ตลอดเวลาที่ขับรถบนท้องถนนมาเกือบ 30 ปี ส่วนตัวเคยเห็น Z4 ประสบอุบัติเหตุแบบพังยังมา 2 ครั้งแล้ว รวมกับกรณีคลิป และจากการเล่าของเพื่อนๆ
จึงเกิดคำถามในหัวขึ้นมาคำถามนึงว่า
รถประเภท Roadster ที่คนขับนั่งอยู่หน้าล้อหลัง และห่างจากจุดศูนย์กลางของรถพอสมควร
จุดศูนย์กลางที่ว่านี้คือ การลากกากบาทตัดกันโดยผ่านแกนกลางล้อทั้ง 4 วง โดยเมื่อลากตัดกันแล้ว สังเกตุว่า พวงมาลัยจะอยู่กึ่งกลางของรถเลยด้วยซ้ำ
รถประเภทนี้จะมีการรับความรู้สึกในขับขี่ต่างกับรถ Sedan หรือ แม้แต่พวก คูเป้มากน้อยอย่างไรครับ
ส่วนตัวยังไม่เคยขับรถประเภท Roadster น่ะครับ
เคยขับแต่รถ Sedan MPV Coupe และ รถตู้ที่นั่งอยู่บนล้อหน้า ก็ยอมรับน่ะครับ ว่าความรู้สึกที่นั่งขับอยู่บนล้อหน้าและหลังล้อหน้ามันต่างกันจริงๆ กล่าวคือ ถ้าขับรถตู้ จะไม่รู้สึกถึงแรง G ที่เหวี่ยงซ้ายขวาที่แผ่นหลังเลยครับ และเวลาเลี้ยวหรือเข้าโค้ง ความรู้สึกแตกต่างกันชัดเจนมากๆ
ผมเลยไม่รู้ว่า เวลาที่รถประเภท Roadster มันจะตรงข้ามกับโสตประสาทการรับรู้ของเรามากน้อยแค่ไหน ไม่ว่าจะผลต่อสายตา กับ น้ำในหู หรือแรง G ที่แผ่นหลังเวลาเลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวา ถ้ามี ก็แปลว่าการควบคุมรถลักษณะ Roadster ยากกว่าหรือเปล่าครับ
สมมติว่า เอาแชสซีรถมาคันนึง แล้วเอามาดริฟท์ คนดริฟท์คนเดียวกัน แต่นั่งอยู่ตำแหน่งที่ต่างกัน คิดว่าเค้าจะทำได้ต่างกันมั๊ยครับ ระหว่าง นั่งบนล้อหน้า หลังล้อหน้า หรือหน้าล้อหลัง(แบบหนีจุด 0 กลางไปทางข้างหลัง) หรือแม้แต่นั่งบนล้อหลัง(แบบพวกรถแทร๊กเตอร์)
ขอบคุณครับ
จากรูปคือ จุดหมุนของแกนกลางรถทั้ง Sedan และ Roadster ครับ