า EV ถึงเกือบ 70กิโลเมตร/น้ำมัน1ถังเลยนะครับ

ถ้าลองคำนวณดู สัก 1 ปีจะรู้เลยครับว่าถ้ารถสองคันนี้ขับที่ระยะทางเท่ากัน รถที่ขับได้ไกลกว่าแค่เกือบ 1กิโล/1ลิตร

จะทำลายเชื้อเพลิงน้อยกว่า จะปล่อยคาร์บอนน้อยกว่า จะทำลายธรรมชาติน้อยกว่าเยอะพอสมควรครับ

ปัจจุบันพี่ใช้รถไฮบริท หรือไฟฟ้าใช่ไหมครับ

ต้องขออภัยพี่ด้วยนะครับถ้าความคิดเห็นของผมทำให้พี่อาจหงุดหงิดใจหรือเปล่า เพราะพี่อาจเป็นมิตรรักแฟนเพลงของEV

ก็อาจจะมีเคืองๆบ้างหรือเปล่าอันนี้ผมไม่ทราบได้นะครับแต่ต้องขออภัยจริงๆถ้าเป็นเช่นนั้นครับ

ผมว่าผมตอบและแสดงความคิดเห็นอยู่บนพื้นฐานข้อมูลและเหตุผลนะครับ น่าจะแตกต่างจากความคิดเห็นของพี่ตรงที่ว่า

***ปัจจุบันพี่ใช้รถไฮบริท หรือไฟฟ้าใช่ไหมครับ***

ผมอ่านแล้วมันให้ความรู้สึกเหมือนคนไม่โตแสดงความคิดเห็นน่ะครับ คนเป็นผู้ใหญ่มันต้องใจกว้างครับ เขาถึงเรียกว่าเป็นผู้ใหญ่ครับ

พูดคุยแสดงเหตุผลหักล้างกันน่าจะเหมาะกว่า คำลักษณะนี้ครับ  (ถ้าพูดตรงไปก็ขออภัยนะครับ แต่คำพูดตรงๆมันเข้าใจง่ายดีครับขออภัยด้วยครับ)

ไปไหนครับเนี่ย ถามจริงๆ ไม่ได้ประชด โถ่ถัง คนที่มีแนวคิดแบบนี้ก็น่าจะใช้รถแบบที่ผมถาม นึกว่าจะเจอคนใช้นิสสันลีฟแบบนั้น ถ้าจะดูคอมเม้นต์ในกระทู้นี้ของผมผมว่าโคตรแฟร์เลยนะ ผมไม่เห็นจะอวย EVR เลย เวลา พูดถึงรถผมผมก็พูดแบบไม่อวย บอกข้อเสียด้วยซ้ำ และไม่ได้มีรถคันเดียวครับ หลายคัน หลายยี่ห้อ ไม่ได้มีหุ้นอยู่ฟอร์ดครับ ไม่ได้ประสาทขนาดนั้น ไปกินรังแตนที่ไหนมา

อะไรของพี่ครับเนี่ย เดี๋ยวนี้บอร์ดนี้มันจะถามอะไรกันไม่ได้เลยหรือไง ผมเล่นมา 5 ปี ก็ถามแบบนี้แหละ. ทำไมเหรอครับ มันตงจะต้องมีแต่ติ่งรถตัวเองหรือไง

ถ้าไม่ต้องการให้ใครถาม พี่ระบุไปเลย คหสต ห้ามถาม ห้ามเถียง หรือไม่ระบุไป user นี้ มาพูดคนเดียว คนอื่นอย่ายุ่ง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 09, 2015, 20:29:09 โดย Eddy3585 »
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 20:24:48 »
อัตราสิ้นเปลืองให้ดูเพื่อเอาแนวทางครับ ไม่ต้องเป้ะ 100%
เพราะคันที่อัตราสิ้นเปลืองดีกว่า ค่า speed กลับ error เยอะกว่า

เห็นด้วยครับวิธีการไม่ต้องเป๊ะ100% แค่นี้คิดว่าก็เสียสละเวลา ทนทรมาณต้องนอนดึกของผู้ทดสอบมากพอควรแล้ว


แต่ถ้าจะดูเหตุผลตามทางทฤษฎีแล้ว ไมล์อ่อน/ไมล์แก่ ย่อมมีผลต่อการทดสอบ
ไมล์อ่อน/ไมล์แก่เป็นผลรวมจากความแม่นยำของการผลิตทำเกจ์+ขนาดเส้นรอบวงวงล้อรถยนต์ที่ใช้

เพื่อจะอธิบายเปรียบเทียบง่ายๆไม่สับสนงงใหญ่ จะเปรียบเทียบเฉพาะไมล์อ่อนกับไมล์ปกติแล้วกัน ว่าไปจะมีผลต่อการทดสอบการกินเชื้อเพลิงอย่างน้อยสองเด้งด้วยกัน

มาดูการวัดค่ากันก่อน ในเกจ์ไมล์นั้นมีเฟืองวัดจำนวนรอบการหมุนมาแปรเป็นระยะทางแล้วเทียบกับหนึ่งหน่วยเวลา แสดงมาเป็นเข็มชี้ที่เลขต่างๆ ให้รู้ว่าเป็นกี่ กม.ต่อชั่วโมง
และอีกส่วนไปแสดงที่ odometerหรือtrip meter บอกจำนวนระยะทางที่วิ่งไปกม.

ไมล์อ่อนนั้นเกิดจากค่าที่แสดงออกมานั้นผิดไป ได้ค่ามากเกินค่าไมล์ปกติจริงไป คือแสดงเป็นค่าความเร็วเกินเกจ์ไมล์ปกติทั้งที่วิ่งความเร็วจริงเท่าๆกัน และแสดงวัดระยะทางได้มากกว่าค่าเกจ์ไมล์ปกติทั้งที่ระยะทางวิ่งจริงเท่ากัน

เด้งแรก ระยะทางจากจุดเดียวกันถึงจุดหมายเดียวกัน  odometerไมล์อ่อนจะแสดงค่าระยะทางมากกว่าของไมล์ปกติ เมื่อหารด้วยปริมาณเชื้อเพลิงที่ใช้ ก็แสดงเป็นค่าว่าวิ่งได้ระยะทางมากกว่า(กม./ลิตร) โดนหลอกว่าวิ่งได้ต่อลิตรมากกว่า ประหยัดกว่าของไมล์ปกติ

เด้งที่สอง เมื่อทดสอบวิ่งที่ดูจากเกจ์ไมล์ที่ 110กม/ชม  คันที่ไมล์อ่อนเหยียบคันเร่งน้อยกว่า(ใช้น้ำมันน้อยกว่า)  แต่ก็สามารถแสดงค่าที่เกจ์ได้ 110 เท่าเกจ์ปกติ
หรืออีกนัยยะหนึ่ง คันที่ไมล์อ่อนนั้นความเร็วจริงไม่ถึง 110จริง คือวิ่งทดสอบด้วยความเร็วที่ช้ากว่า

แล้วความจริงอีกประการหนึ่ง ความเร็วที่ประหยัดสุดของรถยนต์อยู่ที่ช่วง 60-80กม/ชม เมื่อความเร็วเกินค่าดังกล่าว ยิ่งความเร็วเพิ่ม อัตราการการกินเชื้อเพลิงจะไม่ได้เพิ่มเป็นเส้นตรงแล้วแต่จะเพิ่มมากกว่าอัตราความเร็วที่เพิ่มดังนั้นอัตราการกินน้ำมันของไมล์อ่อนที่ความเร็วจริงน้อยกว่า ก็ยิ่งกินเชื้อเพลิงน้อยกว่า 

.....ลองคิดกันเองต่อนะครับ








« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 09, 2015, 23:37:35 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ yord

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 20:37:08 »
หลายๆท่านบางครั้งให้ความคิดเห็นว่าอัตราการกินน้ำมันส่วนมากต่างกันนิดหน่อย ผมอยากให้ลองมองอย่างนี้ดูบ้างครับ

เทียบระหว่าง ฟอร์ ที่กินน้ำมันอยู่ 13.53  กับ EV ที่กินน้ำมันอยู่ 12.59 ต่างกันอยู่ ประมาณเกือบ 1กิโล/ลิตร สำหรับผมถือว่าเยอะนะครับ

ถ้าประมาณการว่า น้ำมันถังนึงมีขนาด 70ลิตรเท่ากัน ฟอร์จะวิ่งได้มากกว่า EV ถึงเกือบ 70กิโลเมตร/น้ำมัน1ถังเลยนะครับ

ถ้าลองคำนวณดู สัก 1 ปีจะรู้เลยครับว่าถ้ารถสองคันนี้ขับที่ระยะทางเท่ากัน รถที่ขับได้ไกลกว่าแค่เกือบ 1กิโล/1ลิตร

จะทำลายเชื้อเพลิงน้อยกว่า จะปล่อยคาร์บอนน้อยกว่า จะทำลายธรรมชาติน้อยกว่าเยอะพอสมควรครับ

ปัจจุบันพี่ใช้รถไฮบริท หรือไฟฟ้าใช่ไหมครับ

ต้องขออภัยพี่ด้วยนะครับถ้าความคิดเห็นของผมทำให้พี่อาจหงุดหงิดใจหรือเปล่า เพราะพี่อาจเป็นมิตรรักแฟนเพลงของEV

ก็อาจจะมีเคืองๆบ้างหรือเปล่าอันนี้ผมไม่ทราบได้นะครับแต่ต้องขออภัยจริงๆถ้าเป็นเช่นนั้นครับ

ผมว่าผมตอบและแสดงความคิดเห็นอยู่บนพื้นฐานข้อมูลและเหตุผลนะครับ น่าจะแตกต่างจากความคิดเห็นของพี่ตรงที่ว่า

***ปัจจุบันพี่ใช้รถไฮบริท หรือไฟฟ้าใช่ไหมครับ***

ผมอ่านแล้วมันให้ความรู้สึกเหมือนคนไม่โตแสดงความคิดเห็นน่ะครับ คนเป็นผู้ใหญ่มันต้องใจกว้างครับ เขาถึงเรียกว่าเป็นผู้ใหญ่ครับ

พูดคุยแสดงเหตุผลหักล้างกันน่าจะเหมาะกว่า คำลักษณะนี้ครับ  (ถ้าพูดตรงไปก็ขออภัยนะครับ แต่คำพูดตรงๆมันเข้าใจง่ายดีครับขออภัยด้วยครับ)

ไปไหนครับเนี่ย ถามจริงๆ ไม่ได้ประชด โถ่ถัง คนที่มีแนวคิดแบบนี้ก็น่าจะใช้รถแบบที่ผมถาม นึกว่าจะเจอคนใช้นิสสันลีฟแบบนั้น ถ้าจะดูคอมเม้นต์ในกระทู้นี้ของผมผมว่าโคตรแฟร์เลยนะ ผมไม่เห็นจะอวย EVR เลย เวลา พูดถึงรถผมผมก็พูดแบบไม่อวย บอกข้อเสียด้วยซ้ำ และไม่ได้มีรถคันเดียวครับ หลายคัน หลายยี่ห้อ ไม่ได้มีหุ้นอยู่ฟอร์ดครับ ไม่ได้ประสาทขนาดนั้น ไปกินรังแตนที่ไหนมา

อะไรของพี่ครับเนี่ย เดี๋ยวนี้บอร์ดนี้มันจะถามอะไรกันไม่ได้เลยหรือไง ผมเล่นมา 5 ปี ก็ถามแบบนี้แหละ. ทำไมเหรอครับ มันตงจะต้องมีแต่ติ่งรถตัวเองหรือไง

ถ้าไม่ต้องการให้ใครถาม พี่ระบุไปเลย คหสต ห้ามถาม ห้ามเถียง หรือไม่ระบุไป user นี้ มาพูดคนเดียว คนอื่นอย่ายุ่ง

ต้องกราบขออภัยพี่อย่างสูงครับ พูดคุยในกระดานสนทนามันแข็งๆไม่เห็นหน้าตาไม่เห็นอารมณ์ขณะนั้น เลยไม่ทราบว่ามาแนวไหนครับ

ไม่รู้มาดี หรือมากวน ไอ้ผมคนจริงจังไม่ค่อยชอบพูดเล่นก็เลยนึกว่ามากวน ที่แท้ผมเข้าใจผิดไปเอง ก็ต้องขอยกมือกราบขอโทษขออภัยพี่

มา ณ ที่นี้ด้วยครับ 

** ก็ถึงว่าผมไม่ค่อยจะมีใครคบเท่าไหร่แล้วเดี๋ยวนี้ ดันเกิดมาเป็นคนจริงจังไปซะทุกเรื่อง  ;D  **


ออฟไลน์ mile

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 263
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 22:04:57 »
ไมล์รถเพี้ยน 7 เลยหรอ งั้นวิ่ง 110 ก็เท่ากับ GPS 103 อืมเพี้ยนเยอะจังแฮะ

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 22:26:48 »
ประหยัดจริงๆครับ
อัตราเร่งก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไร พอๆกับ รุ่นเก่าเครื่อง3.0

ยังจำได้ดีช่วงที่ซื้อ fortuner 3.0v โฉมแรก 10 ปีที่แล้วตอนนั้นน้ำมันดีเซลลิตรละ 20 กว่าบาท อัตราสิ้นเปลือง 10 โลลิตรก็ยังพอรับได้ ยังจ่ายค่าน้ำมันไหว

แต่พอเกิดวิกฤตน้ำมันแพง ดีเซลลทะลุ 40 บาท จำได้เลยว่าตอนนั้นเติมน้ำมันเดือนละหมื่นกว่าบาท แทบไม่อยากจะขับรถไปไหนเลย

พอเห็น FTN 2.4 ทำอัตราสิ้นเปลืองมาได้ขนาดนี้ก็คิดหนักเลยครับ  ถ้าซื้อ FTN อย่างน้อยอนาคตเกิดน้ำมันแพงจะได้ไม่ต้องกังวลกับอตราสิ้นเปลืองมากนัก
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
Re: Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2015, 22:56:32 »
ถ้าคำนวณละเอียดจะไม่ได้ต่างกันขนาดนั้นครับ ต้องเอาค่าerrorของเข็มไมล์มาวัดด้วย
เช่นFTN 80ลิตรจะได้ระยะทางตามเข็มไมล์ถ้าขับ110คงที่ได้80x13.53=1082.4 กิโลเมตร แต่จริงๆทุกๆ100กิโลเมตรได้ระยะจริงเพียง93กิโลเมตร ดังนั้นจะต้องเอาตัวเลขTotal คูณ93%
จะได้ระยะทางจริงๆ=1006.63กิโลเมตร
ส่วนEV2.2 80ลิตรจะได้ระยะทางที่ความเร็วเท่ากัน(จริงๆEVยังเสียเปรียบเพราะวิ่งจริงเร็วกว่าแต่ผมไม่เอามาคิด)จะได้ระยระทาง80x12.59=1007.2 เสร็จแล้วเอาไปคูณกับ97%(มาจากการเบี่ยงเบนไป3%ตามค่าGPS)
จะได้ระยะทางจริงๆสำหรับEVคือ 976.98กิโลเมตร ดังนั้นค่าแตกต่างสำหรับน้ำมัน1ถังจะได้=1006.63-976.98=29.65กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จะต่างกันคือFTNประหยัดกว่าEVเพียง2.9%เท่านั้นครับ
ยิ่งถ้ามีตัวแปรอื่นๆอีกเช่นลักษณะการเหยียบคันเร่งเพื่อเร่งแซง คันที่อัตราเร่งดีกว่าอาจจะประหยัดกว่า(อาจจะ)ก็เป็นได้เพราะใช้ระยะเวลาน้อยกว่าในการเร่งแซง
ดังนั้นสรุปว่าFTNเฉือนชนะEVไปได้แบบเฉียดฉิวจริงๆ ไม่ได้มากอะไรเลยครับ

สวัสดีครับพี่ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ช่วยอธิบายครับได้ความรู้เพิ่มพูนขึ้นครับ

แต่ผมของลงรายละเอียดอีกนิดนึงนะครับจะได้เห็นภาพของข้อมูลชัดๆอีกทีครับ


Fuel Consumption อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง

ระยะทางบน Trip Meter A 92.8 กิโลเมตร
เติมน้ำมันดีเซลเทครอน เพาเวอร์ ดี แบบไม่เขย่ารถ 6.85 ลิตร
เฉลี่ยที่ความเร็ว 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง เปิดแอร์ นั่ง 2 คน



ตัวนี้เป็นข้อมูลที่ผมใช้เป็นฐานในเหตุผลที่ผมแสดงครับ เป็นการทดสอบจากทางทีม HLM ครับ ระยะที่เขาทดสอบ ส่วมมากที่ใช้กับคันอื่นๆ

ก็คือ 92.8 km ครับ ไมล์อ่อนไมล์แข็งผมคิดว่าน่าจะเอามาจับกับการทดสอบนี้ไม่ได้ครับ เพราะทาง HLM เขามีมาตรฐานเรื่องของระยะทางอยู่แล้วครับ

ฉนั้นเมื่อรถคันไหนก็ตามที่ไมล์แข็งหรืออ่อนไม่เท่ากัน ก็ไม่น่าจะใช้วัดได้ครับ เมื่อการวัดเกิดขึ้นที่การเติมน้ำมันเต็มถังแล้ววิ่งที่ระยะทางที่เท่ากัน

แล้วกลับมาเติมน้ำมันกลับอีกทีว่าใช้ไปกี่ลิตร ถึงหาค่าของอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงขึ้นมาได้นั่งเองครับ ข้อมูลตรงนี้นี่แหละครับที่เป็นมาตราฐานของทาง

HLM ที่ผมว่าสามารถนำมาอ้างอิงได้พอสมควรครับ





ไม่น่าใช่ Trip Meter ก็อ่านเอาบนไมล์ของแต่ละคันนั้นแหละ ไม่จำเป็นต้อง92.8 กิโลเมตรเสมอไป

สรุปตัวเลขโดยรวมไม่มีค่ายไหนโดดเด่นเป็นพิเศษ เรื่องอัตราเร่ง หรือ ประหยัดน้ำมัน

ได้แรงก็ไม่ประหยัด ได้ประหยัดก็ไม่แรง

การทดสอบของทางทีมงาน HLM ส่วนมากเป็นเส้นทางเดิมไม่ใช่เหรอครับผมจำได้ว่าผมเคยอ่านคือ เขาจะเติมน้ำมัน จากตู้จ่ายและหัวจ่ายน้ำมันตู้เดิม

ทั้งตอนเริ่มและตอนเติมกลับนะครับ ลองดูรูปภาพที่ทาง HLM โพสไว้ในการทดสอบซิครับ ว่ามักเป็นตู้เติมหมายเลข 2 ในการทดสอบรถหลายๆคัน

ส่วนความเร็ว 110 ที่ใช้ทดสอบ ผมมั่นใจว่าทางทีมงานคงใช้ GPS ในการวัดค่าความเร็วและระยะทางแน่ๆครับเพื่อให้ได้ความเร็วที่แท้จริง

ในการทดสอบ ดังนั้นเมื่อส่วนมากเส้นทางเดิม ถนนเส้นเดิม ตู้น้ำมันและหัวจ่ายเดิม ระยะทางก็น่าจะเใกล้เคียงกันนะครับ

(แต่ถ้าผมเข้าใจผิดผมก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ)

รถมีข้อดีกันทุกค่ายอย่างที่พี่ว่าครับอยู่ที่เราจะเลือกข้อดีอันไหนให้เหมาะกับเราครับอันนี้เห็นด้วยครับซึ่งเหตุผลทุกคนต่างกันแน่นอนครับ



**ที่ผมต้องอธิบายเรื่องนี้เพราะส่วนมากที่ผมอ่านความคิดเห็นในการทดสอบรถในคลาสเดียวกัน มักมีหลายๆท่านในหลายการทดสอบ

แสดงความคิดเห็นว่า กินต่างกันนิดหน่อย ซึ่งตรงนี้ผมเห็นด้วยครับถ้าคิดที่น้ำมัน1ลิตร แต่ถ้ามันต้องใช้ขับกันเป็นหมื่นเป็นแสนกิโลมันต่างกันพอสมควร

นะครับผมเลยมาแสดงความคิดเห็นในมุมมองนี้ให้ทุกท่านได้ลองพิจารณากันบ้างครับ ไม่มีอะไรมากแค่มาขอแชร์ความรู้และมุมมองเพิ่ม

เท่านั้นเองครับ**


ผมว่าคุณเข้าใจผิดแล้วครับ การทดสอบของ HLM ค่าต่างๆดูจากหน้าปัทม์ของรถนะครับ ทั้งความเร็ววิ่งทดสอบ และระยะทางที่ได้ ส่วนความเรียวตาม gps ใช้แค่เปรียบเทียบกับความเร็วของรถที่แสดงบนจอ เพราะฉะนั้นไมล์แข็ง อ่อน ย่อมมีผลที่แตกต่างแน่นอน คงพอเข้าใจนะครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Toyota Fortuner 2.4V 4x2 6A/T by J!MMY //
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2015, 00:30:02 »
ประหยัดดีแฮะ อัตราเร่งดีกว่า 3.0 4*4 ซะอีก
มิน่าหล่ะ ตอนลองตัว 2.8 หลัง40 มันไหลกว่ารุ่นเดิมพอสมควร รอดูผลเทสครับ