ในฐานะของคนที่ทำงานด้าน quality ของบริษัทที่เป็น 1 ใน supplier ของ Ford
เจ้านี้เข้มกับ supplier มากนะครับถ้าเทียบกับเจ้าอื่น
แต่ทำไมพอออกมาเป็น product แล้วถึงอาการหนักกว่าเพื่อน?
ตกลงมันเป็นปัญหาด้าน product quality หรือ service quality?
คงเป็นที่ product quality มากกว่าครับ เพราะที่แก้ๆกันมา เครมๆกันมา มันไม่หายครับ
ยกตัวอย่างนะครับ ยอยพวงมาลัย ขนาดช่างที่ศูนย์บอกว่าเป็นพาร์ทที่แก้มาแล้ว นี่ผมใช้มาไม่มีเดือนมันก็เป็นอีกแล้วครับ รถก็เลยประกันมาแล้ว แต่ตัวนี้เป็นไวกว่าตัวติดรถอีก ไว้มีเวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องครั้งหน้าค่อยเข้าไปคุย ถ้าเครมไม่ได้ก็คงใช้ไปแบบนี้เลย
ถ้าเป็นที่ service มันคงหายแล้วครับ
น่าจะผิดตั้งแต่ drawing ครับ drawing สั่งให้ผลิตมาแบบไหน supplier ก็ต้องผลิตมาตามนั้น
เอามาใช้แล้วดีหรือไม่ดี ทนหรือไม่ทน supplier ไม่ยุ่งเกี่ยวครับ ขอให้ผ่าน QC ก็พอ
การเช็ค QC ก็ต้องเช็คให้สเป็คตรงกับ drawing เหมือนหุ่นยนต์ทำตามคำสั่ง ไม่ได้มีหน้าที่อะไรไปแก้ไข part นะครับ
drawing นี่คือหัวใจหลักเลยว่า part มันจะดีหรือโหลยโท่ย มันเป็นทรัพย์สินอันทรงคุณค่าของบริษัท
ผมถึงไม่เคยห่วงเรื่องศูนย์ เรื่องการบริการ ห่วงแค่ drawing เพราะถ้าเค้าปั๊ม part ห่วยๆ ออกมาตาม drawing ห่วยๆ
จะเปลี่ยนจะเคลมกี่ล้านรอบ ก็แก้ไขอะไรไม่ได้ครับ
ต้องถาม ford ว่า คนที่ออก drawing ซึ่งอยู่ที่อเมริกาหรือยุโรปน่ะ รู้ปัญหารึยัง แล้วหาทางแก้ไขอะไรได้มั้ย
กลัวแต่ว่าตลาดเอเซียมันเล็ก ก็เลยไม่ใส่ใจ ไม่ทดลองแก้ไขสเป็คใดๆ เพราะมันต้องใช้เงินด้วย เวลาด้วย ว่างรึเปล่ายังไม่รู้เลย
สุดท้ายผ่านไปแป๊บๆ ก็ถึงเวลา model change จะมาย้อนแก้อะไร ก็เหมือนต้องย้อนงานใหม่
ผมคิดว่าเค้าไม่ทำครับ แล้วยิ่งเสียจุกจิกเยอะ เค้าเลยโยนไปให้ศูนย์รับเคลมไปเรื่อยๆ หมดประกันเมื่อไหร่ลูกค้าก็ต้องจ่ายเอง
นี่คือ worst case scenario ซึ่งก็ทำท่าว่าจะเป็นแบบนั้น
อย่าหวังอะไรกับโฉมนี้เลย ลองดูตัวไมเนอร์ปลายปีไปเลย เพราะอาจจะมีการแก้ไขแบบเป็นรูปธรรมขึ้นมา
แต่ถ้าส่วนตัว ผมรอดูโมเดลหน้าเลยดีกว่า แล้วรออีกสักระยะรอดูผลงานที่ปรับปรุงขึ้น ไม่ต้องรีบอะไรมาก