เวลาใช้แม่แรงยกรถ เปลี่ยนล้อ ควรใส่เกียร์ P หรือ N ??

akewizard

ปกติที่ผมเคยไปสลับยางที่ร้านหรือมีเรื่องต้องถอดล้อที่ใช้แม่แรงยก หรือใช้ฮ้อยย์ยกรถก็ตามที
บางทีช่างจะให้ใส่เกียร์ N บ้าง บางทีก็ให้เข้า P บ้าง ก็แอบงงหน่อยๆ..........

หลังqผมเลยใช้วิธีเข้า N แล้วดึงเบรคมือเอา เพื่อใม่ให้ล้อมีการขยับเขยื้อนแล้วส่งผลกับเกียร์
แต่พอยกล้อหลังลอยแล้วรถไหลขยับได้ก็รู้สึกแปลกๆดูไม่ค่อยปลอดภัยเหมือนกัน

จริงๆแล้วควรต้องปฎิบัติอย่างไรกันแน่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 21, 2019, 14:24:11 โดย akewizard »



Krongbun

P สิครับชัวร์กว่า ผมเข้า P น้ะ
แถมหาอะไรมาค้ำเพิ่มกันไหลด้วย ยกเว้นต้องการหมุนล้อ



tyo00

ที่ผมเคยเปลี่ยนยางอะไหล่เอง
ก็เข้าเกียร์P แล้วดึงเบรคมือนะครับ กันรถมันไหลตอนขึ้นแม่แรง



Stp

ลองนึกง่ายๆ รถยุโรปเกียร์ไฟฟ้ามีแต่บังคับล็อคเกียร์ P แล้วใส่เบรกมือขณะจอดสนิท ถ้าช่างคนไหนบอกว่าต้องเกียร์ N ผมว่ามั่วละ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



เต๋า AV

เข้า P ก็ได้ N ก็ได้ ไม่ผิด

ในกรณีต้องเช็คลูกปืนล้อ ต้อง เข้า N เพื่อให้ล้อหมุนได้



TheZero

ตามหลักความปลอดภัย ในขั้นตอนการยกรถ ต้อง P ครับ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 21, 2019, 15:09:43 โดย TheZero »



huiimanoid

ตอนจะยกแม่แรง ให้ใช้ P ครับ พอยกแล้วต้องการให้ล้อหมุน ก็มาปลด Shift Lock เป็น N ได้
เมื่อเปลี่ยนแล้วใส่น๊อตแล้ว ก่อนปลดแม่แรงให้ใส่ P ตามเดิม แล้วขันแน่นครับ เพื่อความปลอดภัยครับ



bobbydiver

ผมใส่ P + ขึ้นเบรคมือ และ รองใต้ท้องรถด้วยล้ออะหลั่ย กันแม่แรงหลุดจากรถ



BigCat

P +เบรคมือครับ เคยใส่ N แล้วยก โคร้มมมมม แม่เเรงพลิกหลุด  รถขยับ  ดีที่ไม่มีใครเป็นอะไร
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก



apinui

ถ้ารถขับเคลื่อนล้อหน้า ..

ถ้าจะเปลี่ยนล้อหน้า ให้ดึงเบรคมือ เพราะเบรคมือจะไปล็อคล้อหลัง ...

ถ้ายกล้อหลัง ให้ใส่เกียร์ P เพราะเกียร์ P จะไปล็อคล้อหน้า ....

วิธียก ถ้าจะแค่เปลี่ยนล้ออะไหล่ ให้ยกแค่ล้อที่เปลี่ยน อย่ายกให้ลอยคู่ ...

ถ้าจะสลับยาง แนะนำร้าน ปลอดภัยกว่า ...

การคลายน๊อตล้อ ให้คลายน๊อตล้อก่อนที่จะยกล้อ ไม่งั้นจะยุ่งยาก คลายยากเพราะล้อจะหมุนตาม ...