การห้ามนั่งกระบะและแคปกระบะจะทำให้ รถเก๋งเล็กและมือ 2 ขายดีขึ้นหรือไม่

tarahlm

คิดว่าถ้ากฎหมายสามารถบังคับใช้ได้จริง หลายคนที่ซื้อรถแบบ-เผื่อไว้ อเนกประสงค์

แม้ไม่ได้ใช้จริงๆ คงเปลี่ยนไปซื้อตามใช้งานจริงๆ ...ตัวผมก็เคยทำเช่นนั้นมาก่อน



ผมเห็นด้วยในหลักการที่ว่า " รัฐ " ต้องปกป้องชีวิตทรัพยากร "คน" ของชาติ

แม้เราจะรู้สึกว่าเราเป็นเจ้าของชีวิตตัวเราเอง จะทำอย่างไรกับตัวเองก็ได้

เราจึงรู้สึก"รัฐ"มารบกวนชีวิตเรา แต่ในความเป็นจริงไม่ใช่..


เราหยวนๆกันมานาน แต่ก็ต้องคำนึงตามสถานการณ์ความเป็นอยู่ในอดีต

ที่ประชากรมีความสามารถที่จะมีรถได้ยากกว่าปัจจุบัน ถนนหนทางยังไม่ค่อยดี

รถ(กระบะ)แรงม้ายังน้อย ลองย้อนไปดูรถสมัยก่อน ความเร็วบนท้องถนนน้อยกว่านี้

อุบัติเหตุรุนแรงเสียชีวิต/พิการน้อยกว่านี้มาก

คงเป็นพัฒนาการของการบังคับใช้กฎหมาย ที่เมื่อเหมาะสมถึงเวลาหนึ่งก็ต้องบังคับใช้

เพื่อปกป้องทรัพยากร"คน"ของชาติ แต่คงไม่ง่ายนักที่จะบังคับใช้อย่างกระทันหัน


....ส่วนเรื่องคอรัปชั่น/ติดสินบน ของจนท./ผู้ติดสินบน นั้นไม่ใช่เรื่องกม.

แต่บ่งบอกถึงความด้อยของทรัพยากร"คน"ของชาติ โดยอาศัยข้อกม.แสวงหาผลประโยชน์


หลายคนบอกว่ากระทบคนจน แต่โชคดีประเทศเราถ้าดูอัตราความยากจนทั้งโลก เราไม่ได้จัดเป็นประเทศยากจนแล้ว

(แต่ส่วนหนึ่งก็ยังยากจนอยู่) ของเราเฉลี่ยเป็นชนชั้นกลางรายได้ค่อนข้างต่ำ แต่เฉลี่ยดีขึ้นกว่าสมัยก่อน

คนจนจริงจะมีโอกาสซื้อกระบะ แม้จะมาเพื่อทำมาหากินนั้น โอกาสยากมากในหลายๆด้านครับ

ส่วนคนจนกว่าจริงๆ น่าจะเป็นคนเดินเท้าหรือคนที่ใช้มอเตอไซด์ทั่วไป ซี่งน่าจะมีจำนวนมากกว่า

แต่กฎที่ออกมาครั้งนี้ ไม่ได้มีผลโดยตรงกับมอเตอไซด์


ส่วนรถสองแถว คิดว่าถ้าประเทศไปไกลกว่านี้ในอนาคต คงจะหมดรถรูปแบบนี้ไปในที่สุด

ส่วนยานพาหนะอื่นที่ความเร็วช้ากว่า โอกาสเกิดอุบัติเหตุน้อยกว่าขอไม่กล่าวถึงครับเดี๋ยวเป็นประเด็นขึ้นมาครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2017, 15:53:29 โดย tarahlm »



Nonlamer

ไม่คิดงั้นนะครับ ผมว่ายอดขายก็เหมือนเดิม ที่น่าสนใจเพิ่มคือพวก PPV, SUV, กระบะ 4 ประตู มากกว่า



fishfinger

ผมว่าเค้าซื้อแบบที่อยากได้เหมือนเดิมนะ
รู้ๆกันอยู่ว่าคนประเทศนี้มีระเบียบวินัยที่ไหน หมวกกันน็อคยังไม่อยากใส่กันเลยครับ
จะเป็นจะตายไม่สนหรอก ยังไงก็ " ประมาทร่วม "



SM.

ไปจัดการ รถแดงเชียงใหม่ก่อนเลยครับ

+1

เห็นว่าจัดการยากอยู่ครับ ผมไม่ทราบว่าใครอยู่เบื้องหลังเหมือนกัน แต่รัฐบาลทหารเก่งเรื่องจัดการมาเฟียอยู่แล้ว ถ้าจะทำ ผมว่าทำได้นะ



lek12

เวลาอยากขับรถเร็ว ก็อ้างต่างประเทศ พอเรื่องการยกมาตรฐานความปลอดภัยให้สูงขึ้น(ไทยเราเป็นประเทศอันดับที่ 2 ของโลก ที่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนมากที่สุด) ก็เอาเรื่องวิถีแบบไทยขึ้นมา ตกลงว่าจะเอามาตรฐานไหนหรือครับ แบบไทยๆ หรือแบบ อารยประเทศ



ps000000

ผมรอดูสงกรานต์นี้จะเป็นอย่างไร



tarahlm

นี่แหละครับ ผลของการบิดเบือนโครงสร้างภาษีสรรพสามิต และการควบคุมดูแลของเจ้าหน้าที่
และผู้ดูแลในส่วนนี้ไม่จริงจังแต่แรกปล่อยปะละเลยเรื่องความปลอดภัยมาตลอด
จู่ๆ จะมาเปลี่ยนพฤติกรรมคนไทย
มันยาก ยิ่งคนไทยเป็นประเภทเอาสะดวก มักง่าย ตามใจฉันแบบนี้
มีแต่ประเทศไทยล่ะครับที่ใช้รถแบบกระบะมีแค็ป ปล่อยให้ผลิตออกมาตั้งแต่แรกได้ไง
ก็เพราะระบบโครงสร้างการจัดเก็บภาษีตามประเภทรถนี่แหละทำให้ค่ายรถทำตัวเป็นศรีธนญชัย
ยิ่งไปส่งเสริมให้คนไทยใช้รถผิดประเภทกันจนยากเกินแก้แล้ว

งานนี้สุดท้ายก็เหมือนเดิม ไฟไหม้ฟาง
เดี๋ยวๆ ก็จะกลับเป็นแบบเดิม เหมือนที่ผ่านๆ มา ตำรวจเหรอให้ดูแลตามจับ
คนทำผิดกฎหมายที่เต็มท้องถนนยังทำไม่ได้เลย ทั้งแต่งซิ่งท่อดัง ควันดำ ล้อยื่น ไฟสีฟ้า
ไฟกระพริบ

ความเห็นส่วนตัวผมว่าไม่ได้ทำให้รถเก๋งเล็กขายดีขึ้นหรอกครับ เพราะพฤติกรรมการใช้รถของ
คนไทย ตามต่างจังหวัดกับรถกระบะ มันหล่อหลอมรวมกันไปแล้ว

ใช่เลยครับ สำหรับรถกระบะแค้ป ถ้าเป็นคนรุ่นเก่าๆหน่อยอาจจะพอได้ยิน

สมัยนั้นตอนเพิ่งออกมาใหม่ๆ เซลขายบริษัทรถเอาไว้คุยจูงใจกันว่าห้องแค้ปใหญ่กว่า

เอาใส่ที่นั่งเสริมสบายกว่า จนมีบางบริษัทรถเหมือนมีประเด็นทางกม.กับรัฐกันอยู่

ที่จริงถ้าไม่พิจารณาเรื่องความปลอดภัย มันก็ดีสำหรับผู้ซื้อ ได้วางเบาะเสริม

เพิ่มคนนั่ง(แบบไม่เปียกฝน ไม่ร้อนหัว) เพิ่มเอนกประสงค์กว่า

แต่บริษัทรถก็ไม่เปิดตัวตรงๆว่าเป็นที่นั่งผู้โดยสาร ทำให้ไม่ต้องเสียภาษีเพิ่มเป็นรถยนต์นั่ง

ได้ประโยชน์กันทั่วถึง สรุปสุดท้ายได้ห้องแค้ปใหญ่แบบปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าบริษัทผู้ผลิตรถมีกำลังพอสมควร

เพราะเราต้องการให้เป็นประเทศผู้ผลิตรถกระบะรายใหญ่ที่สุดของโลก นำความเจริญมาสู่ประเทศ

(แต่ประเทศเรามีปัญหายากกว่า ตรงในการบังคับใช้กม.ในภายหลัง)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2017, 15:54:53 โดย tarahlm »



blitzpao

อาจารย์เคยเล่าให้ฟังว่าแกเคยไปให้ความเห็นผู้เชี่ยวชาญการตีความกฎหมาย ตอนนั้น Ford โดนสอบกรณีกระบะที่เปิดแบบหน้าต่าง ต้องเสียภาษีแบบกระบะ 4 ประตูหรือไม่ ตอนนั้นรัฐยืนยันว่าในเมื่อมันมี4 ประตู ต้องเสียภาษีตามนั้น สนุกดีแต่ผมจำรานละเอียดไม่ค่อยได้



VORA

กลัวเป็นกระทู้กลายพันธ์ุจิงๆ.....อยากให้มองกว้างๆ อย่าแยกฝั่ง ฝ่าย

รัฐบาลไม่ใช้จิตวิทยาจริงๆ  ออกกกฎหมายที่เป็นวิถีชีวิต พฤติกรรม ต้องใช้เวลามาก
เข้าใจว่ากฎหมายมันเป็นอย่างนั้นจริงๆ ตั้งนานแล้ว cab ห้ามนั่ง กระบะห้ามนั่ง เหมือน carry boy
ต่างประเทศห้ามโดยสาร แต่เรา กฎหมายเรามันเป็นสีเทาแบบนี้ตั้งแต่ผมจำความได้แล้ว เป็น 20 -30 ปี แต่ถูกปล่อยปะละเลย

มาตอนนี้จะเปลี่ยนฟฤติกรรม 30 ปี เป็นไปไม่ได้ น่าจะผ่อนผัน จะแก้กฎหมาย หรืออะไรด้วยการผ่อน 1 ปี..  2 ปี อะไรก็แล้วแต่



gappom

ณ วันที่รัฐ ส่งเสริมให้ pick up 1 ton เป็น product champion
ก็น่าจะบอกว่า กระบะแคป ห้ามนัั่งนะครับ ขายกันมากว่า 20 ปี แล้วจะมาบังคับใช้กฏหมายอย่างเข้มงวด
กระทบเยอะครับ



locomotive

รถเก๋งเล็ก สำหรับคนหาเช้ากินค่ำ คนรับจ้าง ค้าขาย เกษตรกร คนต่างจังหวัด วิ่งผ่าน ดินโครน ขึ้นเขา เข้าป่า ลุย ไร่ สวน รถเก๋งทำได้มั๊ยอะ รถเก๋งได้แค่นั่งไม่เคยอยู่ในสายตานะครับ รถกระบะมันให้ได้มากกว่า ที่ จขกท. คิดเยอะๆนะครับ **** และหลาย คน สร้างฐานะครอบครัว ได้ก้เพราะ รถกระบะ จงจำใว้ เอารถอะไรมาแทนก้ไม่เอา ไปดูทางใต้ไป จขกท. ขนยาง ขนปาล์ม ก็รถกระบะหรือปล่าว คุณมีผัก มีเนื้อ ผลไม้ กับข้าว ในตลาดกิน ไม่ใช้กระบะขนมาให้คุณกินเหรอครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2017, 20:09:37 โดย locomotive »



BoringZee

คงไม่ขายดีกว่าเดิมครับ แต่รถจะติดกว่าเดิม เพราะว่าคนเอารถออกมาใช้เยอะขึ้น



pongsak_877

ชีวิตเกษตรกรรม ไปไร่ไปนา ขนของ มันจะให้เอารถเก๋งไปขนเหรอ แล้วเวลาจะไปไหนมาไหนกับครอบครัว 4-5 คน ให้ออกรถเก๋งเพิ่มอีกคันว่างั้นเพื่อจะได้ใช้รถให้ถูกประเภท แหม่แค่รถกระบะคันเดียวกว่าจะหาได้มันก็ยากพอแล้วพ่อเอ้ย เขาไม่มีเงินไปออกหลายๆคันหรอก



liveshow

ครึ่งตันพอดีครับ ยวบเลย :P
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



Newhang

ไม่รู้สิ  ผมไม่โลกสวย มองแบบคนที่ใช้ชีวิตในเมือง ต่างจังหวัดบ้านนอก ยืนยันคำเดิมครับ ไม่โลกสวย

ผมเองทำเกษตรอยู่
แต่ผมมองว่า รัฐให้เลิกใช้มอเตอร์ไซค์ได้  คุณภาพชีวิตจะดีขึ้นจริง แต่มองอีกครับทั่วโลก แล้วมันจะมีคำตอบ

คุณภาพชีวิต แลกมากับค่าครองชีพที่สูงขึ้น แต่ผมมองว่าถ้าค่าครองชีพสูงขึ้น คุณภาพชีวิตจะดีขึ้นเองต่างหาก
ผมว่าอย่ากระแดะเหอะ



tarahlm

ผมรอดูสงกรานต์นี้จะเป็นอย่างไร

"   ...ด่วน!! นายกฯไฟเขียว เลื่อนจับ นั่งแคป-กระบะไปหลังสงกรานต์ "

จาก http://www.komchadluek.net/news/breaking-news/269875



Dark Overlord

ผมไม่ได้เชื่อคำพูดของคนที่ซื้อแบบตรงๆ ว่าพวกเขาไม่มีตังนะครับ
แต่ผมแปลความหมายต่อได้ว่า เขาเลือกของที่ดูคุ้มที่สุดมากกว่า ทั้งใช้ทำงานได้ ทั้งนั่ง 4-5 คนได้ เสียภาษีน้อย

ดังนั้นคนกลุ่มนี้น่าจะหาเป้าหมายที่ดูคุ้มที่สุดต่อไป
ที่ไม่แพงด้วย และยังใช้งานยังขนคนได้ ซึ่งก็ต้องดู trend กันต่อไป
แต่ที่ว่าจะขยับให้รถเก๋งเล็กขายดีขึ้น ผมว่าอาจจะไม่ เพราะเก๋งเล็กอาจจะไม่ตอบโจทย์การใช้งาน

แต่อย่างที่ท่านข้างบนว่า ถอยมาแล้วติดแค่บครอบกระบะ ผมว่าก็น่าสนใจนะ
ไม่แน่อาจจะมีค่ายหัวใสทำติดออกมาจากไลน์เลยก็ได้



eaton fuller

ต้นเหตุ เมาแล้วขับ

ไม่กล้าแตะพ่อค้าเครื่องดืมแอลกอฮอล์เลย  เช่น หยุดขายก่อน หลัง เทศกาล1เดือน กล้าไหม


ตอบเลย ไม่กล้า



~BK นะแจ๊ะะะะะ~

น่าจะมีผลน้อยมากครับ

เพราะคน ตจว. ทั้งที่อยู่ใน กทม.และ ตจว. เขาจะนิยมใช้รถปิคอัพ

อย่างบางคนที่ออกรถแคป ใช้นั่งกัน 4-5 คน เขาบอกว่ามันเป็นความจำเป็น เพราะเขาจน ไม่มีเงินซื้อรุ่น 4 ประตูมาใช้ ทั้งที่รถเก๋งบางรุ่นราคาก็ถูกว่ารถกระบะแคปซะอีกครับ แต่เขาไม่ซื้อรถเก๋ง แต่อ้างว่าจน

ผมวิเคราะห์ว่า กฎหมายข้อนี้ น่าจะผ่านแรงต้านจากประชาชนได้ยากมากครับ

ทุกวันนี้ผมงง มากคับ บอกตามตรงเลย

เก๋งเล็กนี่ถูกกว่ากระบะแคป มากคับ

ตัว 2 ประตู cab นี่ 7 แสนขึ้นยังไม่ได้ตัว top เลย

ผมว่าโดยตรรกะ คนขับกระบะน่าจะรวยกว่าขับ Eco car อีกนะคับ

คนขับรถเก๋งหรือพวกeco carส่วนใหญ่(ถึงมาก)จะเป็นคนทำงานออฟฟิซ/มนุษย์เงินเดือน
ส่วนคนที่ขับกระบะ มักจะทำอาชีพค้าขาย(เงินเข้าออกเท่าไร กำไรเท่าไร รัฐตรวจสอบไม่ได้อยู่แล้ว เลยไม่ต้องเสียภาษีเงินไ้ด้ จะไม่รวยกว่าได้ไง)....อันนี้วิเคราะห์จากคนในจังหวัดที่ผมอยู่ละกัน
~~



Smith686

ต้องทำให้เท่าเทียมกันสิ ห้ามยืน โหนรถเมล์ รถสองแถว เหลือไว้แต่ที่นั่งและติดตั้งเข็มขัดทั้งหมด
  รถไฟฟ้าก็ห้ามยืน  ต้องนั่งอย่างเดียวด้วยครับ



JONNY

กระบะ ใช้ประโยชน์ได้เยอะ เอนกประสงค์
คนต่างจังหวัดถ้ามีรถสักคันก็เลือกกระบะ
ขนผักขนหญ้าวัวควายได้หมดจะเข้าตลาดไปทำบุญต่างหมูบ้านต่างอำเภอ
บอกแล้วอันเป็น มาตรการแย่มากไม่ดูความเป็น วิถีชีวิตชนบท
กลัวเขาตาย ก็ออก มาตรการลดความเร็วสิ บรรทุกได้ต้อง กำจัดความเร็ว 10 20 30 40 50 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง คนขับซิ่ง คนในรถที่ก็บอกเตือนกันเองแหละ



e:smart Hybrid

น่าจะมีผลน้อยมากครับ

เพราะคน ตจว. ทั้งที่อยู่ใน กทม.และ ตจว. เขาจะนิยมใช้รถปิคอัพ

อย่างบางคนที่ออกรถแคป ใช้นั่งกัน 4-5 คน เขาบอกว่ามันเป็นความจำเป็น เพราะเขาจน ไม่มีเงินซื้อรุ่น 4 ประตูมาใช้ ทั้งที่รถเก๋งบางรุ่นราคาก็ถูกว่ารถกระบะแคปซะอีกครับ แต่เขาไม่ซื้อรถเก๋ง แต่อ้างว่าจน

ผมวิเคราะห์ว่า กฎหมายข้อนี้ น่าจะผ่านแรงต้านจากประชาชนได้ยากมากครับ

ทุกวันนี้ผมงง มากคับ บอกตามตรงเลย

เก๋งเล็กนี่ถูกกว่ากระบะแคป มากคับ

ตัว 2 ประตู cab นี่ 7 แสนขึ้นยังไม่ได้ตัว top เลย

ผมว่าโดยตรรกะ คนขับกระบะน่าจะรวยกว่าขับ Eco car อีกนะคับ

คนขับรถเก๋งหรือพวกeco carส่วนใหญ่(ถึงมาก)จะเป็นคนทำงานออฟฟิซ/มนุษย์เงินเดือน
ส่วนคนที่ขับกระบะ มักจะทำอาชีพค้าขาย(เงินเข้าออกเท่าไร กำไรเท่าไร รัฐตรวจสอบไม่ได้อยู่แล้ว เลยไม่ต้องเสียภาษีเงินไ้ด้ จะไม่รวยกว่าได้ไง)....อันนี้วิเคราะห์จากคนในจังหวัดที่ผมอยู่ละกัน

ใช่คับ



toonnazaone

จิงอยู่กระบะแคป แพงกว่าเก๋งเล็ก แต่มันก็ใช้ประโยชน์ได้มากว่าเก๋งเล็ก จิงไหมคับ