Heater เรื่องเล็กครับ (แต่ก็ไม่ควรกั๊ก) // ราคาลดลงมาให้สมเหตุสมผลกว่านี้หน่อย
(แบบที่ Mazda ปรับกับ CX-3 ... ลูกค้าก็ตอบรับดีขึ้น เมื่อราคาอยุ่ในจุดที่เหมาะสม)
... ที่พักแขน เบาะหลัง ก็อยากให้มี จะได้ต่างกับ Almera ชัดเจนขึ้น
เรื่องสำคัญกว่า Heater คือ (Nissan Thai รถสวย รถดี เหรอ ... ไม่ขาย!!)
- Nissan Thai วาง Kicks เป็นผู้นำเรื่อง E-Power จะตั้งราคาแบบตามใจฉัน
>> การตั้งราคาเลยสูงกว่าที่ควรจะเป็น อีกทั้ง Option โดนลดทอนไปเยอะกว่า
... ในขณะที่ญี่ปุ่น มองเป็น รถยนต์ปกติทั่วไป ตั้งราคาสมเหตุสมผลกว่า
>> ถูกกว่าไทย 150,000 ในขณะที่ Option ไม่กั๊ก <<
(ในขณะที่โลกทุกวันนี้ ข้อมูลมันข้ามโลกกันได้รวดเร็ว อะไรที่ควรมี กลับหายไปใน Version ไทย)
- พื้นฐานของ Kicks คือ Almera SUV (B-Segment) ด้วย Platform เดียวกัน ทำให้รูปแบบพื้นฐาน
ทั้งขนาดตัวรถ พื้นที่ภายใน ขนาดเบาะนั่ง รวมถึง Optionต่างๆ อยู่บนพื้นฐานของ Almera มากกว่า
(ในขณะที่คู่แข่งใน ราคาระดับเดียวกัน ทำ Crossover บนพื้นฐาน C-Segment)
>> ผลคือ ลูกค้าดูไม่โอเค เมื่อเทียบกับราคาที่ออกมา แล้วไปดูคู่แข่งอื่นๆ ในตลาด ที่ราคาพอๆกัน (ตัดสินใจไม่ยาก)
--->> กลายเป็น Nissan ทำเหมือนลูกค้าคนไทยเป็นพลเมืองชั้นสอง <<---
- การสื่อสารการตลาด และการตอบสนองต่อลูกค้า (ในไทย) ของ Nissan Kicks ทำได้แย่ในหลายประเด็น
>> เปิดตัวแล้ว ไม่มีรถส่งมอบ ไม่มีทดลองขับ ในทันที (แต่กลับเห็นส่งออกรัวๆ ในช่วงเวลาเดียวกัน)
... ในขณะที่ Toyota เปิดตัว Corolla Cross แล้วทำตรงกันข้ามกับ Nissan Kicks ทุกข้อ!!!
>> การสื่อสารการตลาดในตัวสินค้า ของ e-Power ชูจุดเด่นว่าเป็นรถ EV ในขณะที่พื้นฐานคือ Hybrid รูปแบบหนึ่ง
**คนไทย ยังไม่เคยชินกับรถ EV ความเข้าใจผิดมากมายเกิดขึ้น (ต้องเสียชาร์จไหม / บำรุงรักษายังไง / ซ่อมแพงไหม)
...ทั้งๆที่ จุดเด่นของ Kicks e-Power คือ
+ การประหยัดน้ำมันเมื่อขับในเมือง รถติดๆ ทางไกลกินน้ำมันพอกับ Eco Car แต่อัตราเร่งดีสูสีกับ C-segment
+ ในยุครอยต่อ ของรถน้ำมัน กับรถไฟฟ้า ระบบ e-Power ผมมองว่าเป็นจุดเด่นด้วยซ้ำ เพราะไม่มีปัญหาเรื่องสถานีชาร์จแบบรถ EV