โช๊คหนืดธรรมดากับสตรัทมันแข็งกระแทกกระทั้นต่างกันเยอะมากอยู่นะครับ ลองนั่งก่อนแหละดีที่สุดเพราะมีคนมากมายขายต่อสตรัททั้งที่ใส่ได้ไม่กี่เดือนเพราะรับไม่ไหวกับความกนะแทกดิบเถื่อนที่เพิ่มมาจากของเดิมเลย สตรัทมันมีจุดขยับได้เยอะเพราะมันปรับความหนืดความสูงสไลด์กระบอกอีกเวลาใช้ไปนานๆอาจจะมีเสียงเกิดขึ้นมาได้ ยี่ห้อไหนดีนั้นลองพิจารณาดูว่าถ้าเสียขึ้นมามีซ่อมไหม? อย่างH drive ยังไม่มีซ่อมแต่เปลี่ยนใหม่เฉพาะส่วนกระบอกได้ในราคาข้างละสามพันบาท ถ้าใช้ไปสักสี่ห้าปีแล้วเปลี่ยนใหม่หมื่นสองพันบาทก็ไมีเลวร้ายเท่าไหร่เพราะช่วงเวลาที่ใช้งานคุณคงสุขสมใจคุ้มค่าแล้ว
tuner concept ของไทยใช้วัสดุและมีคุณสมบัติระดับเดียวกับ h drive กับ silver ประสิทธิภาพไม่น่าจะต่างกันเท่าไหร่ สำคัญที่การปรับความสูงความหนืดใหัเข้ากับการทำงานของช่วงล่างมากกว่า ถ้ามีบริการเปลี่ยนซีลเปลี่ยนน้ำมันในกระบอกถือว่าน่าสนมาก อะไหล่น่าจะแพร่หลายหาง่ายทีเดียว ให้ ball joint มาด้วยน่าจะตอบสนองกับระบบช่วงล่างดีที่สุดในตัวเลือก แต่ตัองพึงระวังว่าระบบหัว ball joint มันละเอียดอ่อนมากกว่าเดิมอีก เกิดเสียงกุกๆกักๆง่ายมาก ยิ่งถนนประเทศไทยด้วยแล้วอูยยยยย ค่อยๆเลือกแล้วหาที่ถูกใจที่สุดครับ แข็งเกินไปใจอยากได้แต่ร่างกายไม่ไหวขับรถแล้วปวดหลังเลยเชียว
"เปลี่ยนใหม่เฉพาะส่วนกระบอกข้างละ 3,000 บาท" เนี่ย จะเคลมยากมั้ยครับ
กลัวว่าทางร้านจะดื้ออิดออดไม่ยอมให้เคลม บอกว่าโช๊คเรายังปกติ อาการแบบนี้ทุกคัน อะไรประมาณนี้
แถมไม่รู้ว่าถ้าได้เคลมจริงๆ จะต้องรอของนานรึเปล่า
เล็ง h-drive กับ silver ไว้เหมือนกันครับ ตัดสินใจไม่ได้ซะที รักพี่เสียดายน้อง
เท่าที่สืบดู(จากการอ่านตาม board ต่างๆ) สรุปข้อดี - ข้อเสีย ได้ประมาณนี้
silver h-drive
ข้อดี บริการหลังการขายน่าะจะดีกว่า มีอะไหล่ครบ ซ่อมได้ทุกส่วน ถึงจะแข็งแต๋ก็คงนิ่มสบายตับกว่า silver แน่ๆ
ข้อเสีย เค้าว่ากันว่า มันแข็งกว่าสะเทือนตับกว่า h-drive ถ้าพังก็จ่าย 3,000 บาท เปลี่ยนกระบอกใหม่ แต่ไม่รู้เคลมยากรึเปล่า
ไม่ค่อยอยากให้มันแข็งสะเทือนตับมากเกินไปครับ เพราะต้องรับส่งเพื่อนๆ , เคลมแล้วต้องรอของนานมั้ย
เพื่อนผมเคยเคลมครับ ไม่ยุ่งยาก ต้นที่เคลมไม่ได้รั่วด้วยครับ แค่พอดีไปทำช่วงล่างถอดออกมากด
แล้วมันยืดไม่สุด ยืดขาดไป เซ็น 2 เซ็น แต่มันก็ยืดเร็ว พอๆ กับอีกต้นนะครับ แต่ขึ้นไม่สุด ต้องเอามือดึงขึ้นมา
ส่วนราคา H-Drive ข้างละ 3700 ครับ ได้ใหม่ทั้งต้น
แต่ ... เวลาเราเปลี่ยน เราก็เปลี่ยน เป็นคู่อยู่ดีครับ เพราะฉะนั้น ถ้าอยู่ในประกัน เราก็เสีย 3700
แต่ถ้าหมดประกัน เตรียมไว้ 7400 ครับ ค่าแรงต่างหาก ราคานี้ซื้อ 1 คู่ ก็ไม่ได้ถือว่าแพงนะครับ
ทีนี้มาเรื่องการซ่อมช็อคเขียว TIEN ยอดนิยมมั่งนะครับ
เพื่อนผม 1 คัน เอาไป ซ่อม 4 ต้น 10000 บาท ดันแกนเป็นรอย 1 ต้น เสียค่าแกน 1 แกน 5000 บาท
แต่เสียเวลารอแกนใหม่ 45 วัน
อีกคันซื้อใหม่ ประกัน 1 ปี แต่เสียไม่ได้เปลี่ยนให้ใหม่นะครับ เค้าซ่อมให้ (ทีแรกนึกว่าเคลมต้นใหม่)
และ ถ้าจะเล่น TIEN ทุกคนลงความเห็นว่า ต้อง FLEX เท่านั้นครับ แต่ราคาก็สุดจริง