จากกรณี Z4 ครับ อยากจะฟังความคิดเห็นจากสมาชิก เรื่องการรับรู้ความรู้สึกการขับ

kiwiwi

ตลอดเวลาที่ขับรถบนท้องถนนมาเกือบ 30 ปี ส่วนตัวเคยเห็น Z4 ประสบอุบัติเหตุแบบพังยังมา 2 ครั้งแล้ว รวมกับกรณีคลิป และจากการเล่าของเพื่อนๆ
จึงเกิดคำถามในหัวขึ้นมาคำถามนึงว่า
 
รถประเภท Roadster ที่คนขับนั่งอยู่หน้าล้อหลัง และห่างจากจุดศูนย์กลางของรถพอสมควร
จุดศูนย์กลางที่ว่านี้คือ การลากกากบาทตัดกันโดยผ่านแกนกลางล้อทั้ง 4 วง โดยเมื่อลากตัดกันแล้ว สังเกตุว่า พวงมาลัยจะอยู่กึ่งกลางของรถเลยด้วยซ้ำ

รถประเภทนี้จะมีการรับความรู้สึกในขับขี่ต่างกับรถ Sedan หรือ แม้แต่พวก คูเป้มากน้อยอย่างไรครับ

ส่วนตัวยังไม่เคยขับรถประเภท Roadster น่ะครับ
เคยขับแต่รถ Sedan MPV Coupe และ รถตู้ที่นั่งอยู่บนล้อหน้า ก็ยอมรับน่ะครับ ว่าความรู้สึกที่นั่งขับอยู่บนล้อหน้าและหลังล้อหน้ามันต่างกันจริงๆ กล่าวคือ ถ้าขับรถตู้ จะไม่รู้สึกถึงแรง G ที่เหวี่ยงซ้ายขวาที่แผ่นหลังเลยครับ และเวลาเลี้ยวหรือเข้าโค้ง ความรู้สึกแตกต่างกันชัดเจนมากๆ

ผมเลยไม่รู้ว่า เวลาที่รถประเภท Roadster มันจะตรงข้ามกับโสตประสาทการรับรู้ของเรามากน้อยแค่ไหน ไม่ว่าจะผลต่อสายตา กับ น้ำในหู หรือแรง G ที่แผ่นหลังเวลาเลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวา ถ้ามี ก็แปลว่าการควบคุมรถลักษณะ Roadster ยากกว่าหรือเปล่าครับ

สมมติว่า เอาแชสซีรถมาคันนึง แล้วเอามาดริฟท์ คนดริฟท์คนเดียวกัน แต่นั่งอยู่ตำแหน่งที่ต่างกัน คิดว่าเค้าจะทำได้ต่างกันมั๊ยครับ ระหว่าง นั่งบนล้อหน้า หลังล้อหน้า หรือหน้าล้อหลัง(แบบหนีจุด 0 กลางไปทางข้างหลัง) หรือแม้แต่นั่งบนล้อหลัง(แบบพวกรถแทร๊กเตอร์)

ขอบคุณครับ





จากรูปคือ จุดหมุนของแกนกลางรถทั้ง Sedan และ Roadster ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 14, 2021, 17:02:22 โดย kiwiwi »



Niti

ผมไม่ขับเก่งนะครับ จากที่ผ่าน MX5 86 และ 350z มา ผมว่าการควบคุมเมื่อเทียบกับรถเก๋งแล้ว กลุ่มนี้ให้ความมั่นใจกว่า น่าจะเป็นจากการออกแบบด้วย

การขับหลังคงมีผลแต่ผมว่าการวางน้ำหนักโดยรวมน่าจะเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้รู้สึกแบบนั้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 15, 2021, 07:22:47 โดย Niti »
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------



ภูมิใจไหม?

ขอถามหน่อยครับ Z4 ที่เป็นข่าว คือรุ่น 40i หรือเปล่าครับ



alpha14

ไม่ว่าจะรถอะไรเวลาฝนตกนี่เห็นซ่ากันมากๆ  ::)ประหนึ่งว่าจะโชว์สมรรถนะช่วงล่างบลั๊ฟกันบนถนน ผมก็ขับรถมาตั้งแต่อายุ15มาจนป่านนี้ก็ครึ่งศัตตวรรศเข้าไปแล้ว น่ากลัวที่สุดก็ตือแอ่งน้ำซึ่งไม่รู้ว่ามันจะอยู่ตรงไหนบ้าง เมื่อก่อนเคยเจอแอ่งบนทางด่วนขับลุยไป เหวอเลย เกือบหมุนเพราะประสพการณ์น้อย ใจหายวาบ หลังจากนั้นฝนตกก็พยายามขับให้ช้าลงก็ไม่วายเจอกับแอ่งน้ำยามฝนตก รถก็ยังเกิดอาการพวงมาลัยสะบัดโชคดีที่ขับไม่เกิน80 ใครที่คิดว่ารถตัวเองดี ช่วงล่างเยี่ยม ยางเปลี่ยนมาใหม่ อย่าประมาทครับอะไรก็เกิดขึ้นได้เพียงเสี้ยววินาที บอกไปคนรุ่นใหม่ๆเขาก็ไม่ฟังหรอก :-\ ต้องให้เจอกับตัวเอง สั่งสมประสบการณ์กันไปถ้าไม่ตายซะก่อน



Fly to dream

ผมว่าน่าจะเกี่ยวกับยางหน้ากว้างมากๆครับ เหินน้ำรีดน้ำไม่ทันแม้แต่พวก Supercars ก็เห็นกันได้บ่อย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



kiwiwi

ปัจจุบันใช้ MX-5 ND สีคล้ายๆคันนี้ เห็นข่าวนี้แล้วขนลุก อยากจะขายรถทิ้ง รถพวกนี้หน้ามันไว ขับลุยฝนโค้งเยอะๆตามคลิปเห็นภาพในหัวเลย

เรื่องหน้าไวก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ผมอยากทราบ

ว่า จริงๆแล้วมันเกิดจากตัวรถเอง หรือตำแหน่งของคนขับกันแน่

จากที่ผมวงกลมไว้ในรูปคือ เมื่อรถหมุน แค่ ประมาณ 1-2 ฟุต คนที่ขับซีดานจะโดนเหวี่ยงแค่เกือบฟุต แต่คนขับ roadster จะโดนเหวี่ยงมากกว่า

ทีนี้สมมติว่ารถท้ายปัด แน่นอนครับ คนขับรถซีดานจะหักพวงมาลัยแก้น้อยกว่าคนขับ roadster เพราะอาการของตัวคนขับที่อยู่หลังพวงมาลัยต่างกัน

สงสัยผมต้องไปหาเช่า roadster มาลองขับให้หายสงสัยซะแล้ว 555(พูดเหมือนมีให้เช่าเลย)​



XMSL

ถนนหลวงฝนตกถ้าโชคไม่ดีขนาดวิ่งไม่เร็วมากยังหมุนเลยครับ ไม่รู้ผิวถนนมีอะไรตกใส่ไว้บ้าง...



Staples

รู้จักกับคนขับที่ตายครับ

พฤติกรรมแกชอบซิ่งเกินเหตุหลายหน หลายคนก็เคยเตือนแล้ว



Turin

ขอถามหน่อยครับ Z4 ที่เป็นข่าว คือรุ่น 40i หรือเปล่าครับ
20i ครับ



gunwate

ผมเคยใช้อยู่ครับ ประมาณสองปี z4 e89 23i จะบอกว่า บาลานซ์รถไม่ดีเลยครับ ถนนแห้งๆ เข้าโค้งไม่ดีก็หมุนได้ง่ายอยู่ เป็นรถขับหลัง roadster ในบ้านที่ผมขับแล้วรู้สึกเสียอาการง่ายกว่าพวก 911(991และ997) อีกคันของที่บ้านด้วยซ้ำครับ ขนาดของรุ่นน้องz4เหมือนกันแต่เครื่องn54 ใส่ kw v3 อาการรถออกชัดกว่าโช้คเดิมด้วยซ้ำ มันเหมาะกับวิ่งทางตรงๆยาวๆ มันจะรู้สึกหนักแน่นครับ แต่มุดไม่ดีครับ

ปล ท้ายออกไวมากครับ ถ้าสาดโค้งหนักๆ รู้สึกได้เลยว่าต้องแต่งพวงมาลัยเวลาเข้าโค้งเร็วๆ แรงเหวี่ยงจะเริ่มขึ้นมาที่เอว อันนี้รู้เลยก่อนรถจะเสียอาการ แต่มันแว่บเดียวเท่านั้นครับ ขึ้นเอวปุ้บพร้อมจะหลุดเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 14, 2021, 21:08:52 โดย gunwate »



pratuang

ผมว่า ฝนตก คงขับเร็วครับ รถอะไรก็เอาไม่อยู่ครับ ถนนมันลื่น แค่เข้าโค้งเร็วๆๆ รถก็จะหมุนแล้วครับ มันมาอย่างนี้แปลว่าหลุนเลนครับ ข้ามไปอีกฝั่งเลย แค่เกิน 100 ก็เสียวแล้วครับ ผมเคยหมุนครั้งหนึ่งตอนฝนตกแบบนี้ และไม่กล้าขับเร็วตอนฝนตกอีกเลย ครับ



deertesla

รู้จักกับคนขับที่ตายครับ

พฤติกรรมแกชอบซิ่งเกินเหตุหลายหน หลายคนก็เคยเตือนแล้ว
สมควรแล้วครับ แต่ไม่น่าจะไปทำให้คนอื่นต้องมาเสียชีวิตด้วย สงสารคนที่ไม่รู้เรื่องต้องโดนชนและครอบครัวต้องมาเสียใจอีก  อีกอย่างคนนี้เห็นชอบก้าวล่วงดูหมิ่นทุกอย่างไม่เว้นแม้แต่ องค์พระพิฆเนศ  ที่คนไทยหลายสาขาอาชีพ นักเรียนต่างเคารพนับถือกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 14, 2021, 22:26:13 โดย deertesla »



deertesla

จากธรรมชาติของรถขับหลังจะหน้าไว  ตูดปัดง่ายอย่างกับม้าพยศคุมยากอยู่แล้วครับ   ไม่แปลกที่หลายๆค่ายไปขับหน้า  ขับสี่ AWD. หรือฟูลไทม์กันหลายยี่ห้อครับ     ถ้าไม่จำเป็นผมจะไม่ซื้อรถขับหลังเป็นอันขาดยกเว้นรถกระบะครับ  แต่กระบะขอขับสี่ฟูไทม์ก็ดีครับถ้างบถึง  ส่วนท่านใดที่อยางลองรับรู้ความพยศของรถขับหลังโดยเฉพาะรถสปอร์ตขอให้ทดลองในเกมส์ขับรถดูได้ครับ  หลายๆ เกมส์ทำสมจริงตามความเป็นจริงเลยความ



iiBOMBERMAN

จากธรรมชาติของรถขับหลังจะหน้าไว  ตูดปัดง่ายอย่างกับม้าพยศคุมยากอยู่แล้วครับ   ไม่แปลกที่หลายๆค่ายไปขับหน้า  ขับสี่ AWD. หรือฟูลไทม์กันหลายยี่ห้อครับ     ถ้าไม่จำเป็นผมจะไม่ซื้อรถขับหลังเป็นอันขาดยกเว้นรถกระบะครับ  แต่กระบะขอขับสี่ฟูไทม์ก็ดีครับถ้างบถึง  ส่วนท่านใดที่อยางลองรับรู้ความพยศของรถขับหลังโดยเฉพาะรถสปอร์ตขอให้ทดลองในเกมส์ขับรถดูได้ครับ  หลายๆ เกมส์ทำสมจริงตามความเป็นจริงเลยความ

กรณี้แบบนี้ Serie 3 330E และ Serie 5 530E กรณีขับหลัง มันน่ากลัว ไหมครับเวลาเข้าโค้ง หรือ ขับเวลาฝนตก เพราะจะได้แนะนำเพื่อนถูก เพื่อนกำลังซื้อครับ



IS2000

รถแนว Roadster หรือพวกสปอร์ตคาร์หน้ายาวที่เครื่องวางอยู่หลังเพลาหน้าทั้งหมด (หรือเกือบทั้งหมด) เวลามีคนขับหรือผู้โดยสารแล้วการกระจายน้ำหนักจะไปทางล้อหลังมากกว่าครับ รถพวกนี้จะหน้าไวเป็นธรรมชาติอยู่แล้วเพราะไม่มีน้ำหนักด้านหน้ามาก แถมเวลาท้ายออกยิ่งมาแบบไม่รู้ตัวเพราะฐานล้อจะสั้น ตัวรถมีอาการ rotation ระหว่างหน้ากับท้ายเยอะครับ และการที่คนขับนั่งอยู่เกือบจะบนล้อหลังยังทำให้หลายคนจะไม่ชินกับอาการต่างๆของรถเมื่อเทียบกับรถซีดานทั่วไปด้วย ส่วนตัวผมเคยมีรถแนวนี้อย่างเช่น Honda S2000 กับ Nissan 370Z และปัจจุบันมี Supra A90 ทั้งสามคันมีอาการตามที่บอกมาทั้งหมดครับแต่ S2000 กับ Supra นี่ชัดมาก เคยลองเทียบ BMW M2 ที่ position ต่างๆมันคล้ายกับรถซีดานขับหลังกับซูปร้าคันปัจจุบัน ผมขับ M2 ถึงลิมิตง่ายกว่าครับไม่ต้องระวังเท่า Supra
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R



deertesla

จากธรรมชาติของรถขับหลังจะหน้าไว  ตูดปัดง่ายอย่างกับม้าพยศคุมยากอยู่แล้วครับ   ไม่แปลกที่หลายๆค่ายไปขับหน้า  ขับสี่ AWD. หรือฟูลไทม์กันหลายยี่ห้อครับ     ถ้าไม่จำเป็นผมมจะไม่ซื้อรถขับหลังเป็นอันขาดยกเว้นรถกระบะครับ  แต่กระบะขอขับสี่ฟูไทม์ก็ดีครับถ้างบถึง  ส่วนท่านใดที่อยางลองรับรู้ความพยศของรถขับหลังโดยเฉพาะรถสปอร์ตขอให้ทดลองในเกมส์ขับรถดูได้ครับ  หลายๆ เกมส์ทำสมจริงตามความเป็นจริงเลยความ

กรณี้แบบนี้ Serie 3 330E และ Serie 5 530E กรณีขับหลัง มันน่ากลัว ไหมครับเวลาเข้าโค้ง หรือ เวลาฝนตก เพราะจะได้แนะนำเพื่อนถูก เพื่อนกำลังซื้อครับ
จากลักษณะโครงสร้างและการกระจายน้ำหนักผมมองว่าซีดานอาการออกน้อยกว่าโรดเตอร์  แต่ก็ยังมีอาการให้เห็นอยู่ครับ  ทั้งนี้แล้วแต่ความชอบเลย  แต่ส่วนตัวผมไม่เอาขับหลังแน่นอนครับ  ขับสี่จบกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 15, 2021, 00:52:43 โดย deertesla »



Rollingstones

ผมก็ใช้อยู่ปัจจุบัน ก็ยืนยันด้วยความจริงว่าฝนตก ขับรถอะไรประมาทก็ตายครับ ส่วนตัวผมให้มันเป็นรถที่ขับสนุกแบบเวอร์ชั่นดิบๆของ bmw สมัยก่อนอยู่คือแข็งละดิบ สมัยก่อนวันว่างๆจะเอาไปลงแทร็คค่อนข้างบ่อย รถมันเซทให้ท้ายออกไวด้วยสำหรับคนที่ชอบอะนะ ซึ่งผมว่ามันเป็น dna ของโรดสเตอร์เกือบทุกแบรนละมั้ง ขับหน้า ขับหลัง ขับสี่ ถ้าใช้บ้านๆ ไม่ต่างครับ เว้นแต่จะเอาไปซนในสถานที่ปิด ผมคงเลือกขับหลังก่อนขับหน้าหรือขับสี่แน่นอน



bodin

ผมว่าน่าจะเกี่ยวกับยางหน้ากว้างมากๆครับ เหินน้ำรีดน้ำไม่ทันแม้แต่พวก Supercars ก็เห็นกันได้บ่อย
เห็นด้วยครับ หน้ายางกว้าง ยางsport ขับหลัง สามข้อนี้กลัวน้ำทั้งนั้น

ในคริปจะเห็นว่าหวดมากับcityมองแล้วล้อน่าจะเดิมๆ cityไม่เห็นหลุด



windrum31

ผมเองไม่เคยขับ Roadster แต่เดาจากหลักการได้ว่า บาลานซ์มันน่าจะดีกว่ารถบ้านอยู่แล้ว แต่เวลาหลุดๆแล้วหลุดเลย ต้องใช้ประสบการณ์สูงในการแก้อาการรถ อีกเรื่องคือยางกับถนน ถ้าฝนตกไม่เบายังไงก็แหกทุกคัน W204ผม ล้อขอบ19 ถ้าฝนตกนี่คิกดาวแทบไม่ได้เลยนะ ตูดดิ้นทันที



Sit: )

จากรูปที่คุณเจ้าของกระทู้วาดมา
ทำให้ผมอ๋อว่าทำไม roadster  มักถูกพูกถึงว่าพยศ  แต่ลักษณะที่ว่าทำให้รถออกอาการมาถึงคนขับเยอะ บางคนเรียกขับสนุก ไม่ต้องขับเร็วก็สนุกกับแรง g ได้  และเคยเจอคนพูดถึงว่ารถลักษณะนี้เลี้ยวดี ตั้งกรวยไว้เลี้ยววงแคบๆได้เลย

แต่พอเอามาใช้จริงบนถนน และยิ่งขับเร็ว บวกกับมีฝนตก หรือ เหตุไม่คาดฝันก็คุมยาก



CMaN20

ขอถามหน่อยครับ Z4 ที่เป็นข่าว คือรุ่น 40i หรือเปล่าครับ
20i ครับ

20i เป็ยตัวโฉมเก่าครับ 40i ที่ว่าจะเป็นตัวโฉมปัจจุบันครับ.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020



jaesz

จากประสบการณ์นะครับ รถขับหลัง สภาพยางไม่ดีหรือยางรุ่นต่ำๆ คนขับประมาท ไม่ชำนาญรถ ถนนเปียก ควบคุมยากครับ

จะขับรถขับหลังต้องเข้าใจพื้นฐานการเหวี่ยงของรถ ถ้าไสลดเข้าซ้ายต้องดึงขวา หรือถ้าไถลเบรคในโค้งรถหมุน . ฯลฯ

ในแง่ตัวรถสำคัญมากคือยางทั้ง4เส้น ถ้าเป็นรถขับหน้าล้อหน้าไม่ดียางหลังดียังหมุนพวงมาลัยช่วยตามทิศต้องการได้เวลารถเริ่มมีอาการ แต่รถขับหลัง ถ้าไม่ดีแค่เส้นเดียวก็ยากจะคุม



Sleepy Boy

เห็นด้วยกับท่านอื่นๆครับ รถมันออกแบบมาให้คนขับสนุกไปกับการขับ ไม่ได้ออกแบบมาสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก ถ้าประมาทก็จบเหมือนในข่าว



nl2br

ขอนอกเรื่องครับ สังเกตมั๊ยครับ เวลาฝนตกแล้วทำไมขับกันไวจัง ผมงงมากเลย รถมันแรงขึ้นเพราะอากาศมันเย็น หรือยังไง
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่



CMaN20

ขอนอกเรื่องครับ สังเกตมั๊ยครับ เวลาฝนตกแล้วทำไมขับกันไวจัง ผมงงมากเลย รถมันแรงขึ้นเพราะอากาศมันเย็น หรือยังไง

ไม่หรอกครับ ตอบแบบไม่ดราม่ากับข่าวนี้นะ สำหรับตัวผม เวลาฝนตกไม่ได้ขับเร็วขึ้น แต่จะมีพวกฝนตกแล้วขับช้ามากๆ แล้วแช่ขวา แล้วแย่กว่านั้นคือพวกที่ฝนตกหนักแล้วเปิดไฟฉุกเฉิน!!! เพื่ออะไรครับ ฝนตกก็เปิดไฟหน้า (อย่าแค่ไฟหรี่) . เจอบ่อยมากทีเปิดไฟฉุกเฉิน แล้วก้เปลี่ยนเลนด้วย!! แล้วคันหลังมันจะไปรู้ได้ไงครับว่าจะไปทางไหน??
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020



PaPaMan

ขอนอกเรื่องครับ สังเกตมั๊ยครับ เวลาฝนตกแล้วทำไมขับกันไวจัง ผมงงมากเลย รถมันแรงขึ้นเพราะอากาศมันเย็น หรือยังไง


เพราะมันไม่ค่อยมีแมงกาไซครับ 5555...... (เค้าหลบฝนกันหมด )



ภูมิใจไหม?

ถ้าเป็น 86 BRZ รถมันจะบอกเราก่อนว่าท้ายจะออก

เราจะรับรู้ความรู้สึกได้จากสะโพกของเรา

ส่วนรถที่หน้ายาว ๆ ที่เรานั่งอยู่เกือบล้อหลัง

มันเป็นรถปราบเซียน หากเรามั่นใจจนเกินไป

ไปเล่นกับมัน มันก็จะหมุนโชว์เข้าให้ครับ

ถือว่าสยอง เล่นยาก แต่เชื่อว่าเล่นได้ถ้าคุ้นเคยกันแล้วครับ


ยังจำข่าวคุณหมอวัยรุ่น ซิ่ง mx5 กับแฟนไปเจออุบัติเหตุได้ไหมครับ

รถแบบนี้ คุณต้องรู้ตัวว่ากำลังจะทำอะไร เอาอยู่ไหม เวลานี้เล่นได้หรือเปล่า

ผมอยากได้ bmw supra เป็นรถคันต่อไป ข่าวนี้มันสะกิดผมนิดหน่อย แต่ก็ยังตั้งใจอยู่ครับ




SM.

ผมว่าด้วยสภาพถนน + น้ำ (ฝนตก) ถ้ามาเร็วๆ ประมาท + คึกคะนอง ยังไงก็ไม่รอดครับ

รถรุ่นอะไร ก็มีข่าวอุบัติเหตุให้เราเห็นอยู่เสมอๆ



kiwiwi

ถ้าเป็น 86 BRZ รถมันจะบอกเราก่อนว่าท้ายจะออก

เราจะรับรู้ความรู้สึกได้จากสะโพกของเรา

ส่วนรถที่หน้ายาว ๆ ที่เรานั่งอยู่เกือบล้อหลัง

มันเป็นรถปราบเซียน หากเรามั่นใจจนเกินไป

ไปเล่นกับมัน มันก็จะหมุนโชว์เข้าให้ครับ

ถือว่าสยอง เล่นยาก แต่เชื่อว่าเล่นได้ถ้าคุ้นเคยกันแล้วครับ


ยังจำข่าวคุณหมอวัยรุ่น ซิ่ง mx5 กับแฟนไปเจออุบัติเหตุได้ไหมครับ

รถแบบนี้ คุณต้องรู้ตัวว่ากำลังจะทำอะไร เอาอยู่ไหม เวลานี้เล่นได้หรือเปล่า

ผมอยากได้ bmw supra เป็นรถคันต่อไป ข่าวนี้มันสะกิดผมนิดหน่อย แต่ก็ยังตั้งใจอยู่ครับ

ผมลองทำวงกลมจากจุดศูนย์กลางของล้อที่ตัว 86 เพิ่มอีกตัว ผลคือ ตำแหน่งนั่งไม่หนีศูนย์กลางไปมากครับ สมมติว่ารถเลี้ยวหรือหมุนประมาณ 2 ฟุต
ตัวคนขับอาจจะขยับเล็กน้อย แต่ก็ขยับแหละครับ

ซึ่ง 86 กับ Supra ตัวเก่าค่อนข้างใกล้เคียงกัน


ส่วนความแตกต่างระหว่าง Sedan และ Roadster นั้น มีมากกว่าพอสมควรเลย ใน Sedan เมื่อรถเลี้ยว 2 ฟุต คนขับแทบจะอยู่ในวงของจุดศูนย์กลางเลย

และ Roadster นั้น ก็อย่างในภาพครับ อยู่นอกวงที่ 3 ด้วยซ้ำ


บางทีเวลาเห็นรถตู้ดริฟท์ในคลิปต่างประเทศนี่ ผมถึงกับอึ้งไปเลยนะครับ แรงกระทำที่มีต่อตัวคนขับแทบจะตรงกันข้ามกับ Roadster เลยทีเดียว


ที่ผมสังเกตุเรื่องแบบนี้เพราะตอนนั่งเครื่องบิน ความรู้สึกจะแตกต่างกันระหว่าหน้าเครื่องกับท้ายเครื่อง
หรือแม้กระทั้งนั่งฝั่งซ้ายและฝั่งขวาของเครื่องบิน ถ้าหลับตา แล้วอาศัยโมเมนตั้มทิศทางอย่างเดียว เราจะไม่รู้สึกถึงทิศทางแท้จริงของเครื่องบินเลยครับ



Mon_Gc8

ผมขับอิม gc เจอฝนตกปรอยๆแบบในคลิปนั้น+แอ่งน้ำ ตอนนั้นขับที่ 100km/h ในจังหวะเร่งแซง รถยังแฉลบเกือบหมุนเลยครับ อาการรถคือพวงมาลัยดิ้น และท้ายสะบัด ทุกวันนี้ ตอนฝนตกแบบในคลิปผมขับไม่เกิน 80 ครับ กลัวมาก