ผมมองว่าคนที่ไม่เคยเป็นเจ้ารถไฮบริด ก็อาจจะมองแต่ในแง่บวก มองไปที่อัตราเร่ง
แต่ผมในฐานะที่เป็นเจ้าของรถไฮบริด(แคมรี่ไฮบริด) ผมถือว่าเข็ดแล้วครับ เอาเป็นว่าผมไม่สามารถเล่าให้ฟังตรงนี้ได้
ผมบอกได้สั้นๆว่า ไฮบริดทุกวันนี้มันยังพัฒนาได้ไม่ถึงจุดที่ดีพอสำหรับบ้านเราครับ ถ้าให้ผมซื้อรถไฮบริดอีกคัน ผมไม่ซื้อครับ
จะซื้ออีกทีตอนที่มันไม่เหลือรถเบนซินธรรมดาให้เลือกแล้ว ก่อนหน้าที่ผมจะซื้อไฮบริด ผมก็เหมือนกับทุกคนครับ มองไปที่ความไฮเทค มองไปที่อัตราเร่ง
แต่ข้อมูลในเน็ตต่อให้อ่านไป10ปี มันก็ไม่เท่ากับประสบการณ์จริง
สำหรับผม D-segment ชั่วโมงนี้ ผมคิดว่ามันเหลือคู่แข่งกันอยู่แค่2ตัวแล้ว คือ แอคคอร์ด กับ เทียน่า
ก่อนหน้านั้นผมเคยซื้อรถโดยมองแค่ตัวรถ วันนี้ประสบการณ์สอนผม ให้ผมมองไปถึงทัศนคติของค่ายรถในประเทศไทย มองไปที่การตอบสนองต่อปัญหาของลูกค้า
ผมไม่เหมารวมทั่วโลก ผมมองแค่ในประเทศไทย แคมรี่วันนี้ผมคิดว่ามันไม่ได้อยู่ในจุดที่จะมาแข่งขันอะไรได้อีกแล้ว คู่แข่งกลายเป็นผู้นำในการใส่ออฟชั่นความปลอดภัยให้ลูกค้า ในขณะที่โตโยต้า ผมคงไม่ต้องพูดต่อ เพราะคนด่าเยอะแล้ว ผมไม่อยากซ้ำเติม เจ้าตลาดแท้ๆ แทนที่จะเป็นผู้นำ แทนที่จะเป็นผู้สร้างมาตรฐานใหม่ๆให้คนอื่นทำตาม แต่กลายเป็นว่าตรงกันข้าม
แอคคอร์ด ได้สวย ได้ความลงตัวของดีไซน์ ผมคิดว่าว่าคนซื้อแอคคอร์ดไม่น้อย ตัดสินใจซื้อได้เลยจากรูปทรง แถมการขับขี่ก็ดีด้วย แม้จะเป็นรองเทียน่า
เทียน่าใหม่ ได้ฟิลลิ่งการขับขี่ที่น่าจะเรียกว่ารถยุโรปดีๆนี่เอง ความหนักแน่น ความมั่นคง ออฟชั่น ทุกอย่างมันไม่ใช่รถญี่ปุ่นแล้ว คนที่ซื้อคืออาจจะต้องลองขับดูก่อน เพราะถ้าวัดที่รูปทรงโดยรวม ผมคิดว่ายังเป็นรองแอคคอร์ด
มาสด้า6 ผมคิดว่ารูปทรงมันยังไม่ค่อยโดนนะ คือสวยสปอร์ต แต่มันไม่มีความหรูไง แอคคอร์ดสปอร์ตแต่ยังติดหรูนะ จุดขายน่าจะอยู่ที่การขับขี่ แต่ประเด็นคือ มาสด้า6จะก้าวข้ามการขับขี่ของเทียน่าได้รึไม่