ผมขอพูดถึงแค่ยี่ห้อ EBC นะครับ มีรถในคลับยี่ห้อที่ผมใช้อยู่เขามาพูดคุยเล่าให้ฟังบ่อยๆ
ว่ากันตามประสิทธิภาพจริงๆก็ต้องบอกว่า EBC Yellow Only....
แต่ถ้าพูดถึง "street used" คนที่ใช้อยู่เขาแนะนำว่าเล่นแค่เกรด Semi อย่าง EBC green ก็พอ ถ้าไม่ได้ขับระห่ำแบบเร่งๆเบรคๆย้ำๆกันตลอดเวลา
เพราะตัว Yellow มันจะทำงานดีในช่วงที่ผ้าเบรคร้อนได้ที่ในระดับหนึ่งเช่นขับในสนาม แต่บนถนนจริงที่ไม่ได้ใช้งานหนักขนาดนั้นบางทีเล่นแค่เกรด Semi จะเหมาะกว่า เวลาไปเจอรถติดๆที่ต้องคอยกดๆผ่อนๆเบรคแล้วไม่ค่อยน่ารำคาญเท่าไหร่
ถ้าใช้ EBC ส่วนใหญ่เขาจะให้ใช้จานเบรคของเขาด้วยเพราะมันทำมา Match กัน ก็จะได้ประสิทธิภาพสูงสุด
ตามนี้เลยครับ ผมเคยใช้ หน้า Yellow หลัง Red คือถ้าความร้อนไม่ถึงมันเหมือนจะไหลๆนิดๆ แต่ก็ไม่เป็นปัญหาครับ เพราะบ้านเราอากาศร้อนมากอยู่แล้ว
แล้วผมใส่คู่กับจาน เซาะร่องของเค้าด้วย เบรคดีมากๆเลยครับ ไม่มีเฟดเลย จะมุดโหดขนาดไหนก็เอาอยู่ เทียบกับของเดิมพวก ATE คนล่ะเรื่องครับ แต่รู้สึกว่าผ้าจะหมดเร็วมาก ถ้าใช้คู่กับจานเซาะร่องเหมือนมันกินผ้าไวกว่าปกติ
กลับมาเรื่องผ้าเบรค PPV ติดรถของศูนย์ ผมเพิ่งจะมาสังเกตุตอนขับรถช่วงสงกรานต์ทางไดล ว่าเกรดที่ใช้ค่อนข้างแย่มาก เป็นทั้ง NPJS NFORTUNER เลยครับ มันเฟดง่ายมากๆ รู้สึกได้เลยว่าคนล่ะเกรดกับ XV Forester CivicFC
PKS8 ขอบคุณครับ
คิดเหมือนกันครับว่ามันเฟดง่าย ไม่รู้ว่ารับภาระหนักไปหรือเปล่า เข้าใจว่าน้ำหนักตัวค่อนข้างเยอะ
จริงๆตั้งใจจะเปลี่ยนจานเค้าด้วยแหละครับ อาจจะเปลี่ยนคู่กันไป
ตอนนี้ใจมาทาง EBC อยู่ครับ
akewizard ขอบคุณเช่นกันครับ
ตอนแรกนึกว่ารุ่นเหลืองจะเบรคดีทั้งความเร็วต่ำด้วย คงเล่นตัวเขียวหละครับ
เด๋วลองคู่กับจานเค้าด้วย คงดีขึ้นมาก
แต่ปัญหาคือ คงเปลี่ยนได้แค่คู่หน้า เพราะหลัง FTN เป็นดรัมเบรค T^T