cx-3 แพงกว่าเบนซินในทุกรุ่นย่อย ถ้ามันไม่มีอะไรดีจะแพงกว่าทำไม
http://www.themotorreport.com.au/61366/2015-mazda-cx-3-akari-review-awd-petrol-or-diesel-which-is-for-youลอง search อ่านรีวิวของเมืองนอกที่เค้ามีทั้ง 2.0 เบนซิน กับ 1.5D turbo เทียบกัน ส่วนใหญ่บอกว่าดีเซลดีกว่า (ความแรงพอกัน แต่ดีเซลประหยัดกว่ามาก รอบเครื่องก็ต่ำกว่า ความเร็ว 110 กม./ชม. รอบอยู่ที่ 1800 รอบ)
ความเชื่อเดิมที่คิดว่าเบนซิน 2.0 ย่อมแรงกว่าดีเซล 1.5 แต่ที่เอามาคงเพื่อประหยัดน้ำมัน อันนี้ต้องลบไปก่อนครับ เพราะรีวิวเมืองนอกบอกแรงเหมือนกันทั้งตีนต้นตีนปลาย (บางรีวิวบอกขับยาวๆดีเซลดีกว่านิดหน่อยด้วยซ้ำ) เค้าบอกว่าเครื่องดีเซลตัวนี้ดีพอๆกับรถยุโรปคันละหลายล้าน (จะเอามาเทียบกับกระบะดีเซลเสียงดัง สั่นแรงไม่ได้)
ถ้าดูแรงม้าอาจเห็นว่าน้อยกว่า แต่ดูแรงบิดสิครับ เทียบเท่ากับเครื่องเบนซิน 2.5 (cx-3 เบนซินมี sport mode ด้วย อาจเพื่อให้เกิดความสนุกไม่ให้แพ้ตัวดีเซล)
สรุป - ความสนุก ความแรง พอๆกัน(ทั้งทางเรียบและขึ้นเขา) บางรีวิวก็ไม่ชอบเรื่อง turbo lag, ดีเซลจะช่วยประหยัดน้ำมันกว่า และรอบต่ำเครื่องไม่ต้องทำงานหนัก ไม่ต้องเค้นแรงมาก ส่วนเรื่องความคุ้มค่าก็ต้องมาเทียบกับราคาค่าตัวว่าต่างกันแค่ไหน เงินส่วนต่างคุ้มกับค่าน้ำมันที่ลดลงมั้ย
ปล. ส่วนเบนซิน 1.5 เทอร์โบ ของ civic ใหม่ก็น่าสนใจ เห็นแรงม้าแรงบิด อัตราเร่ง สุดยอดมาก
ปล.2 มีรีวิวนึงของอังกฤษบอกว่าเครื่อง 2.0 มีกำลังฉุดลากมากกว่า ไม่ใช่เพราะดีเซลไม่มีแรง แต่เพราะระบบระบายความร้อนดีเซลสู้เบนซินไม่ได้ เลยจำกัดนน.การลากไว้น้อยกว่า
ปล.3 ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นกับแต่ละประเทศว่าชอบรถสไตล์ไหน การเซ็ตเครื่องยนต์ก็แตกต่างกันไป บางประเทศก็นิยมเบนซิน บางประเทศก็ชอบดีเซล แต่ทุกประเทศค่าตัว cx-3 ดีเซลแพงกว่าเบนซินหมด