ผมสงสัย 3 ข้อครับ อาจจะไม่ค่อยเกี่ยวกับหัวข้อกระทู้
1.ถ้าเราเติมน้ำมันสลับไปสลับมา แบบที่หลายๆ ท่านตอบ มันจะส่งผลอะไรกับเครื่องยนต์ไหมครับ
2.เครื่องยนต์รู้ได้อย่างไรว่าเราเปลี่ยนชนิดน้ำมันครับ
3.กลไกการทำงานเมื่อชนิดของน้ำมันเปลี่ยน มันทำอะไรบ้างครับ (รถที่ไม่รองรับจะไม่มีกลไกนี้? แต่ทำไมเติมได้?)
ไม่รู้ว่าถามลึกไปไหม
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
1) ถ้าเครื่องยนต์รองรับการใช้น้ำมันได้ถึง E85 มันก็จะไม่มีปัญหาอะไร
ขยายความ :
น้ำมัน E85 คือน้ำมันที่มีเนื้อเบนซินอยู่ 15% เอทานอล 85%
น้ำมัน E20 คือน้ำมันที่มีเนื้อเบนซินอยู่ 80% เอทานอล 20%
น้ำมันแก๊สโซฮอล คือน้ำมันที่มีเนื้อเบนซินอยู่ 90% เอทานอล 10%
ดังนั้นการเติมน้ำมันผสมไปมา ทำให้น้ำมันในถังมีสัดส่วนระหว่าง
เนื้อเบนซินและเอทานอลเปลี่ยนไป แต่จะผสมยังไง สัดส่วนของเนื้อเบนซิน
ก็จะไม่มีทางต่ำกว่า 15% และเอทานอลไม่มีทางมากกว่า 85%
ซึ่งเครื่องยนต์ย่อมรองรับได้แน่นอนครับ
2) เครื่องยนต์ที่รองรับ E85 จะมี เซ็นเซอร์ตรวจจับปริมาณ % เอทานอล
ในถังน้ำมันอยู่ครับ
3) เมื่อ ECU ของเครื่องยนต์ได้รับข้อมูล % เอทานอลในน้ำมัน ตัว ECU
จะสั่งจ่ายน้ำมันเข้าสู่เครื่องยนต์ด้วยปริมาณมาก-น้อย ตามโปรแกรมที่กำหนด
เพื่อให้เครื่องยนต์ยังคงมีกำลังไม่แตกต่างกันและคายมลพิษน้อยสุดครับ
ดังนั้นจะเห็นได้ว่า รถที่ใช้ E85 ได้ จะต้องมีเซ็นเซอร์วัดเอทานอล และมีโปรแกรม
ในการสั่งจ่ายน้ำมันด้วยด้วย ซึ่งเป็นงานวิจัยพัฒนาเฉพาะรุ่นของรถรุ่นนั้น รถหลายๆ รุ่นที่ขาย
ในต่างประเทศที่ไม่มีน้ำมัน E85 ขาย ก็จะไม่สามารถใช้ E85 ได้ รถเหล่านี้ถ้านำเข้า
มาขายในประเทศเราก็จะไม่สามารถใช้ E85 ได้ครับ