สตรัทปรับเกลี่ยว น้ำหนักเบากว่าโช๊คเดิมไหมครับ?

ภูมิใจไหม?

อยากทราบว่า สตรัทปรับเกลี่ยวทั่ว ๆ ไปอย่าง Tein, H-drive

น้ำหนักเบากว่าโช๊คเดิมไหมครับ?


นั่งคิดเล่น ๆ เรื่องน้ำหนักรถ

เพราะเวลามีผู้โดยสารขึ้นมาหนึ่งคน ยังรู้สึกได้

ถ้าลดได้ซัก 50 กก. คงจะดี อาทิเช่น

เอาล้ออะไหล่ เครื่องมือ ประแจออก

เปลี่ยนท่อ catback เป็นไทเทเนี่ยม

เปลี่ยน Battery น้ำหนักเบา

ถอด sound generator ออก (86, BRZ)

เปลี่ยนล้อน้ำหนักเบา แต่ขนาดเท่าเดิม

เบรคเดิมจานเดิม

สุดท้ายสงสัยว่า coilover หรือสตรัทปรับเกลียวเบากว่าโช๊คเดิมเยอะไหม?

อลูมิเนียม vs เหล็ก ก็น่าจะเบากว่าถูกไหมครับ?




zorara

แล้วแต่วัสดุที่ใช้ครับ
ตั้งแต่ตัวสปริงถึงตัวโช๊คเลย
อย่างสปริงเดิมๆผมเคยชั่งเล่นๆอยู่ประมาณ 1.8kg
ไปลองสปริง Swift ขดเยอะกว่า แต่น้ำหนักเท่ากัน
ส่วนตัวโช๊คอย่าง KW Ohlins และอีกหลายๆเจ้า วัสดุเป็นอลูมิเนียม น้ำหนักเบากว่ามาก

น้ำหนักรถไม่ค่อยเน้นมาก ส่วนตัวทั้งเครื่องเสียง ถังแก๊ส แดมป์พื้น หนักทัั้งคัน

ถ้าทำกันจริงๆเรื่อง unsprung weight
ลดได้เยอะมาก แต่ก็เสียตังมากเช่นกัน
ล้อ forge
จาน 2ชิ้น
caliper  forge
ปีกนกอลูมิเนี่ยม
โครงสร้างยางน้ำหนักเบา
น๊อตล้ออลูมิเนียม

นึกออกเท่านี้ครับ อิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 21, 2019, 16:08:13 โดย zorara »



Tien.W

ถ้า Tein Street Advance Z เทียบโช้คเดิม Pulsar DIG ที่เคยยกดู ไม่รู้สึกต่างนะครับ



Turin

Legacy BP ของโรงงานเป็นของ Bilstein หนักกว่าของ H-Drive ชัดเจนครับ

เน้นเบาก็ต้องเปลี่ยนจานเปลี่ยนคาลิปเปอร์ด้วยสิครับ  8)



DiKiBoyZ

ส่วนตัวใส่ HKS กับ TEIN มา ผมว่ามีผลน้อยถึงน้อย แต่ยี่ห้อแพงๆ ไม่รู้ เพราะใส่แพงสุดแค่นี้

เพราะมันแค่ส่วนน้อย ลดได้น้อยมาก

ถ้าจะซีเรียสเรื่องนี้จริง มันต้องมองไปที่ จานเบรค ปั้มเบรค ล้อ ยาง ยัน แคมเบอร์เลย




ภูมิใจไหม?

ขอบคุณทุกท่านครับ

Legacy BP ของโรงงานเป็นของ Bilstein หนักกว่าของ H-Drive ชัดเจนครับ

เน้นเบาก็ต้องเปลี่ยนจานเปลี่ยนคาลิปเปอร์ด้วยสิครับ  8)

เปลี่ยนคาลิปเปอร์แพงมากครับ คงจะไม่เปลี่ยน แต่ถ้าจานอย่างเดียวก็ไม่รู้จะใช้กับเบรคเดิมได้หรือเปล่านะครับ?



koko86

http://www.86brzthailand.com/index.php?topic=457.0


ถ้าจำไม่ผิดohlinเบากว่าเดิมแต่ไม่เยอะครับไม่น่าเกินโลต่อต้น แต่เบากว่าเดิม หาล้อเบาๆใส่เห็นผลกว่าเรื่องลดน้ำหนักครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 21, 2019, 17:31:36 โดย koko86 »



Turin

ขอบคุณทุกท่านครับ

Legacy BP ของโรงงานเป็นของ Bilstein หนักกว่าของ H-Drive ชัดเจนครับ

เน้นเบาก็ต้องเปลี่ยนจานเปลี่ยนคาลิปเปอร์ด้วยสิครับ  8)

เปลี่ยนคาลิปเปอร์แพงมากครับ คงจะไม่เปลี่ยน แต่ถ้าจานอย่างเดียวก็ไม่รู้จะใช้กับเบรคเดิมได้หรือเปล่านะครับ?
แซวๆครับ ... ไล่เบา แพงทุกอย่างครับ

Unsprung weight (ล้อ ยาง เบรค ปีกนก) เห็นผลกว่า sprung weight

แต่ถ้าคิดว่าถ้าจะให้น้ำหนักหายเยอะๆ พิจารณาเบาะหน้าครับ ไม่แน่ใจว่า BRZ เบาะหนักมากไหม รถบางรุ่นเบาะหนักมาก แต่เปลี่ยนเบาะหายไป 10-20 กิโลสบายๆ (พร้อมกับเงิน 200,000)

ถ้ายังไม่พอ ถอดแอร์ ถอดเครื่องเสียง ถอดพรม ถอด heatsheild ลอกกันสนิม 555 นี่มันทำรถแข่งแระ



tonkomson

ถ้าคิดถึงลดน้ำหนัก ผมคิดถึง กระโปรงหน้าคาร์บอนน่าจะคุ้มกับเงินที่จ่ายไปมาก ครับ



Krongbun

ถ้าคิดถึงลดน้ำหนัก ผมคิดถึง กระโปรงหน้าคาร์บอนน่าจะคุ้มกับเงินที่จ่ายไปมาก ครับ

คิดเหมือนกันเลยครับ เล่นพวกชุดแต่งคาร์บอนก่อน
กระโปรงหน้าหลัง > แก้มข้าง > ประตู

ลงช่วงล่าง ที่สุดแสนจะแพง
ล้อ > ระบบเบรค > ชุดปีกนก

สุดท้ายคือไล่เบาแบบรถแข่ง เอาออกหมด hahaha
เคยดูพวกรายการแข่งอะไรก็ไม่รู้ เค้าจะบอก นน. รถกับขนาดเครื่องยนต์
ส่วนมาก นน. ไม่ถึงตัน



ภูมิใจไหม?

ถ้าคิดถึงลดน้ำหนัก ผมคิดถึง กระโปรงหน้าคาร์บอนน่าจะคุ้มกับเงินที่จ่ายไปมาก ครับ

ฝากระโปรง 86 BRZ เป็นอะลูมิเนียม เบามากครับ

ในคลับเค้าจะแนะนำกันว่า ไม่ต้องแกะฝาและแก้มเพราะมันเบาอยุ่แล้วครับ

อีกเหตุผลนึงคือ ผมอยากให้ดูเดิม ๆ ครับ เบาะเดิมครบ ๆ ครับ อิอิ

ไม่เอาแบบรถแข่งครับ

ขอบคุณที่แนะนำครับ



EVA01

ผมว่าต้องพวกกระบอกอลูมิเนียมอ่ะครับถึงจะเบากว่า ถ้าไม่ใช่ผมว่าอาจจะหนักกว่าโช้คเดิมนะ

เคยใช้ aragosta เบากว่า tein SS เยอะอยู่ แต่ tein SS ผมว่าไม่ค่อยต่างจากของเดิม
https://SecreLocal.com - Local Live Chat - No Selfie - Anonymous Adult Dating -   Chat Local Girls