ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยมานานแล้วครับ 0-100 ของF30 320D ที่ทาง Headlight รีวิวไว้ อยู่ในโหมดไหนครับ  (อ่าน 14090 ครั้ง)

ออฟไลน์ F30320D

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
    • อีเมล์
ใช่โหมด Comfort ไหมครับ
แล้วถ้าเป็นโหมด Sport ได้ลองไหมครับ
ถ้ามีผู้ถามแล้วก็ขออภัย ผมอ่านไม่เจอครับ
ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2014, 15:13:50 โดย F30320D »

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
ผมเดาว่าน่าจะเป็นโหมดธรรมดา Normal ครับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ผมเดาว่า มีผู้โดยสาร 1 คน และ ไม่ได้ใช้ manual shift.

ออฟไลน์ ferero000

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 202
จำได้ว่าเป็นโหมด normal หนิครับ ที่มันช้าเรพาะเทอร์โบมันแลครึเปล่า

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
และตัวเลขโรงงานเป็นการทดสอบที่เยอรมัน น้ำมันในถังน้อยที่สุดครับ อากาศเย็น เอามาเทียบกับสภาวะที่ไทยไม่ได้เลยซักยี่ห้อ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
และตัวเลขโรงงานเป็นการทดสอบที่เยอรมัน น้ำมันในถังน้อยที่สุดครับ อากาศเย็น เอามาเทียบกับสภาวะที่ไทยไม่ได้เลยซักยี่ห้อ

VW , Skoda ดูจะใกล้เคียงกะตัวเลขโบรชัวร์เมืองนอกสุดละ ครับ ที่เหลือ ห่างไปเป็นวิ ถึง 2วิยังมี

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
เท่าที่เคยอ่านการทดสอบรถหลายยี่ห้อ ผมไม่เคยเชื่อตัวเลขสมรรถนะจากโรงงานเลย
ตัวเลขอัตราเร่งจากโรงงานมักจะดีเวอร์กว่าความเป็นจริงเสมอครับ  ;)
ต้องบวกไปประมาณ 1 - 1.5 วินาที จึงจะได้ใกล้เคียงตามสภาพ+สภาวะที่ใช้งานจริงบนถนน



popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าตัวเลขในโบรชัวร์ในรถหลายยี่ห้อมันแม่นครับ เพียงแต่ว่าภายใต้factor นั้นๆ แค่อุณหภูมิอากาศแตกต่างกันก็มีผลต่อเวลาแล้วครับ
ไม่นับคุณภาพน้ำมัน ผมยกตัวอย่างง่าๆนะครับ ออกเทนน้ำมัน98 กับ93 แค่นี้กำลังรถแตกต่างกันแล้วนะครับ ลองไปอ่านูคู่มือประจำรถครับ
โดยมากมักจะมีRemark เอาไว้ว่า รถคันนี้ คันนั้น สามารถใช้น้ำมันออกเทนต่ำได้แต่ กำลังเครื่องจะลดลง บลา บลา บลา ผมอธิบายได้ว่าเหตุผล
เพราะอะไร แต่ในที่นี้ก็เอาเฉพาะประเด็นที่ สมรรถนะมันแตกต่างจากบนกระดาษครับ


ออฟไลน์ Hadoken Shoryuken

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,280
เช้ามางงว่าทำไม Touring เร็วกว่า Sedan อยู่ 0.17วิ ทั้งๆที่ Touring น่าจะช้ากว่าด้วยน้ำหนักตัวรถ ทำไมถึงเป็นแบบนี้ Why? (สำเนียงฝรั่ง)

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
และตัวเลขโรงงานเป็นการทดสอบที่เยอรมัน น้ำมันในถังน้อยที่สุดครับ อากาศเย็น เอามาเทียบกับสภาวะที่ไทยไม่ได้เลยซักยี่ห้อ

VW , Skoda ดูจะใกล้เคียงกะตัวเลขโบรชัวร์เมืองนอกสุดละ ครับ ที่เหลือ ห่างไปเป็นวิ ถึง 2วิยังมี

คงตามนี้ครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ F30320D

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
    • อีเมล์
คือว่าผมใช้อยู่ครับ2หมื่นกว่าโลได้แล้ว sport mode ดึงกว่า comfort อยู่มากครับ 0-100 sport mode น่าจะเร็วกว่า comfort mode 1-2วิได้ครับ แต่ที่อยากรู้ว่าทางheadlight ใช้mode ไหนครับ

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
คือว่าผมใช้อยู่ครับ2หมื่นกว่าโลได้แล้ว sport mode ดึงกว่า comfort อยู่มากครับ 0-100 sport mode น่าจะเร็วกว่า comfort mode 1-2วิได้ครับ แต่ที่อยากรู้ว่าทางheadlight ใช้mode ไหนครับ


รู้สึกมีคนเคยถามคำถามนี้ แต่เป็นกับตัว A250 นะครับ
ซึ่งคุณแพนบอกว่าไม่ว่าจะโหมดไหน ถ้าตอนออกตัวเหยียบสุดๆ
มันก็ได้เวลาเท่ากัน แต่ไม่แน่ใจว่ากับตัว F30 จะเหมือนกันรึเปล่า

เพราะ A250 นั้น มันไม่ใช่แค่ปรับโหมดเป็น sport แต่มันต้องกดปุ่ม
eco ที่มีไฟเขียวๆออกด้วย ไม่งั้นตอนออกตัวมีหน่วงเป็นวิแน่นอน

ps. แต่โดยส่วนตัวเท่าที่เคยลอง F30 ตอนออกตัวต่อให้ปรับโหมด
มันก็ไม่ได้ต่างกันถึง 2 วิแน่นอนครับ แต่ตอนซัก 80-120 น่าจะต่างพอสมควร


ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 964
ให้ผมเดาทางทีมงานน่าจะใช้ Comfort Mode หรือ Mode การขับขี่ทั่วไปในการทดสอบ 0-100 สำหรับรถทุกคันครับเพื่อให้เป็นบรรทัดฐานเดียวกันครับ
แต่ทั้งนี้ผมก็แปลกใจเหมือนกันครับผลออกมาว่า Sedan ช้า กว่า Touring นอกจากนั้น 520d ที่ใช้เครื่องเดียวยังทำตัวเลขได้ 8 วิ ปลายๆ อาจจะเป็นไปได้ว่าคันที่ทาง bmw นำมาให้ทางทีมงานทดสอบอาจจะมีการตั้งค่าที่ผิดเพี้ยนไป หากคุณ F30320d อยากหายคาใจผมขอเสนอให้นำรถของคุณ F30320d ไปให้ทีมงานทดสอบเฉพาะ 0-100 กับ 80-120 อีกครั้งสิครับ ผมก็อยากทราบเหมือนกันครับว่าตัวเลขจะเปลี่ยนหรือไม่ครับ :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2014, 20:52:08 โดย Pat.Lee »

ออฟไลน์ f1rstgot

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 850
    • อีเมล์
ผมว่าเป็นโหมด คอมฟอท นั่นแหละครับ เป็นโหมดปกติของF30 จะไม่มีโหมดNormal
9.2วิ ผมว่าเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างอืดไปหน่อยนะครับ ผมหวังว่าจะได้สัก8ต้นๆ-8กลางๆ เพราะ520d รถหนักกว่าร้อยโล แต่กลับทำได้ 8ปลายๆ งงมากครับ หรืออาจจะเป็นเพราะคันเร่งไฟฟ้าของ320dมันแลคกว่า520dครับ ขอคำตอบด้วย
แล้วสปอร์ตโหมด 0-100 80-120 ในรีวิวทางทีมงานก็ไม่ได้มีบอกนะครับ ไม่ทราบว่าได้ทดลองรึเปล่า เพราะผมมั่นใจว่าเวลาทั้ง2ช่วงนี้ สปอร์ตโหมดมันต้องแรงกว่า คอมฟอทแน่ๆ ผมเคยลองแต่ 80-120 แต่ไม่ได้ลองแบบกดสุดนะครับ กดแค่20-30% ถึง120ไวกว่าคอมฟอทเยอะมากเลย แถมรอบจากเดิม 1800 1900 ล่อเข้าไป 2500โดยประมาณ นิ่งๆที่ 120

จากคนที่ใช้ 320d f30 ครับ

ออฟไลน์ เกมส์'พิดโลก

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 365
  • อยากทำอะไรรีบทำ เมื่ออิสระยังอยู่กับเรา ก่อนที่จะไม่เหลือเวลา...
    • Facebook
    • อีเมล์
ตัวเลข บางทีก็ไม่น่าตกใจเท่าของจริง...
ขนาดคนที่เคยขับ Camry 2.5 ที่ผลเทส 0-100 ในนี้ดีกว่า 320d (หรือเปล่าไม่แน่ใจ)
แต่พอมาลองของจริง หนังคนละม้วนเลยครับ
รถอะไรก็ไมีรู้ แรงดึงอย่างกับตอนเครื่อนบินกำลังจะขึ้นเลยครับ หึหึ เหวอกันทุกคนที่ได้ลอง
ถ้าจึงหวะมุดไม่ดี มีโอกาศจิ้มตูดคันหน้าโดยไม่รู้ตัว เพราะมันแรงโหดจริงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2014, 00:08:36 โดย MrGameZaa »
C-Class C300 AMG W205 - Now
Pajero GT 2WD 2016 - Now
Camry HB Top ACV50 2012 - Now
Triton 2.5 - Now
Wish MC - Now
City V 09 - Now
Z4 s20i Pure balance - Sold
F30 320d - Sold
Accord G9 2.4 -Sold
Jazz SV 08 - Sold
CRV G4 2.0 4WD, FD 08 , Camry 2.5 , Vigo 3.0 , Tiger D4D 2.5

ออฟไลน์ f1rstgot

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 850
    • อีเมล์
ตัวเลข บางทีก็ไม่น่าตกใจเท่าของจริง...
ขนาดคนที่เคยขับ Camry 2.5 ที่ผลเทส 0-100 ในนี้ดีกว่า 320d (หรือเปล่าไม่แน่ใจ)
แต่พอมาลองของจริง หนังคนละม้วนเลยครับ
รถอะไรก็ไมีรู้ แรงดึงอย่างกับตอนเครื่อนบินกำลังจะขึ้นเลยครับ หึหึ เหวอกันทุกคนที่ได้ลอง
ถ้าจึงหวะมุดไม่ดี มีโอกาศจิ้มตูดคันหน้าโดยไม่รู้ตัว เพราะมันแรงโหดจริงๆ
แรงดึงมันหนักยิ่งกว่าตอนเครื่องกำลังวิ่งก่อนจะบินขึ้นอีกครับ และมันจะหนักกว่ามากๆถ้ากดเต็ม ผมคอนเฟิมเลย นั่งเครื่องมาไม่ต่ำกว่า15รอบ + ใช้ 320d f30 อยู่ครับ

ออฟไลน์ WTN

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
Re: สงสัยมานานแล้วครับ 0-100 ครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2014, 00:32:36 »
ตัวเลข บางทีก็ไม่น่าตกใจเท่าของจริง...
ขนาดคนที่เคยขับ Camry 2.5 ที่ผลเทส 0-100 ในนี้ดีกว่า 320d (หรือเปล่าไม่แน่ใจ)
แต่พอมาลองของจริง หนังคนละม้วนเลยครับ
รถอะไรก็ไมีรู้ แรงดึงอย่างกับตอนเครื่อนบินกำลังจะขึ้นเลยครับ หึหึ เหวอกันทุกคนที่ได้ลอง
ถ้าจึงหวะมุดไม่ดี มีโอกาศจิ้มตูดคันหน้าโดยไม่รู้ตัว เพราะมันแรงโหดจริงๆ
แรงดึงมันหนักยิ่งกว่าตอนเครื่องกำลังวิ่งก่อนจะบินขึ้นอีกครับ และมันจะหนักกว่ามากๆถ้ากดเต็ม ผมคอนเฟิมเลย นั่งเครื่องมาไม่ต่ำกว่า15รอบ + ใช้ 320d f30 อยู่ครับ
+1 รู้สึกคล้ายๆกันครับ
ปล ใช้ F30 320d เหมือนกัน แต่มีกล่อง M Performance Power Kit ด้วย

ออฟไลน์ เกมส์'พิดโลก

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 365
  • อยากทำอะไรรีบทำ เมื่ออิสระยังอยู่กับเรา ก่อนที่จะไม่เหลือเวลา...
    • Facebook
    • อีเมล์
ตัวเลข บางทีก็ไม่น่าตกใจเท่าของจริง...
ขนาดคนที่เคยขับ Camry 2.5 ที่ผลเทส 0-100 ในนี้ดีกว่า 320d (หรือเปล่าไม่แน่ใจ)
แต่พอมาลองของจริง หนังคนละม้วนเลยครับ
รถอะไรก็ไมีรู้ แรงดึงอย่างกับตอนเครื่อนบินกำลังจะขึ้นเลยครับ หึหึ เหวอกันทุกคนที่ได้ลอง
ถ้าจึงหวะมุดไม่ดี มีโอกาศจิ้มตูดคันหน้าโดยไม่รู้ตัว เพราะมันแรงโหดจริงๆ
แรงดึงมันหนักยิ่งกว่าตอนเครื่องกำลังวิ่งก่อนจะบินขึ้นอีกครับ และมันจะหนักกว่ามากๆถ้ากดเต็ม ผมคอนเฟิมเลย นั่งเครื่องมาไม่ต่ำกว่า15รอบ + ใช้ 320d f30 อยู่ครับ
เห็นด้วยเลยครับ ผมยังนึกไม่ออกว่ารถที่แรงกว่า f30 เป็นอย่างไร (คงต้องลองไปนั่งลัมโบ) เห็นตัวเลขของ cx5 ดีกว่า f30 ความรู้สึกจะเหมือนกันหรือเปล่านะ...หึหึ
ขอถามเพิ่มนิดนึงครับ ไหนๆก็ไหนๆ ไม่อยากไปตั้งกระทู้เพิ่ม
รถพี่เวลาวิ่ง 140-180 บนทางที่ไม่ค่อยดี อย่างถนน 2 เลนส์สวนกัน ตจว อย่างเช่นเส้น สาย ตากฟ้า(ไม่รู้ว่าเคยไปไหม) หรือบางทีถนน 4 เลนปกติ ถ้าเจอถนนแบบไม่เรียบ มันดึงซ้ายทีขวาทีแบบแปลกๆ แบบค่อยๆดึงไปซ้ายเบาๆบ้าง ขวาเบาๆบ้าง  หรือบางทีที่เส้นตากฟ้าเจอช่วงถนนทรหด แอบน่ากลัวอยู่เหมือนกัน ตอนแรกผมคิดว่าผมคิดไปเอง เลยให้เพื่อนลองขับเส้น นครสวรรค์-พิษณุโลก แล้วผมไปนั่งหลัง รถมันเอนซ้ายเอนขวา เหมือนโคลงเคลง คล้ายๆกับเรือ ผมเลยด่าเพื่อนไปหลายที ทำไมขับรถได้น่ารำคาญจัง หัวผมส่ายไปซ้ายไปขวา เหมือนจะเมารถ มันเลยด่าสวนกลับมา มึงดูมือกุนะ กุอยู่นิ่งๆเฉยๆเลยเนี่ย แต่รถมันไปเอง? ผมก็มอง เออจิงหว่ะ จากนั้น เราก็เริ่มงุนงงกับรถคันนี้ เพราะที่ใช้ Camry 2.5 2013 กับ Accord G9 มาจะไม่เป็นแบบนี้เลย แต่พอมาใช้ f30 กลับไม่มั่นใจเวลาใช้ความเร็วสูงๆ ก็เลยแอบ Fail อยู่นิดๆว่า ทำไมช่วงล่างยุโรปที่ล่ำลือกัน ไม่เป็นดั่งหวัง แต่ก็ยังดีที่ข้อครหาถูกลบไปจนเกือบหมด เพราะความแรงของมัน ผมยังคิดอยู่เลยว่า ถ้า f30 ไม่แรงแบบนี้ ผมคงโดนพ่อด่าแน่ๆ เลยอยากรู้ว่าพี่ๆเป็นกันไหมครับ หรือรถผมผิดปกติ ว่าจะให้ช่างเช็คช่วงล่าง แต่กลัวหน้าแตกเดี๋ยวช่างจะหาว่ายุโรปก็แบบนี้แหละน้อง เลยอยากจะถามพี่ๆที่ใช้จริงก่อนดีกว่า
C-Class C300 AMG W205 - Now
Pajero GT 2WD 2016 - Now
Camry HB Top ACV50 2012 - Now
Triton 2.5 - Now
Wish MC - Now
City V 09 - Now
Z4 s20i Pure balance - Sold
F30 320d - Sold
Accord G9 2.4 -Sold
Jazz SV 08 - Sold
CRV G4 2.0 4WD, FD 08 , Camry 2.5 , Vigo 3.0 , Tiger D4D 2.5

ออฟไลน์ trumpetx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • อีเมล์
โหมด comfort ครับ

กดsport ได้ 8 กว่าๆ

7กว่า ผมคงคิดว่าเกียร์ธรรมดาครับ 2เกียร์ถึง 100 ชัวร์

ออฟไลน์ despinaauto lci

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 418
  • MONEY
  Series 5 หนักกว่า ใช้เครื่องและเกียรเดียวกัน

  520d 0-100.    8.79 วินาที เร็วกว่า series 3
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2014, 08:34:47 โดย despinaauto lci »
Last id: despinaauto
2003-ACCORD 3.0 gen 7(2008 sold)
2006-CIVIC FD 1.8(2012 sold)
2008-ACCORD 2.4 gen 8(2013 sold)
2012-E250 CGI
2013-520i F10
2013-E200 coupe sport facelift
2014-528i F10 lci M Sport
2014-320d F30 upgrade m performance power

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ผมว่าเป็นโหมด คอมฟอท นั่นแหละครับ เป็นโหมดปกติของF30 จะไม่มีโหมดNormal
9.2วิ ผมว่าเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างอืดไปหน่อยนะครับ ผมหวังว่าจะได้สัก8ต้นๆ-8กลางๆ เพราะ520d รถหนักกว่าร้อยโล แต่กลับทำได้ 8ปลายๆ งงมากครับ หรืออาจจะเป็นเพราะคันเร่งไฟฟ้าของ320dมันแลคกว่า520dครับ ขอคำตอบด้วย
แล้วสปอร์ตโหมด 0-100 80-120 ในรีวิวทางทีมงานก็ไม่ได้มีบอกนะครับ ไม่ทราบว่าได้ทดลองรึเปล่า เพราะผมมั่นใจว่าเวลาทั้ง2ช่วงนี้ สปอร์ตโหมดมันต้องแรงกว่า คอมฟอทแน่ๆ ผมเคยลองแต่ 80-120 แต่ไม่ได้ลองแบบกดสุดนะครับ กดแค่20-30% ถึง120ไวกว่าคอมฟอทเยอะมากเลย แถมรอบจากเดิม 1800 1900 ล่อเข้าไป 2500โดยประมาณ นิ่งๆที่ 120

จากคนที่ใช้ 320d f30 ครับ

รถทุกคันที่ทีมงานเอามาทดสอบ ก็แล้วแต่ condition ของรถครับ
เอามาตอนแรกก็ Drain น้ำมันในถังทิ้งให้หมด เติม 95 กลับเข้าไป หรือดีเซล
แล้วก็ขึ้นทางด่วนตอนกลางคืน รถโล่ง จับเวลา 0-100 ขั้นต่ำ 4 ครั้ง

ถ้าได้ใกล้เคียงกันทั้งหมด และตัวเลขไม่ได้พิลึก เป็นอันจบการทดสอบ
แต่ถ้ายิ่งทำยิ่งไหลช้าลงไปเรื่อย หรือเร็วขึ้นไปเรื่อย ผมเคยทำเป็นสิบรอบก็มี
แล้วก็จะตัดตัวเลขที่ดีเว่อร์ หรือช้าเว่อร์ทิ้งไป เอาตัวเลขที่เหลือมาหาค่าเฉลี่ย
ส่วนตัวเลขสี่ครั้งที่อยู่ในทุกบทความ ในกรณีนี้จะเป็นตัวเลขที่เกาะกลุ่มกันมากที่สุด

ดังนั้น การที่อัตราเร่งต่างกันระดับ 0.1-0.2 วินาที มันไม่ได้แปลว่ารถอีกคันแรงกว่าแน่แน่
แต่อาจจะเป็นผลมาจากการหาค่าเฉลี่ย และการปัดเศษทศนิยมก็ได้

อย่างที่ผมเคยบอกไปตั้งแต่ผมยังทำงานเป็นที่ปรึกษาให้ที่นี่ ว่าตัวเลขเพื่อการอ้างอิง
อย่าไปเอาว่ามันจะต้องเป๊ะเท่ากันทุกกระเบียดนิ้ว รถวิ่ง 9.1 วิ กับ 9.2 วิ บนถนนมันหนีกันไม่ออกหรอกครับ
ยกเว้นว่าจะนำไปแข่งควอเตอร์ไมล์หรือลงเซอร์กิต ที่ตัวเลข 0.1 วิถึงจะเป็นประเด็นที่ต้องโค่นให้ได้

ส่วนตัวเลขจากโรงงาน คอนดิชันการทดสอบต่างกันแน่นอน และมักจะเป็นตัวเลขที่ผมไม่เคยสนใจ
ไม่ว่าจะอัตราเร่ง ความเร็วสูงสุด มักไม่เคยตรงกันสักครั้ง ที่เว็บเอามาทดสอบก็ทำตามคอนดิชันจริงบนถนนครับ
เหมือนกับที่คุณๆ ใช้งานกันปกติ โหมดปกติ ออกจากไฟแดงก็กดคันเร่งปกติ ไม่ได้ปรับโหมดนู่นนี่นั่นพร้อมอัดตลอดเวลา

ส่วนที่คุณบอกว่า โหมด Sport กดคันเร่ง 20-30% แล้วเร่งได้ไวกว่า อันนั้นแน่นอนครับ
อย่างแรกต้องเข้าใจก่อนว่า นั่นคือจุดหลักของการทำให้รถ 1 คัน เกียร์ 1 ลูก เครื่อง 1 ตัว เหมือนเดิมทุกประการ
ขับแล้วตอบสนองได้รุนแรงขึ้นในโหมด Sport แต่รื่นรมย์ในโหมด Comfort เพราะการสั่งให้ลิ้นปีกผีเสื้อขยับมันไม่เท่ากัน
แต่ในรถหลายคัน มันจะไม่ต่างเวลากดคันเร่งเต็ม 100% เพราะผู้ผลิตมักตั้งโปรแกรมว่าการกดเต็มไม่ว่าโหมดไหน
ก็คือต้องการอัตราเร่งสูงสุด หลายครั้งเพื่อเอาตัวรอดจากสถานการณ์ต่างๆ รถจะไม่สนใจว่าอยู่โหมดไหน

ผมไม่ทราบว่าของ F30 เซ็ทมาอย่างไร วิวัฒนาการสมัยนี้ทำให้ตั้งค่าต่างกันแล้วหรือไม่ เพราะไม่ได้ทดสอบรถมาตั้งแต่ Mazda 2 แล้วครับ
ที่เหลือก็แค่ไปนั่งโผล่ในคลิปรีวิวบ้างประปราย ครั้งสุดท้ายเมื่อหลายปีก่อนใน Honda StepWGN Spada และก็ไม่ได้ยุ่งอีก

ออฟไลน์ F30320D

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
    • อีเมล์
คุณ LimitedEdition ทำให้ขอสงสัยผมเคลียขึ้นมาเยอะเลยครับ ขอบคุณครับ

คุณ WTN ผมก็เพิ่งสั่ง power kit ไปครับ ว่าถ้าว่างจะไป dyno ก่อนติด

คุณMrGameZaa ตากฟ้านี่เส้นทางที่ผมต้องผ่านเกือบทุกครั้งเลยครับ
และเส้นนครสวรรค์-พิษณุโลกก็บ่อย (ผมอยู่พิจิตร)
เวลาถนนขรุขระ หลุม พวงมาลัยจะดึงซ้าย-ขวา(เยอะ)ครับ
ผมเป็นคนถนัดขับรถมือเดียว เจอถนนแบบนี้จับ2มือแล้วเกร็งข้อมือเอา 55555
คันเก่า E46ก็เป็นเหมือนกัน แต่เทียบกับคันที่ขับบ่อย(รถพ่อ)Ford Wildtrack, S350 W211, CLS W218
ขับมือเดียวถนนขรุขระ ชิวๆ ครับ เป็นเพราะ S3 จริงๆ
ถ้าลมยางอ่อนก็ช่วยได้บ้างนะผมว่า แต่ผมไม่ กลัวแม็กซ์ดุ้งครับ
ส่วนช่วงล่างไม่ต้องไปเช็ค ผมคิดว่าปกติครับ

ออฟไลน์ cloud

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 668
    • อีเมล์
คุณlimitededitionครับ ผมพึ่งจะรู้ว่าการเหยียบเต็ม100 f30จะให้ความแรงเท่ากัน
แต่ผมc250cdi กดโหมด s เหยียบเต็มรู้สึกไวกว่าโหมดe มากๆ

แสดงว่าf30 เทคโนโลยีสมัยใหม่กว่าป้ะครับ เพราะมันรู้ว่าไม่ว่าจะอยุ่โหมดไหนการเหยียบเต็มก็เพื่อเอาตัวรอด

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ตัวเลข บางทีก็ไม่น่าตกใจเท่าของจริง...
ขนาดคนที่เคยขับ Camry 2.5 ที่ผลเทส 0-100 ในนี้ดีกว่า 320d (หรือเปล่าไม่แน่ใจ)
แต่พอมาลองของจริง หนังคนละม้วนเลยครับ
รถอะไรก็ไมีรู้ แรงดึงอย่างกับตอนเครื่อนบินกำลังจะขึ้นเลยครับ หึหึ เหวอกันทุกคนที่ได้ลอง
ถ้าจึงหวะมุดไม่ดี มีโอกาศจิ้มตูดคันหน้าโดยไม่รู้ตัว เพราะมันแรงโหดจริงๆ

มันดึงขนาดเครื่องบินtake off เลยหรอครับ โอ้วน่าลองจริงๆ เพราะผมว่าเครื่องบินtake off นี่มันดึง animal animalเลยนะครับ
ดึงแบบlinear ซึ่งรถปกติทำไม่ได้ เพราะมันต้องAccelerate พุ่งขึ้นไปตลอดเวลา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2014, 10:51:21 โดย popdemonic »

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ที่จริงเรื่องโหมดต่างๆนี่เคยบอกไปหลายครั้งแล้วว่ารถส่วนใหญ่ ถ้าคันเร่งมา 100% มันจะเข้าสู่โหมดใส่เต็มกันเกือบทั้งหมด แม้แต่ในเบนซ์รุ่นเก่า 30 ปีก่อน ยุคที่ยังไม่เป็นอิเล็กทรอนิกส์แบบเต็มพิกัด ก็ใช้วิธีใส่สวิตช์ไว้หลังคันเร่ง หากกดลึกจนแตะสวิตช์ตัวนี้ ต่อให้ อยู่โหมด E เกียร์ก็จะคิกดาวน์ต่ำสุดเท่าที่จะทำได้

การเล่นโหมดสปอร์ตจะมีผลจริงๆคือการขับแบบที่ไม่ใช่ 0-100, 0-200 แบบที่ไม่มีการยกคันเร่ง ..เพราะในระหว่างที่กดคันเร่งเต็มร้อยนั้น เกียร์คิดอย่างเดียวคือถวายชีวิต...แต่ถ้าเป็น 80-120 มีผลครับ มีชัวร์ เพราะความ alert ของเกียร์จะต่างกันโดยสิ้นเชิง รถบางคันโปรแกรมไว้ว่าจะมีตัวกระตุ้น จับตาดูจากตัวกระตุ้นว่าจะต้องถูกกระทำด้วยเงื่อนไขใดจึงจะให้เกียร์ตอบสนอง เช่นพวก A-Class ในโหมดปกติ การกดคันเร่งที่ไม่เกิน 50% จะทำให้รถไปเนือยๆเหนื่อยๆ แต่ในโหมด S การกด 50% และกดแบบลงเท้าไม่ช้าเกินไป จะทำให้เกียร์เปลี่ยนลง 1 จังหวะ และค้างเกียร์นานกว่า..โอ้โหยยิ่งถ้าเป็น Teana นี่โหมดสปอร์ตกับโหมดปกติต่างกันพอสมควรเลยครับ เพราะโหมดสปอร์ตจะใช้เกียร์ที่เลี้ยงรอบคาไว้สูงกว่า..ก่อนถูกลงแส้

ในช่วงแรกๆของการทดสอบ เรามักจะยึดหลักว่า สตาร์ทรถแล้วมันค้างมาโหมดไหน เราก็จะเอาโหมดนั้นแหละจับอัตราเร่ง แต่ในช่วงหลังๆมามีพวกเราอยากเห็นโหมดสปอร์ตกันมากขึ้น ก็เลยมีการจับเวลาเทียบประกอบกันไปด้วยในบางครั้งถ้าทำได้...ที่ตลกคือรถบางคัน (โดยเฉพาะพวกเบนซ์) 0-100 เวลากดโหมด Eแต่เหยียบเต็ม ดันขึ้นไวกว่าโหมด S เสียอีก..แต่อย่าเพิ่งคิดมาก อาจจะเป็นเพราะเราลองโหมด Eกันก่อน3-4รอบแล้วค่อยเป็น S ซึ่งเป็นไปได้ว่าตอนนั้นเกียร์เหนื่อยแล้วก็เป็นได้ครับ

ถ้าใครสนใจเรื่องพวกนี้ และมีรถของตัวเอง ไม่ต้องรอจิมมี่หรอกครับ นัดกับผมมาก็ได้ แล้วไปทางด่วนกัน ผมขับให้ เจ้าของรถลองจับเวลา ยินดีครับ ผมได้ข้อมูล คุณได้ความรู้
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ -nu-

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 168
ที่จริงเรื่องโหมดต่างๆนี่เคยบอกไปหลายครั้งแล้วว่ารถส่วนใหญ่ ถ้าคันเร่งมา 100% มันจะเข้าสู่โหมดใส่เต็มกันเกือบทั้งหมด แม้แต่ในเบนซ์รุ่นเก่า 30 ปีก่อน ยุคที่ยังไม่เป็นอิเล็กทรอนิกส์แบบเต็มพิกัด ก็ใช้วิธีใส่สวิตช์ไว้หลังคันเร่ง หากกดลึกจนแตะสวิตช์ตัวนี้ ต่อให้ อยู่โหมด E เกียร์ก็จะคิกดาวน์ต่ำสุดเท่าที่จะทำได้

การเล่นโหมดสปอร์ตจะมีผลจริงๆคือการขับแบบที่ไม่ใช่ 0-100, 0-200 แบบที่ไม่มีการยกคันเร่ง ..เพราะในระหว่างที่กดคันเร่งเต็มร้อยนั้น เกียร์คิดอย่างเดียวคือถวายชีวิต...แต่ถ้าเป็น 80-120 มีผลครับ มีชัวร์ เพราะความ alert ของเกียร์จะต่างกันโดยสิ้นเชิง รถบางคันโปรแกรมไว้ว่าจะมีตัวกระตุ้น จับตาดูจากตัวกระตุ้นว่าจะต้องถูกกระทำด้วยเงื่อนไขใดจึงจะให้เกียร์ตอบสนอง เช่นพวก A-Class ในโหมดปกติ การกดคันเร่งที่ไม่เกิน 50% จะทำให้รถไปเนือยๆเหนื่อยๆ แต่ในโหมด S การกด 50% และกดแบบลงเท้าไม่ช้าเกินไป จะทำให้เกียร์เปลี่ยนลง 1 จังหวะ และค้างเกียร์นานกว่า..โอ้โหยยิ่งถ้าเป็น Teana นี่โหมดสปอร์ตกับโหมดปกติต่างกันพอสมควรเลยครับ เพราะโหมดสปอร์ตจะใช้เกียร์ที่เลี้ยงรอบคาไว้สูงกว่า..ก่อนถูกลงแส้

ในช่วงแรกๆของการทดสอบ เรามักจะยึดหลักว่า สตาร์ทรถแล้วมันค้างมาโหมดไหน เราก็จะเอาโหมดนั้นแหละจับอัตราเร่ง แต่ในช่วงหลังๆมามีพวกเราอยากเห็นโหมดสปอร์ตกันมากขึ้น ก็เลยมีการจับเวลาเทียบประกอบกันไปด้วยในบางครั้งถ้าทำได้...ที่ตลกคือรถบางคัน (โดยเฉพาะพวกเบนซ์) 0-100 เวลากดโหมด Eแต่เหยียบเต็ม ดันขึ้นไวกว่าโหมด S เสียอีก..แต่อย่าเพิ่งคิดมาก อาจจะเป็นเพราะเราลองโหมด Eกันก่อน3-4รอบแล้วค่อยเป็น S ซึ่งเป็นไปได้ว่าตอนนั้นเกียร์เหนื่อยแล้วก็เป็นได้ครับ

ถ้าใครสนใจเรื่องพวกนี้ และมีรถของตัวเอง ไม่ต้องรอจิมมี่หรอกครับ นัดกับผมมาก็ได้ แล้วไปทางด่วนกัน ผมขับให้ เจ้าของรถลองจับเวลา ยินดีครับ ผมได้ข้อมูล คุณได้ความรู้

ตรงนี้ Golf GTI ก็เป็นครับ

เวลาอยู่เกียร์ D รอบจะไปตัดแถวๆ 6 พัน แต่ถ้าอยู่เกียร์ S รอบจะลากไปตัดแถวๆ 7 พัน
แต่กลายเป็นว่า ถ้ากดเต็มๆ เกียร์ D ความเร็วกลับขึ้นเร็วกว่าเกียร์ S

ออฟไลน์ เกมส์'พิดโลก

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 365
  • อยากทำอะไรรีบทำ เมื่ออิสระยังอยู่กับเรา ก่อนที่จะไม่เหลือเวลา...
    • Facebook
    • อีเมล์
Re: สงสัยมานานแล้วครับ 0-100 ของF30 320D ที่ทาง Headlight รีวิว
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2014, 11:34:30 »
คุณ LimitedEdition ทำให้ขอสงสัยผมเคลียขึ้นมาเยอะเลยครับ ขอบคุณครับ

คุณ WTN ผมก็เพิ่งสั่ง power kit ไปครับ ว่าถ้าว่างจะไป dyno ก่อนติด

คุณMrGameZaa ตากฟ้านี่เส้นทางที่ผมต้องผ่านเกือบทุกครั้งเลยครับ
และเส้นนครสวรรค์-พิษณุโลกก็บ่อย (ผมอยู่พิจิตร)
เวลาถนนขรุขระ หลุม พวงมาลัยจะดึงซ้าย-ขวา(เยอะ)ครับ
ผมเป็นคนถนัดขับรถมือเดียว เจอถนนแบบนี้จับ2มือแล้วเกร็งข้อมือเอา 55555
คันเก่า E46ก็เป็นเหมือนกัน แต่เทียบกับคันที่ขับบ่อย(รถพ่อ)Ford Wildtrack, S350 W211, CLS W218
ขับมือเดียวถนนขรุขระ ชิวๆ ครับ เป็นเพราะ S3 จริงๆ
ถ้าลมยางอ่อนก็ช่วยได้บ้างนะผมว่า แต่ผมไม่ กลัวแม็กซ์ดุ้งครับ
ส่วนช่วงล่างไม่ต้องไปเช็ค ผมคิดว่าปกติครับ

โอว... ขอบคุณมากๆเลยครับ ผมแอบวิตกจริตไปพักนึง แต่พอได้อ่านข้อความนี้แล้วสบายใจขึ้นเยอะเลยครับ ผมก็รู้สึกว่าต้องเกร็งข้อมือมาก(มากที่สุด)ที่เวลาเจอถนนแย่ๆ คงเป็นเพราะลมยางแข็งด้วยมั้งครับ ผมวัดดู 42-45 psi เลย (ปกติผมเติม 33-34 ในคันอื่นๆ) เห็นคันนี้เป็นยางรันแฟลต และไม่รู้ว่าต้องเติมเท่าไร ก็เลยปล่อยๆไว้ก่อน ถ้าเอาลมออกน่าจะดีขึ้นอย่างที่พี่ว่า
ปล.ผมอยู่แถววังทรายพูนครับ ^^ ในพิจิตรนี่นับคันได้เลยนะครับ Benz & bmw
C-Class C300 AMG W205 - Now
Pajero GT 2WD 2016 - Now
Camry HB Top ACV50 2012 - Now
Triton 2.5 - Now
Wish MC - Now
City V 09 - Now
Z4 s20i Pure balance - Sold
F30 320d - Sold
Accord G9 2.4 -Sold
Jazz SV 08 - Sold
CRV G4 2.0 4WD, FD 08 , Camry 2.5 , Vigo 3.0 , Tiger D4D 2.5

ออฟไลน์ เกมส์'พิดโลก

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 365
  • อยากทำอะไรรีบทำ เมื่ออิสระยังอยู่กับเรา ก่อนที่จะไม่เหลือเวลา...
    • Facebook
    • อีเมล์
ตัวเลข บางทีก็ไม่น่าตกใจเท่าของจริง...
ขนาดคนที่เคยขับ Camry 2.5 ที่ผลเทส 0-100 ในนี้ดีกว่า 320d (หรือเปล่าไม่แน่ใจ)
แต่พอมาลองของจริง หนังคนละม้วนเลยครับ
รถอะไรก็ไมีรู้ แรงดึงอย่างกับตอนเครื่อนบินกำลังจะขึ้นเลยครับ หึหึ เหวอกันทุกคนที่ได้ลอง
ถ้าจึงหวะมุดไม่ดี มีโอกาศจิ้มตูดคันหน้าโดยไม่รู้ตัว เพราะมันแรงโหดจริงๆ

มันดึงขนาดเครื่องบินtake off เลยหรอครับ โอ้วน่าลองจริงๆ เพราะผมว่าเครื่องบินtake off นี่มันดึง animal animalเลยนะครับ
ดึงแบบlinear ซึ่งรถปกติทำไม่ได้ เพราะมันต้องAccelerate พุ่งขึ้นไปตลอดเวลา
มันดึงมากถึงมากที่สุดจริงๆครับ เล่าให้ใครฟังก็ไม่ค่อยมีใครเชื่อ เพื่อนผมขับ Camry 2.5 และนั่งเครื่องบ่อยๆ บอกมันมันก็ฟังแล้วก็ทำหน้าเฉยๆ
พอมีโอกาศเลยให้ลองมาขับ พอมันกดคันเร่งสุด จาก 0-220 มันบอกว่า นึกถึงหนังเรื่อง สตาร์เทค ตอนที่ยานกำลังจะวาร์ปเลยครับ(มันเวอร์กว่าผมอีก)
ความรู้สึกมันเหมือนวิญญานจะหลุดออกจากร่าง หน้าชา หูชา เหมือนจะเอารถไม่อยู่ ยิ่งคนที่นั่งข้างหลัง ถ้าเป็นตุ๊ด กรี๊ดสาวแตกเลยครับ 555
หลังจากที่เพื่อนผมได้ลอง มันบอกคำเดียวว่า ผ่อน Camry หมดเมื่อไหร่ ขายทันที... ติดใจกับรถที่มีแรงดึงโหดๆ
C-Class C300 AMG W205 - Now
Pajero GT 2WD 2016 - Now
Camry HB Top ACV50 2012 - Now
Triton 2.5 - Now
Wish MC - Now
City V 09 - Now
Z4 s20i Pure balance - Sold
F30 320d - Sold
Accord G9 2.4 -Sold
Jazz SV 08 - Sold
CRV G4 2.0 4WD, FD 08 , Camry 2.5 , Vigo 3.0 , Tiger D4D 2.5

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
ตัวเลข บางทีก็ไม่น่าตกใจเท่าของจริง...
ขนาดคนที่เคยขับ Camry 2.5 ที่ผลเทส 0-100 ในนี้ดีกว่า 320d (หรือเปล่าไม่แน่ใจ)
แต่พอมาลองของจริง หนังคนละม้วนเลยครับ
รถอะไรก็ไมีรู้ แรงดึงอย่างกับตอนเครื่อนบินกำลังจะขึ้นเลยครับ หึหึ เหวอกันทุกคนที่ได้ลอง
ถ้าจึงหวะมุดไม่ดี มีโอกาศจิ้มตูดคันหน้าโดยไม่รู้ตัว เพราะมันแรงโหดจริงๆ
แรงดึงมันหนักยิ่งกว่าตอนเครื่องกำลังวิ่งก่อนจะบินขึ้นอีกครับ และมันจะหนักกว่ามากๆถ้ากดเต็ม ผมคอนเฟิมเลย นั่งเครื่องมาไม่ต่ำกว่า15รอบ + ใช้ 320d f30 อยู่ครับ
เห็นด้วยเลยครับ ผมยังนึกไม่ออกว่ารถที่แรงกว่า f30 เป็นอย่างไร (คงต้องลองไปนั่งลัมโบ) เห็นตัวเลขของ cx5 ดีกว่า f30 ความรู้สึกจะเหมือนกันหรือเปล่านะ...หึหึ


รถที่แรงกว่า f30 ??
ผมว่ามีเพียบเลยนะครับ เอาแค่ CLA , A250 ก็แรงกว่าแล้วครับ
ไม่ต้องถึงขั้นลัมโบอะไรเลย

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 964
ผมได้นั่งอ่านบทความ Full Review ของคุณจิมมี่อีกครั้งครับ

คุณ J!MMY กล่าวไว้ดังนี้ครับ

"ผมว่าพอรู้แล้วละ ว่าทำไมตัวเลข 0 - 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง มันเลทไปกว่ารุ่นเดิม ราวๆ 0.5 วินาที

ก็ดูช่วงออกตัวสิครับ ทันทีที่เหยียบคันเร่งปุ๊บ ในช่วงเสี้ยววินาทีแรก มันแทบไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย จนต้อง
รอให้ Turbocharger เริ่ม Boost ที่ระดับ 1,400 รอบ/นาที ก่อน พอเข้าที่ปุ๊บ ทุกแรงดึงที่คุ้นเคย จะ
สร้างความหรรษาให้คุณเหมือนที่เกิดขึ้นมาแล้วใน 320d รุ่นก่อน (E90) ไม่มีผิด ดังนั้น นี่เป็นเหตุผลที่ว่า
ทำไมตัวเลขช้าลง 0.5 วินาที"