พอดีวันนี้เอารถไปเช็คระยะ เลยขอลอง Note ดูครับ เพราะสนใจเจ้า epower ที่ยังไม่เข้า โดยได้ขับรถติดๆ แถวสี่แยกบางนา มีได้เร่งถึง 100 แป๊บๆ
อัตราเร่ง - รู้สึกว่ามันก็มาตามเท้าอยู่นะครับ เพียงแต่เครื่องกำลังมันน้อย เพื่อที่จะขับแบบเดียวกับรถที่ขับทุกวัน (MG5) ผมต้องเปิด Sport แล้วก็เหยียบ 4000-5000 รอบ ซึ่งนี่คือขับในเมืองรถติดๆ นะครับ ไม่ใช่ทางด่วน รู้สึกได้เลยว่าคงกลับไปขับรถที่มีกำลังเท่านี้ให้สนุกไม่ได้อีกแล้ว รอดู epower อย่างเดียว
พวงมาลัย - หนักแน่นดีครับ ค่อนข้างไว แต่ความรู้สึกเวลาหมุนก็จะเป็นแบบนิสสัน คือเหมือนเป็นหนังยาง ถ้าขับเกิน 100 คิดว่าคงสู้ Mazda 2 ไม่ได้ครับ เพราะเบาไปหน่อย ขับแล้วเสียวๆ แต่ในเมืองพอๆ กัน
ช่วงล่าง - ผมว่าดีงามมากสำหรับขับในเมือง นุ่ม หนึบกำลังดี และเก็บแรงสะเทือนได้ดีมากสำหรับรถขนาดนี้เพราะเส้นนี้ผมขับประจำ ไม่ว่าจะเป็น Sylphy หรือ MG5 ก็รู้สึกสะเทือนพุงเด้งดึ๋งดั๋ง ยิ่งถ้า MG5 นี่ลำไส้แทบทะลุรูทวารออกมาเลยทีเดียว
แต่ช่วงความเร็วสูงราวๆ 100 ลองเปลี่ยนเลนไวๆ Body roll น้อยกว่า Sylphy แต่ก็ยังสู้คู่แข่งอย่าง Mazda 2 หรือ MG3 ไม่ได้
สรุปช่วงล่างจัดว่าดีกว่า C-segment (ของนิสสัน) และจัดว่าดีเด่นสำหรับขับในเมือง นอกเมืองถ้าไม่ขับเร็วเกินถือว่าโอเค
อ็อปชั่น - ลำโพงคุณภาพเสียงพอๆ กับอัลมีร่า ก็คือพอใช้ได้ ดีกว่ารถอเมริกันและรถจีนในคลาสเดียวกันพอสมควร เบสผมว่าตึ้บดีกว่า Mazda 2 แต่ Treble ไม่ใสเท่า
กล้องรอบคัน - ภาพดูเพี้ยนๆ หน่อย ใช้ซักพักคงชิน แต่ฉลาด เปลี่ยนตำแหน่งตามเกียร์ ทำให้จอดง่าย ซึ่งสนับสนุนให้รถทุกรุ่นมีระบบนี้ ชอบมากๆ
เบาะหลัง - ดีในระดับ Eco car แม่ที่นั่งข้างหลัง สูง 155 หนัก 70 บอกนั่งสบาย แต่คันที่ใช้อยู่นั่งสบายกว่า (แน่ล่ะครับ มันรถ c-seg) โดยรวมนั่งเองก็พอไหวครับ ไม่ทรมาณแบบ Mazda 2 แต่ไม่ได้ดีเด่นอะไร
สรุป ถ้า Epower เซ็ตรถมางี้ ราคาไม่เกิน 770,000 ผมว่าผมคงจัดครับ ขับในเมืองดีงามมากๆ เลย พื้นที่เก็บของก็เยอะ ใช้ขับไปส่งของได้ เข้าเมืองไปกินข้าวได้ ออกตจว. ได้
เดี๋ยวจะหาโอกาสไปลอง Yaris HB อีกทีแล้วจะมาเล่าครับ