สวัสดีครับเพื่อนๆพี่ๆ ชาว Headlightmag ทุกท่าน
กระทู้นี้ผมต่อนเนื่องจากกระทู้ก่อนๆหน้านี้ที่ผมได้ถามไถ่ไปตั้งแต่จะเลือกซื้อ HRV หรือ Civic ดี แล้วก็ต่อเนื่องไปกับกระทู้ที่เล่าเรื่องไป
Test Drive กับ Toyota Altis Esport S ที่สนามบางนา
ในที่สุดผมก็มาตกลงปลงใจกับการซื้อ Honda Civic Turbo RS ตัวนี้ เพิ่งได้รับในวันที่ 21 ธค ที่ผ่านมา
หลังจากที่ขับแล้วมาสักเกือบๆ 5 วัน ประเด็นที่ผมอยากจะเล่ามาแบบนี้ครับ
(ไม่ขับรีวิวนะครับ คิดว่าพี่จิมมี่แกรีวิวไว้จบ และครบถ้วนแล้ว)
ในฐานะผมเคยขับรถแต่ Vios 2011 MT มา... สิ่งหนึ่งที่ผมมีความสุขคือ เข่าข้างซ้ายผมไม่ปวดละครับ 5555
นรกมาก....ครับ ถ้าวันไหนผมะต้องขับรถเข้าไปส่งของ หรือไปหาลูกค้าย่านแถว สีลม,พระราม 4, พระราม 9
ซอยเกียร์จนเมื่อยครับ
//ขอออภัยนะครับที่บ่นไป ฮ่าๆ
กลับมาที่ประเด็นรถใหม่ civic Turbo RS เมื่อวานผมได้ขับไปเส้นทาง กรุงเทพ-สระบุรี แล้วพบว่า
1. อัตราเครื่องเร่งแซงดีครับ แต่ผมชอบใช้เกียร์ S สลับกับการใช้ Paddle Shift
เพราะรู้สึกว่าเกียร์ D นั้นจังหวะการเร่งแซง มันยังไม่ถูกใจครับ มันจะต้องกดลึกไปพอสมควร ปกติ Vios คันเร่งมันตื้นกว่านี้ (อาจจะเพราะขับ MT มาจนเคย)
การที่ได้ลองเหยียบกระแทกคันเร่งเพื่อให้ Turbo ทำงานนั้นมีความสุขมากครับ รู้สึกมั่นใจได้ทันทีกับแซงพรวดๆ (ความเร็วไม่เกิน 130-140 จังหวะแซงนะครับ)
เพราะที่ผ่านมาผมใช้ vios MT ผมใช้การลากรอบเกียร์ในการแซง ดังนั้นพอมี Turbo ช่วยเลยรู้สึกโอเค
2. ช่วงล่างรู้สึก ไม่ได้นิ่มอย่างที่คาดหวังไว้ แต่เข้าใจครับ ด้วยเรื่องของสปริงหรือโช๊คที่ถูกออกแบบเป็นแบบนั้น(คราวหน้าถ้าอยากนิ่มก็ต้องไป cam หรือ accord ละ)
แต่ประเด็นที่สำคัญคืออาการท้ายออกที่พี่แพน แกเคยพูดไว้ในคลิป Check Check Out ได้เจอกันตัวแล้วครับ
อ่ออ ...... มันเป็นแบบนี้นี่เองงงงงง
พอเวลาผมหักพวงมาลัยเปลี่ยนเลนเร็วๆจะเจออาการนี้เลยครับ
(อยากจะถามเหมือนกันว่า จะเปลี่ยนหรือจะเพิ่มเติมยังไงดีเพื่อลดการ Fishๆ นี้ ผมก็เรียกไม่ถูก)
3.ความสบายของผู้โดยสาร ในช่วงขากลับผมให้น้องชายขับกลับแล้วขอแอบไปนอนเบาะหลัง
รู้สึกว่าโอ้!!! มันกว้างดีแหะ โปร่งดี... อารมณ์แตกต่างจาก Vios เยอะเลยทีเดียว รู้สึกประทับใจตรงนี้
4. การเข้าออกที่ยากลำบาก
แฟนผมบอกว่าเบาะหน้าเค้ารู้สึกเตี้ยๆจมๆ ส่วนแม่ที่นั่งเบาะหลัง การเข้าออกประตูหลังลำบากมากนะ
นางต้องมุมเข้ามาในรถก่อน ก่อนที่จะเริ่มจัดท่าจัดทางนั่งได้ ซึ่งผมคิดว่าเบาะ Vios หรือ Altis เปิดมาแล้วเราก้าวขึ้นค่อยข้างง่ายกว่า
5. ผมชอบ Cruis Control ผมทราบว่าฟังก์ชั่นนี้มีอยู่ในรถมานานมากแล้ว (พ่อเคยใช้รถ Hyundai sonata ปี 1995 มีฟังก์ชั่นนี้ด้วยนะ)
ช่วงขากลับขับยาวๆทางด่วน-บูรพา ลอง Cruis ดูครับ ร้องโอ้!! ฟังก์ชั่นนี้มันเจ๋งดีนะ
พอแล้วกับการต้องเกร็งหน่องเกร็งขาเป็นเวลานานๆ ชั่วโมงหรือเกือบครึ่งชั่วโมง
อยากให้มาเล่าให้ฟังประมาณนี้ครับ ไม่ได้คิดจะเป็นรีวิวอะไร หรือคิดอยากจะอวยเขียนเชียร์รถตัวเองแต่อย่างใด เพียงแต่อยากเล่าให้
ท่านที่มีลักษณะคล้ายๆผมที่เคยขับรถ B-Seg แล้วได้มีโอกาสมาเปลี่ยนเป็น C-Seg ชีวิตมันเปลี่ยนดีขึ้นหรือแย่ลงอย่างไร
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ คิดว่ามีอะไรเดี๋ยวคงจะอัพเดทให้กันฟังอีก (เสียวไอ้เรื่อง Defect มากมาย ขออย่าให้มีเลยสาธุ.... แต่ถ้ามีคงได้มาแชร์กันครับ)