ผู้เขียน หัวข้อ: มีเหตุผลอะไรบ้างที่รถ 250ม้า แรงบิด350 วิ่งสู้รถ210ม้าแรงบิด 280 ไม่ได้ครับ  (อ่าน 13995 ครั้ง)

ออฟไลน์ xenon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
    • อีเมล์
คัน B เป็น Sciroccoc นะครับ ตัวเลขแรงบิด แรงม้าอาจจะไม่เป๊ะนะครับ เนื่องจากเจ้าของรถบอกมาเลขนึง

ผมหาข้อมูลจาก google มันก็จะมีค่าแตกต่างกันอยู่ 2-3ค่า และผมไม่ได้เล่่นรถยุโรปจึงไม่รู้ว่ามันมีกี่เวอร์ชั่น

จึงลงตัวเลขใกล้เคียงไปให้ครับ จุดประสงค์คือแรงบิด แรงม้าต่างกันพอสมควร แต่วิ่งหนีกันไม่ออก ของเค้าดีจริงๆครับ


รถยนต์ A มีการ reflash กล่องมาครับ แต่ตัวเลขที่แรงบิดแรงม้าที่แจ้งไว้เป็นค่าตามสเปคโรงงานครับ ซึ่ง refhash แล้วอาจจะห่วยลงก็ได้ครับ 555

ส่วนคัน B เดิมๆโรงงานครับ

2คันนี้วิ่งเล่นกันประจำครับ คนขับเป็นเพื่อนกันครับ ไม่เคยวิ่งประกบยาวๆแบบนี้ เพราะวิ่งปกติถ้าคัน A วิ่งนำ ถ้ากดออกก่อนจะไปยาวเลยครับ

ถ้าคัน B วิ่งนำ ถ้ากดออกก่อนจะหนีไม่ออกครับ แต่ส่วนใหญ่วิ่งกันไม่เกิน 180 เลยไม่รู้ว่า ช่วงปลายๆ คัน A ก็โดนมิใช่น้อยครับ


ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เราพูดกันโดยม้าตามสเป็ค..แต่เราไม่รู้ว่าจริงๆมันเท่าไหร่กันแน่ อยากรู้ก็จับขึ้นไดโน่ได้แล้วอาจจะเห็นอะไรที่คาดไม่ถึง

คัน B น่ะ เห็นม้าโบรชัวร์ 210 คิดว่าม้าที่ล้อน่าจะ 180 ใช่มั้ย ..ในการคาดการณ์ส่วนใหญ่มันควรจะเป็นอย่างนั้น แต่บังเอิญเคยเห็นพวกรถ B ไดโน่มาแล้ว ม้าลงพื้นเดิมๆโรงงานก็ 200 ตัวแล้วครับ มากกว่านั้นด้วยซ้ำ

ถ้าสมมติรถ A เป็นเกียร์ธรรมดา 5-6 จังหวะ มีม้า 250 มันก็มีความเป็นไปได้ที่เวลาเอาไปวัดม้าอาจจะลงพื้นแล้วหายไปประมาณ 15-20% ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นก็เท่ากับว่าจับลงพื้นได้ 200 ทีนี้มันก็ไม่ต่างอะไรกับรถ Bแล้วใช่มะ เหลือแค่น้ำหนักเป็นตัวสร้างความได้เปรียบ แต่เรื่องเกียร์นั้น ถ้าคัน A เป็นธรรมดา 5 สปีดทดแบบรถบ้านๆก็ไม่น่าแปลกใจที่จะโดนคัน B สอยหลัง 180 ครับ เพราะอัตราทดคัน B มีความต่อเนื่อง ช่วยให้รถรักษาแรงบิดลงพื้นเพื่อวิ่งฝ่าลมได้ดีกว่า

แต่ถ้าความเร็วต่ำๆเกียร์ 1-2 รถน้ำหนักเบามากๆกับการออกตัวที่ดีจะมีส่วนช่วยให้ดีดออกได้ก่อนครับ

อย่าง NX ผม ม้าลงพื้น 180 เจอกับ 328i M Sport รถผมเบากว่ามาก เกียร์ 1-2-3 ผมยันได้ไม่มีปัญหา แต่พอหลัง 160 ไป ผมไหลสู้ไม่ได้เพราะผมใช้เกียร์ 4 จบที่ 200 เกียร์ 5 รับต่อยาวๆ สู้ 8 จังหวะของ 328i ไม่ได้และพละกำลังแรงบิดไม่ได้ 
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
ตามนั้นครับ VW underclaim สเปครถตัวเอง เพื่อเหตุผลทางการตลาด

ออฟไลน์ Adi Autolism

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
  • Adi Autolism..
ชอบๆกระทู้แบบนี้ได้ความรู้เพียบ อย่างซู พวก spec RA 280ps เดิมๆ กดสุดเกียร์หมดที่ 180 พอดี เขาเซตอัตราทดมาแค่นั้นจริงๆ แต่ต้นจัดมากๆ
รอบสูงปรี๊ด

ออฟไลน์ kibrain

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
คนขับ รถ250 ม้า อ่อน

ออฟไลน์ xenon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
    • อีเมล์
มาอัพเดทให้นะครับ วันเสาร์รถคัน Aไปขึ้น Dyno มาครับ

รถคัน A ม้าเหลือ 170 แรงบิดเหลือ 230 นะครับ  แต่ก็น่าแปลกที่ม้าเหลือเท่านี้แต่วิ่งเกาะกันถึง 180 ได้ จริงๆน่าโดนยาวๆตั้งแต่ต้น

สรุปว่ารถ A น่าจะมีปัญหาครับ เพราะคนที่ Dyno เห็นเครื่องก็รู้ว่าม้า200กว่าแน่ๆแต่ไม่รู้เท่าไหร่ โมมาก็ว่ากันที่300กว่าทั้งนั้น

ค่อยหาสาเหตุกันอีกทีครับ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาออกความเห็นครับ

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
2.อ่ะเครื่องตะ TSI ของ VW แน่นอนเลย เกียร์ DSG เท่าที่ดูจากสเปคใช่เลย
แต่ข้อแรกนี่ผมเดาไม่ออกแฮะ เป็นรถวางโบทีหลังป่ะครับ  ;D ไม่ใช่เครื่อง เทอร์โบจากโรงงาน

ถ้าเป็น Scirocco 2.0TSI อย่างท่านว่า

แรงม้ามัน 200 แรงม้า @ 5,100 -6,000 รอบ/นาที

แรงบิดมัน 280 N-m @ 1,700 - 5,000 รอบ/นาที

จากโจทย์ที่ จขกท เขียนมา 210 แรงม้า และ 280 N-m @ 5,000 รอบ/นาที่

จขกท กำลังแหกกฎฟิสิกส์นะครับ


เรื่องแรงต้านทานอากาศ คันนี้ค่า CD สูงกว่ารถเก๋งบ้านๆ อีกนะครับ


ผลจากอัตราทดเกียร์น่าจะมีผลต่อเหตุการณ์ข้างบนมากกว่า


ตะกูล TSI มันมีหลายเวอร์ชั่นครับ แต่ตัวหลังๆล่าสุด ม้ามันเป็น 210ม้าแล้วครับ scirocco ก็ 210 ม้าเหมือน GTI มาประมาณ 2-3 ปีแล้วครับ ส่วนแรงบิดเนี่ย ผมเข้าใจว่ามันเป็นเทอร์โบ มันมาแบบแฟลตทอร์ดแหละครับ เทอร์โบนะครับ ถ้า NA ผมไม่เถียง  แต่บอกไว้ ณ ที่นี้เลยครับว่า VW เค้าชอบเคลมแรงม้าต่ำกว่าความเป็นจริงพอสมควรครับ ทั้งแรงม้าและแรงบิด พอมาวัดไดโน่จิงๆม้าเยอะกว่าที่โรงงานเคลมครับ

ปล.อีกอย่าง จขกท แหกกฏ ฟิสิก ตรงไหนครับ ผมก็เห็นตัวเลขก็ถูกต้องนะ ขอ งง ด้วย คน 

คุณ penalty  ควาเห็นที่ 25 อธิบายไว้ครบครันแล้วครับ ลองกลับไปอ่านดู