อะไรก็ได้ ที่ไม่ใช่ Mil พระราม 4 ครับ
//ข้อความต่อไปเหมือนผมจะบ่น อ่านโดยใช้วิจารณญานครับ//
หลังๆบริการตกไปเยอะมากครับ ให้จองหนัก จองแล้วเปลี่ยนรถ จ่ายเงินเพิ่ม รถไม่มีตามที่ต้องการไม่คืนเงินจอง ให้เปลี่ยนรถ ถ้าจะคืนก็คืนยาก ทำงานมีระดับขั้นสูง เข้าถึงผู้จัดการใหญ่เพื่อจัดการ dispute ยาก เซลส์ไม่ตามลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น Consultant, Manager, Senior จะใครคนไหนก็ไม่ตาม นั่นคือกรณีของผม ผมจองรถตั้งแต่ปลายเดือนมกรา 525d เครื่อง 3.0 จนปัจจุบัน ผมต้องโทรไปเช็คเรื่องราวต่างๆประมาณ 4 - 5 รอบ รถโดนตัดไปให้ลูกค้าเจ้าอื่น รถจองแล้วแต่ไม่คีย์เข้าระบบ ใบจองในมือผมคือกระดาษเปล่าๆใบนึง ที่ผมเสียเงินสองแสนจองไป ทำให้ผมต้องไปหลุดกับ 525d ตัวทวินโบ โทรคุยกันบอกจะโทรกลับภายในวันนี้เพื่ออัพเดตข้อมูล แต่"ไม่เคย" ผมย้ำว่า-ไม่เคย-ทำตามที่ตัวเองกล่าว ผมมองว่าคำตอบจะมีหรือไม่มีควรโทรแจ้งลูกค้า ไม่ใช่ปล่อยให้โทรตาม เพราะเขาจองรถคันละสามสี่ล้าน ไม่ใช่คันละสามสี่หมื่น แต่พอรถเข้าปุ๊ป กลับพยายามโทรให้ผมออกรถภายในเดือนให้ได้ เพื่อยอดของตัวเอง ผมเองก็เป็นพนักงานขายนะ แต่อย่างนี้มันน่าเกลียดเกินไปหน่อยครับ เปลี่ยนเซลส์ดูแลผม สามคน สองคนแรกลาออกก็ไม่มีคนโทรมาบอกผมว่าลาออกไปแล้ว ใครจะมาดูแลแทน ก็เงียบ ต้องให้ผมเข้าศูนย์เพื่อจัดการปัญหานี้สองรอบ ทั้งๆที่เคลียร์ทางโทรศัพท์ก็ง่ายนิดเดียว เวลามีปัญหาเซลส์จะรับโทรศัพท์ยาก ฯลฯ ถ้าผมไม่ติดว่าเงินจองหนัก ผมคงทิ้งใบจองไปเจ้าอื่นแล้วครับ
แม้กระทั่งการดูแล after sales ผมเองก็ใช้ E46 อยู่หนึ่งคัน เข้าไปทีนึงก็รอ SA นานมาก (นานสุดให้ผมรอคือมากกว่า 30 นาที)
ปัจจุบันผมก็เอารถคันนี้ออกจากศูนย์นี้แล้ว
ผมเข้าใจว่าการที่ Milllennium ถือยอดขายภายในประเทศน่าจะมากที่สุดในบรรดาดีลเลอร์ เพราะสาขาเยอะมาก แต่ไม่แคร์ลูกค้า เดือนไหนยอดเข้าเป้าแล้ว เงื่อนไขก็ไม่ได้จูงใจอยากให้ลูกค้าซื้อ เดือนไหนไล่ยอด เงื่อนไขก็แสนดี แต่ไล่บี้กันสุดฤทธิ์ ไม่ใส่ใจลูกค้ามาก สมัยผมเดินเข้าศูนย์ไปซื้อกระบะมิตซูขนของสามคัน เขายังดูแลผมดีกว่านี้ โทรตาม คอยเช็ค
ผมเริ่มเข้าใจว่าหลังๆพวกโชว์รูมรถหรูเนี่ย เริ่มจะไม่ดูแลลูกค้าดีเท่าโชว์รูมรถญี่ปุ่นบางเจ้าด้วยซ้ำ ที่ผมเจอก็ โชว์รูมตราดาวทองหล่อ, โชว์รูมตราดาวพระรามสาม, โชว์รูมใบพัดพระรามสี่
ขอโทษนะครับ DAD Skoda ที่ปุณณวิถี ยังดูแลผมดีกว่าเจ้าเหล่านี้เลย
กลับไปประทับใจ BM Europa ที่ทั้งรู้ว่าผมเสียเงินจองกับ Mil ไปแล้ว กลับยังให้ข้อมูล โทรมาสอบถาม แจ้งข่าวรถเข้า นำรถมาให้ทดลองขับถึงออฟฟิศ ทำให้รู้สึกดีครับ