มีเหตุผลอะไรบ้างที่รถ 250ม้า แรงบิด350 วิ่งสู้รถ210ม้าแรงบิด 280 ไม่ได้ครับ

xenon

คัน B เป็น Sciroccoc นะครับ ตัวเลขแรงบิด แรงม้าอาจจะไม่เป๊ะนะครับ เนื่องจากเจ้าของรถบอกมาเลขนึง

ผมหาข้อมูลจาก google มันก็จะมีค่าแตกต่างกันอยู่ 2-3ค่า และผมไม่ได้เล่่นรถยุโรปจึงไม่รู้ว่ามันมีกี่เวอร์ชั่น

จึงลงตัวเลขใกล้เคียงไปให้ครับ จุดประสงค์คือแรงบิด แรงม้าต่างกันพอสมควร แต่วิ่งหนีกันไม่ออก ของเค้าดีจริงๆครับ


รถยนต์ A มีการ reflash กล่องมาครับ แต่ตัวเลขที่แรงบิดแรงม้าที่แจ้งไว้เป็นค่าตามสเปคโรงงานครับ ซึ่ง refhash แล้วอาจจะห่วยลงก็ได้ครับ 555

ส่วนคัน B เดิมๆโรงงานครับ

2คันนี้วิ่งเล่นกันประจำครับ คนขับเป็นเพื่อนกันครับ ไม่เคยวิ่งประกบยาวๆแบบนี้ เพราะวิ่งปกติถ้าคัน A วิ่งนำ ถ้ากดออกก่อนจะไปยาวเลยครับ

ถ้าคัน B วิ่งนำ ถ้ากดออกก่อนจะหนีไม่ออกครับ แต่ส่วนใหญ่วิ่งกันไม่เกิน 180 เลยไม่รู้ว่า ช่วงปลายๆ คัน A ก็โดนมิใช่น้อยครับ




Pan Paitoonpong

เราพูดกันโดยม้าตามสเป็ค..แต่เราไม่รู้ว่าจริงๆมันเท่าไหร่กันแน่ อยากรู้ก็จับขึ้นไดโน่ได้แล้วอาจจะเห็นอะไรที่คาดไม่ถึง

คัน B น่ะ เห็นม้าโบรชัวร์ 210 คิดว่าม้าที่ล้อน่าจะ 180 ใช่มั้ย ..ในการคาดการณ์ส่วนใหญ่มันควรจะเป็นอย่างนั้น แต่บังเอิญเคยเห็นพวกรถ B ไดโน่มาแล้ว ม้าลงพื้นเดิมๆโรงงานก็ 200 ตัวแล้วครับ มากกว่านั้นด้วยซ้ำ

ถ้าสมมติรถ A เป็นเกียร์ธรรมดา 5-6 จังหวะ มีม้า 250 มันก็มีความเป็นไปได้ที่เวลาเอาไปวัดม้าอาจจะลงพื้นแล้วหายไปประมาณ 15-20% ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นก็เท่ากับว่าจับลงพื้นได้ 200 ทีนี้มันก็ไม่ต่างอะไรกับรถ Bแล้วใช่มะ เหลือแค่น้ำหนักเป็นตัวสร้างความได้เปรียบ แต่เรื่องเกียร์นั้น ถ้าคัน A เป็นธรรมดา 5 สปีดทดแบบรถบ้านๆก็ไม่น่าแปลกใจที่จะโดนคัน B สอยหลัง 180 ครับ เพราะอัตราทดคัน B มีความต่อเนื่อง ช่วยให้รถรักษาแรงบิดลงพื้นเพื่อวิ่งฝ่าลมได้ดีกว่า

แต่ถ้าความเร็วต่ำๆเกียร์ 1-2 รถน้ำหนักเบามากๆกับการออกตัวที่ดีจะมีส่วนช่วยให้ดีดออกได้ก่อนครับ

อย่าง NX ผม ม้าลงพื้น 180 เจอกับ 328i M Sport รถผมเบากว่ามาก เกียร์ 1-2-3 ผมยันได้ไม่มีปัญหา แต่พอหลัง 160 ไป ผมไหลสู้ไม่ได้เพราะผมใช้เกียร์ 4 จบที่ 200 เกียร์ 5 รับต่อยาวๆ สู้ 8 จังหวะของ 328i ไม่ได้และพละกำลังแรงบิดไม่ได้ 
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



crucifixzz

ตามนั้นครับ VW underclaim สเปครถตัวเอง เพื่อเหตุผลทางการตลาด



Adi Autolism

ชอบๆกระทู้แบบนี้ได้ความรู้เพียบ อย่างซู พวก spec RA 280ps เดิมๆ กดสุดเกียร์หมดที่ 180 พอดี เขาเซตอัตราทดมาแค่นั้นจริงๆ แต่ต้นจัดมากๆ
รอบสูงปรี๊ด



kibrain

คนขับ รถ250 ม้า อ่อน



xenon

มาอัพเดทให้นะครับ วันเสาร์รถคัน Aไปขึ้น Dyno มาครับ

รถคัน A ม้าเหลือ 170 แรงบิดเหลือ 230 นะครับ  แต่ก็น่าแปลกที่ม้าเหลือเท่านี้แต่วิ่งเกาะกันถึง 180 ได้ จริงๆน่าโดนยาวๆตั้งแต่ต้น

สรุปว่ารถ A น่าจะมีปัญหาครับ เพราะคนที่ Dyno เห็นเครื่องก็รู้ว่าม้า200กว่าแน่ๆแต่ไม่รู้เท่าไหร่ โมมาก็ว่ากันที่300กว่าทั้งนั้น

ค่อยหาสาเหตุกันอีกทีครับ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาออกความเห็นครับ



banch

2.อ่ะเครื่องตะ TSI ของ VW แน่นอนเลย เกียร์ DSG เท่าที่ดูจากสเปคใช่เลย
แต่ข้อแรกนี่ผมเดาไม่ออกแฮะ เป็นรถวางโบทีหลังป่ะครับ  ;D ไม่ใช่เครื่อง เทอร์โบจากโรงงาน

ถ้าเป็น Scirocco 2.0TSI อย่างท่านว่า

แรงม้ามัน 200 แรงม้า @ 5,100 -6,000 รอบ/นาที

แรงบิดมัน 280 N-m @ 1,700 - 5,000 รอบ/นาที

จากโจทย์ที่ จขกท เขียนมา 210 แรงม้า และ 280 N-m @ 5,000 รอบ/นาที่

จขกท กำลังแหกกฎฟิสิกส์นะครับ


เรื่องแรงต้านทานอากาศ คันนี้ค่า CD สูงกว่ารถเก๋งบ้านๆ อีกนะครับ


ผลจากอัตราทดเกียร์น่าจะมีผลต่อเหตุการณ์ข้างบนมากกว่า


ตะกูล TSI มันมีหลายเวอร์ชั่นครับ แต่ตัวหลังๆล่าสุด ม้ามันเป็น 210ม้าแล้วครับ scirocco ก็ 210 ม้าเหมือน GTI มาประมาณ 2-3 ปีแล้วครับ ส่วนแรงบิดเนี่ย ผมเข้าใจว่ามันเป็นเทอร์โบ มันมาแบบแฟลตทอร์ดแหละครับ เทอร์โบนะครับ ถ้า NA ผมไม่เถียง  แต่บอกไว้ ณ ที่นี้เลยครับว่า VW เค้าชอบเคลมแรงม้าต่ำกว่าความเป็นจริงพอสมควรครับ ทั้งแรงม้าและแรงบิด พอมาวัดไดโน่จิงๆม้าเยอะกว่าที่โรงงานเคลมครับ

ปล.อีกอย่าง จขกท แหกกฏ ฟิสิก ตรงไหนครับ ผมก็เห็นตัวเลขก็ถูกต้องนะ ขอ งง ด้วย คน 

คุณ penalty  ควาเห็นที่ 25 อธิบายไว้ครบครันแล้วครับ ลองกลับไปอ่านดู