การตลาดด้านราคาของโตโยต้า อัพราคาขึ้นแต่เพิ่มช่องทางการซื้อให้กว้างขึ้น
บวกกับตัวรถแบบกลางๆ ไม่เด่นไม่ด้อย ใช้ทน ขายต่อดี ศูนย์ซ่อมดี(มั้ง)
แม้ตอนนี้จะมีเป๋ๆบ้างเพราะตลาดปัจจุบันการแข่งขันสูงมากบวกกับการทำตลาดไฮบริดที่ผิดพลาด
แต่ผมคิดว่า น่าจะเป็นเจ้าตลาดของไทย ไปได้อีกนานครับ
เท่าที่ติดตามมา แวดวงการตลาดไม่ได้ถือว่าโตโยต้าทำตลาดไฮบริดผิดพลาดนะครับ ที่บอกว่าผิดพลาดนี่ช่วยอธิบายได้ไหมครับว่าอย่างไร? ผมก็อยากฟังหลายๆทรรศนะเหมือนกัน คือส่วนตัวตอนนี้ที่ว่าแผ่วลงก็มีแต่แคมรีไฮบริดดูไม่บูมเหมือนตอนแรกๆ แต่ก็ไม่ได้น่าเกลียดนะครับ ที่มันดูเยอะจริงๆคือ 2.0 มากกว่า เลยทำให้ดูเหมือนไฮบริดน้อยลง แต่หากมองปริมาณแคมรีไฮบริดบนถนนดีๆ ก็ยังมีให้เห็นได้ไม่น้อยครับ
ส่วนพรีอุส แรกๆออกมาขายได้เดือนละพันคันนิดๆ แต่ตอนหลังๆก็ขายดีขึ้นกว่าเดิมแล้วครับ หลังจากคนเริ่มซื้อไปใช้ และพบว่ามันประหยัดน้ำมันได้จริงตามที่โฆษณา แม้จะเปิดแอร์แล้ว (เพราะที่บ้านก็ใช้ TRD Sportivo อยู่ ขนาดล้อใหญ่ขึ้นยังกินน้ำมันแถวๆ 21-25 โลลิตร เฉลี่ยทั้งถังนะครับ) หากมองปริมาณรถบนถนน ก็เริ่มพบเห็นได้หนาตาขึ้นมากแล้ว จึงสงสัยว่าอะไรที่ทำให้คุณคิดว่าผิดพลาดครับ อันนี้คือผมอยากทราบจริงๆเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันครับผม
====================
ส่วนเรื่อง จขกท เป็นห่วงๆนั้น ก่อนอื่นออกตัวว่า ผมชอบรถค่ายโตโยต้าเหมือนกัน แต่ไม่ถึงขั้นเป็นสาวกหรือว่าแฟนพันธุ์แท้ เพราะที่บ้านใช้รถหลายยี่ห้อครับ
ในระยะหลังๆนี้ ผมก็ยังไม่เห็นรู้สึกว่าโตโยต้าจะน่าเป็นห่วงแต่อย่างใด หากดูยอดขายกันจริงๆจังๆ จะพบว่าก็ไม่ได้กระเทือนอะไรมากนัก หากตัดเรื่องภัยธรรมชาติออกไป ตลาด D-Segment แคมรียังคงขายดีทิ้งห่างที่สองเป็นทุ่งกุลาร้องไห้อยู่ ตลาด C-Segment นั้นแต่เดิมตอน Altis 2008 ออกมา กลับสู้ Civic ไม่ได้ ทำให้ยอดยังคงเป็นรองต่อเนื่องอยู่ (ยอดอัลติสโฉมที่แล้วถูก Civic FD นำตอนช่วงเปิดตัวแรกๆประมาณปี 2005-2006 และนำต่อเนื่องมาจนกระทั่ง Altis MC ออกมาครับ) สาเหตุเพราะตัวผลิตภัณฑ์นั้น งานออกแบบไม่เตะตาคนแต่แรกเห็นเมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาด เช่นซีวิคที่ดูงานออกแบบจะลงตัวไปหมด มาสด้าสามก็งามไม่เสื่อม แลนเซอร์ที่คุ้มเกินราคา กลายเป็นว่าพอออกรถรุ่นใหม่มาแบบนั้น มันก็หาจุดแข่งกับคนอื่นเขาลำบากหน่อย แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายนะครับ แค่ยอดมันไม่ดีเท่าที่คาดหวังกันเฉยๆ แต่ ณ ตอนนี้ ก็กลับมานำตามปกติ คงต้องรอดู Civic 2HC อีกทีว่าจะแก้เกมกลับได้แค่ไหน เพราะตั้งใจชนโคโรลล่าโดยตรงแล้ว
ส่วนตลาด B-Segment นั้นอย่าไปพูดถึงเลยครับ ทิ้งห่างกันเป็นเท่าตัว ยอดวีออสอยู่ประมาณ 4000 กว่าๆ ซิตี้ก็วนๆแถว 2000 อยู่นั่นแหละ ยาริสแม้จะขายสู้ชาวบ้านไม่ได้ แต่ก็ยังได้เดือนละ 1000 คันบวกลบ 200 โดยประมาณ แต่ในช่วงหลังๆจะเงียบๆลงไปกว่าเดิมเลยไม่รู้ว่าเหลือกี่คัน เพราะเข้าสู่ปลายอายุจะเลิกทำตลาดเต็มที
ดังนั้นในแง่ยอดขาย ผมยังคิดว่าโตโยต้ายังเอาตัวรอดได้ดีอยู่ครับ
แต่หากคุณมามองที่ตัวรถเอง มันก็น่าเป็นห่วงอย่างที่คุณบอกแหละครับ เพราะดูจะให้อะไรมาน้อยกว่าชาวบ้านเขา แต่ถ้าจะมอง ควรมองให้ครบ Line up ครับ ผมยกตัวอย่าง Altis ที่ผมรู้ข้อมูลมากสุดแล้วกัน
ในปัจจุบัน altis MC นั้น หากนำมาเทียบกับพิกัด 1.8 ด้วยกันเองในตลาด จะพบว่ามันเป็นตัวเลือกที่ในภาพรวมดูลงตัวที่สุดแล้ว ทั้งด้านสมรรถนะ และออพชั่น แม้เรื่องออพชั่นจะไม่โดดเด่นไปกว่าชาวบ้าน (เช่นซีวิคมี GPS ให้) แต่สิ่งที่จำเป็นนั้นมีครบถ้วนหมดครับ (แอร์ดิจิตอล เบาะพับได้ ไมล์เรืองแสง ครูซคอนโทรล ฯลฯ) ยกเว้นแค่ดันไม่มีไฟตัดหมอกให้ กับไฟส่องประตูที่ว่านั่นที่โดนตัดออก เรื่องวัสดุที่นำมาใช้ทำนั้น ของโตโยต้าแค่ "Look" cheap แต่จริงๆแล้วมันก็วัสดุเดียวกับชาวบ้านเขานั่นแหละ แค่คนอื่นทำให้ดูแล้วไม่ราคาถูกก็แค่นั้น ตัวอย่างเช่นภายในของซีวิค ก็พลาสติกเกรดเดียวกัน แต่ทำไมคนถึงไม่บ่นว่าภายในมันดูห่วย? นั่นเพราะงานดีไซน์มันทำให้อวกาศเลยมองแล้วถูกความเด่นของงานออกแบบกลืนไป แต่กับอัลติส ถ้าเป็นรุ่นล่างๆ ถอดงานตกแต่งความหรูหราออก (เช่นพวกแท็กซี่) มันก็จะดูโล้นๆ โพลนๆ และพาลดูราคาถูกไป แต่ถ้าไปมอง 2.0 ภายในสีดำล่ะก็ หรูเฉียบ แต่วัสดุห่วยเหมือนเดิมอยู่ดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมยังชอบงานออกแบบของภายในอัลติสรุ่นนี้มากๆ เหมือนคุุณจิมมี่อยู่นะครับ เป็นรถที่ออกแบบภายในได้ดูสวยแบบลงตัว และมองแล้วไม่เบื่อ เส้นสายไหลลื่นต่อกันตลอดแนวคอนโซล หากเป็นรุ่นแอร์ดิจิตอลแล้วยิ่งดูอลังการ (เสียดายว่าเวลาใช้งานจริงมันไม่ได้กดครบทุกปุ่ม ไม่งั้นจะสวยมาก)
ดังนั้นหากมานั่งดูกันจริงๆจังๆ ก็จะเห็นแหละครับ ว่ามันก็มีรุ่นที่ดูคุ้มค่าอยู่ โตโยต้ามี line up ที่เยอะกว่าชาวบ้านเขา เลยทำให้ตัวเปรียบเทียบมีเยอะตาม พอไปดูรุ่นล่างๆถูกๆ มันก็เป็นธรรมดาที่มันจะดูเห่ยครับ กลับกัน คู่แข่งมีแค่ 4-6 รุ่นโดยเฉลี่ย จึงมีความจำเป็นต้องเลือกออพชั่นมาลงให้ดีๆ สุดท้ายรุ่นล่างๆก็แทบจะขายกันไม่ออก (ดูอย่าง Cruze 1.6) เลยทำให้ image ของเราติดหัวอยู่แต่รุ่นสูงๆของเค้าเช่น Cruze = 2.0 Civic = 1.8 Lancer EX = 2.0 แบบนี้เป็นต้น แต่กับอัลติสนั้น 1.6 ขายกันสนั่นเมือง และด้วยความที่มันไปเป็นแท็กซี่เสียเยอะด้วย เลยทำให้ภาพเวลาคุณหยิบไปเทียบ มันก็เอารุ่นต่ำไปเทียบนั่นเอง
ผมเป้นหนึ่งในคนที่ใช้ Altis 1.6 และกล้าพูดได้เลยว่า ในตอนที่ผมซื้อคันนี้มา มันคื่อ 1.6 ที่ดีที่สุดในรถตลาดแล้วครับ ในแง่ของความลงตัวของความคุ้มค่า และสมรรถนะ ในการซื้อ "รถ" เพื่อใช้เป็นพาหนะสักคัน มิใช่เพื่อการซื้อมาตอบสนองในด้านความสนุกสนานจากการขับขี่ งานประกอบนั้นก็เรียบร้อยดี พลาสติกขอบไม่คม เก็บงานหมด
นานาจิตตังครับ