เดี๋ยว ๆๆ ๆ ๆ ๆ
ใครบอกว่ารถญี่ปุ่นยี่ห้อนี้ทนกว่ารถญี่ปุ่นรุ่นอื่น ๆ?
ถ้าคุณจะเทียบแค่สัญชาติ โดยไม่ดูลักษณะ โอเค ต้องบอกว่าพี่โตหลายรุ่น ทนกว่ารุ่นอื่น ๆ ของยี่ห้ออื่นหลายรุ่น
แต่คุณเคยได้ลองเทียบไอ้ที่มันมีเทคโนโลยีเท่า ๆ กันรึยังครับ ? เคยไปนั่งดูรถโตโยต้าเคลมตอนเข้าศูนย์รึเปล่า ?
วันนึงมีเรื่องให้เคลมเป็นสิบ ๆ เรื่อง แต่ส่วนใหญ่ เคลมแล้วมันจบในศูนย์ ลูกค้าไม่ต้องมาโวยนอกศูนย์ครับ
แคมรี่ คอนโซลเหนียว คอยล์จุดระเบิดเสีย น้ำมันเครื่องซึม น้ำมันเกียร์ซึม เกียร์วืด ระบบคุมการทรางตัวมีปัญหา กระจกไฟฟ้าไม่ขึ้น1-5% ไม่ต่างจากยี่ห้ออื่น เขาก็เคลมกันจบครับ ไม่ต้องให้ลูกค้าไปโวยเอาที่นอกศูนย์
แต่พอเป็น NISSAN MITSUBISHI สาเหตเหมือน ๆ กัน ปัญหาดันไม่จบ
คิดเอาง่าย ๆ เดินไปในท้องตลาดร้านขายอะไหล่ทั่วประเทศ อะไหล่ยี่ห้อไหนมากที่สุด ? โตโยต้า อีซูซุ ครับ ร้านอะไหล่ไม่ได้ซื้อเก็บไว้ประดับร้านนะครับ เขาซื้อมาตั้งขาย ขายเพราะมันมีรถเสียเยอะไม่แพ้ยี่ห้ออื่นนั่นแหละ
อาการของยี่ห้ออื่นที่มันแปลก ๆ นาน ๆ เจอที รถขายน้อยคัน อะไหล่มันก็เลยไม่มีคนเก็บ เวลาเคลมศูนย์ ศูนย์ยังส่ายหัว ร้านมันจะเก็บไว้รอใครมาซื้อล่ะ ?
แต่แน่นอนครับ โตโยต้ายังมี 1.5 เทคโนโลยี 20 ปีก่อนมาขายอยู่ ทำซ้ำแล้วซ้ำอีก กระจกไฟฟ้า ระบบกลอนไฟฟ้า ก็แสนจะธรรมดาไม่ซับซ้อน ถ้าทำอุปกรณ์พื้น ๆ เหล่านี้ทนไม่ได้ก็ปิดโรงงานไปได้แล้ว
ดูรถสมัยใหม่ที่ปัญหาเยอะ ๆ นี่ เกียร์ CVT แบบคุมด้วยไฟฟ้าบ้างล่ะ ระบบเบรคไฟฟ้าบ้างละ กล่องควบคุมเกียร์แบบdual clutch บ้างล่ะ ท่อพลาสติกแบบย่อยสลายบ้างล่ะ โอย เยอะ จนบางครั้งก็อดคิดไม่ได้มันจะใส่มาทำไมฟระ ทำมาแบบธรรมดาไม่เป็นรึยังงัย เอาไว้ใช้นะเว้ยเฮ้ย ไม่ได้แข่งกันทำเทคโนโลยีเหรียญทองโอลิมปิก
เอา ALTIS 1.6 แค่มี Remote Central lock เอามาเทียบกับรถ กดรีโมททีแทบจะทำให้รถแปลงร่างได้ มันก็ดูจะทนกว่าสิครับ
บอกว่าโตโยต้าทน ร้านอะไหล่มันคงเจ๊งกันหมดทั่วประเทศไปแล้วครับ เพราะทุกวันนี้อะไหล่ที่ขายอันดับหนึ่งคิดตามเปอร์เซนต์รถก็ยังเป็นโตโยต้าอยู่ดี
พูดรวมๆแบบนั้นผมว่าไม่จริงครับ
คนส่วนใหญ่ใช้รถโตโยต้าแทบไม่ต้องเข้าไปเคลมครับ แต่ถ้าเคลมก็คือเร็ว อะไหล่เยอะก็เป็นอีกเรื่อง
ถ้ารถโตโยต้าต้องเคลมเยอะขึ้นมา เรื่องจะใหญ่มากครับ เพราะทุกวันนี้แค่รับเช็คระยะทั่วไปก็ต้องจองคิวยาวยืดแล้ว
Part ส่วนใหญ่ QC จบมาตั้งแต่ชั้น supplier ถ้าพอรู้จักใครใน sup ก็เช็คได้เลยครับว่่า part โตโยต้า ตรวจสอบเข้มสุด แล้วมันเป็นแบบนี้มาตลอด
ด้านการออกแบบ ช่างที่ไหนเห็นก็มองออก ตั้งแต่สายไฟ ยันชิ้นส่วนต่างๆ ออกแบบมาให้ประกอบง่ายและทน มันอาจจะดูไม่สวยเพรามันขึ้น
Tooling ครั้งเดียวแล้วใช้ยาวมากกก ยกตัวอย่างเช่น ก้านครูสคอนโทรลไง และ มันก็ต้องทนจริงๆเพราะ part
จะถูกพยายามให้ใช้ร่วมกันเยอะๆ ถ้ามันเปราะ มันจะพังกันทั้งตระกูล มันมีเหตุแล้วก็มีผลตามนี้ครับ
ไม่ใช่ความเชื่อลอยๆที่บอกต่อๆกันมา part ไหนถ้ามีหลุดรอดก็เห็นตามข่าวนั่นล่ะครับ แต่มันถือว่าน้อยมาก
และไม่จุกจิกอะไรมากมาย