โห เพิ่งได้กลับมาอ่านความเห็นแต่ละท่าน
ถ้าผม ทำงานใน MG ได้เอาเท้าก่ายหน้าผากแน่ ( อะไรวะ ลดให้ตั้งสี่แสน ยังจะไม่ซื้อกันอีกเหรอวะ ตัวรถ จัดเต็มแม็กมาให้ขนาดนี้ จะเอายังงัยกันอีก)
แต่ก่อนผมก็คิดเหมือนคุณครับ
ผมมีโอกาสได้คุยกับคนใน MG เขาบอกว่าผู้ติดตาม HLM ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายครับ ตอนนี้แฟนเพจ HLM ก็พอๆ กับ อวย MG (ถ้าอ่านเพจรถหลายๆ เพจ จะเห็นลักษณะคอมเม้นที่แตกต่างกันชัดเจน)
ในเมื่อมีคนยอมควักเงินซื้อ Offer เขามากมาย จะแคร์กลุ่มคนที่ "ให้ฟรีก็ไม่เอา" ทำไมครับ
สู้ทุ่มงบไปทำให้กลุ่มที่มี Potential ตัดสินใจซื้อดีกว่า
น่าคิดนะครับ
เค้าทำธุรกิจตั้งหลายอย่างผลงานก็เห็นๆว่าเค้าเติบโตขนาดไหนก็ต้องมีวิธีคิด วิธีการ ทำไงให้ประสบผลสำเร็จ รอดูครับว่ายอดขายจะเป็นไง กลยุทธ์แบบไหน น่าสนใจมากคงต้องดูกันยาวๆ
นึกถึงตอนเอนสะท้าน อ่านเจอวิธีการสอบให้ได้คะแนนเยอะๆว่าเราต้องเอาวิชาที่เราถนัดให้ได้ก่อน ทิ้งวิชาที่เราแย่ๆไปเลย เช่น เก่งคณิตถ้าสอบเลยได้ 60 แต่ถ้าเน้นอ่านคณิตก็จะได้ถึง 80 อ่อนอังกฤษถ้าสอบเลยได้ 40 แต่ถ้าเน้นก็จะได้ 50 กลายเป็นเน้นที่เราถนัดได้คะแนนสองวิชา 120 แต่เน้นที่เราไม่ถนัดกลับได้แค่ 110 ผมเลยเน้นที่คณิต ฟิสิกส์ พื้นฐานวิศวะ รวม 3 วิชาผมก็ได้เกิน 220 แล้ว อีกสามวิชาให้ได้รวมกันเกิน 80 ก็ฉิวแล้ว (แต่เผอิญเอาโควต้าก่อนเลยไม่ได้เอน ถ้าเอนยังไงก็ไม่หลุดที่เลือกอันดับ 4 เพราะคะแนนแค่ 270 เหลือแค่จะได้อันดับที่เลือกดีที่สุดเท่าไหร่)
cp ก็เคยล้มเหลวนะครับ และก็ธุรกิจใกล้เคียงกันด้วยสิ
จำ ปิโตรเอเชียได้ไหมครับ และที่ล้มก็มาจาก "ผู้บริโภคยึดติดเจ้าเดิม"
ถ้าคน CP คิดแบบคุณซิ่งว่ามา ก็น่ากลัวว่าจะซ้ำรอยเดิมครับ คนที่คิดธุรกิจละเอียดจริงๆ ทุกเม็ดก็ต้องเก็บนะ ไม่รู้ว่าผู้บริหารระดับสูงๆจะรู้ไหมว่า มีคนในองค์กรเขาคิดแบบนี้หนะ .... ซึ่งมันก็เริ่มออกมาจากราคา extender แล้วว่ามันสูงไปรึเปล่า และคุณสร้างความมั่นใจให้เขาได้ไหม
คนที่ซื้อรถใกล้ๆ 1 ล้านบาท ไม่ได้มองคุ้มค่ามากแล้วครับ มองเรื่องใช้งานแล้วสบายใจเป็นหลักแล้ว คน MG ควรจะตีโจทย์ตรงนี้มากกว่า ว่าจะทำไงให้คนเชื่อมั่นได้ เช่นรับประกันยาวเป็นพิเศษ หรืออะไรก็ว่าไป แต่อย่าแรกก็คือ "สร้างความมั่นใจ"ให้ได้ก่อน มันคนละโจทย์กับ ZS นะ เหมือน MG3 ที่ขายดีแต่ 5 6 แป๊ก นั่นละ
มอง PPV ไม่เอา MG มาตั้งก็ได้ครับ TBZ ถูกกว่า MU X กี่แสน รถแพลตฟอร์มเดียวกัน TBZ ยังไม่แซงมิวเลย เพราะอะไร? .... ถ้าคน MG ไม่สนใจเคสแบบนี้ก็แล้วแต่นะครับ
....................
GS เอง ถูกกว่า CRV 4แสนกว่า + ส่วนลดเป็นแสน(กว่า) ยอดเท่าไหร่ละครับ .... อยากให้คน CP คิดว่า รถคือ"ยานพาหนะ" ไม่ใช่อุปกรณ์อิเลคโทรนิคส์นะครับ บทเรียน ฟอร์ด มาสด้า ต่อให้คุณทำรถถูกใจ สวย ดี แต่ถ้ามันขับไม่ได้ ไม่น่าไว้ใจ สุดท้ายมันจะล่มสลายไปเอง
CP อยากให้เป็นอย่างนั้น จริงๆ หรือครับ?