เคยเอา nissan cube ขึ้นฮ้อย พร้อมกับ honda freed
เจ้าคานแข็งของ freed เป็นตัว H ซึ่งทำหน้าที่เหมือนปีกนกผสมกันโคลง
แต่คานแข็งของนิสสันเป็นตัว U ซึ่งทำหน้าที่เหมือนปีกนกถูกยึดตาย .... เจริญพวงจริงนิสสัน
กันโคลงผมก็เห็นมีแต่ตัว U นะครับ
ตัว U มันไม่เป็นกันโคลงยังไง
คานแข็งมันก็บิดตัวได้ ทำหน้าที่เป็นกันโคลงไปในตัว
ผมอาจจะไม่ได้อธิบายละเอียดในเม้นท์นั้น
หลักการของกันโคลงคือ ทำยังไงก็แล้วแต่ ให้มีแรงกระทำที่ฝั่งตรงข้ามครับ
ตัว U ที่ผมพูดถึง คือ มันไม่มีแรงกระทำอะไรที่ฝั่งตรงข้ามเลยครับ
H sharp ของหลายๆค่ายยังมีแรงกระทำที่ฝั่งตรงข้ามเป็นลักษณะ X ไม่ทางขวาง ของ ทางตั้ง
ส่วนตัว U ที่เป็นเหล็กกันโคงแท้ๆ มันจะยึดกับตัวถังด้วยหูยึดครับ เมื่อบวกกับปีกนก มันก็จะมีแรงกระทำทั้งสองข้าง เป็นลักษณะ X ครับ
มันจึงไม่เหมือน ตัว U ลอยๆของคานในนิสสันครับ