ผมว่าเป็นโหมด คอมฟอท นั่นแหละครับ เป็นโหมดปกติของF30 จะไม่มีโหมดNormal
9.2วิ ผมว่าเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างอืดไปหน่อยนะครับ ผมหวังว่าจะได้สัก8ต้นๆ-8กลางๆ เพราะ520d รถหนักกว่าร้อยโล แต่กลับทำได้ 8ปลายๆ งงมากครับ หรืออาจจะเป็นเพราะคันเร่งไฟฟ้าของ320dมันแลคกว่า520dครับ ขอคำตอบด้วย
แล้วสปอร์ตโหมด 0-100 80-120 ในรีวิวทางทีมงานก็ไม่ได้มีบอกนะครับ ไม่ทราบว่าได้ทดลองรึเปล่า เพราะผมมั่นใจว่าเวลาทั้ง2ช่วงนี้ สปอร์ตโหมดมันต้องแรงกว่า คอมฟอทแน่ๆ ผมเคยลองแต่ 80-120 แต่ไม่ได้ลองแบบกดสุดนะครับ กดแค่20-30% ถึง120ไวกว่าคอมฟอทเยอะมากเลย แถมรอบจากเดิม 1800 1900 ล่อเข้าไป 2500โดยประมาณ นิ่งๆที่ 120
จากคนที่ใช้ 320d f30 ครับ
รถทุกคันที่ทีมงานเอามาทดสอบ ก็แล้วแต่ condition ของรถครับ
เอามาตอนแรกก็ Drain น้ำมันในถังทิ้งให้หมด เติม 95 กลับเข้าไป หรือดีเซล
แล้วก็ขึ้นทางด่วนตอนกลางคืน รถโล่ง จับเวลา 0-100 ขั้นต่ำ 4 ครั้ง
ถ้าได้ใกล้เคียงกันทั้งหมด และตัวเลขไม่ได้พิลึก เป็นอันจบการทดสอบ
แต่ถ้ายิ่งทำยิ่งไหลช้าลงไปเรื่อย หรือเร็วขึ้นไปเรื่อย ผมเคยทำเป็นสิบรอบก็มี
แล้วก็จะตัดตัวเลขที่ดีเว่อร์ หรือช้าเว่อร์ทิ้งไป เอาตัวเลขที่เหลือมาหาค่าเฉลี่ย
ส่วนตัวเลขสี่ครั้งที่อยู่ในทุกบทความ ในกรณีนี้จะเป็นตัวเลขที่เกาะกลุ่มกันมากที่สุด
ดังนั้น การที่อัตราเร่งต่างกันระดับ 0.1-0.2 วินาที มันไม่ได้แปลว่ารถอีกคันแรงกว่าแน่แน่
แต่อาจจะเป็นผลมาจากการหาค่าเฉลี่ย และการปัดเศษทศนิยมก็ได้
อย่างที่ผมเคยบอกไปตั้งแต่ผมยังทำงานเป็นที่ปรึกษาให้ที่นี่ ว่าตัวเลขเพื่อการอ้างอิง
อย่าไปเอาว่ามันจะต้องเป๊ะเท่ากันทุกกระเบียดนิ้ว รถวิ่ง 9.1 วิ กับ 9.2 วิ บนถนนมันหนีกันไม่ออกหรอกครับ
ยกเว้นว่าจะนำไปแข่งควอเตอร์ไมล์หรือลงเซอร์กิต ที่ตัวเลข 0.1 วิถึงจะเป็นประเด็นที่ต้องโค่นให้ได้
ส่วนตัวเลขจากโรงงาน คอนดิชันการทดสอบต่างกันแน่นอน และมักจะเป็นตัวเลขที่ผมไม่เคยสนใจ
ไม่ว่าจะอัตราเร่ง ความเร็วสูงสุด มักไม่เคยตรงกันสักครั้ง ที่เว็บเอามาทดสอบก็ทำตามคอนดิชันจริงบนถนนครับ
เหมือนกับที่คุณๆ ใช้งานกันปกติ โหมดปกติ ออกจากไฟแดงก็กดคันเร่งปกติ ไม่ได้ปรับโหมดนู่นนี่นั่นพร้อมอัดตลอดเวลา
ส่วนที่คุณบอกว่า โหมด Sport กดคันเร่ง 20-30% แล้วเร่งได้ไวกว่า อันนั้นแน่นอนครับ
อย่างแรกต้องเข้าใจก่อนว่า นั่นคือจุดหลักของการทำให้รถ 1 คัน เกียร์ 1 ลูก เครื่อง 1 ตัว เหมือนเดิมทุกประการ
ขับแล้วตอบสนองได้รุนแรงขึ้นในโหมด Sport แต่รื่นรมย์ในโหมด Comfort เพราะการสั่งให้ลิ้นปีกผีเสื้อขยับมันไม่เท่ากัน
แต่ในรถหลายคัน มันจะไม่ต่างเวลากดคันเร่งเต็ม 100% เพราะผู้ผลิตมักตั้งโปรแกรมว่าการกดเต็มไม่ว่าโหมดไหน
ก็คือต้องการอัตราเร่งสูงสุด หลายครั้งเพื่อเอาตัวรอดจากสถานการณ์ต่างๆ รถจะไม่สนใจว่าอยู่โหมดไหน
ผมไม่ทราบว่าของ F30 เซ็ทมาอย่างไร วิวัฒนาการสมัยนี้ทำให้ตั้งค่าต่างกันแล้วหรือไม่ เพราะไม่ได้ทดสอบรถมาตั้งแต่ Mazda 2 แล้วครับ
ที่เหลือก็แค่ไปนั่งโผล่ในคลิปรีวิวบ้างประปราย ครั้งสุดท้ายเมื่อหลายปีก่อนใน Honda StepWGN Spada และก็ไม่ได้ยุ่งอีก