ดีเซลเทอร์โบบล๊อคจิ๋ว VS เบนซินธรรมดา : ชอบฟิลลิ่งแบบไหนมากกว่ากัน??

YenChar

เหมือนจะเป็นกระทู้ที่ตั้งกันบ่อยๆ
แต่อันนี้ขอมีเงื่อนไขนะครับ ว่า...

ดีเซลเทอร์โบ "บล๊อคเล็ก"
VS
เบนซิน หายใจธรรมดา

.... เช่น

CX3 : 1.5 ดีเซล VS 2.0 เบนซินฉีดตรง
Fortuner : 2.4 ดีเซล VS 2.7 Dual vvti
CX5 : 2.2 VS 2.5

สังเกตุว่า เบนซินความจุเครื่องยนต์มากกว่า มีระบบช่วยเหลือเป็นน้ำจิ้ม แต่ไม่มีเทอร์โบ
ในขณะที่ดีเซลความจุน้อยกว่าแต่มีเทอร์โบ
ทุกท่าน ชอบฟิลลิ่งแบบไหนมากกว่ากันครับ??

มีประเด็นสงสัยในแง่การทำตลาด CX3 นิดหน่อย
คือ อาจจะไม่ได้ชัวร์ 100% ต้องรอ Official อีกที แต่ก็ลองตั้งสมมุติฐานขึ้นมาว่า
ถ้าเอาเบนซิน 2.0 มาขายคู่กับดีเซล 1.5 พิกัดไหนควรจะราคาสูงกว่ากัน สมรรถนะดีกว่ากัน
เพราะส่วนตัวมองว่าเครื่อง 1.5 ดีเซลในมาสด้า2 มันยังเหนียมๆกำลังไว้อยู่
เหมือนว่าไอ้เจ้าเครื่องบล๊อคนี้มันน่าจะแรงได้มากกว่านี้ แต่ต้องทอนกำลังลง เพื่อความประหยัด
เลยสงสัยเล็กๆกับการทำตลาดว่า ตัวไหนควรแพงกว่ากัน

อีกประเด็นคือ FTN
ส่วนตัวจองรุ่น 2.4 ดีเซลไปแล้ว แต่ก็แอบสงสัยในสมรรถนะของ 2.7 ที่ปรับปรุงใหม่เหมือนกัน
เคยจำได้ว่า สมัยอัลติส เครื่อง vvti เปลี่ยนเป็น dual เปลี่ยนรหัสเครื่องไป แรงขึ้นผิดหูผิดตา
ในขณะที่แคมรี่ จาก 1az vvti เก่าๆ มาเป็น vvti w แล้วแรงขึ้นมาพอสมควร
เลยสงสัยในสมรรถนะของ 2.7 ที่ปรับปรุงใหม่เหมือนกันว่าจะดีขึ้นแค่ไหน

ปกติขับแต่รถเบนซิน ระหว่างดึงเบาๆแต่ดึงนานๆ กับ ดึงสั้นๆแต่ดึงแรง
ทุกท่านชอบฟิลลิ่งแบบไหนครับ??

ขอบคุณครับ



ไทบ้าน




mamaman



มันดูแรงม้าและแรงบิดครับ ร่วมกันครับ

หลังๆรถเบนซินฉีดตรง แรงขึ้นผิดหูผิดตาครับ
แต่ผมก็ ชอบ ดัีเซล มากกกว่า เพราะมันมี turbo นี่ละ ถ้ารถมันไม่กั๊กความแรงไว้นะ









dht_tubes

ส่วนตัวผมเป็นคนไม่กล้าขับเกิน 160km/h

ผมจึงชอบดีเซลเทอร์โบที่ตอบสนองในช่วงกระทันหัน เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาได้เร็วทันใจกว่าครับ

เคยขับโฟกัสดีเซลของเพื่อน เกียร์ธรรมดาด้วย รู้สึกดีมากในด้านการขับขี่ และการตอบสนองของเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อนที่พอดีกับลักษณะ และทักษาการขับของเรามากๆครับ



เท่าทีขับมาดีเซลเทอโบหรือเครื่องCommonrail(เรียกถูกป่าวเนี่ย) จะได้แรงกระชากตอนต้นพอปลายแล้วจะเหี่ยวหลัง 120-140+ มันก็พอสำหรับใช้งานทั่วไปเพราะไม่ได้จะเยียบอะไรขนาดนั้น(ยกเว้นผมน่ะ อิอิ) ส่วนเบนซิน NA ต้องใช้รอบสูงๆแรงถึงจะมาประมาณ4พันรอบแต่จะได้ความเร็วปลาย ขับสนุกกว่าเมื่อเทียบกับดีเซลแล้ว
สรุปคือ
1.ขับใช้งานปกติทางไกลไม่เกิน 120 และ save cost เลือกดีเซล
2.ขับสนุกปลายอยากไหลยาวๆเลือกเบนซิน




No Trespassing

ถ้าขับในเมือง ใช้ความเร็วระหว่าง 60 - 100 กม/ชมบ่อยๆ ผมไปดีเซลครับ

มีแรงบิดมหาศาลมากองที่เท้า เหยียบนิดเดียวรถก็พุ่ง แถมได้เรื่องประหยัดน้ำมันอีกต่างหาก

แต่ถ้าขับความเร็วสูงเกิน 150 กม/ชม บ่อยๆ คงต้องเลือกเบนซินครับ



PAN

ชอบเบนซิน NA มากกว่า แต่ขอccเยอะหน่อย3,000cc up ถ้าน้อยกว่านั้นขอเบนซินturbo



yourturle

Benzine เพราะ ได้ 2.0L ok ใช้งานคล่องตัว มีกำลังดี
One Day.



adis

ส่วนตัวผมชอบเบนซินมากกว่าดีเซลครับ มันนุ่ม เงียบ ลื่นกว่า



Alcatraz

ผมดูเป็นเคสๆไป ถ้า cx3 ผมไปเบนซิน fortuner ผมไปดีเซล cx5 ผมไปดีเซล


แต่ถ้าให้เลือกจริงๆ เบนซินเทอร์โบ จบ



mile

ต้องดูที่การขับขี่ครับ  ถ้าเป็นคนที่ชอบขับรถลากรอบไปขับเบนซินจะเหมาะกว่า  เพราะเบนซินส่วนใหญ่ม้าและแรงบิดจะมาเมื่อเกิน 4000รอบไปแล้ว  ส่วนถ้าชอบขับแบบสบายอัตราเร่งดี  แตะคันเร่งเป็นมาไม่ลากรอบ ดีเซลเทอร์โบครับ ม้าและแรงบิดแค่ 1800รอบก็มาให้ขย่มแล้ว  แต่ถ้าเป็นเบนซิลเทอร์โบและดีเซลเทอร์โบ  เบนซิลเทอร์โบดึงแรงตั้งแต่ต้นยันจบครับ 



rotaryman

ผมยังว่า CX3 เครื่องเบนซินน่าจะแรงกว่าและถ้าอยากชนกับ HRV ตรงๆก็ต้อง 2.0 ให้เป็นตัวท๊อป ส่วนดีเซล 1.5 เดิมของน้อง 2 ถ้าไม่ไปเพาะกล้ามเพิ่มคงกิน HRV ยากครับ



Jacob

cx-3 แพงกว่าเบนซินในทุกรุ่นย่อย ถ้ามันไม่มีอะไรดีจะแพงกว่าทำไม

http://www.themotorreport.com.au/61366/2015-mazda-cx-3-akari-review-awd-petrol-or-diesel-which-is-for-you
ลอง search อ่านรีวิวของเมืองนอกที่เค้ามีทั้ง 2.0 เบนซิน กับ 1.5D turbo เทียบกัน ส่วนใหญ่บอกว่าดีเซลดีกว่า (ความแรงพอกัน แต่ดีเซลประหยัดกว่ามาก รอบเครื่องก็ต่ำกว่า ความเร็ว 110 กม./ชม. รอบอยู่ที่ 1800 รอบ) 

ความเชื่อเดิมที่คิดว่าเบนซิน 2.0 ย่อมแรงกว่าดีเซล 1.5 แต่ที่เอามาคงเพื่อประหยัดน้ำมัน อันนี้ต้องลบไปก่อนครับ เพราะรีวิวเมืองนอกบอกแรงเหมือนกันทั้งตีนต้นตีนปลาย (บางรีวิวบอกขับยาวๆดีเซลดีกว่านิดหน่อยด้วยซ้ำ) เค้าบอกว่าเครื่องดีเซลตัวนี้ดีพอๆกับรถยุโรปคันละหลายล้าน (จะเอามาเทียบกับกระบะดีเซลเสียงดัง สั่นแรงไม่ได้)

ถ้าดูแรงม้าอาจเห็นว่าน้อยกว่า แต่ดูแรงบิดสิครับ เทียบเท่ากับเครื่องเบนซิน 2.5 (cx-3 เบนซินมี sport mode ด้วย อาจเพื่อให้เกิดความสนุกไม่ให้แพ้ตัวดีเซล)

สรุป - ความสนุก ความแรง พอๆกัน(ทั้งทางเรียบและขึ้นเขา) บางรีวิวก็ไม่ชอบเรื่อง turbo lag, ดีเซลจะช่วยประหยัดน้ำมันกว่า และรอบต่ำเครื่องไม่ต้องทำงานหนัก ไม่ต้องเค้นแรงมาก ส่วนเรื่องความคุ้มค่าก็ต้องมาเทียบกับราคาค่าตัวว่าต่างกันแค่ไหน เงินส่วนต่างคุ้มกับค่าน้ำมันที่ลดลงมั้ย

ปล. ส่วนเบนซิน 1.5 เทอร์โบ ของ civic ใหม่ก็น่าสนใจ เห็นแรงม้าแรงบิด อัตราเร่ง สุดยอดมาก
ปล.2 มีรีวิวนึงของอังกฤษบอกว่าเครื่อง 2.0 มีกำลังฉุดลากมากกว่า ไม่ใช่เพราะดีเซลไม่มีแรง แต่เพราะระบบระบายความร้อนดีเซลสู้เบนซินไม่ได้ เลยจำกัดนน.การลากไว้น้อยกว่า
ปล.3 ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นกับแต่ละประเทศว่าชอบรถสไตล์ไหน การเซ็ตเครื่องยนต์ก็แตกต่างกันไป บางประเทศก็นิยมเบนซิน บางประเทศก็ชอบดีเซล แต่ทุกประเทศค่าตัว cx-3 ดีเซลแพงกว่าเบนซินหมด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 19, 2015, 17:06:50 โดย Jacob »



Slipknot`

ส่วนตัวผมนะ ยังไงก็ชอบฟิลของเบนซิลมากกว่าพอสมควร
แต่ถ้าในชีวิตจริง แบบไหนก็ได้ครับไม่ซีเรียส
ถ้าใน3รุ่นที่กล่าวมา ผมเลือกเบนซินทั้งหมดยกเว้นฟอร์จูน



nl2br

ผมชอบดีเซลเทอโบ เนื่องจากเปนคนขับรถไม่เร็ว 130 - 140 ก้อผ่อนแล้ว
ดีเซล รอบมาไว แรงต้นดี ไม่ต้องรอรอบสูงๆแบบพวก n/a
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่



BMW_Soc_OkuBo

ถ้าไม่ซีเรียส กับราคาน้ำมัน ปัจจุบันหรือแนวโน้ม4-5ปี หน้า

ไปเบนซินเครื่องใหญ่เถอะ หอม หวาน กว่าแน่ๆ แต่ถ้าเลือกได้ เบนซินผูกโบ ครับ

จากคนใช้ ดีเซลผูกโบ...



AkE

ชอบเบนซินมากกว่าครับ ขับมันทุกช่วง ดีเซลแรงดึงมีแต่ต้นๆแต่ถ้าขับเวลาเลนสวนมีประโยชน์คับ จริงๆผมนับเปนรุ่นๆไป อย่าง3คู่ที่ว่ามา Cx3 ผมเอาเบนซินแน่นอนคับ Fortuner เอาดีเซล 2.4 ดีกว่าไม่กินเท่าแน่ๆ ส่วน Cx5 แน่นอนคับต้องเปน 2.5 2WD



ps000000

ชอบแรงบิดสูงรอบต่ำ



NONT4477

ถ้าเทียบตรงๆ CX5 2.5 Benzin vs 2.2 Diesel
ผมชอบเบนซินครับ ลากรอบได้สูง แรงดึงไม่รีบมาแต่มาต่อเนื่องและยาว ยิ่งเหยียบยิ่งมา
เสียงเครื่องไพเราะกว่า
ขับดีเซลแล้วมันอั้นๆ แรงดึงมาไวกว่าจริงแต่มาได้แป็บแปบเดียว เปลี่ยนเกียร์รอบตัด เริ่มดึงใหม่
เสียงเครื่องก็ดังแถมไม่เพราะสู้เบนซิน
สำหรับคู่นี้ไม่แปลกใจทำไม CX5 2.5 ได้ Bestdrive ปีที่แล้ว
แต่ถ้า FTN ผมเลือกดีเซลครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 19, 2015, 20:24:06 โดย NONT4477 »
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



Koong

ผมรู้สึกแบบนี้ครับ
เรื่องอัตราสิ้นเปลือง  ตอนนี้ต้องยอมรับว่า ดีเซลเหนือกว่าในทุกกรณี
แต่ถ้าเรื่องสมรรถนะ อัตราเร่ง ผมมองว่า

ถ้าอยู่ในรถเล็ก น.น ตัวน้อยๆ  เครื่องเบนซิลดูจะได้เปรียบกว่าดีเซลนะครับ
ต้นกับปลายเหนือกว่า  กลางก็สูสี

ถ้าเป็นรถขนาดกลางๆ  ก็จะสูสีกันทั้ง ต้นทั้งกลาง  แต่ดีเซลปลายก็ยังเหร่ยวกว่านะ

แต่ถ้าเป็นรถขนาดใหญ่ๆ น.น ตัวมากขึ้นเท่าไหร่ เครื่องดีเซลก็จะได้เปรียบมากขึ้นเรื่อยๆเท่านั้น  ทั้งต้น ทั้งกลาง และปลาย



Impulse

ส่วนตัวชอบเบนซีนครับ ไม่ชอบแรงสั่นของดีเซล แล้วก็ชอบการลากรอบของเบนซีนมากกว่า



เกมส์'พิดโลก

จากประสบการณ์ส่วนตัวผม ที่ขับรถมาหลายรุ่นมากในช่วงชีวิตอายุ 17-25
ตั้งแต่กระบะตัวล่างสุด ไปจนถึงยุโรปกลาง (MB E300)
- ผมเป็นคนเท้าหนัก สแตนดาร์ด 140 ถ้ารีบก็ 160+ ตลอดทาง (สายเอเชีย)
- เป็นคนโรคจิต(มาก) หางตาจะดูกระจกหลังเรียลทาม  โดนใครจี้ตูดไม่ได้ ถ้ารู้ว่าสู้ไหว กดถึง 230 (เอาให้หายไปเลย)

ผมว่าขับเบนซิน NA นี่เหนื่อยมากกกกกกกกกกกกก ต้องลากรอบสูงทุกครั้งเวลาแว๊นส์ๆ
ปกติผมขับ Accord 2.4 ชิลๆที่ 140 พอเห็นกระบะเริ่มจี้เข้ามาๆ ก็กดลึกไปอีกนิด ความเร็วก็ค่อยๆไต่ไป แต่ดูแล้วไม่ไหวหนีไม่ออก ก็ต้องจิ้มมิดคันเร่งทุกที พอไปติดคันหน้าก็ต้องเบรค แล้วก็ต้องจิ้มมิดคันเร่งทุกทีเพื่อไม่ให้คันหลังรำคาญ ถ้าจะค่อยๆกด นี่ต้องไม่มองกระจกหลังเลย ไม่งั้นเกรงใจคันหลังที่ขับมาไวแล้วต้องมาติดตูดเรา เวลาขับแบบนี้แล้วเหนื่อยมาก รู้สึกสงสารรถก็สงสาร มันส์ก็มันส์ 555+

แต่เวลาขับ ดีเซล+หอย ทีไร ขับสบายมากกกกกกก แทบไม่ต้องเค้นคันเร่ง รู้สึกสบายกว่า เบนซิน NA มากๆ
ขนาดผมขับ ไทรตัน 2.4 ผมว่าคันเร่งยังเหยียบสบายกว่า Accord 2.4 มาก ขับ พิษณุโลก- กทม แทบไม่ต้องขยี้คันเร่งเลย ไม่เคยเหนื่อยกับคันเร่งเลย
หรือถ้ายิ่งควบ 320d นี่ไม่ต้องพูดเลย คันเร่งสวรรค์มากๆ สวรรค์จนไม่อยากกลับไปขับ เบนซิน NA อย่าง Accord2.4 หรือ Camry 2.5 เลย

ถ้ารถที่ผมจะซื้อมีตัวเลือก ดีเซล ขอเลือกก่อนเลยครับ
ผมชอบสเน่ห์ของดีเซลที่อยู่ในร่างเก๋งมากๆ ผมว่าเสียงเครื่องดีเซลในรถเก๋งมันแปลกดีครับ ไปสตาร์ทแถวบ้านนอกที คนมองกันพรึบ นึกว่ารถไถนา 555+
C-Class C300 AMG W205 - Now
Pajero GT 2WD 2016 - Now
Camry HB Top ACV50 2012 - Now
Triton 2.5 - Now
Wish MC - Now
City V 09 - Now
Z4 s20i Pure balance - Sold
F30 320d - Sold
Accord G9 2.4 -Sold
Jazz SV 08 - Sold
CRV G4 2.0 4WD, FD 08 , Camry 2.5 , Vigo 3.0 , Tiger D4D 2.5



Anvers30

หลังจากไปเทส 520d กับ 528i ผมได้คำตอบเลยว่า ดีเซลพ่วงหอยไม่ใช่คำตอบสำหรับผม จริงอยู่แรงบิดมาไว ขับในเมืองจี๊ดจ๊าด แต่พอขึ้นไฮเวย์ปลายเหี่ยวลีบในบัดดลเช่นกัน อย่างว่าจะมาเทียบกับ 528i ก็กระไรอยู่ เพราะมันพ่วงโบ

เอาเป็นว่าผมชอบฟีลเบนซินหายใจเองมากกว่า แต่ต้องบล็อคใหญ่หน่อย พวก 6 สูบ v6 v8 ได้หมด แรงบิดมาเร็วกลางๆ แต่มานาน มาทน ตีนปลายมาพร้อมม้าที่แน่นคอกนั่นแหละ ที่สำคัญเสียงของม้าหวานซะด้วยสิ แผดรอบมันเข้าไป 8)



earrt

เบนซินครับ NA แล้วยิ่งถ้า MT ด้วยนะ ใครแรงกว่า แซงไปเลยครับ ผมสนุกของผมเองได้






NoName__???

เห็นด้วย ดีเซลเทอโบ กดสบายกว่าเยอะ เบรคแล้วเร่งต่อไม่ต้องมาเหยียบมิดรอรอบแบบ เบนซิน

จากประสบการณ์ส่วนตัวผม ที่ขับรถมาหลายรุ่นมากในช่วงชีวิตอายุ 17-25
ตั้งแต่กระบะตัวล่างสุด ไปจนถึงยุโรปกลาง (MB E300)
- ผมเป็นคนเท้าหนัก สแตนดาร์ด 140 ถ้ารีบก็ 160+ ตลอดทาง (สายเอเชีย)
- เป็นคนโรคจิต(มาก) หางตาจะดูกระจกหลังเรียลทาม  โดนใครจี้ตูดไม่ได้ ถ้ารู้ว่าสู้ไหว กดถึง 230 (เอาให้หายไปเลย)

ผมว่าขับเบนซิน NA นี่เหนื่อยมากกกกกกกกกกกกก ต้องลากรอบสูงทุกครั้งเวลาแว๊นส์ๆ
ปกติผมขับ Accord 2.4 ชิลๆที่ 140 พอเห็นกระบะเริ่มจี้เข้ามาๆ ก็กดลึกไปอีกนิด ความเร็วก็ค่อยๆไต่ไป แต่ดูแล้วไม่ไหวหนีไม่ออก ก็ต้องจิ้มมิดคันเร่งทุกที พอไปติดคันหน้าก็ต้องเบรค แล้วก็ต้องจิ้มมิดคันเร่งทุกทีเพื่อไม่ให้คันหลังรำคาญ ถ้าจะค่อยๆกด นี่ต้องไม่มองกระจกหลังเลย ไม่งั้นเกรงใจคันหลังที่ขับมาไวแล้วต้องมาติดตูดเรา เวลาขับแบบนี้แล้วเหนื่อยมาก รู้สึกสงสารรถก็สงสาร มันส์ก็มันส์ 555+

แต่เวลาขับ ดีเซล+หอย ทีไร ขับสบายมากกกกกกก แทบไม่ต้องเค้นคันเร่ง รู้สึกสบายกว่า เบนซิน NA มากๆ
ขนาดผมขับ ไทรตัน 2.4 ผมว่าคันเร่งยังเหยียบสบายกว่า Accord 2.4 มาก ขับ พิษณุโลก- กทม แทบไม่ต้องขยี้คันเร่งเลย ไม่เคยเหนื่อยกับคันเร่งเลย
หรือถ้ายิ่งควบ 320d นี่ไม่ต้องพูดเลย คันเร่งสวรรค์มากๆ สวรรค์จนไม่อยากกลับไปขับ เบนซิน NA อย่าง Accord2.4 หรือ Camry 2.5 เลย

ถ้ารถที่ผมจะซื้อมีตัวเลือก ดีเซล ขอเลือกก่อนเลยครับ
ผมชอบสเน่ห์ของดีเซลที่อยู่ในร่างเก๋งมากๆ ผมว่าเสียงเครื่องดีเซลในรถเก๋งมันแปลกดีครับ ไปสตาร์ทแถวบ้านนอกที คนมองกันพรึบ นึกว่ารถไถนา 555+



testmaster

เบนซินเทอร์โบครับ ลากดึงๆ ยาวๆ