ขอบคุณคร๊าบ เลยได้ความรู้ใหม่เลย อิอิ
ว่าแต่ Civic จะไม่ทำขายที่ญี่ปุ่นแล้วหลอครับเนี่ย
เพราะ Civic บ้านเราเท่าที่ทราบ อิงแบบตามญี่ปุ่น ใช่มั้ยอ๊ะครับ สงสัย
ยกเว้นตัว ES (Dimenion)
ทำแบบ Corolla ละครับ
เมกาเขาเป็นอย่างไร ชาวบ้านต้องทำให้ต่างละครับ
Civic บ้านเขานั้นไม่เปรี้ยงเหมือนสมัย EG EK แล้วครับ
(ขนาดตัว ES นั้นโดน Fit กลบยอดขายจนขายได้น้อยกว่าสมัย EG อยู่พอสมควร)
ดังนั้น ไหนๆ Civic ไม่มี 3 ประตูในบ้านเขาแล้ว และมันใกล้ตายแล้ว (ยอดขายมกรา 06 นั้นพร้อมแอดมิดละ)
จึงจำเป็นต้องพลีชีพทั้งชื่อ (ตอนแรกคิดว่าจะเกิดกับ Camry แต่พี่โตนั้นเล่นขายเฉพาะ Hybrid ซะงั้น)
กรณี Yaris
สงสัยมีแววว่า Ractis เข้ามาขายเมืองไทยสูง เพราะอะไร
1.Eco Car บ้านเรานั้นเล่น B แล้วไปรุ่ง (จึงเป็นกรณีศึกษาว่า Eco Car ขนาดใหญ่กว่าได้เปรียบ)
2.Honda นั้นจำเป็นต้องขาย Brio กับ Jazz คู่กันแล้วด้วย ในเมื่อ Eco Car นั้นกำลังเติบโต
และ B-Segment นั้นโตขึ้นเมื่อเทียบกับ 14 ปีก่อนเยอะมาก มีหรือพี่โตไม่กล้าเสียเปรียบ
เดี๋ยวๆ ครับ
Camry ในญี่ปุ่นไม่มี Hybrid นะครับ
หน้าที่ในตลาด Midsize Hybrid เป็นของ SAI ครับ
จริงๆ ยอดขายของ C-segment sedan ในญี่ปุ่นมันก็หดลงทั้งตลาดแหละครับ มีแค่ Corolla ที่ยังยืนหยัดอยู่ได้ แต่ก็ไม่ได้หวือหวาเหมือนเมื่อ 20 ปีก่อนแล้ว ส่วนพวก Mazda Axela (3), Galant Fortis (Lancer EX), Tiida Latio พวกนี้ก็อยู่ไปได้เรื่อยๆ ตามอัตภาพ ส่วน B-Segment Sedan นี่ Belta (Vios) นี่เกือบจะตายสนิท และคาดว่าอาจได้ไปลงนรกเป็นเพื่อน Fit Aria (City) ก็เป็นไปได้
คนญี่ปุ่นใช้รถ 4 ประตูน้อยลงมากครับ ส่วนใหญ่จะไปเล่นพวก Hatchback, Minivan, Tall Wagon มากกว่า รถ sedan ส่วนใหญ่จะเหลือใช้เยอะในระดับพวกผู้บริหาร ตั้งแต่ D-Segment ขึ้นไปมากกว่า เช่น Toyota Mark-X, Nissan Fuga, Nissan Teana, Honda Inspire
อ้อ ผมตกข่าวไปอันนึง
Mazda 3 (Axela) ไม่ติด 1 ใน 30 รถขายดีในญี่ปุ่น ตั้งแต่เดือน 1 แล้วครับ (อันดับในเดือน 1 คือที่ 29 แต่ก่อนหน้านั้นหลายๆ ปี ก็ไม่ค่อยได้อันดับอยู่แล้วด้วย)
Civic หายไปจาก Chart ตั้งแต่ปี 2002
Tiida ยังอยู่ (น่าจะเพราะตัว H/B)
ส่วน Galant Fortis ไม่ต้องไปพูดถึงครับ
ที่สำคัญ รถ Mitsubishi ที่ติด 1 ใน 30 ในครึ่งปีนี้ มีแค่รุ่นเดียว คือ Delica D:2 ในเดือน 4 และ 5
ข่าวร้ายคือ Delica D:2 คือ Suzuki Wagon R แปะป้าย Mitsubishi ขาย 555