[สงสัยครับ]ระบบAuto Star-Stopมันจะส่งผลเสียต่อเครื่องในระยะยาวไหมครับ?

ぼくは"P.P."です

เห็นรถสมัยนี้เริ่มมีกันเยอะขึ้นถึงจะไม่ใช่Hybridก็เถอะ ;D
เลยสงสัยว่าเดี๋ยวติดเดี๋ยวดับบ่อยๆแบบนี้ระยะยาวจะทำให้เครื่องแย่รึเปล่า? :-\
Great Handling = Great Car



artzzz001

ใช่ระบบ idling stop รึเปล่าครับ ที่แบบว่าจอดติดไฟแดงก็ดับเครื่อง พอยกเท้าออกจากเบรกก็กลับมา Start เอง

ตัวนี้ผมก็สงสัยเหมือนกันครับ แฟนขับ อัลเมล่า พ่อแฟนบอกให้ปิดระบบนี้ทุกครั้ง เพราะว่าไดสตราทจะเสียไว

อยากรู้ว่าจะเสียไวจริงไม๊  ???



TeslaX

จริงๆมันน่ารำคาญมากกว่าระบบนี้ แค่จอดรอเลี้ยวมันก็ดับ พอจะออกตัวก็ต้องรอมันสตาร์ทอีก แทนที่จะประหยัดน้ำมันดันกินกว่าเดิมนะผมว่า



johnlee

ผมใช้อัลมีร่าอยู่ ยอมรับว่าไม่เคยชอบระบบนี้เลย

เราขับมาเกียร์ D ชลอจอด สมมุติ หน้าบ้าน จะลงไปเปิดประตูรั้ว

พอเบรคสนิท ดับ พอเลื่อนเกียร์มา N หรือ P เพราะจะลงจากรถ มันก็ติดอีก

เปิดรั้วเสร็จ เบรคเพื่อเลื่อนเกียร์มา D มันดับ พอเกียร์เลื่อนถึง D มันติด

ใครนับบ้างว่ามันติดๆดับๆกี่ครั้งโดยที่ล้อรถไม่ได้ขยับเลย

ปิดไปเลยดีมั้ย ไม่ต้องดับเครื่องหรอก มันจะเปลืองเท่าไรเชียว
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



kruttha

320d ก็ปิดนะ มันสั่นๆ น่ารำคาญครับ แต่เรื่องผลกระทบไม่ทราบเลย พังมันก็มี BSI 5 ปี



wannachat

มันกินแบตไหม เพราะมีผลกับกรณีใช้รถน้อยๆจอดบ่อยๆๆ

ส่วนเรื่องกินน้ำมัน เรื่องเสื่อมสภาพ คงไม่ใช่ปัญหา เพราะ อุณหภูมิเครื่องอยู่ระดับปกติแล้ว และน้ำมันเครื่องครบวงจรแล้ว



choomodify

คหสต .ผมมองในมุมมอง คนไม่มีความรู้ด้านเครื่องยนต์มากมายนะครับว่า อะไรที่มันเปิดๆ ปิดๆ บ่อยๆ มันไม่มีทางดีไปกว่า ปล่อยให้ทำงาน Flow ไปเรื่อยๆหรอกครับ




ChiLun

รถผมปิดตลอดครับ เพราะบางจังหวะไม่ควรทำงานมันก็ทำงาน

รถใครที่มีระบบนี้ลองดูแบตรถด้วยนะครับว่าใช้แบบไหนอยู่ เพราะถ้าเป็นแบตstart-stopตอนนี้ร้านนอกแทบจะไม่มีขายเลยครับ
ราคาก็สูงกว่าแบตธรรมดามาก เผื่อไปแบตหมดไกลๆเดียวจะลำบากครับ



PJ"

สงสัยอยู่เหมือนกันครับ เป็นห่วงไดสตราทมาก แถมติดๆดับๆบ่อยๆน่าจะกินน้ำมันมากกว่าปกติ



crazynut

ผมปิดตลอดเหมือนกันครับ แต่มีข้อสงสัยเพิ่มเติมครับรถที่มีเทอร์โบแล้ววิ่งทางไกลมา ปกติมักจะต้องปล่อยให้รถเดินเบาซักพักก่อนดับเครื่องยนต์ แต่ด้วยระบบ auto start-stop ถ้าวิ่งทางไกลมาแล้วเจอแยกไฟแดงต้องหยุดเครื่องจะดับทันที อย่างนี้จะทำให้เทอร์โบเสียหายมั้ยครับ



Wayfarer-R

ไม่ต้องกลัว เรื่องไดชาร์ตจะเสียเร็วมั้ย สำหรับรุ่นที่มากับรถ เค้าทดสอบมาแล้ว กว่าจะมาถึงผู้บริโภค เคยอ่านข่าวว่า AVENTADOR ที่ออกมาหลังๆ ก็กำลังจะใส่ระบบนี้แหละ เพื่อให้ประหยัดน้ำมันขึ้นมาหน่อยนึง บริษัทรถยังให้ตายก็ต้องรับผิดชอบ

แต่รำคาญมากกว่า ที่บ้านก็มีคันหนึ่ง เจ้าระบบนี้แหละ ผมเลยจะไม่แตะรถคันนั้นเลย ปล่อยให้คนอื่นในบ้านเค้าใช้ไป ถามว่าปิดได้มั้ย ตอบว่า ได้ และถามต่อไปว่า ปิดถาวรได้มั้ย ไม่ได้ มันรำคาญตรงนี้แหละ รถอยู่ในประกัน 3 ปี ทำอะไรไป ประกันขาดอีก ไปถามคนใช้อีโค่คาร์รุ่นที่ไม่มีระบบนี้ เค้าก็อยากมี แต่ไปถามคนที่เค้ามีอยู่ซิ เหอะๆ


ข่าว Aventador ก็มีระบบนี้ แต่ใช้เวลาติดเครื่องเร็วกว่ามากๆ http://men.kapook.com/view49267.html



panerai

รถดับ พวงมาลัยหนักอีก จะโยกแย้งเปลี่ยนเลน เสียจังหวะ หมดอารมณ์ หงุดหงิดก็ตอนนี้ จะกดปิดทุกทีมันก็มีลืมบ้าง...
 ชื่นชมในความพยายามของบริษัทรถยนต์ แต่จนตอนนี้คิดว่าระบบมันยังไม่สามารถทำออกมาได้ perfect ถูกใจคนใช้รถ...คิดว่า logic ใหม่ๆเพื่อความเสถียรและสมบูรณ์แบบกว่านี้กำลังออกมา



6162002

เอาความคิดแบบรถธรรมดา ไปใช้ในรถที่มีระบบพวกนี้ไม่ได้หรอกครับ

เหมือนเวลาถามว่า  ถ้าขับรถแช่ 6พันรอบ ยาวๆเลย รถจะพังมั๊ย??
ถ้าคิดแบบทั่วไป มันก็อาจจะพัง
แต่ถ้ามันเป็น Super Car มันก็ไม่ใช่  เพราะรถมันออกแบบมาแบบนั้นอยู่แล้วครับ

ผมว่ามันส่งผลเสียต่ออารมณ์มากกว่าครับ เคยลองในอัลเมร่าแล้ว ผมว่ามันน่ารำคาญไปหน่อย -.-



toonze

ใช่ระบบ idling stop รึเปล่าครับ ที่แบบว่าจอดติดไฟแดงก็ดับเครื่อง พอยกเท้าออกจากเบรกก็กลับมา Start เอง

ตัวนี้ผมก็สงสัยเหมือนกันครับ แฟนขับ อัลเมล่า พ่อแฟนบอกให้ปิดระบบนี้ทุกครั้ง เพราะว่าไดสตราทจะเสียไว

อยากรู้ว่าจะเสียไวจริงไม๊  ???

ไม่น่าจะมีผลครับ เพราะเคยอ่านเจอว่ามันไม่ได้ใช้ไดสตราท ในการเดินเครื่อง มันใช้การจุดระเบิดไอน้ำมันในกระบอกสูบที่มันพ่นคาไว้ก่อนเครื่องจะดับแต่มีระยะเวลาว่าไม่เกินเท่าไรแล้วจำไม่ได้ เป็นระบบที่ดีครับ ถ้ารู้และเข้าใจในระบบ 
ไดสตราทใช้เฉพาะตอนติดเครื่อง



scotch_fillet

ที่ทดสอบมาแล้วเนี่ย ... เคยมาทดสอบในกอทอมอหรือเปล่า?
เหอะ เหอะ เหอะ



panjap

ใช่ระบบ idling stop รึเปล่าครับ ที่แบบว่าจอดติดไฟแดงก็ดับเครื่อง พอยกเท้าออกจากเบรกก็กลับมา Start เอง

ตัวนี้ผมก็สงสัยเหมือนกันครับ แฟนขับ อัลเมล่า พ่อแฟนบอกให้ปิดระบบนี้ทุกครั้ง เพราะว่าไดสตราทจะเสียไว

อยากรู้ว่าจะเสียไวจริงไม๊  ???

ไม่น่าจะมีผลครับ เพราะเคยอ่านเจอว่ามันไม่ได้ใช้ไดสตราท ในการเดินเครื่อง มันใช้การจุดระเบิดไอน้ำมันในกระบอกสูบที่มันพ่นคาไว้ก่อนเครื่องจะดับแต่มีระยะเวลาว่าไม่เกินเท่าไรแล้วจำไม่ได้ เป็นระบบที่ดีครับ ถ้ารู้และเข้าใจในระบบ 
ไดสตราทใช้เฉพาะตอนติดเครื่อง

มอเตอร์สตารท์ต้องทำงานทุกครั้งครับ ไม่งั้นเครื่องจะหมุนสตารท์ไม่ได้ครับ  ที่คุณเข้าใจมันคือระบบความจำสุดท้ายก่อนเครื่องดับว่าลูกสูบอยู่ในจังหวะไหน จะได้ฉีดน้ำมันเข้าไปได้ถูก ว่าต้องน้อยหรือมากเท่าใดครับ   และมอเตอร์สตารท์ได้รับการออกแบบให้ทนทานกว่าเดิมถึง 8 เท่า ก็ต้องลองดูกันไปว่ามันจริงหรือเปล่า

อีกอย่างคือ ขณะดับด้วย Eco พวงมาลัยไม่ได้หนักนะครับ โยกได้ตามปกติ ไม่ใช่ว่า ระบบพาวเวอร์ไม่ทำงาน  ปั้มไฟฟ้าน้ำมันเข้าแรคยังทำงานอยู่ ปั้มไฟฟ้าน้ำมันเกียร์ยังทำงาน นี่คือความยุ่งยากที่ต้องออกแบบทุกอย่างสองชุด ครับ นี่ผมอ้างจากรถเบนซ์นะครับ ยี่ห้ออื่นผมไม่ทราบ รวมถึงแบตเตอรี่ต้องใช้ Deep cycle สำหรับระบบ Star/stop ด้วย ซึ่ง ราคาแพงกว่าแบบปกติ 4 เท่าได้ครับ

เท่าที่ใช้งาน จากรถเยอรมันสองยี่ห้อ ผมว่าสะดวกดี ไม่มีอาการ lag แต่อย่างไร เครื่องดับหน้าปากซอยขณะรอเข้าเลน เมื่อกดคันเร่งก็ไปทันที ไม่ได้มีอาการรอแต่อย่างไร โดยรวมพอใจมากครับ แต่น่ารำคาญตรงรถติดมากๆ ควร off ไปจะดีกว่า



tiwha7

มันไม่เสียหรอกครับ ขณะรถอยู่ในประกัน (เพราะวิศวกรเค้าทดสอบมาแล้ว หึหึ) แต่หลังจากนั้นตัวใครตัวมัน
ก็อย่างที่บอกว่า ทุกอย่างทนกว่ากันหลายเท่า แล้วคิดว่าราคาจะเท่ากับของปกติรึเปล่าหละครับ



HYDE--

ถ้าแค่หยุดรอรถ ทีละไม่กี่วินาที ผมว่าควรปิด

แต่ถ้ารอไฟแดง หรือตอนรถติดๆ มีไว้ก้ดีครับ น่าจะช่วยประหยัดได้เยอะ



MystogaN

ถ้ารถติดเกิน 3 นาที ช่วยประหยัดได้เยอะนะครับ



Ruksadindan

ไม่ส่งครับ

ระยะยาวจริงๆแล้ว อะไรๆก็เสื่อมพอๆกันหมด