Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shando ที่ มกราคม 19, 2024, 18:56:07
-
เห็นหัวข้อเกี่ยวกับน้ำมันแล้วพบว่าสมาชิกในนี้มีเติมน้ำกันหลายแบบเลย เลยอยากรู้ว่าแต่ละท่านที่ยังใช้รถเบนซินหรือไฮบริดอยู่ เติมน้ำมันอะไรกันบ้างเพราะอะไรครับ
สำหรับผม รถคันนึงเติมได้แต่95 อีกคันเติมe20ได้แต่คำนวณระยะทางต่อบาทออกมาแล้วgas95ดีกว่าเลยเติมgasohol95ทั้ง2คันครับ
-
E20 ครับ คำนวณแล้ว คุ้มสุดละ
-
เติมมา 200,000 กว่า กม.ละ กับรถ 13 ปี
มอเตอร์ไซค์ ปีกว่าละ กับระยะทาง เกือบ 30,000 กม.
เติมแต่ E20
-
คันเก๋ง(ญี่ปุ่น) คันนึง ผมเติม E20 ตั้งแต่วันแรกที่รับรถมา ถึงวันนี้ แต่ก่อนส่วนต่างกับโซฮอล91 หลายบาท ตอนนี้ ต่างกับโซฮอล91 อยู่ 30 สตางค์ ก็ยังถือว่าคุ้ม
ส่วนใบพัด เติม โซฮอล95 เพราะเขาเติมได้เท่านั้น อยากเติม E20 E85 ใจจะขาด
-
เติท E20 ตลอดครับ เคยลองทั้ง e10-91/95 V-power จับความแตกต่างไม่ได้
แต่ก็ไม่เคยวัดอัตราสิ้นเปลืองแบบจริงๆจังๆ ว่าตัวไหนคุ้มค่ากว่ากันครับ
ถ้าวัดละเอียดจิงๆ คิดว่าบางช่วง e10-91/95 อาจทำประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า แต่ด้วยระยะทางที่ใช้ตัวเลขมันไม่ได้มากจนมีผลกับเราครับ
ถ้าช่วงที่ราคา e10-91/95 ราคาห่างกันมากจะเติม e20 ตลอด แต่อย่างช่วงนี้ที่ e10-91 ราคาใกล้กับ e20 ถ้าหัว e20 ไม่ว่างก็จะไป e10-91 ครับ
-
เอทานอลผสมน้อยสุด และราคาถูกสุดครับ
-
G91 หลังจากปรับราคาลง
-
97
เพราะสเป็คระบุให้ใช้96เป็นอย่างต่ำ
.ผมเคยทะลึ่งไปงกไปใช้91ได้เรื่องเลยecuปรับลดการจุดระเบิดลงจนแรงหายหมดเร่งไม่ขึ้นแล้วecuมันคาค่าลดการจุดระเบิดค้างไว้ด้วย ผมก็แก้ปัญหาไม่ถูกจุดหมดเงินไปเป็นแสนนึกว่ารถพัง :'(
-
รถยนต์
- E10 95 ยาวๆ ยกเว้น ถ้าจะต้องขึ้นเขายาวๆ เช่น ขึ้นปาย ขึ้นอินทนนท์ ถ้าหาได้ จะเติมเบนซิน 95 เพราะพลกำลังดีกว่าครับ (ใน Hybrid ของ CRV G6 ลองเติม เบนซิน 95 ไม่รู้สึกว่า รถวิ่งดีขึ้นแฮะ ไว้ลองอีกรอบ)
มอเตอร์ไซค์
- คันที่ปราจีน .. E10 91 เพราะปั๊มที่ใกล้ที่สุดคือ เชลล์ จะเติม V Power ก็กะไร / จะเติม E20 ก็อืดกว่า
- คันที่ลำพูน 2 คัน .. แต่ก่อนเติม E10 95 แหละ แต่ล่าสุด PTT แถวบ้านเอา เบนซิน 95 มาขายแล้ว เลยเติม เบนซิน 95 เพราะรถใช้น้อย บางทีทิ้งเกิน 3 เดือน กลัวน้ำมันเน่า ครับ
-
เติม E20 มาตลอด แต่ตอนนี้สลับมาใช้ G91 ที่ลดราคาลงมาเพราะทำให้ค่าใช้ต่อ กม.ถูกกว่า
-
E20 ครับ เพราะส่วนใหญ่ผมใช้รถในเมืองและเป็นช่วงเวลาที่รถติด ไม่ได้ซีเรียสเรื่องระยะทางที่ได้เท่าไหร่ เลยเติมน้ำมันที่ถูกที่สุดและหาเติมง่ายที่สุดครับ
ถ้าเจาะจงเลยก็จะเป็น E20 EVOS ของบางจากตลอดเลยครับ
-
ถ้าขับรับส่งลูกจะเติมโซฮอล์95 ครับ
ถ้าขับไกล ยาวๆ จะเติม E20 ครับ
เพราะ E20 มีเอทานอลมากกว่า ค้างถังนานก็ระเหยเรื่อยๆ
แต่ถ้าวิ่งยาว ต่อเนื่อง ก็จะคุ้มกว่าโซฮอลล์ 95
ไม่เคยเติมโซฮอลล์ 91 เพราะว่าออกเทนต่ำกว่าทั้งสองตัวข้างต้นครับ นึกเหตุผลให้ตัวเองไม่ออกจริงๆ
-
E20 เติมอน่างอื่นแล้วผมไม่รู้ว่ามันต่างยังไง รถผมก็ใช้แค่วิ่งไปทำงาน เคยได้กิน v power รอบเดียสคือถังแรก ;D
-
95E10 +97บางจากเป็นoctane boosterนิดหน่อยครับ เต็มถังไม่ไหว แพงเกิน รู้สึกแรงตั้งแต่ออกจากปี๊มเลย :)
-
โซฮอล 95 เพราะเทียบราคากับ E20 แล้วต่างกันนิดเดียว แต่วิ่งได้มากกว่าครับ
-
95 E10 หรือ 91 E10 ถ้าเจอปั้มไหนมีให้เลือก เลือกแบบถูกคือ 91E10 สังเกตว่าการที่ Ethanol มามีส่วนมากเท่าไร น้ำมันก็จะวิ่งใด้ กม. น้อยลงเท่านั้น ส่วนเรื่องความแรง ก็ตามราคาเลย
-
เติม E20 มาตลอด แต่ตอนนี้สลับมาใช้ G91 ที่ลดราคาลงมาเพราะทำให้ค่าใช้ต่อ กม.ถูกกว่า
เหมือนกันครับ ปกติเติม E20 แต่ตอนนี้เติม 91 เพราะมันถูกและวิ่งได้มากกว่าครับ
-
เติม E20 มาตลอด แต่ตอนนี้สลับมาใช้ G91 ที่ลดราคาลงมาเพราะทำให้ค่าใช้ต่อ กม.ถูกกว่า
เหมือนกันครับ ปกติเติม E20 แต่ตอนนี้เติม 91 เพราะมันถูกและวิ่งได้มากกว่าครับ
เคยจับไมล์เผมก็ได้แบบนั้นครับ
ขับ FC1.5เผื่อเป็นข้อมูลครับ
-
320i ส่วนมากเติม g95 ครับ เพราะเครื่องเดินเรียบและเงียบกว่า E20 แบบพอรู้สึกได้เลย
แต่บางทีก็เติม E20บ้างครับ เพราะขับสนุกและแรงดีกว่าแบบพอรู้สึกได้เช่นกันครับ
-
ตอนนี้ 91E10 เพราะได้ระยะทางมากกว่า แต่รถออกตัวอืดลง ถ้าราคา 91E10 กลับมาปกติก็กลับไปใช้ E20 เหมือนเดิม
-
ผมสงสัย 3 ข้อครับ อาจจะไม่ค่อยเกี่ยวกับหัวข้อกระทู้
1.ถ้าเราเติมน้ำมันสลับไปสลับมา แบบที่หลายๆ ท่านตอบ มันจะส่งผลอะไรกับเครื่องยนต์ไหมครับ
2.เครื่องยนต์รู้ได้อย่างไรว่าเราเปลี่ยนชนิดน้ำมันครับ
3.กลไกการทำงานเมื่อชนิดของน้ำมันเปลี่ยน มันทำอะไรบ้างครับ (รถที่ไม่รองรับจะไม่มีกลไกนี้? แต่ทำไมเติมได้?)
ไม่รู้ว่าถามลึกไปไหม
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
-
ผมสงสัย 3 ข้อครับ อาจจะไม่ค่อยเกี่ยวกับหัวข้อกระทู้
1.ถ้าเราเติมน้ำมันสลับไปสลับมา แบบที่หลายๆ ท่านตอบ มันจะส่งผลอะไรกับเครื่องยนต์ไหมครับ
2.เครื่องยนต์รู้ได้อย่างไรว่าเราเปลี่ยนชนิดน้ำมันครับ
3.กลไกการทำงานเมื่อชนิดของน้ำมันเปลี่ยน มันทำอะไรบ้างครับ (รถที่ไม่รองรับจะไม่มีกลไกนี้? แต่ทำไมเติมได้?)
ไม่รู้ว่าถามลึกไปไหม
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
สลับไปมาไม่เป็นไรครับ เพราะยังไงปริมาณ Ethnol ก็ยังอยู่ในขีดที่เครื่องยนต์ออกแบบมาให้รับได้
เครื่องยนต์สมัยใหม่มี ECU และ Sensor มากมาย รับรู้ถึงน้ำมันที่ฉีดเข้ามาครับ
ทำให้เวลาเติม E0 E10 E20 ถึงกินน้ำมันไม่เท่ากัน เพราะECUสั่งให้จ่ายน้ำมันหนาไม่เท่ากัน
และค่าการทำงานต่างๆก็ถูกปรับให้เหมาะสมกับน้ำมันในตอนนั้นๆครับ
ส่วนข้อ 3 นี่ความรู้ผมยังไม่พอครับ ;D ;D
แต่รถที่ไม่รองรับ ก็เติมได้ครับ
เช่นถ้ารองรับแค่ E10 แต่ดันเติม E20 เบื้องต้นวิ่งได้แน่นอนครับ แต่ไม่ดีแน่ทั้งระยะสั้นและยาว
ส่วนเชิงลึกกว่านี้ รอท่านอื่นมาเพิ่มเติมครับ
-
ผมสงสัย 3 ข้อครับ อาจจะไม่ค่อยเกี่ยวกับหัวข้อกระทู้
1.ถ้าเราเติมน้ำมันสลับไปสลับมา แบบที่หลายๆ ท่านตอบ มันจะส่งผลอะไรกับเครื่องยนต์ไหมครับ
2.เครื่องยนต์รู้ได้อย่างไรว่าเราเปลี่ยนชนิดน้ำมันครับ
3.กลไกการทำงานเมื่อชนิดของน้ำมันเปลี่ยน มันทำอะไรบ้างครับ (รถที่ไม่รองรับจะไม่มีกลไกนี้? แต่ทำไมเติมได้?)
ไม่รู้ว่าถามลึกไปไหม
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
สลับไปมาไม่เป็นไรครับ เพราะยังไงปริมาณ Ethnol ก็ยังอยู่ในขีดที่เครื่องยนต์ออกแบบมาให้รับได้
เครื่องยนต์สมัยใหม่มี ECU และ Sensor มากมาย รับรู้ถึงน้ำมันที่ฉีดเข้ามาครับ
ทำให้เวลาเติม E0 E10 E20 ถึงกินน้ำมันไม่เท่ากัน เพราะECUสั่งให้จ่ายน้ำมันหนาไม่เท่ากัน
และค่าการทำงานต่างๆก็ถูกปรับให้เหมาะสมกับน้ำมันในตอนนั้นๆครับ
ส่วนข้อ 3 นี่ความรู้ผมยังไม่พอครับ ;D ;D
แต่รถที่ไม่รองรับ ก็เติมได้ครับ
เช่นถ้ารองรับแค่ E10 แต่ดันเติม E20 เบื้องต้นวิ่งได้แน่นอนครับ แต่ไม่ดีแน่ทั้งระยะสั้นและยาว
ส่วนเชิงลึกกว่านี้ รอท่านอื่นมาเพิ่มเติมครับ
ขอบคุณครับ _/\_
-
ผมสงสัย 3 ข้อครับ อาจจะไม่ค่อยเกี่ยวกับหัวข้อกระทู้
1.ถ้าเราเติมน้ำมันสลับไปสลับมา แบบที่หลายๆ ท่านตอบ มันจะส่งผลอะไรกับเครื่องยนต์ไหมครับ
2.เครื่องยนต์รู้ได้อย่างไรว่าเราเปลี่ยนชนิดน้ำมันครับ
3.กลไกการทำงานเมื่อชนิดของน้ำมันเปลี่ยน มันทำอะไรบ้างครับ (รถที่ไม่รองรับจะไม่มีกลไกนี้? แต่ทำไมเติมได้?)
ไม่รู้ว่าถามลึกไปไหม
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
1) ถ้าเครื่องยนต์รองรับการใช้น้ำมันได้ถึง E85 มันก็จะไม่มีปัญหาอะไร
ขยายความ :
น้ำมัน E85 คือน้ำมันที่มีเนื้อเบนซินอยู่ 15% เอทานอล 85%
น้ำมัน E20 คือน้ำมันที่มีเนื้อเบนซินอยู่ 80% เอทานอล 20%
น้ำมันแก๊สโซฮอล คือน้ำมันที่มีเนื้อเบนซินอยู่ 90% เอทานอล 10%
ดังนั้นการเติมน้ำมันผสมไปมา ทำให้น้ำมันในถังมีสัดส่วนระหว่าง
เนื้อเบนซินและเอทานอลเปลี่ยนไป แต่จะผสมยังไง สัดส่วนของเนื้อเบนซิน
ก็จะไม่มีทางต่ำกว่า 15% และเอทานอลไม่มีทางมากกว่า 85%
ซึ่งเครื่องยนต์ย่อมรองรับได้แน่นอนครับ
2) เครื่องยนต์ที่รองรับ E85 จะมี เซ็นเซอร์ตรวจจับปริมาณ % เอทานอล
ในถังน้ำมันอยู่ครับ
3) เมื่อ ECU ของเครื่องยนต์ได้รับข้อมูล % เอทานอลในน้ำมัน ตัว ECU
จะสั่งจ่ายน้ำมันเข้าสู่เครื่องยนต์ด้วยปริมาณมาก-น้อย ตามโปรแกรมที่กำหนด
เพื่อให้เครื่องยนต์ยังคงมีกำลังไม่แตกต่างกันและคายมลพิษน้อยสุดครับ
ดังนั้นจะเห็นได้ว่า รถที่ใช้ E85 ได้ จะต้องมีเซ็นเซอร์วัดเอทานอล และมีโปรแกรม
ในการสั่งจ่ายน้ำมันด้วยด้วย ซึ่งเป็นงานวิจัยพัฒนาเฉพาะรุ่นของรถรุ่นนั้น รถหลายๆ รุ่นที่ขาย
ในต่างประเทศที่ไม่มีน้ำมัน E85 ขาย ก็จะไม่สามารถใช้ E85 ได้ รถเหล่านี้ถ้านำเข้า
มาขายในประเทศเราก็จะไม่สามารถใช้ E85 ได้ครับ
-
เติม E20 เพราะดีต่อรถ ดีต่อโลกครับ
-
ผมสงสัย 3 ข้อครับ อาจจะไม่ค่อยเกี่ยวกับหัวข้อกระทู้
1.ถ้าเราเติมน้ำมันสลับไปสลับมา แบบที่หลายๆ ท่านตอบ มันจะส่งผลอะไรกับเครื่องยนต์ไหมครับ
2.เครื่องยนต์รู้ได้อย่างไรว่าเราเปลี่ยนชนิดน้ำมันครับ
3.กลไกการทำงานเมื่อชนิดของน้ำมันเปลี่ยน มันทำอะไรบ้างครับ (รถที่ไม่รองรับจะไม่มีกลไกนี้? แต่ทำไมเติมได้?)
ไม่รู้ว่าถามลึกไปไหม
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
1) ถ้าเครื่องยนต์รองรับการใช้น้ำมันได้ถึง E85 มันก็จะไม่มีปัญหาอะไร
ขยายความ :
น้ำมัน E85 คือน้ำมันที่มีเนื้อเบนซินอยู่ 15% เอทานอล 85%
น้ำมัน E20 คือน้ำมันที่มีเนื้อเบนซินอยู่ 80% เอทานอล 20%
น้ำมันแก๊สโซฮอล คือน้ำมันที่มีเนื้อเบนซินอยู่ 90% เอทานอล 10%
ดังนั้นการเติมน้ำมันผสมไปมา ทำให้น้ำมันในถังมีสัดส่วนระหว่าง
เนื้อเบนซินและเอทานอลเปลี่ยนไป แต่จะผสมยังไง สัดส่วนของเนื้อเบนซิน
ก็จะไม่มีทางต่ำกว่า 15% และเอทานอลไม่มีทางมากกว่า 85%
ซึ่งเครื่องยนต์ย่อมรองรับได้แน่นอนครับ
2) เครื่องยนต์ที่รองรับ E85 จะมี เซ็นเซอร์ตรวจจับปริมาณ % เอทานอล
ในถังน้ำมันอยู่ครับ
3) เมื่อ ECU ของเครื่องยนต์ได้รับข้อมูล % เอทานอลในน้ำมัน ตัว ECU
จะสั่งจ่ายน้ำมันเข้าสู่เครื่องยนต์ด้วยปริมาณมาก-น้อย ตามโปรแกรมที่กำหนด
เพื่อให้เครื่องยนต์ยังคงมีกำลังไม่แตกต่างกันและคายมลพิษน้อยสุดครับ
ดังนั้นจะเห็นได้ว่า รถที่ใช้ E85 ได้ จะต้องมีเซ็นเซอร์วัดเอทานอล และมีโปรแกรม
ในการสั่งจ่ายน้ำมันด้วยด้วย ซึ่งเป็นงานวิจัยพัฒนาเฉพาะรุ่นของรถรุ่นนั้น รถหลายๆ รุ่นที่ขาย
ในต่างประเทศที่ไม่มีน้ำมัน E85 ขาย ก็จะไม่สามารถใช้ E85 ได้ รถเหล่านี้ถ้านำเข้า
มาขายในประเทศเราก็จะไม่สามารถใช้ E85 ได้ครับ
ขอบคุณครับ _/\_ คลายข้อสงสัยไปเยอะเลย
-
ปกติเติม E20 มาตลอด แต่ปั๊มใกล้บ้านปัจจุบันยกเลิกขาย E20 เลยต้องเติม 95 E10
ชอบ E20 มากกว่า รู้สึกขับลื่นไหลกว่า และกลิ่นน้ำมัน 95 แรงกว่า เวลาจอดในบ้านกลิ่นจะชัด
-
330Li ปกติจะเติม E20 เป็นหลัก แล้วสลับมาเติม V-Power เดือนละ 1 ครั้ง
อีกคัน Toyota Cross Hybrid ก็ทำแบบเดียวกัน
การใช้งานก็ปกติดีนะครับ
ไม่แน่ใจว่า ในระยะยาวจะเป็นยังไง แล้วมีผลเสียอะไรมั้ย
แต่เท่าที่อ่านเม้นท์บนๆ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
-
330Li ปกติจะเติม E20 เป็นหลัก แล้วสลับมาเติม V-Power เดือนละ 1 ครั้ง
อีกคัน Toyota Cross Hybrid ก็ทำแบบเดียวกัน
การใช้งานก็ปกติดีนะครับ
ไม่แน่ใจว่า ในระยะยาวจะเป็นยังไง แล้วมีผลเสียอะไรมั้ย
แต่เท่าที่อ่านเม้นท์บนๆ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
320iผม เครื่องเดียวกันB48 เติม E20 มาตลอดเหมือนกัน
หลังๆหันมาเติม g95ปั้มดาว รู้สึกมันเดินเรียบ และเงียบกว่าE20 นิดหน่อย
เลยเติม g95 มาตลอดเลยครับ
แต่ E20 แรงกว่า เสียงเครื่องดังกว่าโดยเฉพาะเวลาเร่ง
ในระยะยาวผมยังหาคำตอบอยู่เลยครับสำหรับเครื่องบล็อคนี้
เพราะคู่มือในจอ iDrive บอกว่าเติมได้สูงสุดE10 แต่ที่ฝาถังดันแปะE20
เอาซะผมงงกับ BMWTH เลย
-
ผมเติมที่มันวิ่งได้แล้วถูกที่สุดเท่าที่มันจะรองรับได้ครับ
ถ้า E20 ถูกสุด ก็เติม ถ้า E10-91 ถูกสุด ก็เติม ช่วงนี้ราคา E10-91 ถูกกว่า E20 ก็เลยเติม E10-91 ครับ ;D
-
330Li ปกติจะเติม E20 เป็นหลัก แล้วสลับมาเติม V-Power เดือนละ 1 ครั้ง
อีกคัน Toyota Cross Hybrid ก็ทำแบบเดียวกัน
การใช้งานก็ปกติดีนะครับ
ไม่แน่ใจว่า ในระยะยาวจะเป็นยังไง แล้วมีผลเสียอะไรมั้ย
แต่เท่าที่อ่านเม้นท์บนๆ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
320iผม เครื่องเดียวกันB48 เติม E20 มาตลอดเหมือนกัน
หลังๆหันมาเติม g95ปั้มดาว รู้สึกมันเดินเรียบ และเงียบกว่าE20 นิดหน่อย
เลยเติม g95 มาตลอดเลยครับ
แต่ E20 แรงกว่า เสียงเครื่องดังกว่าโดยเฉพาะเวลาเร่ง
ในระยะยาวผมยังหาคำตอบอยู่เลยครับสำหรับเครื่องบล็อคนี้
เพราะคู่มือในจอ iDrive บอกว่าเติมได้สูงสุดE10 แต่ที่ฝาถังดันแปะE20
เอาซะผมงงกับ BMWTH เลย
ไม่เคยทราบเลยว่า เครื่องรุ่นนี้เติมได้แค่ E10 เพราะผมก็ใช้วิธีดูที่ฝาถังเช่นกัน
.
.
.
ต่อจากนี้เป็นการมโนล้วนๆ
ทาง BMW Asia ได้ดันแปลงรถรุ่นนี้ให้เติม E20 ได้ ::) ดังนั้นจงทำเหมือนเดิมต่อไป
-
330Li ปกติจะเติม E20 เป็นหลัก แล้วสลับมาเติม V-Power เดือนละ 1 ครั้ง
อีกคัน Toyota Cross Hybrid ก็ทำแบบเดียวกัน
การใช้งานก็ปกติดีนะครับ
ไม่แน่ใจว่า ในระยะยาวจะเป็นยังไง แล้วมีผลเสียอะไรมั้ย
แต่เท่าที่อ่านเม้นท์บนๆ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
320iผม เครื่องเดียวกันB48 เติม E20 มาตลอดเหมือนกัน
หลังๆหันมาเติม g95ปั้มดาว รู้สึกมันเดินเรียบ และเงียบกว่าE20 นิดหน่อย
เลยเติม g95 มาตลอดเลยครับ
แต่ E20 แรงกว่า เสียงเครื่องดังกว่าโดยเฉพาะเวลาเร่ง
ในระยะยาวผมยังหาคำตอบอยู่เลยครับสำหรับเครื่องบล็อคนี้
เพราะคู่มือในจอ iDrive บอกว่าเติมได้สูงสุดE10 แต่ที่ฝาถังดันแปะE20
เอาซะผมงงกับ BMWTH เลย
ไม่เคยทราบเลยว่า เครื่องรุ่นนี้เติมได้แค่ E10 เพราะผมก็ใช้วิธีดูที่ฝาถังเช่นกัน
.
.
.
ต่อจากนี้เป็นการมโนล้วนๆ
ทาง BMW Asia ได้ดันแปลงรถรุ่นนี้ให้เติม E20 ได้ ::) ดังนั้นจงทำเหมือนเดิมต่อไป
จริงๆ ถ้าเทียบกับคู่มือ (เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ)
เครื่องเบนซิน เติมได้ถึง โซฮอล 91 (E10) ครับ
แต่บ้านเราก็จะเน้นเติม ไซฮอล 95 (E10) ขึ้นไป เพราะบางว่า ถ้าเติม โซฮอล 91 (E10) เสียงเครื่องเข้กดัง
ส่วน E20 ไม่กล้าเติมเลย (ผมไม่แน่ใจว่า ล็อตไหนที่ติดสติกเกอร์ E20 ในฝาถังมาบ้าง)
-
แล้วที่เคยเห็นในโลกโซเชียลทั้งรถยนต์ทั้งมอฯไซค์ (เพราะส่วนตัวใช้รถสองประเภท) ว่า
เติมน้ำมันไหนก็เติมน้ำมันนั้น เพราะ ECU มันจะจำน้ำมันที่เราเติม
อันนี้จริงรึเปล่าครับ อยากทราบมาก
แบบปกติใช้รถยนต์สันดาปล้วนในเมือง ใช้แต่โซออล์95 แต่วันนึงอยากเปลี่ยนมาเป็น อี20 บ้าง
แต่ผมจะรอให้ 95 จวนเกลี้ยงถังก่อน แบบนี้ ECU มันจะจำได้ทันทีเลยมั้ยครับ มันมีช่วงระยะเวลาให้มันจำอะไรงี้มั้ย
1) ถ้าเครื่องยนต์รองรับการใช้น้ำมันได้ถึง E85 มันก็จะไม่มีปัญหาอะไร
ขยายความ :
น้ำมัน E85 คือน้ำมันที่มีเนื้อเบนซินอยู่ 15% เอทานอล 85%
น้ำมัน E20 คือน้ำมันที่มีเนื้อเบนซินอยู่ 80% เอทานอล 20%
น้ำมันแก๊สโซฮอล คือน้ำมันที่มีเนื้อเบนซินอยู่ 90% เอทานอล 10%
ดังนั้นการเติมน้ำมันผสมไปมา ทำให้น้ำมันในถังมีสัดส่วนระหว่าง
เนื้อเบนซินและเอทานอลเปลี่ยนไป แต่จะผสมยังไง สัดส่วนของเนื้อเบนซิน
ก็จะไม่มีทางต่ำกว่า 15% และเอทานอลไม่มีทางมากกว่า 85%
ซึ่งเครื่องยนต์ย่อมรองรับได้แน่นอนครับ
2) เครื่องยนต์ที่รองรับ E85 จะมี เซ็นเซอร์ตรวจจับปริมาณ % เอทานอล
ในถังน้ำมันอยู่ครับ
3) เมื่อ ECU ของเครื่องยนต์ได้รับข้อมูล % เอทานอลในน้ำมัน ตัว ECU
จะสั่งจ่ายน้ำมันเข้าสู่เครื่องยนต์ด้วยปริมาณมาก-น้อย ตามโปรแกรมที่กำหนด
เพื่อให้เครื่องยนต์ยังคงมีกำลังไม่แตกต่างกันและคายมลพิษน้อยสุดครับ
ดังนั้นจะเห็นได้ว่า รถที่ใช้ E85 ได้ จะต้องมีเซ็นเซอร์วัดเอทานอล และมีโปรแกรม
ในการสั่งจ่ายน้ำมันด้วยด้วย ซึ่งเป็นงานวิจัยพัฒนาเฉพาะรุ่นของรถรุ่นนั้น รถหลายๆ รุ่นที่ขาย
ในต่างประเทศที่ไม่มีน้ำมัน E85 ขาย ก็จะไม่สามารถใช้ E85 ได้ รถเหล่านี้ถ้านำเข้า
มาขายในประเทศเราก็จะไม่สามารถใช้ E85 ได้ครับ
-
330Li ปกติจะเติม E20 เป็นหลัก แล้วสลับมาเติม V-Power เดือนละ 1 ครั้ง
อีกคัน Toyota Cross Hybrid ก็ทำแบบเดียวกัน
การใช้งานก็ปกติดีนะครับ
ไม่แน่ใจว่า ในระยะยาวจะเป็นยังไง แล้วมีผลเสียอะไรมั้ย
แต่เท่าที่อ่านเม้นท์บนๆ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
320iผม เครื่องเดียวกันB48 เติม E20 มาตลอดเหมือนกัน
หลังๆหันมาเติม g95ปั้มดาว รู้สึกมันเดินเรียบ และเงียบกว่าE20 นิดหน่อย
เลยเติม g95 มาตลอดเลยครับ
แต่ E20 แรงกว่า เสียงเครื่องดังกว่าโดยเฉพาะเวลาเร่ง
ในระยะยาวผมยังหาคำตอบอยู่เลยครับสำหรับเครื่องบล็อคนี้
เพราะคู่มือในจอ iDrive บอกว่าเติมได้สูงสุดE10 แต่ที่ฝาถังดันแปะE20
เอาซะผมงงกับ BMWTH เลย
ไม่เคยทราบเลยว่า เครื่องรุ่นนี้เติมได้แค่ E10 เพราะผมก็ใช้วิธีดูที่ฝาถังเช่นกัน
.
.
.
ต่อจากนี้เป็นการมโนล้วนๆ
ทาง BMW Asia ได้ดันแปลงรถรุ่นนี้ให้เติม E20 ได้ ::) ดังนั้นจงทำเหมือนเดิมต่อไป
จริงๆ ถ้าเทียบกับคู่มือ (เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ)
เครื่องเบนซิน เติมได้ถึง โซฮอล 91 (E10) ครับ
แต่บ้านเราก็จะเน้นเติม ไซฮอล 95 (E10) ขึ้นไป เพราะบางว่า ถ้าเติม โซฮอล 91 (E10) เสียงเครื่องเข้กดัง
ส่วน E20 ไม่กล้าเติมเลย (ผมไม่แน่ใจว่า ล็อตไหนที่ติดสติกเกอร์ E20 ในฝาถังมาบ้าง)
เข้าไปอ่านบอร์ดในตปท.
มีกท.หนึ่งน่าสนใจ ในนั้นเค้าบอกว่า เครื่อง B48 ที่เราๆ ใช้อยู่รับน้ำมันได้ถึง E30 ครับ
อ้างอิง: https://g20.bimmerpost.com/forums/showthread.php?t=1988601
-
ผมสงสัยอย่างนึงว่า รถตระกูลพวกเอาเครื่องยนต์ไปปั่นไฟอย่าง Kicks หรือว่า ehev ของ honda เนี่ย
ชนิดของน้ำมันน่าจะมีผลต่ออัตราเร่งน้อยที่สุดเลยใช่ไหมครับ คิดว่าเติมอะไรก็ไม่น่าจะต่างกันมาก เพราะเครื่องติดปั่นไฟแป้บๆ ก็ดับแล้ว
ehev อาจจะเห็นผลบ้างตอนวิ่งความเร็วสูงที่ใช้เครื่องไปปั่นล้อตรง
-
ผมสงสัยที่ชาวเน็ตพูดว่ายิ่งมีเอทานอลเยอะ
จะทำให้พวกชิ้นส่วนในระบบเสื่อมสภาพเร็วขึ้น
อันนี้จริงเท็จแค่ไหนครับ
-
ผมสงสัยที่ชาวเน็ตพูดว่ายิ่งมีเอทานอลเยอะ
จะทำให้พวกชิ้นส่วนในระบบเสื่อมสภาพเร็วขึ้น
อันนี้จริงเท็จแค่ไหนครับ
ในช่วงเริ่มต้นของน้ำมันแก็สโซฮอล มันก็จะมีรถยุคก่อนนั้น ที่เครื่องยนต์ยังไม่รองรับน้ำมันแก๊สโซฮอล
ท่อยางก็จะถูกเอทานอลกันกร่อน
แต่รถที่รองรับแก๊สโซฮอล E10 - E85 เขาก็ออกแบบท่อยางและชิ้นส่วนต่างๆ ให้รองรับเอทานอลมาแล้ว เรื่องกัดกร่อนก็ไม่มีผล
แต่...มันเป็นภาพจำเก่าๆ ที่ถูกส่งต่อกันมาครับ
-
95ตลอดครับ ทั้งcamry ทั้ง yaris
ความรู้ไม่มี แพงกว่า = ดีกว่า + สบายใจ
-
ในรอบ 5 ปีมีทีเดียวที่เติม โซฮอล 95 ครับ เพราะเด็กปั้มเติมผิดให้ ปกติ E20 ตลอด ก่อนหน้า E85 ตลอดเพราะราคาถูก แต่ตอนนี้ E85 แพงเกินความคุ้มละครับ ที่ชอบ E20 E85 เพราะกลิ่นไอเสียเหม็นน้อยกว่า โซฮอล95 ครับ
-
เติม91 เชลล์ครับ ปกคิจะไม่ค่อยจับอาการของน้ำมันแต่ละปั๊มได้เลย แต่วันนั้นเติมไปถังแรกเอง อัตราเร่งดีขึ้นจนอุทาน อัตราสิ้นเปลืองหน้าจอก็ดีขึ้นจนแปลกใจ หลังจากนี้เลิกเติมปตทแล้ว เด็ดขาด
-
330Li ปกติจะเติม E20 เป็นหลัก แล้วสลับมาเติม V-Power เดือนละ 1 ครั้ง
อีกคัน Toyota Cross Hybrid ก็ทำแบบเดียวกัน
การใช้งานก็ปกติดีนะครับ
ไม่แน่ใจว่า ในระยะยาวจะเป็นยังไง แล้วมีผลเสียอะไรมั้ย
แต่เท่าที่อ่านเม้นท์บนๆ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
นอกเรื่องน้ำมันไปก่อน ดีใจที่ในกลุ่มมีคนใช้ ชอบ 330Li มากเลย ตอบโจทย์ทั้งอัตราเร่ง นั่งหลังสบาย(แต่ไม่ได้นั่งอยู่ละ) ช่วงล่างดี แต่ดันขายไม่ออก นี่เข้าเต๊นท์มา เอามาขับอยู่หลายวันติดใจจนอยากใช้เอง
-
ผมสงสัยที่ชาวเน็ตพูดว่ายิ่งมีเอทานอลเยอะ
จะทำให้พวกชิ้นส่วนในระบบเสื่อมสภาพเร็วขึ้น
อันนี้จริงเท็จแค่ไหนครับ
ในช่วงเริ่มต้นของน้ำมันแก็สโซฮอล มันก็จะมีรถยุคก่อนนั้น ที่เครื่องยนต์ยังไม่รองรับน้ำมันแก๊สโซฮอล
ท่อยางก็จะถูกเอทานอลกันกร่อน
แต่รถที่รองรับแก๊สโซฮอล E10 - E85 เขาก็ออกแบบท่อยางและชิ้นส่วนต่างๆ ให้รองรับเอทานอลมาแล้ว เรื่องกัดกร่อนก็ไม่มีผล
แต่...มันเป็นภาพจำเก่าๆ ที่ถูกส่งต่อกันมาครับ
ผมก็คิดอย่างนั้นเหมือนกันครับ ถ้าท่อยางทำมารองรับ E10 ก็น่าจะรองรับได้ถึง E100 (ถ้ามี) ได้
แต่ที่รถไม่รองรับ ก็เดาว่ามาจาก ECU หรือ Fuel Sensor ไม่รองรับละมั้งครับ
เห็นบางท่านก็เลือกที่จะไปจูนเอาให้รองรับน้ำมันที่เขาสะดวกที่จะเติม
-
e20 ครับ คุ้มสุดแล้ว แถมได้ค่าออกเทนสูงด้วย